ตรุษจีนนี้เด็กไทยห้ามพลาด! 5 ของไหว้ ความหมายดี ให้โชคในด้านการเรียน

5 ของไหว้ให้โชคในด้านการเรียน  จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!


        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ตรุษจีนปีนี้อยากกินอะไรเป็นพิเศษกันไหมเอ่ย? พี่นินิรวบรวมมาให้แล้ว 5 อาหารมงคลที่คนจีนเชื่อว่ากินแล้วจะช่วยให้ผลการเรียนดีขึ้น การสอบเข้าเรียนก็สำเร็จลุล่วง น้องๆ คนไหนอยากได้เกรดดีๆ ลุยสนามไหนก็สอบผ่าน พลาดไม่ได้เลยน้า 

ปลา

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

 

คำว่าปลาในภาษาจีนมีคำพ้องเสียงที่มีความหมายเป็นมงคล คล้ายกับคำว่าเหลือเฟือ สอดคล้องกับความเป็นคนจีนที่มักจะมีเงินเหลือในช่วงปลายปี เป็นเพราะพวกเขาคิดว่าการจัดการเพื่อจัดเก็บบางสิ่งบางอย่างในช่วงปลายปี จะทำให้มีมากขึ้นได้ในปีถัดไป ความรู้ก็เช่นกัน มีความรู้ก็ขอให้ให้มีเหลือเฟือ และเพิ่มพูนขึ้นไปทุกปี 

คำพูดก่อนจะรับประทานปลาเพื่อความโชคดี

 “yoo ywair long-mnn” (鱼跃龙门) ตัวอักษรแรกมีคำว่าปลาในภาษาจีนซึ่งแปลตรงตัวว่า ปลากระโดดข้ามประตูมังกร สื่อถึงการสอบที่สำเร็จลุ่ล่วงไปได้ด้วยดี เป็นการขอพรเพื่อให้ประสบความสำเร็จในการสอบ

ไก่

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

ไก่ หมายถึง ความโชคดี ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ในขณะเดียวกันก็หมายถึง “การเริ่มต้นและสิ้นสุดที่ดีของปี” ดังนั้นใครก็ตามที่กำลังเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ชอบกับโรงเรียนที่ใช่ ปีนี้ก็เริ่มจากการการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบ เพื่อผลคะแนนดี และประสบความสำเร็จในการสอบกันทุกคนนะคะ

ปลาหมึกแห้ง

ภาพจาก pixabay.com
ภาพจาก pixabay.com 

ปลาหมึกแห้ง หมายถึง ความรู้ หรือบัณฑิตและผู้มีความรู้ มักใช้เป็นเมนูอาหารที่ใช้อวยพรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา คำว่า "แห้ง" เมื่อออกเสียงเป็นภาษาจีนนั่นหมายถึงขุนนาง ซึ่งสื่อความหมายได้ว่าเป็นการเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งของของขุนนางยศต่าง ๆ เชื่อกันว่าหากไหว้ปลาหมึกแห้งจะทำให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งในที่ทำงาน

ปู

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

ปู หมายถึง การประสบความสำเร็จ ความเจริญก้าวหน้า ทำอะไรก็คล่องแคล่ว ทำงานก็ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการสอบเข้าเรียนและเข้าทำงาน เพื่อให้ได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย หรือโรงเรียนในฝัน การงานก็ได้รับตำแหน่งที่ดี

ขนมเข่ง

ภาพจาก บ้านขนมเทียน
ภาพจาก บ้านขนมเทียน

ขนมเข่ง ถือเป็นอาหารประจำเทศกาลตรุษจีนอย่างหนึ่ง ขนมเข่งในภาษาจีนออกเสียงคล้ายกับคำในภาษาจีนที่มีความหมายว่า "สูงส่งยิ่งขึ้นทุกปี" ในความคิดของคนจีนคือ ยิ่งอยู่สูงเท่าไร ธุรกิจก็จะยิ่งเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นเท่านั้น ในที่นี้อาจรวมถึงยิ่งเรียนสูง โอกาสในด้านการงานก็มีมากขึ้น 

คำพูดก่อนจะรับประทานขนมเข่งเพื่อความโชคดี

“nyen-nyen gaoww” (年年高) แปลว่า “สูงขึ้นปีแล้วปีเล่า” สื่อถึงชีวิตประจำวันทั่วไปการงานและความเป็นอยู่ต่างๆ ให้ดีขึ้นในทุกๆ ปี เช่น ผลการเรียนดีขึ้น ความสำเร็จทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ส่วนสูงเพิ่มขึ้น ฯลฯ 

ย้ำอีกครั้งว่าอาหารเหล่านี้เป็นเพียงแค่ “ความเชื่อ” เท่านั้นนะคะ กินแล้วสบายใจ มีกำลังใจ เพิ่มความมั่นใจให้กับตนเองมากขึ้น ไม่ใช่เรื่องเสียหาย สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่ๆกับตัวน้องๆ ด้วย อยากสอบผ่านแต่ไม่ตั้งใจเรียน ไม่อ่านหนังสือแบบนี้ก็ไม่ได้น้า ทางที่ดีตั้งใจเรียนหน่อย ครูสอนก็ฟังบ้าง หมั่นทบทวนบทเรียนบ่อยๆ อย่าลืมอ่านหนังสือด้วยนะ!

 

ข้อมูลจากhttps://www.chinahighlights.com/travelguide/chinese-food/chinese-new-year-food.htmhttps://gastronomerlifestyle.com/chinese-new-year-food-and-their-meanings/
พี่นินิ
พี่นินิ - Columnist เช้าไม่กลัว แต่กลัวช้า อ่อนไหวง่าย ร้องไห้เก่ง ใจดีกับหนูหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น