Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จัดระเบียบจิตใจด้วยการจัดบ้าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จะมีสถานที่ไหนบนโลกที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยได้เท่ากับที่ที่เราอาศัยและเอนกายทิ้งตัวลงนอนทุกวัน แน่นอนว่าบ้านคือสถานที่ที่เราทุกคนต่างก็ต้องคลุกคลีอยู่ในทุก ๆ วัน แต่ใครจะรู้ว่าบ้านสามารถสะท้อนความเป็นตัวเราออกมาได้มากกว่าที่เราคิด

ถ้าบ้านรกจิตใจก็จะรกตาม.. จริงไหม ?
.
มีผู้เชี่ยวชาญด้านระเบียบการจัดบ้านเคยกล่าวไว้ว่า “ความรกของที่อยู่อาศัย นำมาซึ่งความวิตกกังวล ความโกรธ อารมณ์ซึมเศร้า” หลาย ๆ คนที่อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะรู้สึกว่ามันไม่เว่อร์เกินไปหน่อยหรอ แค่ห้องรกเอง แต่จริง ๆ แล้วสภาพแวดล้อมนั้นส่งผลต่อสภาพจิตใจของคนเราได้จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่ถูกยัดแบบลวกๆเอาไว้ในตู้ ไดร์เป่าผมที่นำออกมาใช้แต่ไม่ได้ถูกเก็บเข้าไปวางที่เดิม หรือจะเป็นขวดน้ำเปล่าที่วางเกลื่อนไว้ตามจุดต่าง ๆ ของห้อง อะไรเล็กๆน้อย ๆ พวกนี้ ล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของเราทั้งนั้น นั่นก็เพราะว่ามันจะทำให้เรารู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางอะไรที่ดูยุ่งเหยิง ไม่เป็นระเบียบ และรบกวนการทำงานของสมอง ซึ่งจะส่งผลให้ระดับคอร์ติซอล (ฮอร์โมนความเครียด) เพิ่มสูงขึ้นโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว จึงไม่แปลกที่ในบางครั้งเราอาจจะรู้สึกว้าวุ่นขึ้นมาในใจในตอนที่เผลอไปมองข้าวของที่ถูกวางระเนระนาดไว้ตามพื้นห้อง หรือในบางวันที่รู้สึกเหนื่อยขอแค่ได้กลับถึงบ้านเพื่อทิ้งตัวลงนอน ก็เป็นอะไรที่วิเศษมาก ๆ แล้ว ทว่าเมื่อเปิดประตูเข้ามาสิ่งที่เห็นกลับทำให้รู้สึกเหมือนถูกรบกวนจิตใจไปมากกว่าเดิม ดังนั้น “การจัดบ้าน” จึงเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่เราไม่ควรมองข้าม




และถ้าพูดถึงการจัดบ้าน ก็คงจะอดนึกถึงเธอคนนี้ไปไม่ได้เลย นั่นก็คือ คอนโดะ มาริเอะ ผู้ที่เขียนหนังสือ ชีวิตดีขึ้นทุก ๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว (The life-changing magic of tidying up) ที่มักจะสอนให้เราทิ้งของที่ไม่สปาร์คจอยไป โดยห้ามรู้สึกเสียดายเด็ดขาด! ห้ามคิดว่าเก็บไว้เผื่อสักวันนึงจะได้ใช้ เพราะล่าสุดที่เราคิดแบบนี้คือเมื่อไหร่ และสุดท้ายของที่เก็บไว้ได้ใช้หรือเปล่า? ดังนั้น จงตัดใจทิ้งของที่ไม่ได้ใช้หรือไม่จำเป็นออกไปบ้าง ก็จะช่วยให้ห้องหรือบ้านของเรามีพื้นที่ว่างมากขึ้น สะอาดตามากขึ้น เป็นระเบียบมากขึ้น และจะส่งผลดีต่อสภาพจิตใจของเรามากขึ้นอีกด้วย

รู้.. แต่มันทำไม่ได้
.
ถึงแม้ว่าเราทุกคนจะมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันก็จริง แต่ในแต่ละชั่วโมงของคนเราถูกใช้ไปในเรื่องที่แตกต่างกัน บางคนกว่าจะเลิกงานกลับถึงบ้านก็เหลือเวลาเพียงน้อยนิด จึงเลือกที่จะโยนกระเป๋า กองเอกสารไว้บนโซฟา และกระโดดขึ้นเตียงเพื่อพักผ่อน มองข้ามข้าวของที่อยู่ผิดที่ผิดทางเหล่านั้นไปเพราะรู้สึกว่าวันนี้พลังงานของฉันถูกใช้หมดไปกับเรื่องอื่น ๆ เรียบร้อยแล้ว ก็อาจจะเริ่มจากอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พอทำได้ อย่างเก็บของที่เดินผ่านให้เข้าที่ หรือทุกครั้งที่จะออกไปข้างนอกให้ถือขยะติดมือออกไปทิ้งด้วย เป็นตัวช่วยเล็ก ๆ ที่จะช่วยลดความระเกะระกะของห้องให้น้อยลง



ถึงจะไม่ค่อยมีเวลาหรือรู้สึกว่าไม่มีพลังงานมากพอที่จะลุกขึ้นมาทำความสะอาดหรือจัดห้องให้เป็นระเบียบ แต่อยากจะขอแนะนำว่าให้ฮึบแล้วลองดูสักตั้งเถอะ! เพราะในท้ายที่สุดแล้วแค่การจัดห้องนี่แหละจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้เป็นกองเลย นอกจากจะได้ห้องที่สะอาดและเป็นระเบียบแล้ว ยังเป็นการสร้างกลไก ‘Sense of control’ หรือช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่าเราสามารถควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้อีกด้วย การจัดบ้านจะทำให้เรารู้สึกว่าได้ทำอะไรสักอย่างสำเร็จซึ่งจะส่งผลต่อความรู้สึกภาคภูมิใจตามมาด้วยนะ

แค่จัดบ้านก็ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ เพราะงั้นมาทำให้ห้องหรือบ้านของเราน่าอยู่กันเถอะ

 

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

ixoraFlowerlady 12 ก.พ. 67 เวลา 16:31 น. 1

เราก็ชอบจัดบ้านนะ สนุกดี ตกแต่งตามใจชอบเหมือนสตูดิโอถ่ายรูป โชว์คนอื่นได้ไม่อายใคร ดีมาก ๆ เลย

1
Anotherlopt 13 ก.พ. 67 เวลา 01:23 น. 1-1

ใช่เลยค่ะ พอได้อยู่ในห้องที่ถูกจัดหรือตกแต่งตามสไตล์หรือความชอบของเราก็ทำให้รู้สึกว่ามีความสุขมากเลย <3

0