จริงปะเนี่ย! เทศกาลวันหยุดแต่ 10 อาชีพนี้ไม่ได้หยุด

วันหยุดสำหรับเราคือการพักผ่อน แต่สำหรับพวกเขาอาจเป็นวันทำงาน

ใกล้จะวันหยุดยาวสงกรานต์แล้ว เพื่อนๆ ชาว Dek-D มีแพลนไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่ไหนกันบ้างง ซึ่งเทศกาลวันหยุดสำหรับใครหลายๆ คนอาจจะหมายถึงการได้พักผ่อน การได้ไปเที่ยว หรือการนอนอยู่บ้านเฉยๆ แต่ว่าก็ยังมีอีกหลายคน อีกหลายอาชีพที่ยังต้องไปทำงานในช่วงเทศกาลแบบนี้ พี่ปลิวเลยจะพาทุกคนมาดูกันว่าจะมีอาชีพไหนบ้างที่เขายังต้องทำหน้าที่ในเทศกาลวันหยุด ต่อให้เป็นวันหยุดสำหรับเราแต่สำหรับพวกเขาอาจจะเป็นแค่วันธรรมดาที่ยังคงต้อง “ทำงาน”

แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

ภาพจาก pixabay.com
ภาพจาก pixabay.com

อาชีพแรกที่ทุกคนต้องนึกถึงกับอาชีพนี้ ซึ่งเป็นอีกอาชีพที่จะต้องเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชม. คอยรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งคาดเดาไม่ได้เลยว่าจะมีคนไข้ต่อวันกี่คน ป่วยหนักหรือเจ็บหนักแค่ไหนมาที่โรงพยาบาล ยิ่งช่วงเทศกาลคือมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุตลอดเวลา 

และอยากให้ทุกคนเล่นน้ำกันอย่างระมัดระวัง เมาไม่ขับ และอย่าลืมสวมหมวกกันน็อกขณะขับขี่เพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นด้วยนะ จะได้ไม่เป็นการเพิ่มภาระงานให้กับบุคลากรทางการแพทย์

อาสาสมัคร กู้ภัย กู้ชีพ

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

อาชีพนี้ก็ไม่ต่างจากอาชีพแพทย์ พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และเป็นอีกอาชีพที่ทำงานเพื่อสังคมและประชาชน ซึ่งเป็นเหมือนด่านหน้าที่ต้องเตรียมพร้อมคอยรับมือกับอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลาเช่นกัน ต่อให้จะเจออุบัติเหตุหนักแค่ไหนหรือดึกแค่ไหนก็ต้องรีบไปให้ถึงที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุด

ย้อนดูสถิติอุบัติเหตุ 7 วันอันตรายสงกรานต์ 2566 

เกิดอุบัติเหตุรวม 2,203 ครั้ง บาดเจ็บ 2,208 คน เสียชีวิต 264 คน 
เชียงราย ครองแชมป์อุบัติเหตุสะสมสูงสุด 68 ครั้ง 

กรุงเทพฯ เสียชีวิตสะสมสูงสุด 22 คน ขับเร็ว 38.22% ดื่มแล้วขับ 23.97% 

ตำรวจ - ตำรวจจราจร 

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

ใครทำผิดกฎหมาย โดนคุณตำหนวด เอ้ยคุณตำรวจโบกรถเรียกแน่ อาชีพนี้ก็จะเจอบ่อยหน่อยตามช่วงเทศกาล เพราะคนเดินทางไปท่องเที่ยวกันเยอะ คุณตำรวจก็เลยต้องคอยตั้งด่านเพื่อดูแลความปลอดภัยและความสะดวกให้กับประชาชนเป็นพิเศษ หรือใครที่ต้องการความช่วยเหลือก็สามารถแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายได้

เมาแล้วขับ ถูกจับแน่นอน! โทษจำคุก 1 ปี ปรับ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อยากให้ทุกคน “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนและเป็นการเซฟเงินในกระเป๋า ถ้าไม่อยากโดนคุณตำรวจเรียก

พนักงานบริการ

ภาพจาก pixabay.com
ภาพจาก pixabay.com

ถ้าพูดถึงอาชีพนี้ ก็จะมีหลากหลายอาชีพแยกย่อยออกไปอีก เช่น พนักงานโรงแรม พนักงานร้านอาหาร พนักงานในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ รวมถึงพนักงานที่ทำงานตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพราะช่วงเทศกาลวันหยุดถือเป็นช่วงขาขึ้นสำหรับอาชีพนี้ เพราะยิ่งมีคนมาท่องเที่ยวมากในช่วงเทศกาลก็ยิ่งสร้างรายได้ให้กับพวกเขา  จึงทำให้ต้องทำงานต่อเนื่องเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก และบางอาชีพก็อาจต้องรับพนักงานเพิ่มเลยทีเดียว

พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ 

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

เป็นอาชีพที่ขาดไม่ได้ ยิ่งช่วงเทศกาลวันหยุดยาวแบบนี้ บางคนอาจกลับต่างจังหวัดหรือไปเที่ยวพักผ่อนทำให้มีผู้โดยสารต้องการใช้บริการเป็นจำนวนมาก เลยทำให้อาชีพนี้หยุดพักไม่ได้เช่นกัน แต่ก็ยังมีข้อดีเพราะถือเป็นช่วงกอบโกยรายได้! 

เจ้าหน้าที่ประจำสถานี BTS/MRT

ภาพจาก  pexels.com
ภาพจาก  pexels.com

มีอาชีพพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะแล้ว จะขาดอาชีพเจ้าหน้าที่ประจำสถานี BTS/MRT ได้ยังไง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะคอยทำหน้าที่บริการเรื่องการเดินทาง อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้พวกเราที่ใช้บริการรถไฟฟ้าอย่างไม่มีวันหยุดแม้แต่ช่วงเทศกาลแบบนี้ 

พนักงานเก็บกวาดขยะ

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

ช่วงเทศกาลมาพร้อมอุบัติเหตุและอีกอย่างที่คงหนีไม่พ้นคือ ขยะ ที่ไหนจัดที่สังสรรค์ในช่วงเทศกาล หรือที่ไหนมีคนเล่นน้ำสงกรานต์ก็ยิ่งมีขยะมากกว่าปกติ ทำให้อาชีพนี้ยังคงต้องทำงาน และยังต้องมีกะเสริมเข้ามาช่วยเก็บขยะให้ทันวันต่อวัน   

นักข่าว

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

เกาะติดทุกสถานการณ์ ไม่พลาดทุกเรื่องราว ก็ต้องอาชีพนักข่าว! ต่อให้จะเป็นช่วงเทศกาลหรือวันธรรมดาก็ต้องทำงานเพื่อนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศสดๆ มารายงานข่าวให้พวกเราได้เห็นแบบทันเหตุการณ์

พนักงานส่งอาหารเดลิเวอรี่

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

เทศกาลวันหยุดยาวแบบนี้ บางคนอาจจะเลือกนอนอยู่บ้านพักผ่อน ขี้เกียจออกไปข้างนอกเพราะกลัวโดนสาดน้ำหรือยิ่งอากาศร้อนแบบนี้ ก็ต้องนึกถึงอาชีพพนักงานส่งอาหารเดลิเวอรี่แน่ๆ เพียงแค่กดสั่งก็รอมาอาหารมาส่งได้ง่ายๆ แต่ขออย่างเดียวร้านที่อยากกินอย่าปิดก็พอ

พนักงานโรงงาน

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

จากลูกสาวชาวนา มาเป็นลูกจ้างเขา เพื่อนรักคือความเหงา.. อาชีพนี้หลายๆ คนอาจจะไม่ค่อยได้นึกถึงกัน แต่ก็มีบางโรงงานที่พนักงานไม่ได้หยุด เช่น โรงงานอุตสาหกรรมปิโตเลียมฯ ช่างซ่อมบำรุงที่ต้องเดินเครื่องจักรตลอด 24 ชม. เพราะถ้าไม่มีคนคอยดูแลหรืออยู่ควบคุมก็อาจจะเกิดอันตรายได้

นี่แค่ยกตัวอย่างมาไม่กี่อาชีพเองนะ แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลายอาชีพที่ไม่ได้หยุดในช่วงเทศกาลแบบนี้ หรือถ้าเพื่อนๆ ชาว Dek-D คนไหนรู้จักอาชีพอื่นที่ไม่ได้หยุดอีก ก็สามารถมาคอมเมนต์บอกกันได้ และสำหรับสงกรานต์นี้พี่ปลิวก็ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ ทุกคนที่ยังคงทำงานอยู่และอยากให้เล่นน้ำกันอย่างมีสติ และใครที่เดินทางก็ขอให้เดินทางอย่างปลอดภัย สุดท้ายนี้ เล่นน้ำสงกรานต์กันให้สนุกน้าทุกคนน 

ข้อมูลจากhttps://dol.thaihealth.or.thภาพจากhttps://www.freepik.com
พี่ปลิว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด