สุดปัง! ชาไทยดังกว่าที่คิด อร่อยจนติดอันดับโลก

ชาเย็นแต่ไม่เย็นชา เครื่องดื่มยอดนิยมของคนไทย

“ชาไทย” “ชานม” “ชาเย็น” สรุปชาสีส้มคือชาอะไรกันแน่ สารพัดเมนูชาที่เราชอบสั่งกัน เชื่อว่าน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน ต้องมีสักชาที่ชอบดื่มกันแน่นอน แต่สำหรับพี่ ชาเดียวที่พี่ชอบคือ “ชาอึนอูค่าา” 

แล้ว..สรุปว่า “ชาสีส้ม” คือชาอะไรกันแน่!? เดี๋ยวจะพามาทำความรู้จักกับความแตกต่างของชื่อเรียกกันก่อน ซึ่งเป็นปัญหายอดฮิตสำหรับใครหลายๆ คนที่เวลาไปสั่งชาสีส้มแล้วไม่รู้ว่าจะเรียกว่าอะไร บางทีสั่งชาเย็น แต่กลับได้ชาดำเย็นมาก็มี..

สำหรับชื่อเรียก

  • ชาไทย (Thai Tea) หรือ ชาไทยเย็น (Thai ice Tea) เป็นศัพท์เรียกของคนต่างชาติที่ใช้เรียกเครื่องดื่มชาในไทย ซึ่ง “ชาไทย” เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ ชาร้อน ใส่นมข้นหวาน  นมข้นจืด ปิดท้ายด้วยการใส่น้ำแข็ง เวลาชงเสร็จก็จะออกมาเป็นชาสีส้ม (แต่ละสูตรของชาไทยก็จะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับร้าน ถ้าเพิ่มความกลมกล่อมบางร้านก็อาจจะใส่ครีมเทียม หรือน้ำตาล)
  • ชานม ชื่อเรียกนี้บางคนก็จะคิดว่าเป็นชาสีส้ม หรือนมเย็นสีชมพู แต่ถ้าให้เราเรียกง่ายๆ ก็คือชานมที่ใส่ไข่มุก อีกเมนูยอดฮิตที่น้องๆ ชอบกินกัน แต่จะมีส่วนผสมเหมือนชาไทย พวกครีมเทียม น้ำตาล นมข้นจืด นมข้นหวาน แล้วแต่สูตรของทางร้าน
  • ชาดำเย็น อีกเมนูที่ทำให้สับสนทั้งแม่ค้ากับลูกค้า แต่แยกง่ายๆ คือจะเป็นชาที่ใส่แค่น้ำตาล

แต่ไม่ว่าเราจะเรียกด้วยชื่ออะไร ก่อนสั่งอาจจะต้องดูเมนูของร้านที่จะสั่งก่อน เพราะบางร้านอาจจะใช้ชื่อเรียกไม่เหมือนกัน จะได้ไม่งงทั้งแม่ค้าและลูกค้าอย่างเรา หรือถ้าสั่งง่ายๆ ก็อาจจะเป็น “ชาไทยใส่นม”

“ชาไทยฟีเวอร์”  ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

เครื่องดื่มยอดนิยมของคนไทยอย่าง “ชาไทย” ก็ไม่ได้มีดีแค่ความอร่อย เพราะในปี 2021 เว็บไซต์ CNNGo.com ได้จัดอันดับเครื่องดื่มที่อร่อยที่สุดในโลก ซึ่ง “ชาไทย ติดอันดับที่ 27 จาก 50 อันดับของโลก”  ซึ่งในปีเดียวกัน “น้ำชา” จากใบชาที่ปลูกในไทยเอง ก็ได้รับรางวัลระดับโลกด้วยเหมือนกัน

และล่าสุดปี 2023 เว็บไซต์ชื่อดังอย่าง TasteAtlas ก็ยังจัดให้ “ชาไทย ติด 10 อันดับแรก เครื่องดื่มแบบไม่มีแอลกอฮอล์ยอดนิยม ที่อร่อยที่สุด เป็นอันดับที่ 5 จาก 100 อันดับ” ด้วยนะ 

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

แต่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้มาก่อนว่า ใบชาที่ผลิตในประเทศไทยของเรา มีคุณภาพและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่แพ้ประเทศใดๆ ในโลก ทั้งกลิ่นและรสชาติ ที่สำคัญ! ยังได้รับรางวัลด้วยนะ นับเป็นปีที่สองที่ประเทศไทยส่งชาประกวดงาน World Green Tea Contest งานเวทีชาระดับโลกที่จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ปีนี้ชาวังพุดตาล ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย  โดยได้รับการผลักดันจากสถาบันชาและกาแฟ ม.แม่ฟ้าหลวง ซึ่งสามารถคว้ารางวัล Grand Gold price จาก 79 ตัวอย่างทั่วโลกส่งเข้าประกวด ชนะต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, เกาหลีใต้ ที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตชา และที่ผ่านมาประเทศไทยเคยส่งชาประกวด และได้คว้า 2 รางวัลเหรียญทองจาก The World Green Tea Contest 2021 จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดโดย World Green Tea Association 

ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เผยว่า ผลิตภัณฑ์ชาไทยมีอัตราการเติบโตสูง ซึ่งยอดการส่งออก ม.ค. - ก.ค. 2564 เพิ่มขึ้น 119.36% และในปี 2020-2021 ไทยส่งออกชาสำเร็จรูปเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนและเป็นอันดับ 8 ของโลก 

ซึ่งชาที่นิยมปลูกในประเทศไทย คือ ชาพันธุ์อัสสัม และชาพันธุ์จีน โดยพื้นที่ปลูกส่วนใหญ่อยู่ภาคเหนือ คือ เชียงราย เชียงใหม่ แพร่ น่าน และแม่ฮ่องสอน 

ย้อนทำความรู้จักกับที่มาของ “ชาไทย”  

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

คนไทยเริ่มรู้จักการดื่มชา มาตั้งแต่ในช่วงของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งชามีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ในช่วงแรกๆ คนไทยจะดื่มชาแบบอมน้ำตาลไว้ในปากและตามด้วยการดื่มชาร้อน แต่สำหรับในยุคนั้น ชายังไม่เป็นที่นิยมในคนหมู่มาก จึงมีแค่การดื่มชากันเฉพาะในกลุ่มชนชั้นสูง และใช้สำหรับถวายพระเป็นส่วนใหญ่ แต่ต่อมาคนไทยได้รับอิทธิพลวิธีการดื่มชามาจาก “อินเดีย” จึงเริ่มมีการดื่มชาแบบใส่นมและน้ำตาล หรือที่เรียกกันว่า “Tea Latte”

ต่อมาในปี 2436 บริษัทเนสท์เล่ ได้เปิดตัวนมข้นหวานยี่ห้อแรกในไทย คือ “นมข้นหวานแหม่มทูนหัว” จึงทำให้การดื่มชาแบบใส่นม ใส่น้ำตาลเป็นที่แพร่หลายในไทยมากยิ่งขึ้นและในอีก 10 ปีต่อมา ไทยก็ได้มีโรงงานน้ำแข็งเกิดขึ้นแห่งแรก และเริ่มมีร้านกาแฟโบราณเกิดขึ้น จึงทำให้ชาเย็น หรือ ชาไทยเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนเรียกได้ว่าเป็นเมนูที่ทุกร้านต้องมี!

และในปี 2488 ถือได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของ “ชาไทย” เนื่องจาก “ชาตรามือ” ได้เริ่มก่อตัวขึ้นมาในไทย โดยเจ้าของแบรนด์เป็นชาวจีนที่เข้ามาตั้งรกรากอยู่ที่ไทย และทำธุรกิจนำเข้าใบชาจากเมืองจีน

โดยในปีนั้น ชาตรามือได้นำเข้า “ชาแดง” เข้ามาขายเป็นครั้งแรก โดยนำมาชงเป็นชาไทยใส่นม และชาดำ ซึ่งปรากฏว่าถูกปากคนกินสมัยนั้น แถมยังราคาถูก ทำให้ชานมสีส้มหรือชาไทยกลายเป็นเมนูเครื่องดื่มมาตรฐานที่หาซื้อได้ทั่วไปในทุกๆ ร้านกาแฟตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

“ชาไทย” ถือว่าเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตทั้งคนไทย และต่างชาติ อย่างประเทศออสเตรเลีย คือตีตลาดชาไทยแตกสุดๆ แต่การดื่มชาไทยทุกวัน ก็ส่งผลเสียเหมือนกันนะ เพราะทำให้เราติดความหวานและคาเฟอีน แต่สำหรับสายหวานอย่างเราก็อดใจไม่ได้ที่จะไม่กินชาไทย และน้องๆ ชาว Dek-D ละคะชอบกินชาไทยกันไหม บอกเลยว่าถ้าได้ลองกินครั้งนึงอาจจะติดใจแบบพี่ปลิวก็ได้ thai tea lover!

ข้อมูลจากhttps://www.nationthailand.com/lifestyle/food/40025165https://ling-app.com/th/thai-tea/https://www.tasteatlas.com/best-rated-non-alcoholic-beverages-in-the-worldhttps://www.tcijthai.com/news/2021/27/current/12014https://www.thaipbs.or.th/news/content/309337 รูปภาพจากhttps://www.freepik.com
พี่ปลิว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น