รู้มั้ย? อากาศที่เราหายใจส่วนใหญ่ไม่ได้มาจาก 'ต้นไม้' !

ความรู้ตั้งแต่ชั้นประถมที่ พี่เกว เชื่อว่าน้องๆ ทุกคนจำได้นั่นก็คือต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิตที่ปล่อยออกซิเจนมาให้เราหายใจทุกวัน  ซึ่งก็ไม่ได้ผิดนะ แต่จริงๆ แล้วต้นไม้ที่อยู่บนดินให้ออกซิเจนกับเราไม่ถึง 50% เลยด้วยซ้ำค่ะ ถ้าอย่างนั้นมันมาจากไหนอีกล่ะ? พี่เกว จะเมาท์ให้ฟังเอง~

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

เรื่องจริงก็คือ ออกซิเจนอีก 50% - 85% เราได้มาจาก ‘แพลงก์ตอนพืช’ ที่อยู่ในทะเลนั่นเองค่ะ ซึ่งจะมีขนาดเล็กมากจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และในตัวของมันมีคลอโรฟิลล์ที่ใช้สังเคราะห์แสงได้เหมือนกับต้นไม้เลย โดยพวกมันผลิตออกซิเจนก่อนที่จะมีต้นไม้บนโลกนี้อีกค่ะ

นอกจากนี้แพลงก์ตอนพืชก็ยังเป็นอาหารของสัตว์ในทะเลด้วย แต่ในปัจจุบันมนุษย์ก็ได้เริ่มนำมากินเองมากขึ้น เช่น สาหร่ายแดง สาหร่ายเกลียวทอง หรือว่าน้ำสลัดคลอโรฟิลล์ ซึ่งก็มีงานวิจัยออกมาแล้วด้วย ว่าแพลงก์ตอนมีประโยชน์กับร่างกายของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดความเครียด ลดภาวะซึมเศร้า มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็ง เรียกได้ว่าประโยชน์หลากหลายมากเลยค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

แต่เรื่องที่น่าตกใจคือ ปัจจุบันแพลงก์ตอนพืชกำลังลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วถึง 40% เลยค่ะ สาเหตุก็มาจากภาวะโลกร้อนและขยะในทะเล ซึ่งการที่มันลดจำนวนลงก็แปลว่าการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์จะลดตามลงไปด้วย และจะกระตุ้นให้เกิดภาวะโลกร้อนหนักกว่าเดิมค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

อึ้งกันไปเลยใช่มั้ยล่ะคะน้องๆ  แต่คงอึ้งกว่านี้ถ้าแพลงก์ตอนพืชหมดไปจากโลก  คงจะดีกว่าถ้าเราหันมาช่วยลดโลกร้อนกันคนละนิดละหน่อยจะได้ยื้อให้แพลงก์ตอนพืชอยู่กับเราไปนานกว่านี้นะคะ <3

พี่เกว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น