3 สิ่งที่วัยรุ่นควรมี เพื่อการเติบโตที่ประสบความสำเร็จ จาก "คิมรันโด" ผู้เขียนหนังสือ “เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด”

เติบโตอย่างไร ให้เป็นวัยรุ่นที่ไม่เจ็บปวด และประสบความสำเร็จมากที่สุด

เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด หนังสือที่แค่เห็นชื่อก็เจ็บไปทั้งหัวใจ โดยเฉพาะกับวัยรุ่นที่จะต้องเจอกับความเหนื่อย ความเครียด ความเจ็บปวด ในทุกๆ การเติบโต จนทำให้หลายคนรู้สึกว่า ทำไมชีวิตมันยากขนาดนี้ หยุดก่อนค่ะ อย่าเพิ่งท้อไป วันนี้ทาง Dek-D มีโอกาสได้พูดคุยกับ “คิมรันโด” เจ้าของผลงาน “เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด” หนังสือที่ได้รับการชื่นชมว่า ควรอ่านให้ได้สักครั้งในชีวิต วันนี้ อ.คิม มีแนวคิดดีๆ มาฝากชาว Dek-D  นั่นก็คือ เคล็ดลับที่ทำให้เด็กคนหนึ่งสามารถเติบโต ไปเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแกร่ง และประสบความสำเร็จ

สิ่งที่ทุกคนควรจะมีก็คือ “ความสามารถในการย้อนกลับมามองตัวเอง” และ วิธีที่จะเป็นแบบนั้นได้ก็คือ 

1. เปิดโลกให้กว้างและค้นหาตัวเอง 

2. ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง 

3. อย่าลืมทบทวนตัวเองและพัฒนาอยู่เสมอ 

1. ค้นหาตัวเองให้เจอว่าเราเป็นคนแบบไหน

การจะถามว่าตัวเองเป็นใคร ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องยาก การที่เราจะหาว่าเราชอบอะไร เป็นคนแบบไหน อยากทำงานอะไร เราจะสามารถรู้ได้ ก็ต่อเมื่อเรารู้จักตัวเองและสำรวจตัวเองมากพอ

ถ้าเปรียบเทียบกับคนสมัยก่อน อาชีพที่คนเราทำได้มันมีไม่เยอะ และถ้าเราโตขึ้นโดยสามารถประกอบอาชีพนั้นได้ คนก็มองว่าเราประสบความสำเร็จ เป็นสูตรสำเร็จของสมัยก่อน แต่ในปัจจุบัน โลกเปลี่ยนไปหมดแล้ว เรื่องของอาชีพก็เช่นกัน แทนที่จะมองหาว่า เราจะทำอาชีพอะไรดี ให้เรามองหาดีกว่า ว่าเราเก่งอะไร มีความสามารถด้านไหน และถ้าเราอยากเป็นคนเก่งในงานของเรา เราก็ต้องมีความพยายาม ตั้งใจ และหมั่นฝึกฝน 

ความสามารถ ความถนัด ความตั้งใจและตัวของเรา 

จะนำไปสู่ความสำเร็จได้ 

ทำอะไรที่เป็นตัวเรา ที่เราทำได้ดีมากกว่า AI

ปัจจุบันนี้ที่มีการเข้ามาของ AI ก็ทำให้แนวคิดในการทำงานเปลี่ยนแปลงไป เพราะบางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องใช้คนทำงานแล้ว AI สามารถทำอะไรง่ายๆ แทนเราก็ได้แทบทุกอย่าง ซึ่งเด็กๆ ในวันนี้ อนาคตอีก 5 - 10 ปีข้างหน้า เราไม่รู้เลยว่าความสามารถของ ChatGPT จะไปไกลถึงตรงไหน 

มีหลายคนคิดว่าในอนาคต ChatGPT หรือ AI จะมาแทนมนุษย์ แต่อ.คิมไม่คิดแบบนั้น เพราะคนกับคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำหน้าที่ทดแทนกันได้ทุกอย่าง มีหลายอย่างที่คนสามารถทำได้ง่ายๆ แต่เป็นเรื่องยากสำหรับคอมพิวเตอร์ ยกตัวอย่าง ถ้าให้คูณเลขตั้งแต่ 1-100 เป็นเรื่องยากสำหรับคน แต่คอมพิวเตอร์ทำได้ภายใน 1 วินาที แต่ถ้าให้แยกแยะระหว่างหมากับแมว คนมองออกในทันที แต่กลับไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคอมพิวเตอร์

สิ่งที่ อ.คิม อยากจะบอกก็คือ ไม่ว่า AI จะถูกพัฒนาไปได้ไกลแค่ไหน มันก็จะมีงานบางอย่างเสมอที่ต้องใช้ความสามารถของมนุษย์เป็นคนทำ

ปัญหาที่ต้องหาคำตอบให้ได้คือ

อะไรคือสิ่งที่เป็นตัวเรา อะไรที่เราทำได้ดี 

มากกว่าการใช้สิ่งประดิษฐ์อัจฉริยะเข้ามาทำแทน

การอ่านหนังสือคือการทำความรู้จักตัวเอง

การที่เราจะหางานที่เราทำได้ดี งานที่เราชอบ หรืองานที่เหมาะกับตัวเราจริงๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือเราจะต้องทำความรู้จักกับตัวเอง และความสามารถที่เราทำได้ตั้งแต่อายุยังน้อย แล้วเราจะรู้จักตัวเอง สำรวจตัวเองยังไงดี? 

ในวัยเด็กเราอาจจะไม่มีโอกาสได้ออกไปเจอสังคมกว้างๆ ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้คือ ทำความรู้จักสังคมในทางอ้อม โดยวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ การอ่านหนังสือ แค่คนสมัยนี้ชอบดูวิดีโอ หรือไม่ก็อ่านผ่านโซเชียล หรือเว็บไซต์ต่างๆ ดูหรืออ่านในสิ่งที่มีคนรวบรวมและเขียนมาให้ ก็เลยจะอ่านเฉพาะเรื่องที่ตัวเองสนใจ คนสมัยนี้ก็เลยจะรู้ดีในเรื่องของกีฬา เรื่องดารา หรือรู้ดีเฉพาะในเรื่องที่ตัวเองชอบ แต่อาจจะไม่รู้เรื่องของเศรษฐกิจเลยด้วยซ้ำ เพราะไม่เคยกดเข้าไปดู 

สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ 

อ่านให้มากขึ้น อ่านหนังสือหลากหลายแนว

เพื่อทำความรู้จักกับตัวเอง 

2. ไม่ต้องประสบความสำเร็จก็ได้ ขอแค่ลงมือทำ

สิ่งที่สำคัญต่อมาคือ การลงมือทำ แค่ลองทำทีละนิด อาจจะไม่ต้องทำจนสำเร็จก็ได้ ขอแค่ลงมือทำ หรือว่าถ้ามีสถานที่ที่เราอยากไป ถ้ามีโอกาสก็ให้รีบไป ไปเพื่อทำความรู้จักกับสถานที่นั้นๆ ในขณะเดียวกันก็จะได้ทำความรู้จักกับตัวเองด้วย

3. สิ่งสำคัญคืออย่าลืมทบทวนตัวเอง

สุดท้ายเมื่อเรามีประสบการณ์ อย่าลืมคิดด้วยว่าประสบการณ์ที่เรามีนั้นให้อะไรกับเรา คิดทบทวนเรื่องของตัวเองว่า สิ่งที่เราเจอ สิ่งที่เราทำ มีอะไรบ้าง คิดให้ละเอียดถึงขั้นที่ว่า สิ่งที่เราทำลงไปนั้น เราทำได้ดีหรือยัง มีตรงไหนที่พลาดไปไหม หรือมีวีธียังไงให้เราทำเก่งขึ้นกว่านี้ได้หรือเปล่า

จากวิธีการทั้งหมดนี้ก็สามารถสรุปเป็นคำพูดเดียวได้ว่า วิธีที่จะทำให้เด็กคนหนึ่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จได้ก็คือ "เราต้องมีความสามารถในการย้อนกลับมามองตัวเองจากข้างนอกได้ว่าเราเป็นยังไง "

ปัจจุบัน อ.คิมรันโด อายุ 60 ปีแล้ว แต่ก็ยังใช้ชีวิตด้วยแนวคิดนี้อยู่เสมอ อ่านหนังสือ เรียนรู้ และคิดทบทวนตนเองตลอดเวลา ไม่ว่าตอนนี้ชาว Dek-D จะอายุเท่าไหร่ ก็สามารถนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้ได้เลยค่ะ เพราะอ.คิมทิ้งท้ายไว้ว่า สิ่งนี้คือกระบวนการการเรียนรู้ที่ต้องทำตลอดเวลา ถ้าเราลงมือทำตั้งแต่เด็กๆ สิ่งนี้ก็จะกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวเราไปตลอดชีวิต 

ใครที่กำลังมีความทุกข์ หรือกำลังเจอความเจ็บปวด  ถึงแม้อาจจะไม่ได้คำตอบหรือทางออก แต่หนังสือ "เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด" จะเป็นเหมือนกระจกช่วยสะท้อนตัวตน ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นตัวเองได้มากขึ้น รวมไปถึงแนวคิดหรือแรงบันดาลใจดีๆ 

 สามารถสั่งซื้อหนังสือ "เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด" ได้ที่ ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป หรือสั่งซื้อทาง เว็บไซต์ Amarinbooks.com , Shopee: Amarinbooks Official Shop  และ Lazada: Amarinbooks 

พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น