“Passive-aggressive” พฤติกรรมโกรธแล้วเงียบ ไม่แก้ไขอาจกลายเป็นมนุษย์ toxic!

“เมื่อเราโกรธใครสักคน”

บอกความรู้สึกไปตรง ๆ X

ไม่บอก แต่จะทำทุกอย่างให้อีกฝ่ายหงุดหงิด

สวัสดีค่ะ น้อง ๆ ชาว Dek-D.com มีใครเคยรู้สึกโกรธคนคนนึงขึ้นมา แล้วไม่อยากพูดหรือบอกเขาไปตรง ๆ แต่จะทำบางสิ่งบางอย่างให้เขาคนนั้นรู้สึกหงุดหงิด อึดอัดใจ และได้รับความเสียหายไหมคะ หากใครที่กำลังมีพฤติกรรมแบบนี้ เขาเรียกว่า Passive-aggressive ค่ะ พฤติกรรมมีลักษณะแบบไหน ส่งผลกระทบด้านใด และมีวิธีจัดการยังไง พี่ป๊อกกี้หาข้อมูลมาให้แล้วค่ะ!

Passive-aggressive คืออะไร?

Passive-aggressive คือพฤติกรรมก้าวร้าวแบบเงียบ ๆ แทนที่จะเผยออกมาตรง ๆ เมื่อรู้สึกโกรธหรือไม่พอใจบางสิ่งบางอย่าง สาเหตุเพียงเพราะอยากสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเองดูไม่มีพิษไม่มีภัย ดูเป็นคนนิ่ง ๆ และไม่อยากให้คนอื่นรับรู้ถึงนิสัยและพฤติกรรมก้าวร้าวที่แท้จริงของตัวเอง ส่งผลให้คนที่มีพฤติกรรมแบบนี้พยายามที่จะทำทุกวิถีทางให้คนที่ตัวเองโกรธต้องรู้สึกหงุดหงิดใจ บั่นทอนใจ ผ่านการกระทำก้าวร้าวแบบเงียบ ๆ โดยที่อีกฝ่ายไม่รู้เลยว่าตัวเองกำลังโกรธอยู่

ลักษณะพฤติกรรมแบบ Passive-aggressive

ผู้ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวแบบเงียบ ๆ หรือ Passive-aggressive นี้ มักจะทำพฤติกรรมหรือกระทำบางสิ่งบางอย่างที่ซับซ้อนและรุนแรงต่อจิตใจของผู้อื่น โดยแสดงออกมาแบบอ้อม ๆ ไม่ตรงไปตรงมา แต่ส่งผลกระทบต่อผู้อื่นหรือเป้าหมายที่เราโกรธเต็ม ๆ ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้มีหลายรูปแบบ เช่น

  • การพูดตัดพ้อ เหน็บแนม หรือว่าเหยียดหยามแบบอ้อม ๆ โดยมักจะมีคำพูดติดปากคือ “ล้อเล่น” “ขำ ๆ” “หยอก ๆ” เพื่อกลบเกลื่อนความก้าวร้าวที่แท้จริง
  • การทำดีและพูดดีต่อหน้า แต่ลับหลังเอาไปนินทาให้คนอื่นฟังแบบเสีย ๆ หาย ๆ
  • การนิ่งเฉย เย็นชา ห่างเหิน ไม่ยอมพูดคุยด้วย หรือร้ายแรงกว่านั้นคือตัดขาดความสัมพันธ์ไปเลย โดยที่ไม่มีคำอธิบายใด ๆ
  • การรบกวนผู้อื่นหรือพยายามเรียกร้องความสนใจแบบอ้อม ๆ เช่น การทำทุกอย่างให้เสียงดัง ปึงปัง กระแทกกระทั้น เพื่อแสดงให้ผู้อื่นรู้สึกว่าไม่พอใจหรือโกรธ โดยที่ไม่พูดไปตรง ๆ
  • การผิดคำพูดหรือผิดสัญญา ไม่ว่าจะเป็น การไม่ไปตามที่นัดไว้ ไม่ทำในสิ่งที่เคยพูดไว้ เพื่อให้ผู้อื่นเกิดความเสียหาย

ผลกระทบของพฤติกรรมแบบ Passive-aggressive

พฤติกรรม Passive-aggressive ส่งผลกระทบด้านลบต่อผู้อื่นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้ชีวิต ปฏิสัมพันธ์ รวมไปถึงในด้านการทำงานร่วมกัน เพราะการกระทำแอบร้ายแบบนี้ เกิดมาจากความคิดที่อยากจะทำลาย อยากทำให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่สบายใจ อึดอัดใจ และหงุดหงิด เห็นได้ว่าส่งผลต่อสุขภาพจิตของผู้อื่นอย่างมาก มากไปกว่านั้นคือพฤติกรรมก้าวร้าวแบบอ้อม ๆ นี้ จะส่งผลกระทบต่อการทำงาน หากมีงานที่ต้องพูดคุยกันตรง ๆ จะก่อให้เกิดปัญหาด้านการสื่อสาร ทำให้ปัญหาต่าง ๆ ไม่ได้รับการแก้ไข เนื่องจากคนลักษณะนี้มักจะไม่ทำในสิ่งที่พูดคุยหรือตกลงกันไว้ 

บางคนอาจจะคิดว่าการเก็บซ่อนความโกรธไว้ในใจนั้นเป็นสิ่งที่ดีแล้ว เพราะจะไม่ทำให้ผู้อื่นบั่นทอนจิตใจไปด้วย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่จริง แต่จะมีคนลักษณะนึงที่แม้จะเลือกเก็บความโกรธไว้ในใจ แต่ก็พยายามที่จะแสดงความโกรธออกมาในลักษณะอื่น จนผู้อื่นรับรู้ได้ ซึ่งคนลักษณะนี้คือคนที่มีพฤติกรรม Passive-aggressive นี่แหละค่ะ

วิธีรับมือและจัดการพฤติกรรมแบบ Passive-aggressive

สำหรับผู้ที่รู้ตัวว่ากำลังมีพฤติกรรม Passive-aggressive ให้เริ่มจัดการตัวเอง โดยการค่อย ๆ พูดสิ่งที่คิดออกมาแบบตรง ๆ แต่ก็ต้องไม่ตรงจนไม่รักษาน้ำใจผู้อื่น ลองปรับความคิดใหม่ดูว่าหากเราพูดความรู้สึกออกไปตรง ๆ อีกฝ่ายอาจจะเข้าใจและพยายามแก้ไขปัญหานั้นได้ แต่ถ้าเราเลือกที่จะเก็บความรู้สึกโกรธไว้เงียบ ๆ อีกฝ่ายก็จะไม่รู้และปัญหานี้ก็จะไม่จบไป ร้ายแรงกว่านั้นคือจะทำให้ความสัมพันธ์กับผู้อื่นนั้นแย่ลงเรื่อย ๆ เพราะพฤติกรรมก้าวร้าวแบบเงียบ ๆ นี้ นอกจากจะทำร้ายจิตใจผู้อื่นแล้ว ยังส่งผลกระทบมาถึงจิตใจตัวเองด้วย หากพฤติกรรมนี้ยังคงติดตัวเราอยู่ การไปปรึกษาแพทย์หรือนักบำบัดที่เชี่ยวชาญด้านนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีมาก ๆ

ส่วนใครที่กำลังเจอกับเพื่อน พี่น้อง หรือคนรอบตัวที่มีพฤติกรรม Passive-aggressive แนะนำว่าให้ลองหาช่องทางอื่น ๆ ให้เขาได้พูดคุยหรือบอกความรู้สึกแบบตรงไปตรงมา อาจจะพิมคุยกันแทนการพูดก็ได้ หากเขายังมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ ก็ควรที่จะนิ่งเฉยใส่ไปเลย หรือพยายามถอยห่างจากคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้จะดีที่สุด

พี่ป๊อกกี้เชื่อว่าคนที่มีพฤติกรรม Passive-aggressive มีอยู่แทบทุกกลุ่มสังคม โดยเฉพาะกับเพื่อนที่โรงเรียนหรือที่ทำงาน ยังไงแล้วการที่เราพูดความรู้สึกหรือความในใจกันแบบตรง ๆ นั้นก็เป็นสิ่งที่ดีกว่าการไม่พูด แต่พยายามทำลายจิตใจผู้อื่นแบบอ้อม ๆ นะคะ และสำหรับใครที่คิดว่าตัวเองกำลังมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ก็ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะมันสามารถแก้ไขได้โดยเริ่มที่ตนเองง่าย ๆ ค่ะ น้อง ๆ คนไหนเคยเจอคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้บ้างไหมคะ ลองมาคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะ

ข้อมูลจากhttps://www.health.com/passive-aggressive-7487765 https://www.medicalnewstoday.com/articles/passive-aggressive-examples รูปภาพจากhttps://www.freepik.com/free-photo/young-women-whispering-friend_4449328.htm#page=3&query=Gossip&position=28&from_view=search&track=sph https://www.freepik.com/free-photo/young-girl-covering-face-with-hand-light-gray-t-shirt-dark-grey-zip-front-hoodie-looking-stressed_11135629.htm#page=2&query=%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%98&position=44&from_view=search&track=ais https://www.freepik.com/free-photo/concept-covid-social-distancing-lifestyle-angry-offended-africanamerican-girl-wearing-fac_35682931.htm#query=angry&position=11&from_view=search&track=sph
พี่ป๊อกกี้
พี่ป๊อกกี้ - Columnist Tiktok ไม่ขาด หงายการ์ดคอนเทนต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น