เพราะอนาคตของเยาวชนสำคัญ! 9 มาตรการในวัน 'สอบซูนึง' สอบเข้ามหาลัยของเกาหลี

หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นในซีรีส์ว่านักเรียนเกาหลีเรียนหนักมากกกก เรียนที่โรงเรียนไม่พอ ยังต้องไปเรียนพิเศษถึงดึกดื่นเที่ยงคืน ด้วยระบบการศึกษาที่ดีและเข้มข้นอันดับต้นๆ ของโลก และค่านิยมของสังคมเกาหลีที่เชื่อว่า การสอบติดมหาวิทยาลัยชั้นนำจะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ "การสอบซูนึง" หรือ "การสอบเข้ามหาวิทยาลัย" จึงเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในชีวิตของนักเรียนเกาหลี

SKY Castle ซีรีส์เกาหลีที่สะท้อนภาพความกดดันของเด็กนักเรียน ครอบครัว และสังคม ในการสอบเข้า 3 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดเกาหลี
SKY Castle ซีรีส์เกาหลีที่สะท้อนภาพความกดดันของเด็กนักเรียน ครอบครัว และสังคม ในการสอบเข้า 3 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดเกาหลี
(ภาพจากซีรีส์ SKY Castle)

สอบซูนึงคืออะไร

ซูนึง (수능) หรือ College Scholastic Ability Test (CSAT) คือ ระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่จะจัดสอบเพียง 1 ครั้ง/ปีเท่านั้น โดยปีนี้จะจัดสอบในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2023 ถือว่าเป็นชี้ชะตาอนาคตของเด็กเลยทีเดียว ซึ่งคะแนนสอบสามารถนำไปยื่นสอบเข้าได้ทั้งมหาวิทยาลัยรัฐบาลและเอกชน ซึ่งการสอบจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08:40 - 17:40 น. และสอบทั้งหมด 6 วิชา ได้แก่

  1. ภาษาประจำชาติ (วิชาบังคับ)
  2. คณิตศาสตร์ (วิชาบังคับ)
  3. ภาษาอังกฤษ (วิชาบังคับ)
  4. ประวัติศาสตร์เกาหลี (วิชาบังคับ)
  5. สังคมศึกษา / วิทยาศาสตร์ / อาชีวศึกษา (เป็นวิชาเลือก สามารถเลือกสอบได้มากที่สุดหมวดละ 2 วิชา)
  6. ภาษาต่างประเทศ   แบ่งออกเป็น ภาษาเยอรมัน, ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาสเปน, ภาษาจีน, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษารัสเซีย, ภาษาอาหรับ, ภาษาเวียดนามพื้นฐาน และ อังจา (อักษรจีน-เกาหลี) โดยนักเรียนจะต้องเลือกสอบ 1 วิชา
(ภาพจาก freepik.com)
(ภาพจาก freepik.com)

9 มาตรการของเกาหลีในวันสอบซูนึง

เนื่องจากวันสอบซูนึงเป็นวันที่จะกำหนดชีวิตและอนาคตของเยาวชนเกาหลี ทำให้ภาครัฐ เอกชน และทุกคนในสังคมให้ความสำคัญและร่วมมือร่วมใจกันอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนผู้เข้าสอบ ดังนี้

1. วันสอบซูนึงจะเป็นวันที่เกาหลีใต้เงียบที่สุดในรอบปี เพื่อไม่ให้รบกวนสมาธินักเรียนที่ทำกำลังทำข้อสอบ อย่างแรก ในวันนั้นจะไม่มีเครื่องบินขึ้นหรือลงจอด ในระหว่างการสอบฟังภาษาอังกฤษ ถึงแม้จะมาถึงน่านฟ้าเกาหลีแล้ว ก็ต้องบินวนรอจนกว่าจะสิ้นสุดการสอบฟัง

2. การฝึกทหารที่สังคมเกาหลีให้ความสำคัญมากๆ อีกอย่างหนึ่ง ก็จะไม่มีการฝึกยิงปืน ไม่มีการฝึกปาระเบิด หรือฝึกอะไรๆ ที่จะส่งเสียงดังรบกวนการสอบ

3. บริษัทส่วนใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร รวมถึงตลาดหุ้นจะเลื่อนเวลาเปิดทำการออกไปประมาณ 1-2 ชั่วโมง จากเดิมเปิด 8 โมง ก็อาจจะเลื่อนเวลาเปิดเป็น 10 โมง เพื่อไม่ให้การจราจรช่วงเช้าติดขัด นักเรียนจะได้เดินทางไปสอบได้ทันเวลา ไม่ติดค้างอยู่บนท้องถนน

4. ระบบขนส่งสาธารณะของเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ หรือรถไฟ ก็จะเปิดรอบบริการมากกว่าวันปกติ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปสอบ

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

5. นักเรียนคนไหนที่กำลังจะเข้าสอบสาย เกิดเหตุฉุกเฉินที่จะให้ไปสอบไม่ทัน หรือกำลังหลงทาง ก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่บนท้องถนน หรือโทรสายด่วน ให้เจ้าหน้าที่ขับรถไปส่งที่สนามสอบได้ โดยจะมีรถตำรวจสแตนบายอยู่ 3,000 คัน และรถดับเพลิง 200 คัน

6. นักเรียนที่ป่วย ต้องรักษาตัว ก็สามารถแจ้งที่สำนักงานการศึกษาในพื้นที่ได้ เพื่อที่จะได้สอบซูนึงในโรงพยาบาล โดยจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลและรักษาความปลอดภัย หรือถ้าไม่สบายในวันสอบก็อาจจะไปสอบที่ห้องพยาบาลของโรงเรียน  

7. คุณครูผู้คุมสอบจะต้องสวมรองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้ากีฬา แทนที่จะใส่รองเท้าคัชชู หรือรองเท้ามีส้น เพื่อไม่ให้เสียงของรองเท้าดังรบกวนนักเรียนที่กำลังสอบ  

8. ตัวข้อสอบเองก็เคร่งครัดรัดกุมสุดๆ อาจารย์ผู้ออกข้อสอบจะได้รับคัดเลือกแบบลับๆ และต้องไปอาศัยอยู่ในสถานที่ที่เป็นความลับ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเป็นเวลา  1 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อสอบรั่วไหล

9. เอกสารที่เป็นตัวข้อสอบจะถูกผลิตในโรงพิมพ์ที่ปลอดภัย และอยู่ภายใต้การคุ้มครองดูแลจากทางการ ขั้นตอนการขนส่งก็ต้องถูกคุ้มครองโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจะแจกจ่ายไปยังสนามสอบตอนตี 2 ของวันสอบเท่านั้น และคนขับรถห้ามออกไปไหนเป็นเวลา 1 วัน เรียกได้ว่าจับตาทุกฝีก้าว ไม่มีทางที่ข้อสอบจะเล็ดลอดออกไปได้เด็ดขาด

จะเห็นได้ว่าคนเกาหลีให้ความสำคัญกับการศึกษามากถึงมากที่สุด แต่มองในอีกมุมหนึ่งการเรียนหนักก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เด็กเกาหลีประสบกับภาวะเครียดติดอันดับโลก อ่านต่อได้ที่ >> 6 เรื่องจริงชีวิตนักเรียนเกาหลีใต้ ที่แลดูหนักอึ้ง(เกินไป)ในสายตาชาวต่างชาติ

สุดท้ายนี้ น้องๆ ชาว Dek-D อยากให้วันสอบ TCAS ของไทย มีมาตรการยังไงบ้าง? คอมเมนต์คุยกันค่ะ  

ข้อมูลจากhttps://www.dek-d.com/studyabroad/51376/https://linguasia.com/suneunghttps://www.bbc.com/news/world-asia-46181240
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น