มัดรวม 6 แอปจากภาครัฐ ที่ควรมีติดมือถือ

รู้หรือไม่? ภาครัฐมีแอปพลิเคชันให้ดาวน์โหลดมากกว่า 200 แอป! ซึ่งแอปพลิเคชันเหล่านี้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนชาวไทยในการติดต่อกับภาครัฐ รวมถึงสามารถใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไปได้ วันนี้พี่แป้งขอหยิบยกอันที่น่าจะเป็นประโยชน์กับชาว Dek-D มาให้ดูกันสัก 6 แอปฯ เผื่อทุกคนจะได้ลองไปโหลดมาใช้งานกันค่ะ จะมีแอปพลิเคชันอะไรบ้างตามมาดูกันเลย!  

มัดรวม 6 แอปจากภาครัฐ ที่ควรมีติดมือถือ
มัดรวม 6 แอปจากภาครัฐ ที่ควรมีติดมือถือ

1. ThaID  

‘ThaID – Thai Digital Identity’ หรือ ‘ไทยดี’  เป็นแอปจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สำหรับแอปนี้ พี่แป้งแนะนำว่าต้องมีติดมือถือเป็นอันดับแรกเลยค่ะ เพราะแอปได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของเราเอาไว้ในนี้หมดเลย โดยมีฟังก์ชันดังนี้

  • แสดงข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยเราสามารถแสดงบัตรประชาชนได้ในทั้ง “หน้าหลัก” และหน้า “เอกสาร” ของแอปพลิเคชัน
  • แสดงทะเบียนบ้าน โดยสามารถแสดงทะเบียนบ้านในหน้า “เอกสาร” ของแอปพลิเคชัน  
  • แจ้งย้ายทะเบียนบ้านด้วยตนเอง เพียงแค่ใส่เลขบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้านที่เราจะย้ายไป แล้วให้เจ้าบ้านกดรับผ่านทางแอปได้เลย
  • ใช้ยื่นแบบและชำระภาษีออนไลน์ ของกรมสรรพากร
  • ใช้จองทะเบียนรถ หรือการมอบหมายปลูกสร้างบ้านใหม่ (ขอเลขที่บ้าน)  

โดยแอปนี้จะมีระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ที่สามารถใช้งานบริการภาครัฐได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ เราสามารถติดต่อราชการหรือหน่วยงานรัฐ โดยใช้บัตรประชาชนดิจิทัลจากแอป ThaID ได้เลย และไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะโดนปฎิเสธ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฎิเสธการแสดง Digital ID ได้ (เนื่องจากเป็นกฎหมายมาตรา 14 ตาม พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ)

แอป ThaID
แอป ThaID

2. ทางรัฐ

เป็นแอปที่ทางรัฐบาลได้พัฒนาร่วมกับระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. กรมการปกครอง, สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.), สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน), สำนักงานประกันสังคม และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ซึ่งเป็นแอปที่อำนวยความสะดวกให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ของรัฐบาลผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างหลากหลายมากขึ้น

อาทิเช่น เช็กสิทธิประกันสังคม, สิทธิหลักประกันสุขภาพ, ดูคะแนนผลสอบ O-Net, เช็กยอดเงินกู้ยืม กยศ. , ตรวจสอบทะเบียนราษฎร์, ตรวจสอบใบสั่งจราจรและชำระค่าปรับ, ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล รวมถึงบริการค่าน้ำและค่าไฟที่สามารถชำระผ่าน QR Code ฯลฯ สามารถดูบริการเพิ่มเติมได้ที่ www.ทางรัฐ.com  และในอนาคตอันใกล้นี้แอปทางรัฐก็จะถูกใช้เป็นช่องทางรับ-ใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นทางลัดถึงรัฐที่จบครบในแอปพลิเคชันเดียวเลยค่ะ

แอปทางรัฐ
แอปทางรัฐ

3. กระเป๋าสุขภาพ  

กระเป๋าสุขภาพ หรือ Health Wallet เป็นบริการเสริมด้านสุขภาพในแอปพลิเคชัน ‘เป๋าตัง’ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าในแอปมีบริการนี้ด้วย โดยบริการกระเป๋าสุขภาพจะรวมสิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคหลากหลายด้านเอาไว้ มีตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงผู้สูงอายุมากถึง 11 บริการ  

โดยเราสามารถตรวจสอบสิทธิประโยชน์ทั้งหมดที่จัดบริการได้ที่แบนเนอร์ “สิทธิสุขภาพ” กดเลือกบริการที่มีคำว่า “มีสิทธิ” ระบบจะแสดงรายการสิทธิประโยชน์ที่เราได้รับขึ้นมา เช่น ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก, ขอถุงยางอนามัยหรือยาคุมกำเนิด, ตรวจสุขภาพ, ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ ฯลฯ  

หลังจากที่ตรวจสอบสิทธิว่าสามารถรับบริการอะไรได้บ้าง ก็สามารถกดจองสิทธิ เลือกสถานที่รับบริการและนัดหมายวันเวลา จากนั้นเมื่อกดยืนยันในระบบแล้วก็สามารถเข้ารับบริการตามวันเวลาที่กำหนดได้เลยค่ะ 

บริการกระเป๋าสุขภาพ  ภายใต้แอปเป๋าตัง
บริการกระเป๋าสุขภาพ  ภายใต้แอปเป๋าตัง

4. หมอพร้อม

อีกหนึ่งแอปที่เราคุ้นเคยกันดีในยุคโควิด-19 ช่วงนั้นเราใช้หมอพร้อมในการติดตามอาการไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีน และเปิดจองคิวเข้ารับบริการฉีดวัคซีนเป็นส่วนใหญ่ แต่หลังจากที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้น หลายคนอาจจะเผลอลบหรือหลงลืมแอปนี้ไปแล้ว ซึ่งในปัจจุบันทางรัฐบาลได้มีการปรับโฉมใหม่ นอกจากบริการเกี่ยวกับโควิด-19 เช่น ใบรับรองโควิด-19 แสดงประวัติและรายละเอียดการฉีดวัคซีน รองรับการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ, ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้ง ATK/RT-PCR แล้ว ยังมีการเพิ่มบริการด้านสุขภาพที่หลากหลายมากขึ้น เช่น  

  • แชตกับหมอ ตอบคำถามและสื่อสารความรู้สุขภาพแบบอัตโนมัติ  
  • นัดหมายออนไลน์ล่วงหน้า เพื่อเข้ารับบริการกับโรงพยาบาลและคลินิกที่เข้าร่วม
  • เช็กสิทธิการรักษาภาครัฐและประกันสุขภาพของเอกชน
  • ประวัติสุขภาพรองรับการตรวจสอบข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคล เช่น ประวัติการรักษาพยาบาล/การส่งต่อการรักษา  
  • Telemedicine ให้บริการสุขภาพและคำปรึกษาทางการแพทย์แบบทางไกล
  • บริการตรวจสุขภาพใจ คัดกรองภาวะซึมเศร้าเบื้องต้น ด้วยระบบ AI ประเมินผลจากการตรวจจับจากใบหน้า เสียง และข้อความ

อีกทั้งยังมีการรวบรวมเรื่องสุขภาพ ทั้งข่าวสารประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวกับหมอพร้อม นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ข่าวสารสุขภาพต่างๆ ไว้ให้ครบจบในแอปเดียว เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้อย่างสะดวกมากขึ้น  

แอปหมอพร้อม
แอปหมอพร้อม

5. RD SMART TAX  

เมื่อพูดถึงเรื่องเสียภาษี สำหรับคนที่ทำงานมานานคงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่ชาว First Jobber หรือเด็กปี 4 ที่กำลังจะเข้าสู่วัยทำงาน การยื่นภาษีคงเป็นเรื่องที่หลายคนปวดหัวไม่รู้ว่าต้องทำยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง ต้องคำนวณภาษียังไง และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งปัญหากังวลใจเหล่านี้จะหมดไป เพราะกรมสรรพากร ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน RD SMART TAX ขึ้นมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษีและบุคคลทั่วไปในการบริหารจัดการภาษี

โดยในแอปนี้จะมีเครื่องมือช่วยคำนวณภาษี สำหรับมือใหม่และมือโปร เพื่อวางแผนก่อนการยื่นแบบภาษี และสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านแอปได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบการขอคืนภาษีและนำส่งเอกสารประกอบการพิจารณา  

รวมถึงมีการแจ้งข่าวสารและกฎหมายที่ออกใหม่ของกรมสรรพากร และให้ความรู้ด้วยสื่อความรู้อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการศึกษาภาษีสรรพากรที่สามารถดาวน์โหลดสื่อความรู้เก็บไว้ได้อีกด้วย และสำหรับใครที่มีธุระต้องติดต่อกับหน่วยงานสรรพากรโดยตรง ก็สามารถเช็กตำแหน่งที่ตั้งหน่วยงานสรรพากรและหน่วยชำระภาษีที่ใกล้บ้านของเราผ่านแอปได้เช่นกันค่ะ  

แอป  RD SMART TAX
แอป  RD SMART TAX  

6. Echo English

ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้ภาษาอังกฤษมีความสำคัญกับการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น สำหรับใครที่อยากฝึกภาษาอังกฤษด้วยตนเอง แอป Echo English ที่พัฒนาโดยกระทรวงศึกษาธิการ, โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ Enconcept และมูลนิธิยุวสถิรคุณ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่น่าสนใจค่ะ  

ในแอปจะมีแบบฝึกหัดที่ครอบคลุมทุกทักษะ ทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน ให้เราได้เรียนกัน สอนในรูปแบบวิดีโอตัวการ์ตูนที่มีหัวข้อหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สถานการณ์ทั่วไป การท่องเที่ยว ธุรกิจ อาชีพ และอื่นๆ โดยที่บทเรียนจะเน้นการพัฒนาทักษะเป็นหลัก ทั้งทางด้าน การออกเสียง การสื่อสาร พื้นฐานไวยากรณ์ และคำศัพท์ต่างๆ  

ซึ่งวิดีโอการสอนจะได้รับการออกแบบมาสำหรับผู้เรียนตั้งแต่ระดับเริ่มต้นถึงระดับกลาง คนที่ไม่เคยมีพื้นฐานเลยก็สามารถเรียนได้ ทางแอปจะมีการเพิ่มบทเรียนตอนใหม่เป็นระยะ เพื่ออัปเดตเนื้อหาให้ทันสมัย โดยที่ทุกคนสามารถเรียนภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาได้ฟรี ทุกที่ ทุกเวลา เพียงแค่มีมือถอและแท็บเล็

แอป Echo English
แอป Echo English

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับแอปพลิเคชันที่นำมาฝากกันในวันนี้ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่พี่แป้งคัดมาเท่านั้น โดยแอปส่วนใหญ่ที่คัดมาในบทความนี้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับการใช้ชีวิตประจำวันของเรา รวมถึงทำให้เราสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ของทางภาครัฐได้ง่ายขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และประหยัดเวลาได้มากขึ้นอีกด้วย 

 

สุดท้ายนี้ถ้าใครเคยใช้แอปไหนแล้วมีแอปดี ๆ ที่เป็นประโยชน์อยากจะแนะนำสามารถก็แบ่งปันกันได้ที่คอมเมนต์ด้านล่างได้เลยนะคะ

 

พี่แป้ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด