นักเขียนต้องรู้ เจาะลึกความแตกต่างแบบฉ่ำๆ ระหว่างฉาก VS บท

 

นักเขียนต้องรู้ เจาะลึกความแตกต่างแบบฉ่ำๆ
ระหว่างฉาก VS บท

 

 

เมื่อเริ่มเขียนโครงร่างนิยาย เราควรแบ่งเรื่องออกเป็นฉากหรือตอนต่างๆ เพื่อความง่าย แต่ว่าสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันอยู่แหละ วันนี้เลยจะมาเจาะลึกถึงความแตกต่างระหว่างฉาก (Scenes) กับบทต่างๆ (Chapters) รวมไปถึงสิ่งที่ทุกฉากควรมี และการแบ่งเรื่องของเราออกเป็นฉากต่างๆ เพื่อช่วยให้ง่ายต่อการเขียนร่างแรกของนิยายของเรา จะเป็นยังไงบ้างนั้น เตรียมสมุดจดให้พร้อมแล้วมาดูกันเลย

 

 

ฉากคืออะไร?

ฉาก (Scenes) เป็นองค์ประกอบสำคัญของเรื่องราวในนิยาย เป็นสตอรี่เล็กๆ ที่ประกอบกันเป็นสตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น แต่ละฉากมีจุดเริ่มต้น ตรงกลาง และจุดสิ้นสุด โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่หนึ่งเหตุการณ์ หนึ่งการกระทำ หรือหนึ่งสถานการณ์ ซึ่งฉากเป็น section หนึ่งๆ ที่ตัวละครได้มีการกระทำ การแสดงออก หรือบทสนทนา นั่นเองค่ะ

ทุกฉากควรมีจุดประสงค์เหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งข้อ
 

  • ทำให้พล็อตเดินเรื่องไปข้างหน้า
  • บอกนักอ่านถึงสิ่งใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับตัวเอกหรือโลก
  • เป็นการวางฐานเพื่อจุดเปลี่ยนของพล็อตในอนาคต (หรือ foreshadow)
  • ช่วยให้ตัวเอกให้เรียนรู้ธีมเรื่องที่เรากำหนดไว้ตั้งแต่แรก (การเปลี่ยนแปลงตัวละคร)

ฉากจบลงเมื่อเรื่องมูฟไปยังสถานที่ใหม่ ช่วงเวลาใหม่ หรือมุมมองใหม่

 

บทคืออะไร?

บท (Chapter) เปรียบเสมือนสัญญาณที่ให้นักอ่านได้หยุดพักเพื่อเตรียมรับฉากใหม่ที่จะเกิดขึ้น หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ นักอ่านอาจรู้สึกสับสน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนิยายของเรามีมุมมองที่หลากหลาย มีการตัดสลับกับบทในอดีต (flashback) หรือมีการพูดถึงแต่ละไทม์ไลน์ที่ต่างกันไป

ในฐานะนักเขียน หากเราต้องการให้นักอ่านดื่มด่ำกับเรื่องราวของเรา สิ่งสำคัญคือควรตัดจบให้น่าสนใจและน่าดึงดูด เพื่อกระตุ้นให้นักอ่านอยากอ่านต่อ

 

ฉาก VS บท

บทเป็นตัวแบ่งในนิยาย ใช้เพื่อกำหนดความเร็วในการอ่าน ส่วนฉากเป็นตัวแบ่งโครงเรื่องและกำหนดจังหวะการเดินเรื่องของนิยาย หนังสือมักถูกเขียนเป็นฉากๆ และสามารถแบ่งออกเป็นบทๆ บางครั้งอาจมีการทับซ้อนกันระหว่างฉากและบท แต่ไม่มีกฎเกณฑ์ว่าแต่ละบทควรมีกี่ฉาก

 

ประโยชน์ของการเขียนและการแก้ไขในฉาก

การเขียนและแก้ไขในฉากแทนในบท สามารถช่วยให้เราปรับปรุงจังหวะการเดินเรื่อง หรือปะติดปะต่อว่าอะไรเวิร์คและอะไรไม่เวิร์คด้วยการดูจังหวะการเดินเรื่องของแต่ละฉาก นอกจากนี้ยังช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าการเล่าเรื่องในทุกๆ ฉากมีวัตถุประสงค์ (มีเป้าหมาย ความขัดแย้ง และการเปลี่ยนแปลง)

นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ของเหตุและผลระหว่างจุดหักเหในพล็อตด้วยเช่นกัน หากทุกฉากนำไปสู่เป้าหมายของฉากถัดไป เราก็จะมีเรื่องราวที่ราบรื่นโดยที่จุดหักเหของพล็อตเกิดขึ้นตามธรรมชาติ และไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดหรือบังเอิญเกินไป

 

ฉากควรยาวนานแค่ไหน?

ความยาวของฉากอาจส่งผลต่อจังหวะการเดินเรื่องของนิยาย ยิ่งฉากสั้นเท่าไร การเดินเรื่องก็จะเร็วขึ้นเท่านั้น ตรงกันข้ามหากฉากยาว การเดินเรื่องก็จะช้า แต่เราก็ต้องดูพล็อตของเรา รวมถึงจุดหักเหของพล็อตเป็นองค์ประกอบด้วย

อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้นักอ่านจำนวนมากใช้มือถือในการอ่าน และฉากยาวอาจดูยาวขึ้นเมื่ออ่านบนหน้าจอขนาดเล็ก เราต้องระวังเรื่องนี้ให้ดี เพราะคงไม่อยากทำให้นักอ่านเบื่อไปก่อน หากฉากยาวเกินไป นักอ่านอาจจะเหนื่อยและหยุดอ่านได้ รู้ว่าฟังดูเหมือนแปลก แต่เทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อวิธีที่เราอ่านและเขียนนะ

 

เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ

  • เขียนเรื่องไปก่อนค่อยคิดถึงการแบ่งบท ถ้ามัวแต่กังวลว่าแบ่งบทยังไงถึงดี จะทำให้เราเขียนช้า ดังนั้นควรปล่อยให้เป็นตามธรรมชาติแล้วค่อยมาแบ่งบททีหลัง
     
  • ลองอ่านหนังสือเล่มอื่นๆ แล้วดูว่านักเขียนมีการแบ่งบทและฉากอย่างไร และเหตุใดพวกเขาจึงเลือกที่จะแบ่งแบบนี้ มันมีความน่าสนใจยังไง
     
  • พิจารณาแนวนิยายและนักอ่าน แนวระทึกขวัญที่ดำเนินเรื่องอย่างรวดเร็วอาจได้ประโยชน์จากบทสั้นๆ ซึ่งทำให้นักอ่านได้เพลิดเพลินกับฉากแอ็คชั่นโดยไม่รู้สึกเหนื่อยเกินไป ในขณะที่แนววรรณกรรม หรือแฟนตาซี ไซไฟ นักอ่านอาจจะต้องการอ่านบทยาวๆ เพื่อสัมผัสประสบการณ์อย่างเต็มอิ่ม
     
  • หากเรากำลังเขียนเรื่องราวที่มีมุมมองหลากหลายมุม วิธีง่ายๆ ในการกำหนดการแบ่งบทคือ การเริ่มบทใหม่ทุกครั้งที่เราเปลี่ยนมุมมอง ซึ่งหมายความว่าเราจะใส่ได้เพียงหนึ่งหรือสองฉากต่อบทเท่านั้น
     
  • ไม่มีหลักเกณฑ์เจาะจงในการกำหนดความยาวของบท The Sun Is also a Star ของ Nicola Yoon มีความยาวบทตั้งแต่หนึ่งในสี่ของหน้าไปจนถึง 6 หน้า The Goldfinch ของ Donna Tartt มีความยาวบทตั้งแต่ 60 ไปจนถึง 80 หน้า และ The Turn of The Key ของ Ruth Ware ไม่มีบทเลย! ทำสิ่งที่เหมาะสมกับเราและเรื่องราวของเรา

 

.........................

 

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเรื่องที่นำมาฝาก หยิบไปผสมผสานให้เข้ากับเรา ทำให้มันดีที่สุด แล้วดูว่าเรื่องราวนี้จะพาเราไปจุดไหน เป็นกำลังใจให้กับทุกคนค่ะ

 หากสนใจเคล็ดลับการเขียนหรืออยากเป็นนักเขียนที่เก่งขึ้น สามารถกดติดตามรวมบทความเด็ดได้ที่ "เปิดคัมภีร์! ส่งต่อเคล็ดลับที่จะทำให้การเขียนนิยายของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย!" เชื่อว่าน่าจะมีเคล็ดลับการเขียนที่ตรงใจทุกคนอยู่แน่ๆ ค่ะ

พี่น้ำผึ้ง : )

 

ขอบคุณภาพ unsplash.com
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

AthitayaJN Member 20 ก.พ. 67 18:03 น. 1

ยังไม่เคยเขียนนิยายเลยค่ะ นี่ลองไล่ๆ อ่านวิธีเริ่มต้นการเขียนนิยายครั้งแรกซึ่งเป็นความฝันของเรา เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

AthitayaJN Member 20 ก.พ. 67 18:03 น. 1

ยังไม่เคยเขียนนิยายเลยค่ะ นี่ลองไล่ๆ อ่านวิธีเริ่มต้นการเขียนนิยายครั้งแรกซึ่งเป็นความฝันของเรา เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด