มัดรวม 10 ของฝากสุดฮิตจากไทย ชาวต่างชาติถูกใจจนต้องซื้อกลับ! (ฉบับปี 2023)

สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่า ปกติเวลาไปเที่ยวเมืองนอก  เรามักจะหิ้วของขึ้นชื่อประจำเมืองหรือประเทศนั้นๆ ติดไม้ติดมือกลับมาฝากคนรอบตัวใช่ไหมคะ และในขณะเดียวกัน ไอเท็มบางอย่างในบ้านเราที่เห็นบ่อยจนชินตากลับเป็นที่ฮอตฮิตในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติสุดๆ อย่างเช่น ขนมเบนโตะ ยาสีฟันดาร์ลี่ มาม่าต้มยำกุ้ง แป้งพอนด์ส หรือกระเป๋าผ้าไทย ฯลฯ ที่เคยเป็นเทรนด์มาก่อนหน้านี้แล้ว

และหลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มผ่อนคลายและได้เปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวได้ตามปกติ เรามาอัปเดตกันหน่อยว่าในปี 2023 นี้ เหล่านักท่องเที่ยวต่างชาติเค้าหิ้วไอเท็มไหนกลับประเทศกันบ้าง และทำไมจู่ๆ สินค้าแบรนด์ไทยถึงได้รับความนิยม ตามพี่ครีมมาส่องกันเล้ยยย~

ยาดม

เริ่มกันที่ “ยาดม” หนึ่งในตัวช่วยที่พกติดตัวไว้อุ่นใจสบายจมูกสุดๆ มีสรรพคุณในการ แก้วิงเวียนศีรษะและบรรเทาอาการคัดจมูก โดยมีวัตถุดิบมาจากบรรดาสมุนไพรไทยหลายชนิด เช่น การบูร พิมเสน สาระแหน่ เป็นต้น ซึ่งที่ไทยมีหลายยี่ห้อเลยนะคะ แต่นาทีนี้ต้องเรียกว่าเป็นยุคทองของ “หงส์ไทย” หรือยาดมกระปุกเขียวจริงๆ เพราะทั้งกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ดมทีไรก็สดชื่นจนหลายคนต้องพ่ายแพ้ ไม่เว้นแต่ “มินนี่-(G)I-DLE” สาวไทยที่ดังไกลในวงการ K-POP ได้ให้สัมภาษณ์ทาง ELLE KOREA ว่าเจ้ายาดมตัวนี้เป็นหนึ่งในไอเท็มที่ต้องมีติดไว้ หรือทางฝั่งนักแสดงอย่าง “คิม มินกยู” ก็ได้ชื่นชมยาดมนี้ผ่านทางรายการของ Mint Magazine เช่นกัน และยิ่งตอกย้ำกระแสวัยรุ่นหงส์ไทยเข้าไปอีก เมื่อ “ลิซ่า-BLACKPINK” ได้มาอัปรูปในมือถือยาดมหงส์ไทยแบบแท่งเล็กๆ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแรร์ไอเท็มอยู่แล้ว ทำให้แฟนคลับไทยและเทศตามหาซื้อกันจนหมดสต๊อกชั่วคราวเลยค่ะ 

ส่วนใครที่เป็นสาวกเครื่องหอมสมุนไพร พี่ก็ชี้เป้า ‘Sood Sud’ ไอเท็มเด็ดมาใหม่จาก Dek-D x Sappe ที่มีให้เลือกถึง 3 กลิ่น 3 ฤดู มาพร้อมกับแพ็กเกจจิงลวดลายภาพวาดสุดยูนีคจาก give.me.museums สะดวก พกพาง่าย กลิ่นหอมสดชื่นสูดสุด!! // ใครสนใจหาซื้อได้ที่ Shopee: Sappe Official Store ได้เลยค่ะ

ขนมมะเขือเทศ

ถ้าพูดถึงขนมขบเคี้ยวขวัญใจวัยรุ่นฟันน้ำนม น้องๆ คงคุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับเจ้าขนมมะเขือเทศแบรนด์ เอฟเอฟ (FF) ที่อร่อยจนนักแสดงชื่อดังอย่าง “คิมซอนโฮ” ต้องเหมาลังกลับประเทศเกาหลี รวมถึง “จีซู -BLACKPINK” และ “แจมิน-NCT” ก็ได้แนะนำขนมซองแดงนี้ผ่านทางไอจีของตัวเองเช่นกัน แถม “ยอนจุน-TXT” ยังได้โพสต์ชมขนมแบรนด์นี้ว่าอร่อยลงในแอป Weverse อีกด้วยนะ ทำให้แฟนๆ จากทั่วทุกมุมโลกลองซื้อตามกัน จนของขาดตลาดไปพักหนึ่งเลยค่ะ // ไหนใครชอบเหมือนกันบ้างง!!

