สมองล้า คิดอะไรไม่ออก จบปัญหาสมองตันด้วย 7 วิธีนี้!

ยิ่งคิดยิ่งปวดหัว ทำยังไงก็คิดไม่ออก!!!

เชื่อว่าน้องๆ ชาว Dek-D ต้องมีช่วงเวลาที่รู้สึกสมองล้า สมองตัน หรือคิดอะไรไม่ออกแน่ๆ ทั้งตอนทำการบ้าน อ่านหนังสือสอบ บางทีนั่งคิดแล้วคิดอีกคิดจนปวดหัวเลยก็มี ยิ่งพยายามใช้สมอง ก็ยิ่งเครียด และถ้าหากเจองานไหนที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ยิ่งทำให้ใช้เวลาคิดนานมากก วันนี้พี่ปลิวเลยได้รวบรวม 7 วิธี ที่จะเป็นตัวช่วยให้น้องๆ เอาไว้ใช้ในเวลาที่รู้สึกสมองตันกัน

จัดลำดับความสำคัญ ลดความยุ่งเหยิง

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

อันนี้ก็คิดไม่ออก ไปทำอย่างอื่นก็เครียดอีก  ไม่รู้จะเริ่มอันไหนก่อนดี.. ถ้างั้นเราก็ต้องเริ่มจากการจัดลำดับความสำคัญก่อน ทั้งสิ่งที่อยู่ตรงหน้าและสมองเราที่กำลังกระจัดกระจายให้เป็นระเบียบ ลองลิสต์แต่ละรายการจัดลำดับความสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้น้องๆ มีสติมากขึ้น และพร้อมลุยในการทำงาน

ขยับร่างกายสักนิด ให้รู้สึกตื่นตัว

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

3 2 1 พร้อมไป! การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังทำให้เลือดสูบฉีด อะดรีนาลีนหลั่ง ช่วยให้สมองแล่นอีกด้วย ลองหยุดพักจากสิ่งตรงหน้า แล้วลองออกไปวิ่งหรือเดินขยับร่างกายสักหน่อย จะทำให้รู้สึกสดชื่น สมองได้หยุดพัก แถมที่สำคัญแก้ง่วงได้อีกนะ 

อย่านั่งแช่ ลุกเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

นั่งนานๆ ก็อาจจะบั่นทอนหัวใจ อย่าให้นานเกินไป เพราะนั่งคิดวกวนไปมาก็คิดไม่ออก ถ้าอย่างงั้นลุกเถอะ เพราะการนั่งจ๋องอยู่กับที่เดิมๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สมองตัน ลองออกไปเดินหรือเปลี่ยนบรรยากาศดูบ้าง สมองอาจจะลื่นไหลขึ้น

กินเพิ่มพลัง เพราะกองทัพต้องเดินด้วยท้อง!

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

ยิ่งเราใช้สมองในการคิดมากเท่าไร ก็ยิ่งสูญเสียพลังงานมากเท่านั้น รู้แบบนี้แล้วอย่ารอช้าต้องรีบไปหาอะไรมากิน! ลองทานของหวานสักหน่อย ตัวช่วยในการคลายเครียด (แต่ว่าควรทานในปริมาณที่เหมาะสมนะ ไม่งั้นโรคร้ายตามมาแน่) หรืออย่างน้อยแค่ดื่มน้ำเปล่าก็ช่วยได้นะ

Shower Effect ไอเดียดีๆ ที่มาตอนอาบน้ำ

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

นั่งคิดการบ้านทั้งวัน คิดเท่าไรก็คิดไม่ออก จะอ่านหนังสือสอบก็ไม่รู้เรื่องอีก อย่างนี้ต้องลองอาบน้ำดูก่อน เพราะการอาบน้ำคือช่วงเวลาของการผ่อนคลาย และสมองได้พักอย่างเต็มที่ ลดความตึงเครียดและความเหนื่อยล้า ซึ่งจะช่วยให้สารโดปามีนหลั่งออกมาได้เยอะ ทำให้มีสมาธิและสมองมีความตื่นตัวมากขึ้น ระหว่างอาบน้ำก็ปล่อยใจจอยๆ เปิดเพลงฟังม่วนๆ ไปเลย 

Shut down ร่างกายหรืองีบสัก 10 - 20 นาที 

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

อย่าฝืนถ้ามันคิดไม่ออกจริงๆ สมองทำงานหนักก็ยิ่งล้า สมองก็ยิ่งตัน โดยเฉพาะน้องๆ ที่หักโหมอ่านหนังสือสอบหามรุ่งหามค่ำ หรือฝึกทำโจทย์จนดึกดื่น หากทำแบบนี้จะยิ่งส่งผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นควรปล่อยให้ร่างกายและสมองเราได้หยุดพัก หรืออาจจะงีบสัก 10 - 20 นาที จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวและเพิ่มพลังให้ร่างกายเรารู้สึกสดชื่น  

คิดอะไรออก ให้ลองทำงานบ้าน

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

เครียด คิดอะไรไม่ออก ลองทำงานบ้านดู อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้จริงๆ น้องๆ อาจจะเริ่มจากการจัดบ้านให้มีระเบียบมากขึ้น หรือล้างจาน ล้างห้องน้ำ ถูพื้น เพราะถ้าหากบริเวณที่เราอยู่มันรกและสกปรก จะส่งผลให้เกิดความเครียด สมาธิลดน้อยลง ถ้ามองอีกมุมพี่ปลิวว่าเป็นเรื่องดีนะ ได้ทำความสะอาดบ้านแถมได้ออกกำลังกายไปในตัว

เป็นยังไงกันบ้าง สำหรับ 7 วิธีที่พี่ปลิวได้เอามาแนะนำน้องๆ ชาว Dek-D กัน ถ้าเป็นพี่ปลิวนะ เวลาคิดอะไรไม่ออก พี่ปลิวจะหยุดคิดและหนีไปนอนเพราะยิ่งคิดก็ยิ่งปวดหัว และที่สำคัญเลย การที่เราหักโหมและใช้สมองคิดมากจนเกินไป ก็จะยิ่งทำให้สมองตัน เหนื่อยล้า แถมปวดหัวหนักกว่าเดิมอีก สุดท้ายนี้ อยากให้น้องๆ หาเวลาให้ตัวเองได้พักผ่อน พยายามอย่ากดดันตัวเอง เพราะถ้ายิ่งเครียดก็จะยิ่งทำให้คิดอะไรไม่ออก!

ข้อมูลจากhttps://www.dek-d.com/teentrends/64121/https://www.linkedin.com/pulse/why-do-good-ideas-come-shower-jay-wasim?utm_source=rss&utm_campaign=articles_sitemaps&utm_medium=google_newshttps://www.linkedin.com/pulse/best-ideas-come-you-when-youre-thinking-angus-hamilton-morrisภาพจากhttps://www.freepik.com
พี่ปลิว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น