อยากเป็นคนโชคดีเรื่องอะไรกันบ้างคะ? 

ชาว Dek-D คนไหนรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนดวงซวย 2024 บ้างคะ? เดินสะดุด ตกบันได มือถือหล่นหน้าจอแตก สุ่มแจกของรางวัลไม่เคยได้ แต่โดนครูสุ่มเรียกตอบคำถามตลอด มาค่ะ ความซวยเหล่านี้จะหมดไป แบบไม่ต้องไปมู ไม่ต้องแก้ปีชง ด้วยวิธีที่ทุกคนทำได้ด้วยตัวเอง ทฤษฎี Lucky Girl Syndrome ซึ่งสิ่งนี้เคยเป็นเทรนด์ใน TikTok ด้วยนะ

(ภาพจาก pexels.com)

Lucky Girl Syndrome เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน  

คนที่มองโลกในแง่ร้ายมักจะดึงดูโชคร้าย ในทางตรงกันข้าม ทฤษฎี Lucky Girl Syndrome บอกว่าให้ปรับมุมมองของเราว่า "ฉันเป็นคนโชคดี" ให้มองโลกในแง่บวก ถ้าอยากโชคดีเรื่องอะไร อยากได้สิ่งไหน อยากทำอะไรให้สำเร็จให้เราบอกตัวเองเลยว่า ฉันทำได้! ฉันโชคดี! ฉันทำสำเร็จ!  

 

ตัวอย่างเช่น เทอมนี้อยากได้เกรดไม่ต่ำกว่า 3.75 ก็บอกกับตัวเองไว้เลยว่า เทอมนี้ฉันได้เกรด 3.8 ถ้าบอกกับตัวเองเอาไว้แบบนี้ ก็เหมือนเป็นการสร้างแรงจูงใจ สร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง เมื่อเรามีเป้าหมายว่าจะทำคะแนนสอบให้ดี เราก็จะตั้งใจเรียน รีบปั่นการบ้าน ขยันอ่านหนังสือให้มากขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้นอาจจะไม่ใช่ผลของความโชคดี แต่เป็นผลจากความพยายามและความตั้งใจของเราเอง  

(ภาพจาก pexels.com)

พลังของการคิดว่าฉันเป็นคนโชคดี

การบอกว่าตัวเราโชคดี ทำให้เรามองเห็นคุณค่าในตัวเอง และเคารพตัวเองมากขึ้น มี Self-esteem สูงขึ้น เราจะมีความคิดว่าฉันคู่ควรกับสิ่งดีๆ เหมาะที่จะเจอสิ่งดีๆ ทำให้เรามองหาเป้าหมายของชีวิต พัฒนาตัวเอง มีความพยายามและมองหาโอกาสทีดีๆ ให้กับตัวเองอยู่เสมอ  

มองโลกในแง่ดี ไม่ใช่หลอกตัวเอง

การบอกกับตัวเองว่าฉันเป็นคนโชคดีเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าคิดบวกมากเกินไป ในเวลาที่เจอเรื่องแย่ๆ (ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องธรรมดา) แล้วหลอกตัวเองว่า ฉันเป็นคนโชคดี ฉันมองโลกในแง่บวก แล้วไม่ยอมปล่อยให้ตัวเองเสียใจ ไม่ยอมให้ตัวเองเครียด หรือหลอกตัวเอง ไม่ยอมรับความจริง ก็จะส่งผลลบกับตัวเรามากกว่า ทำให้เราเก็บกดอารมณ์เอาไว้ ทำให้โทษตัวเอง และอาจจะแย่ยิ่งกว่าเดิม 

(ภาพจาก pexels.com)

พลิกโชคร้ายให้กลายเป็นโชคดี

ชีวิตของคนเราสามารถมีเรื่องโชคร้ายเกิดขึ้นได้เสมอ บางอย่างเราก็ควบคุมได้ บางอย่างก็ควบคุมไม่ได้ แต่ ถ้าอยากพลิกจากร้ายให้กลายเป็นโชคดี สิ่งที่ทำได้ก็คือให้เรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น และนำมาปรับปรุงแก้ไข และระมัดระวัง ควบคุมไม่ให้เรื่องโชคร้ายนี้เกิดขึ้นอีก 

 

Lucky Girl Syndrome ก็คล้ายๆ กับกฎของแรงดึงดูด ที่บอกว่าเราคิดอะไร ทำอะไร ก็จะดึงดูดสิ่งเหล่านั้นให้มาเรา มาค่ะ เริ่มเลยตั้งแต่วันนี้ คิดถึงโชคดีที่อยากได้ แล้วบอกกับตัวเองหน้ากระจกทุกวันๆ แล้ววาสนานั้นจะกลายมาเป็นของเราแน่นอน

ข้อมูลจากhttps://www.harpersbazaar.com/uk/beauty/mind-body/a42590695/lucky-girl-syndrome/https://theconversation.com/lucky-girl-syndrome-the-potential-dark-side-of-tiktoks-extreme-positive-thinking-trend-198439

 

 

พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น