อย่าปล่อยให้ To Do List กดดันชีวิตมากเกินไป พักเบรคหายใจด้วยการทำ  To Don't List

หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับการทำ To Do List คือเขียนสิ่งที่จำเป็นต้องทำในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ หรือวางแพลนการทำงาน ทำการบ้าน อ่านหนังสือ หรือมีหน้าที่ที่ต้องทำมากมาย ซึ่งการลิสต์สิ่งที่ต้องทำเอาไว้ ก็ช่วยให้เราจัดระเบียบชีวิตได้ดีขึ้น แต่เคยรู้สึกมั้ยว่าหน้าที่ของเรา ทำไมมันเยอะจังเลย แค่เห็นก็เหนื่อยรอ ท้อจนแทบไม่อยากจะกระดิกตัวทำอะไร เพราะ 24 ชั่วโมงแทบจะไม่มีเวลาให้พักหายใจเลย  

ใครที่กำลังรู้สึกว่าหน้าที่รัดตัว เหนื่อยหนัก อยากพัก แต่ก็ยังอยากทำภารกิจทุกอย่างให้สำเร็จ ลองมาเขียน To Don't List เขียน 'สิ่งที่ต้องไม่ทำ' กันค่ะ!

สิ่งที่ต้องเขียนใน To Don't List  

1. สิ่งที่ชอบทำ แต่ไม่จำเป็นต้องทำ  

2. สิ่งที่ทำอยู่ แต่ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น  

3. สิ่งที่คิดว่าจำเป็นต้องทำ แต่จริงๆ แล้วไม่จำเป็น  

ถ้าไม่รู้จะเขียนอะไรลงไปใน To Don't List ลองทำตามนี้

1. ทบทวนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์ ตาม To Do List

2. เช็กสิ่งที่เราทำสำเร็จ และสิ่งที่ทำไม่สำเร็จ หรือยังไม่ได้ทำ

3. มีสิ่งไหนที่เพิ่มขึ้นมานอกเหนือจากแพลนของเราในวันนั้นๆ มั้ย

4. อุปสรรค์ที่ขัดขวางจนทำให้เป้าหมายเราไม่สำเร็จคืออะไร

 

ถ้าลิสต์ทุกอย่างตามนี้แล้วเราจะเห็นแล้วว่า อะไรคือสิ่งที่ต้องทำ To Do List และ อะไรคือสิ่งที่ไม่ต้องทำ To Don't List  

4 ข้อที่ควรเพิ่มใน To Don't List  

1. Multi-tasking ทำหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน

ยิ่งเรามีสิ่งที่ต้องทำเยอะแยะไปหมด เราก็อาจจะอยากทำทุกอย่างให้เสร็จเร็วๆ เลยพยายามทำทุกอย่างในเวลาเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วสิ่งนี้ทำให้สมองถูกรบกวนจากการเปลี่ยนแปลงไปมา ไม่มีสมาธิ งานอาจจะไม่สำเร็จและมีประสิทธิภาพอย่างที่หวังไว้ การทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปทีละอย่างๆ งานจะเสร็จเร็วและมีคุณภาพมากขึ้น

2. เช็กทุกแจ้งเตือน ไม่พลาดทุก Notifications

หนึ่งอย่างที่ดึงเวลาเราไปอย่างมากเลยก็คือ การแจ้งเตือน Notifications ที่เด้งขึ้นมาบนหน้าจอ ซึ่งสิ่งที่จำเป็นที่เราควรจะสนใจก็คือการรับสายโทรศัพท์ ข้อความที่มีใครส่งมาพูดคุย แต่การแจ้งเตือนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น แจ้งเตือนจากโซเชียลมีเดียต่างๆ ข้อความโปรโมชั่น แจ้งเตือนจากอีกหลายๆ แอปฯ ที่ไม่จำเป็น เชื่อมั้ยว่าสิ่งเหล่านี่ดึงดูดความสนใจของเราได้อย่างดี และทำให้เราเสียเวลาเป็นกับมันนานๆ โดยที่ไม่จำเป็น 

3. ปฏิเสธบ้างก็ได้

ถ้ามีใครขอความช่วยเหลือ หรือมอบหมายให้เราทำอะไรที่นอกเหนือจากหน้าที่ งาน หรือสิ่งที่เราต้องทำ ถ้ามันรบกวนเวลาของเรามากเกินไป เลี่ยงได้เลี่ยง ปฏิเสธได้ ปฏิเสธเลย

4. ความสมบูรณ์แบบ

สำหรับคนที่รักความสมบูรณ์แบบ หรือเป็นเพอร์เฟ็กต์ชั่นนิสต์ นอกจากจะใช้เวลาทำงานไปแล้ว ยังต้องมีเวลาทบทวนตรวจสอบ และแก้ไขอีกหลายๆ รอบ ทำให้ใช้เวลามากกว่าที่ควร เวลาของเราจะเหลือมากขึ้น ถ้าผ่อนคลายความเป๊ะลงบ้าง ทำทุกอย่างให้ดีก็พอ

ข้อสุดท้าย อย่าลืมเขียน Done List  

ลิสต์สิ่งที่เราทำสำเร็จลงไปด้วยก็ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ มันจะทำให้เห็นว่าเราทำอะไรลงไปบ้าง จะได้เห็นว่าเราเก่งแค่ไหน จะได้เป็นกำลังใจในการทำสิ่งอื่นๆ ต่อไปมากขึ้น

To Don't List นี้จะช่วยเราจัดลำดับความสำคัญ ทำให้เราได้เห็นว่าอะไรสำคัญ และไม่สำคัญ สิ่งที่ต้องทำจริงๆ มีอะไรบ้าง จะได้เอาเวลาที่มีเพิ่มขึ้นไปทำอะไรที่เป็นความสุขให้ตัวเราเอง

 

ข้อมูลจากhttps://www.linkedin.com/pulse/why-you-need-to-dont-list-karen-boydhttps://truthforteachers.com/why-you-need-a-to-dont-list/
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น