Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อบาดแผลเป็นดั่งความงดงามของชีวิต คินสึงิ (Kintsugi)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เชื่อว่าในช่วงชีวิตที่ผ่านมาของเราแต่ละคน ต่างก็สะสมประสบการณ์ทั้งดีและร้ายมากมายที่เกิดขึ้นเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เล็กน้อยจวบไปจนถึงเรื่องที่หนักหนาสาหัส แต่ในท้ายที่สุดแล้วก็คงต้องยอมรับว่าที่เราเป็นตัวเราในวันนี้ได้ก็ล้วนถูกหล่อหลอมจากสิ่งเหล่านี้มาด้วยกันทั้งนั้น และถึงแม้ว่าประสบการณ์ที่เลวร้ายมักจะทิ้งบาดแผลเอาไว้ให้เราเสมอก็ตาม แต่มนุษย์ย่อมเติบโตได้ด้วยสิ่งนั้นนี่นา จริงไหม?

คินสึงิ (Kintsugi) คือปรัชญาของชาวญี่ปุ่นที่ถูกสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ว่าด้วยเรื่องของการซ่อมแซมภาชนะที่แตกบิ่นเสียหาย ด้วยการนำยางรักที่สกัดจากต้นอุรุชิมาเชื่อมจุดต่าง ๆ ที่มีรอยร้าวหรือแตกหักเข้าด้วยกัน จากนั้นก็นำทองมาวาดทับรอยเชื่อมบนภาชนะ ทว่าการซ่อมแซมที่พูดถึงอยู่นี้ไม่ได้หมายถึงการซ่อมเพื่อให้กลับมาสู่สภาพเดิมเพียงเท่านั้น แต่ยังได้รับอิทธิพลมาจากแนวคิด วะบิ ซะบิ (Wabi-Sabi) ปรัชญาที่สอนให้เราโอบรับความไม่สมบูรณ์แบบ ความไม่สมมาตร หรือร่องรอยตำหนิที่เกิดขึ้นตามหลักศาสนานิกายเซ็น เพราะเมื่อเราได้ทำการซ่อมแซมภาชนะไปจนเสร็จสิ้นขบวนการ สิ่งที่เราจะเห็นก็คือรอยเส้นสีทองที่แผ่กิ่งก้านไปทั่วภาชนะ เผยให้เห็นว่ามีตรงไหนบ้างที่เคยมีรอยร้าวหรือแตกหักโดยไม่ได้หลบซ่อนร่องรอยหรือตำหนิที่เคยเกิดขึ้น




เปรียบกับชีวิตของคนเราที่ล้วนมีตำหนิหรือบาดแผลอันเจ็บปวดด้วยกันทั้งนั้น แต่ คินสึงิ (Kintsugi) กำลังบอกกับเราว่า ไม่ว่าจะเป็นตำหนิบนร่างกายหรือบาดแผลในจิตใจก็จงยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นและโอบรับสิ่งเหล่านั้นเอาไว้เถอะ ไม่จำเป็นต้องซ่อนมันเอาไว้ แต่จงเปลี่ยนบาดแผลให้เป็นความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ของชีวิตที่จะถูกประดับไว้บนตัวเธอ เหมือนกับรอยเส้นสีทองทั้งหลายบนภาชนะ

บาดแผลที่เคยฝังลึกลงไปในใจแม้เวลาผ่านไปก็ยังคงทิ้งแผลเป็นเอาไว้ให้นึกถึงสิ่งที่เคยเกิดขึ้น แต่ทว่าเมื่อไหร่ที่บาดแผลกลายมาเป็นแผลเป็นนั่นหมายความว่า เราผ่านมันมาได้แล้ว ถึงบางครั้งจะยังรู้สึกเจ็บในความรู้สึกเมื่อมีอะไรเผลอไปสะกิดโดนมัน แต่เชื่อเถอะว่าเราผ่านมันมาได้แล้ว และเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องซ่อนร่องรอยเหล่านั้นเอาไว้ แต่จงยอมรับและให้อภัย ใช้มันเป็นหนทางแห่งการเติบโตตามวิถี คินสึงิ (Kintsugi)

ปล่อยให้ตัวเธอมีลวดลายที่งดงามจากบาดแผลและคืนสภาพตัวเองกลับมาเป็นคนเดิมที่ดีกว่า เพราะความไม่สมบูรณ์แบบคือความสมบูรณ์แบบ

 

แสดงความคิดเห็น