กางเกงช้าง & ชุดเดรสพริ้วๆ ตลาดนัด

หันไปทางไหนก็เจอคนใส่ “กางเกงช้าง” ที่เป็นแฟชั่นฮิตซิกเนเจอร์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติเวลามาไทย  โดยเฉพาะในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งยุโรปหรือเอเชีย เพราะนอกจากจะพิมพ์ลวดลายเก๋ๆ เป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำชาติไทยแล้ว เนื้อผ้ายังบางเบาใส่สบาย ระบายอากาศดีเวอร์ เหมาะกับอุณหภูมิแสนระอุของไทย แถมชาวต่างชาติบางคนยังซื้อกลับประเทศไว้ใส่นอนกันด้วยนะ (แต่ซักแล้วหดไวมาก 5555)

นอกจากกางเกงช้างแล้ว อีกไอเท็มที่มาแรงในกลุ่มสาวๆ ก็ต้องเป็น “ชุดเดรสพริ้วๆ” ที่ขายตามตลาดนัดหรือริมทะเลไทยนั่นเองค่ะ อย่างไม่นานมานี้ “คาริน่า” และ “จีเซล” สองสาวควังย่าจากวง aespa ได้โพสต์ภาพใส่ชุดเดรสที่ซื้อมาจากตลาดนัดไทยลงโซเชียลจนทำให้หลายคนหาซื้อใส่ตามกันจนเป็นไวรัลพักหนึ่งเลย!

ชุดนักเรียนไทย

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ “ชุดนักเรียนไทย” ซึ่งตอนนี้เป็นเทรนด์แฟชันฮิตสุดๆ ในหมู่นักท่องเที่ยวจีน นอกจากจะใส่เป็นคอสตูมเช็กอินเวลามาเที่ยวไทยแล้ว หลายคนก็ซื้อเป็นของฝากกลับประเทศอีกด้วย ซึ่งกระแสที่บูมขึ้นหลักๆ เลยมาจาก soft power ของละคร ภาพยนตร์และซีรีส์ไทยซึ่งเป็นที่กระแสในจีนมาหลายปีนั่นเองค่ะ 

อย่างเมื่อไม่นานมานี้ก็มีนักแสดงชื่อดังของจีนอย่าง “จวีจิ้งอี” ได้โพสต์วิดีโอตอนใส่ชุดนักเรียนไทยลง “เว่ยป๋อ” (Weibo, 微博) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลยอดฮิตที่มีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคน หรือล่าสุดทีมนักแสดงและคนดังของจีนได้มาถ่ายทำรายการ Keep Running และใส่ชุดนักเรียนไทยกันด้วย โดยหนึ่งในนั้นก็มี “ไป๋ลู่” นางเอกสุดฮอตของวงการ ได้อัดคลิปใส่ชุดนักเรียนไทยลงในติ๊กตอกของจีน (Douyin) พร้อมทั้งใส่เพลง “ไม่ได้ก็ไม่เอา” ของสาวๆ วง PIXXIE ประกอบคลิป ทำให้ทั้งชุดและเพลงไทยติดเทรนด์ฮิตในจีนแบบสุดๆ ไปเลยค่ะ

ไม้กวาดดอกหญ้า

ใครเคยเห็นภาพชาวต่างชาติขนไม้กวาดดอกหญ้ากลับประเทศบ้าง? แม้จะดูขนย้ายยากลำบากไปหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะว่าในต่างประเทศไม้กวาดที่วางขายส่วนใหญ่จะเป็นไม้กวาดแบบพลาสติก ซึ่งกวาดยากและไม่สะอาดแบบไม้กวาดบ้านเรา แถมยังช่วยประหยัดค่าไฟด้วย เรียกได้ว่าซื้อปุ๊บ บอกลาเครื่องดูดฝุ่นปั๊บเลยค่ะ 

