“กลัวรวย” ไม่น่าเชื่อว่ามีคนกลัวสิ่งนี้ มาเช็กอาการ Plutophobia หรือโรคกลัวความรวยกัน!

เคยเจอแต่คนกลัวจน เพิ่งรู้ว่ามีคน “กลัวรวย” ด้วย!

สวัสดีค่ะ น้อง ๆ ชาว Dek-D.com สำหรับใครที่กำลังกลัวความจนอยู่ พี่ป๊อกกี้บอกเลยว่าชิดซ้าย เพราะวันนี้จะพาน้อง ๆ มาทำความรู้จักกับ “Plutophobia” หรือการกลัวความรวย! ชื่อนี้มีที่มาจากไหน อาการเป็นแบบไหน แล้วมีวิธีรักษายังไงบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ!

Plutophobia คืออะไร?

Plutophobia คืออาการทางจิตวิทยาอย่างหนึ่งของคนที่กลัวความร่ำรวยมั่งคั่ง เกิดจากการรวมกันของคำว่า “Pluto” ที่หมายถึง เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งร่ำรวยของชาวกรีก และคำว่า “Phobia” ที่ทราบกันดีว่าหมายถึงความหวาดกลัว คำนี้จึงถูกนำมาใช้เรียกคนที่มีอาการหวาดกลัว เครียด และกังวล เมื่อความรวยจะเข้ามาใกล้ตัว ทั้งการที่ตัวเองรวยเองและการเข้าใกล้กลุ่มคนรวย เหตุผลของความกลัวนี้ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน นั่นเป็นเพียงเพราะว่าพวกเขาวิตกกังวลว่าหากรวยแล้วจะมีคนเข้ามาหาผลประโยชน์ มาโกง หรือมาขโมยไปจนหมด ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ของความกลัวแบบนี้มักเกิดจากประสบการณ์อันเลวร้ายในอดีตที่เกี่ยวกับเรื่องเงินทอง ส่งผลมาถึงความคิดในปัจจุบันที่มีแต่ความกังวลใจ

อาการของ Plutophobia เป็นยังไง?

อาการของผู้ที่เป็น Plutophobia ก็จะมีตั้งแต่ระดับเบา ๆ คือรู้สึกหวาดกลัว เครียด และวิตกกังวลในเรื่องของความรวย เกิดความเอื่อยเฉื่อย ไม่อยากทำสิ่งใดที่ทำแล้วได้เงินจำนวนมาก อีกทั้งยังรู้สึกไม่อยากมีเงินทองหรือทรัพย์สมบัติมากมาย จนถึงขั้นพยายามบริจาคเงินอยู่บ่อย ๆ ไปจนถึงอาการที่รุนแรงสุดคือหน้ามืด มือสั่น ปากสั่น คลื่นไส้ อยากจะอาเจียนเวลาที่ต้องไปอยู่ใกล้กับคนรวย ๆ  นั่นก็เพราะความเครียด คิดมาก และกังวลที่มักผุดเรื่องราวเลวร้ายต่าง ๆ ขึ้นมาให้คิดอยู่เสมอ

ผลกระทบร้ายแรงแค่ไหน?

แน่นอนว่าผลกระทบที่ตามมาต้องไม่เป็นผลดีแน่นอน เพราะความคิดที่ไม่อยากรวยหรือมีเงินทองนี้ จะทำให้ความพยายามของเราลดลง จุดมุ่งหมายและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ก็จะเป็นเรื่องที่ไกลตัว ซึ่งสิ่งนี้ก็ส่งผลให้เรามีนิสัยการทำงานเอื่อยเฉื่อยและไม่เต็มที่ ผลที่ออกมาก็จะไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากจะส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อเรื่องงานแล้ว ยังส่งผลไปถึงชีวิตที่จะไม่มีการพัฒนา ไม่เปิดรับโอกาสใหม่ ๆ เข้ามา อีกทั้งปฏิสัมพันธ์กับผู้คนอื่น ๆ ในสังคมก็จะลงลงจนแทบไม่เหลือเลย และที่ร้ายแรงสุดคือการที่เราพยายามบริจาคเงินหรือไม่ดิ้นรนหาลู่ทางใหม่ ๆ เพียงเพราะกลัวความรวย ก็อาจจะทำให้เราไม่มีเงินสำรองไว้ใช้ในยามจำเป็นจนถึงขั้นหมดตัว ซึ่งสิ่งนี้พี่ป๊อกกี้คิดว่าน่ากลัวกว่าความรวยเยอะเลยค่ะ!

รักษาการเป็น Plutophobia ได้ยังไงบ้าง?

ใครได้ยินชื่อโรคนี้ก็คงจะคิดว่ามันคงไม่มีอะไรมาก แต่น้อง ๆ รู้ไหมคะว่ามันร้ายแรงจนถึงขั้นต้องรักษากันเลยนะ! ซึ่งวิธีการรักษาก็ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยยาที่ช่วยแก้ไขอาการเครียดหรือวิตกกังวลให้บรรเทาลง หรืออาจจะเป็นการรักษาแบบจิตบำบัดกับนักวิชาการที่เชี่ยวชาญด้านนี้

อ่านกันมาจนจบแล้ว มีน้อง ๆ คนไหนที่คิดว่าตัวเอง “กลัวความรวย” บ้างไหมคะ สำหรับใครที่คิดว่ามีอาการเหล่านี้ควรรีบรักษาตามอาการให้เร็วที่สุดนะคะ ถึงแม้ว่ามันอาจจะดูไม่ได้ร้ายแรงมากเท่าโรคอื่น ๆ แต่มันอาจจะส่งผลเสียด้านความมั่นคงทางการเงินของตนเองและความสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้ หรือมีน้อง ๆ คนไหนที่มีโรคอื่นที่แปลก ๆ แบบนี้อีกไหมคะ ลองมาคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะ!

ข้อมูลจาก https://www.thehealthboard.com/what-is-plutophobia.htm รูปภาพจากhttps://www.freepik.com/free-photo/beautiful-caucasian-woman-wearing-wool-winter-sweater-suffering-from-headache-desperate-stressed-because-pain-migraine-hands-head_42264556.htm#query=Money%20fear&position=26&from_view=search&track=ais https://www.freepik.com/free-photo/anxious-young-student-girl-wearing-glasses-back-bag-holding-money-putting-hand-chin-isolated-orange-with-copy-space_13705702.htm#page=2&query=Money%20fear&position=32&from_view=search&track=ais https://www.freepik.com/free-photo/with-lowered-head-young-beautiful-girl-wearing-white-t-shirt-holding-cash-isolated-purple_13958692.htm#page=4&query=Money%20fear&position=20&from_view=search&track=ais https://www.freepik.com/free-photo/young-annoyed-blonde-handsome-man-holds-money-hides-face-with-hand-isolated-green-space-with-copy-space_12988709.htm#page=7&query=Money%20fear&position=21&from_view=search&track=ais 
พี่ป๊อกกี้
พี่ป๊อกกี้ - Columnist Tiktok ไม่ขาด หงายการ์ดคอนเทนต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น