ทำปี 2024 ให้ปังแบบฉ่ำๆ ด้วย 7 เป้าหมายสำหรับนักเขียนที่ท้าให้ลอง!

ทำปี 2024 ให้ปังแบบฉ่ำๆ 
ด้วย 7 เป้าหมายสำหรับนักเขียนที่ท้าให้ลอง!

 

สวัสดีค่ะชาวนักเขียนเด็กดีทุกคน มีเป้าหมายหรือปณิธานเก๋ๆ สำหรับปี 2024 หรือยังคะ ในฐานะนักเขียน หลายคนคงมีแพลนที่จะเขียนนิยายสินะ (แหงละ) บางคนเขียนเรื่องใหม่ บางคนเขียนต่อจากเดิม บางคนพยายามเขียนนิยายให้จบ แต่ไม่ว่าเป้าหมายของคุณจะเป็นแบบไหน สิ่งสำคัญคือเริ่มต้นทำ (และทำให้สำเร็จ)

ไหนๆ ก็เริ่มปีใหม่แบบนี้ พี่น้ำผึ้งมีเป้าหมายดีๆ ที่นำมาฝากค่ะ อยากให้นักเขียนทุกคนไม่ว่าจะมือใหม่มือเก๋าหยิบไปลองใช้ แล้วมาทำให้ปีนี้ของคุณปังแบบจัดเต็มไปพร้อมกัน!

 

 

เป้าหมาย 1 : หมั่นเติมความคิดสร้างสรรค์เรื่อยๆ

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้เคยตั้งเป้าหมายประมาณว่า กำหนดจำนวนคำที่จะเขียน วางแผนจำนวนนิยายที่จะปล่อย บางคนถึงขั้นตั้งเป้าหมายที่จะเขียนทุกวันตามระยะเวลาที่กำหนดอีกด้วย นอกจากเรื่องการเขียนแล้ว เรามาลองตั้งเป้าหมายเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเราดูไหม? มันจะช่วยให้เราได้ไอเดียใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานนะ

ใช้เวลาในปี 2024 เพื่อเสพเนื้อหา อ่านหนังสือ วาดรูป ชมภาพยนตร์ ดูซีรี่ส์ ฟังเพลงใหม่ๆ อ่านมังงะ ดูอนิเมะ ทำให้สิ่งที่ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเรา

นอกจากการเขียนแล้ว อย่าลืมใช้เวลาเพื่อหาแรงบันดาลใจ อนุญาตให้ตัวเองได้เพลิดเพลินกับคอนเทนต์ของคนอื่นๆ และได้รับแรงบันดาลใจจากเนื้อหานั้น เชื่อเถอะว่าคุณจะได้ไอเดียมากมายกลับมา

 

เป้าหมาย 2 : จบในสิ่งที่เริ่ม

หากคุณมีนิสัยที่ชอบเปิดเรื่องใหม่ เขียนไปสักพักก็เท ให้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายตัวเองสักหน่อยในปีนี้ เขียนนิยายให้จบ เพราะเมื่อคุณเขียนงานชิ้นหนึ่งเสร็จ ถือว่าคุณได้ทำหลายสิ่งหลายอย่างให้สำเร็จในคราวเดียวกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็น

  • คุณเขียนนิยายจบแล้ว
  • คุณมีที่สำหรับเริ่มการแก้ไข
  • คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการเขียนของคุณเองแล้ว
  • คุณจะพบจุดแข็งและจุดอ่อนในงานของคุณ
  • คุณทำเสร็จแล้วครั้งหนึ่ง ดังนั้นคุณจึงรู้ว่าคุณสามารถทำมันได้อีกครั้ง

คุณจะเติบโตในฐานะนักเขียนและเก่งขึ้นเมื่อเขียนเรื่องถัดไป คุณไม่จำเป็นต้องรีบร้อนเปิดเรื่องเยอะเกินไป (หากไม่ไหว) แค่ตั้งเป้าหมายให้เขียนจบในเรื่องเดียวก่อนเปิดเรื่องใหม่ก็พอ เชื่อสิว่าผลลัพธ์ที่ได้จะยกระดับงานของคุณ และนั่นเป็นสิ่งที่น่าเฉลิมฉลองเสมอ

 

เป้าหมาย 3 : ลองเขียนแนวหรือรูปแบบใหม่ๆ

ไม่ว่าคุณจะชอบการเขียนนิยาย บทละคร หรือบทกวี นักเขียนส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคยกับรูปแบบบางอย่างและภายในรูปแบบนั้น คุณคงมีแนวนิยายโปรด/ถนัด เช่น คุณชอบเขียนนิยายแฟนตาซี หรือชอบเขียนบทละครแนวรอมคอม

ปีนี้ ลองสร้างโปรเจกต์เล็กๆ ที่มีสไตล์แตกต่างไปจากเดิมสักหนึ่งอันดู

หากคุณเขียนเรื่องสั้นสะท้อนสังคม ลองเขียนเรื่องยาวเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว หากคุณเขียนแต่นิยายแฟนตาซี ให้ลองเขียนบทละครรอมคอมที่มีความยาว 10 นาทีในธีมฤดูร้อน ปี 1980

ผสมผสานและสนุกไปกับมัน! คุณอาจพบว่าคุณชอบแนวนิยายใหม่นี้ก็ได้ ถึงแม้ว่านั่นจะไม่ใช่สิ่งที่คุณชอบ แต่ก็ถือว่าคุณได้ออกจากคอมฟอร์ทโซน และลองสิ่งใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น

 

 

เป้าหมาย 4 : วางแผนการตลาด โปรโมตนิยายตัวเองให้ปัง

ต่อให้นิยายเราดีแค่ไหน แต่ถ้าคนอ่านเข้าไม่ถึงก็เท่านั้น ดังนั้นเพื่อเพิ่มการเข้าถึงของนิยายเรา การตลาดเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ และมันช่วยได้ในระยะยาว ลองดูแพล็ตฟอร์มที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น

  • การให้คนเล่นแท็กนิยายใน X จะช่วยเพิ่มการมองเห็นมากขึ้น
  • ไลฟ์สดขายนิยาย จะใน Shopee หรือ Lazada ได้หมด
  • ทำคลิปโปรโมตนิยายลง TikTok, reels, YouTube
  • โพสต์ลงเฟสบุ๊คส่วนตัว แฟนเพจ หรือลงตามกลุ่ม

ยิ่งมีคนเห็นมากเท่าไหร่ โอกาสที่คนจะมองเห็นนิยายมากขึ้น (และเพิ่มคนอ่านนิยายด้วย)  ดังนั้นการตลาดเป็นเรื่องสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม หากคุณปรับเปลี่ยนมุมมองความคิดและยอมรับการตลาด คุณจะสนุกกับกระบวนการนี้มากขึ้น

 

เป้าหมาย 5 : ทำหนังสือทำมือ

ถ้าคุณไม่เคยลองพิมพ์เล่ม นี่คือโอกาสที่ดี! หรือถ้าคุณเคยทำหนังสือทำมือแล้ว นี่ก็เป็นโอกาสที่ดีในการทำเช่นกัน ถึงทำเล่มเองจะเหนื่อย หัวหมุน แต่พอทำมันสำเร็จก็รู้สึกภูมิใจในตัวเองมากๆ อีกทั้งความรู้สึกตอนได้จับเล่มจริงมันฟินมากๆๆ ด้วย ลองอ่านการทำหนังสือทำมือด้วยตัวเองได้ที่บทความ How To ทำหนังสือขายเองฉบับไม่ง้อสำนักพิมพ์ (แต่เหนื่อยมาก) 

 

เป้าหมาย 6 : อย่ากลัวที่จะเขียน “แย่”

ฟังดูน่าเจ็บปวด แต่สเต็ปแรกของการเขียนที่ดีมักจะเป็นการเขียนที่ “แย่” ก่อนเสมอ

เราใส่คำว่า “แย่” ในเครื่องหมายคำพูดเพราะแน่นอนว่างานเขียนของคุณจริงๆ มันไม่แย่! เพียงแต่ทุกคนเริ่มต้นด้วยร่างแรกที่ไม่สมบูรณ์ และนั่นเป็นเรื่องปกติ คุณอาจจะอยากหยุดเขียนเพียงเพราะต้นฉบับของคุณไม่ได้เป็นไปตามที่คุณคิด

แต่จำไว้ว่าถึงร่างแรกจะน่าปวดหัวขนาดไหน แต่ความมหัศจรรย์จะเกิดขึ้นในภายหลังเมื่อคุณเริ่มแก้ไขงานของคุณ ซึ่งคุณต้องเขียนก่อนถึงจะสามารถแก้ไขได้ ดังนั้นอย่าปล่อยให้ความสมบูรณ์แบบหยุดคุณ 

ดังที่แชนนอน เฮล เคยกล่าวไว้ว่า “เมื่อเขียนร่างแรก ฉันต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า ฉันแค่ตักทรายใส่กล่องเท่านั้น แล้วฉันจะสร้างปราสาทได้ในภายหลัง”

 

 เป้าหมาย 7 : สร้างรายได้จากการเขียนนิยาย

อ่านถูกต้องแล้ว ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างรายได้จากการเขียนนิยายในปีนี้  อย่าปล่อยให้การเขียนนิยายเป็นแค่งานอดิเรก แต่ให้มันเป็นอีกช่องทางที่เพิ่มรายได้ให้แก่คุณ

สมัยนี้แค่ลงนิยายออนไลน์ก็สร้างรายได้แบบฉ่ำๆ บางคนถึงกับเป็นรายได้หลักเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวเลย ไม่เชื่อลองส่องบทสัมภาษณ์นักเขียนเด็กดีได้ แล้วคุณจะพบว่ามีนักเขียนมากมายที่เปลี่ยนงานอดิเรกและความฝันให้เป็นเงิน ซึ่งคุณเองก็ทำได้ด้วยเช่นกัน และถ้ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นขายนิยายกับทางเด็กดีอย่างไร ลองอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

จำไว้ว่าสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นเมื่อคุณตั้งเป้าหมาย วางแผนเส้นทาง และมุ่งมั่นทำให้สำเร็จ

 

................

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเป้าหมายดีๆ ที่นำมาฝากในวันนี้ สิ่งที่สำคัญกว่าการโฟกัสที่ผลลัพธ์คือการลงมือทำ และควรใช้คำพูดเชิงบวกในการตั้งเป้าหมาย เช่น แทนที่จะพูดว่า “ฉันจะเลิกขี้เกียจในการวางเผนการตลาดเพื่อโปรโมตนิยาย” ให้พูดว่า “ฉันจะอุทิศเวลาสามชั่วโมงต่อสัปดาห์ให้กับการวางแผนทางการตลาดเพื่อโปรโมตนิยายของฉัน”  และลงมือทำจริงจัง เพราะหัวใจสำคัญของเป้าหมายไม่ใช่แค่พูดอย่างเดียว แต่ต้องลงมือทำจริงอย่างตั้งใจด้วย

แล้วเป้าหมายของคุณบนเส้นทางการเป็นนักเขียนในปีนี้คืออะไร อย่าลืมเล่าให้ฟังด้วยนะ!

 หากสนใจเคล็ดลับการเขียนหรืออยากเป็นนักเขียนที่เก่งขึ้น สามารถกดติดตามรวมบทความเด็ดได้ที่ "เปิดคัมภีร์! ส่งต่อเคล็ดลับที่จะทำให้การเขียนนิยายของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย!" เชื่อว่าน่าจะมีเคล็ดลับการเขียนที่ตรงใจทุกคนอยู่แน่ๆ ค่ะ

 

พี่น้ำผึ้ง : )

 

ขอบคุณภาพ unsplash.com

 

 

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น