มีใครกำลังรู้สึกแบบนี้กันอยู่มั้ยคะ ไม่สุข ไม่ทุกข์ รู้สึกเฉย ๆ กับทุกอย่าง เราอาจจะกำลังตกอยู่ใน ‘ภาวะสิ้นยินดี (Anhedonia)’ ก็ได้นะ

ภาวะนี้เป็นความผิดปกติทางอารมณ์ โดยจะมีอารมณ์ที่ตื่นมาแล้วไม่รู้สึกอยากจะทำอะไร รู้สึกว่างเปล่า ไม่มีความสุขกับอะไร ไม่รู้สึกทุกข์ด้วย บางคนอาจจะเข้าใจว่านี่คือความเบื่ออะไรสักอย่างรึเปล่า ทำให้เราเคยชินกับความรู้สึกนี้ จนส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน อย่างเช่น กลายเป็นคนเก็บตัว ขาดการตัดสินใจ แรงบันดาลใจ และการคาดหวังในชีวิต

Image by rawpixel.com on Freepik
Image by rawpixel.com on Freepik

โดยพฤติกรรมที่เข้าข่ายอาการนี้ มีหลายอย่างมากๆ ค่ะ อย่างเช่น นึกไม่ออกว่าตัวเองต้องทำอะไร หมดกำลังใจหมดไฟ หงุดหงิดฉุนเฉียว ปรับตัวเข้ากับสังคมได้ยาก มองโลกในแง่ลบทั้งกับตัวเองและคนอื่น ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เรามีอาการแบบนี้ ก็เป็นเพราะความผิดปกติของสารเคมีในสมองที่ขาดความสมดุลของโดปามีน (Dopamine) สารแห่งความสุข ที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์ของเราไปนั่นเองค่ะ

ใครที่กำลังมีอารมณ์ หรือพฤติกรรมแบบนี้ เกิน 2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือนขึ้นไป พี่โอ๊ตแนะนำให้ลองหาเพื่อนสักคนหนึ่งที่เป็นความสบายใจของเรา แล้วลองเล่าให้เขาฟังก่อน แต่ถ้ารู้สึกแย่มากจริงๆ ก็อยากให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือพบจิตแพทย์เพื่อรักษา ก่อนที่จะส่งผลเสียไปมากกว่านี้นะคะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น