Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เห็นเท่ากันแต่ทำไมรู้สึกมากกว่าคนอื่น Highly Sensitive Person (HSP)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เป็นอะไร ทำไมถึงนิ่งไปแบบนั้น ?
แค่นี้เอง เธอร้องไห้ทำไมเนี่ย ?
เสียงดังเกินไปหรอ ? ฉันว่านี่ก็ปกตินะ
หลาย ๆ คนคงเคยเจอกับคำพูดของคนรอบตัวเมื่อเห็นการตอบสนองต่อสิ่งใดสิ่งนึงของเรา เช่น ยืนมองรูปที่จัดแสดงอยู่ในงานนิทรรศการแล้วรู้สึกว่ากำลังหลุดเข้าไปในภวังค์ของอะไรบางอย่างจนไม่ทันได้สนใจเสียงเรียกของคนข้าง ๆ การมองไปที่คุณยายแก่ข้างถนนที่กำลังนั่งขายของอยู่ลำพังแล้วน้ำตาไหลออกมาดื้อ ๆสะอย่างงั้น หรือจะเป็นตอนที่เดินทางไปออกทริปกับเพื่อน ๆ แต่เสียงเพลงที่เปิดอยู่มันช่างกระหึ่มสะจนรู้สึกใจสั่น ๆ จึงจำเป็นต้องขอร้องให้เพื่อนลดเสียงลงหน่อย อาการเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องผิดแปลก คุณอาจแค่เป็น Highly Sensitive Person (HSP) ก็ได้นะ

Highly Sensitive Person (HSP) หรือบุคคลที่อ่อนไหวง่ายเป็นพิเศษ ถึงจะมีชื่อเรียกแบบนี้ก็อย่ากังวลไป เพราะนี่ไม่ใช่โรคทางจิตเวชแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นคำเรียกของคนที่มีแนวโน้มความไวต่อการประมวลผลที่ลึกซึ้งกว่าคนอื่น ๆ

จะรู้ได้ยังไงว่าฉันเป็น Highly Sensitive Person (HSP) หรือเปล่า ?
มาดูกันดีกว่าว่าคนที่อ่อนไหวง่ายเป็นพิเศษมักจะเป็นยังไง

  • รับรู้ได้ถึงความเปลี่ยนแปลงอันเล็กน้อย

ระหว่างที่กำลังคุยกับใครสักคนอยู่คุณสามารถสัมผัสได้ถึงน้ำเสียงที่สั่นเครือ แววตาที่ดูเศร้าหมองลงไปกว่าปกติ แม้เพียงเสี้ยววิที่คนตรงข้ามแสดงออกมา แต่คุณกลับมองเห็นและสังเกตมันได้ทันขณะที่คนอื่น ๆ อาจไม่ได้รู้สึกอะไร นั่นก็อาจเป็นไปได้ว่าคุณเป็นบุคคลที่อ่อนไหวง่ายเป็นพิเศษ เพราะสามารถรับรู้ได้ถึงความเปลี่ยนแปลงแม้จะเพียงน้อยนิดก็ตาม

  • รู้สึกท่วมท้นกับอะไรได้ง่าย ๆ

ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ที่ดีหรือร้าย คุณรู้สึกว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันชักนำคุณไปตามอารมณ์ที่เกิดอย่างชัดเจนและลึกซึ้ง คุณจะรู้สึกยินดีมาก ประทับใจมาก เสียใจมาก สงสารมาก แม้เป็นเพียงสถานการณ์ที่คนทั่วไปมองว่าปกติ แต่สำหรับคุณแล้วทุกอย่างมันช่างดูท่วมท้นในความรู้สึกเหลือเกิน หรือจะเรียกง่าย ๆ ก็คือ “อิน” กับทุก ๆ อย่างได้ง่ายนั่นเอง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่คุณจะเข้าถึงภาพวาดในแกลลอรี่ เพลงที่ฟัง หรือหนังที่ดูมากกว่าคนอื่นๆ

  • ไวต่อสิ่งเร้ารอบตัว

บุคคลที่เป็น Highly Sensitive Person (HSP) มักจะไวต่อสิ่งเร้ารอบตัว เช่น แสง สี เสียง หรือกลิ่น คุณอาจไม่ค่อยถูกกับแสงที่จ้ามากเกินไป เสียงที่ดังมากเกินไป หรือกลิ่นที่รุนแรงสำหรับคุณมากเกินไป เพราะ sensitive มากจึงทำให้ระบบสัมผัสนั้นเปิดรับได้มากกว่าคนอื่น ๆ เลยอาจถูกรบกวนได้ง่าย ๆ จากสิ่งเร้ารอบตัว

และนอกจากนี้ ใครที่เคยใช้ชีวิตอยู่กับคนอื่นทั้งวัน หรือนั่งคุยกับเพื่อนเป็นเวลานาน ๆ แล้วรู้สึกว่า ทำมันเหนื่อยอย่างนี้ นั่นก็เพราะว่าการที่คุณอ่อนไหวง่ายเป็นพิเศษจะทำให้คุณสัมผัสได้ถึง น้ำเสียง สีหน้า แววตา อารมณ์ ของอีกคนได้เป็นอย่างมาก ทำให้ใช้พลังงานการประมวลผลมากกว่าปกติ จนอาจทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าได้

แต่ทว่าการเป็น Highly Sensitive Person (HSP) ก็มีจุดแข็งอยู่เหมือนกันนะ

  • มีความสุขได้ง่าย

เพราะเป็นคนที่รู้สึกอินได้ง่าย เลยทำให้สำหรับคนกลุ่มนี้แล้วสามารถมองเห็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่น่ายินดี และรู้สึกมีความสุขได้กับอะไรง่ายๆ

  • ละเอียดรอบครอบ

เพราะคิดมาก หรือกังวลมากกว่าคนทั่วไป จึงส่งผลให้การจะลงมือทำอะไรแต่ละครั้งจะต้องผ่านการคิดทบทวนจนกว่าจะแน่ใจ จนเกิดเป็นความละเอียดและรอบครอบ

  • ช่างสังเกต

และเมื่อสามารถสัมผัสได้ถึงสิ่งต่างๆได้เร็วกว่าปกติ จึงทำให้กลายเป็นคนช่างสังเกต สามารถมองเห็นหรือรับรู้จากอะไรเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ และอาจทำให้ทราบถึงอะไรที่กำลังจะเกิดได้อย่างรวดเร็ว

เพราะเหตุนี้การเป็น Highly Sensitive Person (HSP) จึงไม่ถูกมองว่าเป็นจุดอ่อน เพราะไม่ได้เป็นสิ่งที่เลวร้ายหรือรับมือไม่ได้ แต่เมื่อรู้ว่าตนเองอาจมีแนวโน้มที่จะเป็น Highly Sensitive Person (HSP) ก็ควรหาแนวทางที่จะรับมือและอยู่ร่วมกับมัน เช่น

- ควรกำหนดขอบเขตของการรับรู้เรื่องราวต่างๆในด้านลบ ไม่ว่าจะจากช่องทางไหน หากคิดว่าตอนนี้ไม่สามารถที่จะรับมือกับความรู้สึกลบที่ท่วมท้นจนเกินไป ก็ควรหาทางเลี่ยงและทำสิ่งอื่นที่จะทำให้ตนเองรู้สึกดีขึ้น
-   ปล่อยวางบ้างก็ไม่เสียหาย หลายๆครั้งที่บางเรื่องไม่ใช่เรื่องของเรา แต่เรากลับรู้สึกไปกับมันราวกับเป็นเรื่องของตัวเอง และถึงจะรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากแค่ไหน แต่การประเมินความรู้สึกของตัวเองก็สำคัญ จึงไม่ควรปล่อยให้มีอะไรมากระทบความรู้สึกของเรามากจนเกินไป

หวังว่าใครที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นหรืออาจจะเป็น Highly Sensitive Person (HSP) จะสามารถปรับตัวและใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับทุกๆคนให้ตัวเองรู้สึกมีความสุขได้ เพราะการที่เรารู้สึกได้มากกว่าคนอื่นไม่ใช่ข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นใช้ชีวิตให้มีความสุขกันนะคะ  

แสดงความคิดเห็น