สายชำระ

เราอาจจะคุ้นเคยและรู้สึกอุ่นใจสุดๆ เวลาเข้าห้องน้ำที่ไหนแล้วเจอสายชำระเกือบทุกที่ แต่ขอบอกว่าสำหรับชาวยุโรปแล้ว นี่ก็นับเป็นอีกเรื่อง Culture Shock เพราะบางประเทศในโซนยุโรปจะใช้เพียงกระดาษทิชชู่เท่านั้น พอมาเจอสายชำระของบ้านเราเข้าไป ก็ทำเอาบางคนติดใจจนซื้อกลับประเทศไปด้วยเลยค่ะ! 

เตาหมูกระทะ

เพราะคนไทยแปลว่าอิสระ และขาดหมูกระทะไม่ได้! แต่ไม่ใช่แค่คนไทยที่ติดใจนะ ชาวต่างชาติพอได้มาลิ้มลองก็ติดใจไปตามๆ กัน แถมยังลงทุนซื้อเตาหมูกระทะกลับประเทศอีกด้วย เพราะบ้านเค้าหาซื้อเตาได้ยากและมีราคาสูงแล้วแถมร้านหมูกระทะก็ไม่ค่อยมี ซึ่งแตกต่างจากไทยที่แทบจะมีอยู่ทุกพื้นที่แล้ว 555

ชาไทย

ถ้ามาไทยแล้วไม่ได้ดื่ม “ชาไทย” ก็เหมือนมาไม่ถึงไทย เรียกว่าเป็นเครื่องดื่มยืนหนึ่งที่นักท่องเที่ยวพากันมาลองชิมและถ่ายรูปเช็กอินกันรัวๆ เพราะทั้งมีกลิ่นหอม หวาน รสชาติที่กลมกล่อมและเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนกับชาที่อื่น แถมชาไทยที่ขายในต่างประเทศก็มีราคาค่อนข้างแรง จึงไม่แปลกใจเลยที่ชาวต่างชาติซื้อแบบผงกลับไปตุนกันเป็นถุงๆ 

ครีมทาสิวแบรนด์ VITARA

หลายคนอาจไม่รู้ว่าครีมแต้มสิวแบรนด์ไทยอย่าง “VITARA” เป็นที่นิยมของคนเกาหลีมากๆ โดยตัวครีมจะมีวิตามิน A ที่มีสรรพคุณช่วยลดเรื่องสิว ถ้าน้องๆ ลองเสิร์ชดูรีวิวของบล็อกเกอร์ชาวเกาหลี เค้าจะหยิบเจ้าแบรนด์ไทยตัวนี้มาพูดถึงและแนะนำให้ใช้ต่อกันเยอะมาก เพราะว่าสรรพคุณดีและมีราคาถูกมาก จึงเป็นที่บอกต่อปากต่อปากของคนเกาหลีว่าถ้ามาไทยต้องซื้อตุนเก็บไว้เลย โดยราคาที่เกาหลีอยู่ที่ 50, 000 วอน (ประมาณ 1,300 บาท) ในขณะที่ไทยวางขายอยู่ที่ราคา 110-120 บาทเท่านั้น!

โทรทัศน์ 

อันนี้ก็ถือว่าว้าวสุดๆ แม้ว่าจะไม่ใช่แบรนด์ของไทย แต่กลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดียเค้านิยมซื้อทีวีกลับประเทศกันค่ะ ไม่ใช่ว่าที่นู่นไม่มีทีวีขายนะคะ แต่ถ้าเทียบกับทีวียี่ห้อเดียวกันและคุณภาพใกล้เคียงกันกับประเทศเค้าแล้ว ที่ไทยจะมีราคาที่ถูกกว่าเยอะเลย ซึ่งต้องบอกเลยว่าไม่ใช่แค่ทีวีเท่านั้น พวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ อย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ คนอินเดียเค้าก็บินมาซื้อที่ไทยกันเยอะเช่นกัน ใช้เวลาเดินทางแค่ 3-4 ชั่วโมง แล้วยังได้รับการยกเว้นภาษีในบางครั้งอีกด้วยนะ ยังไงก็คุ้ม!

• • • • • • • • • • • • • • • • • • • 

เป็นยังไงกันบ้างคะพอเห็น 10 ไอเท็มที่พี่นำมาฝากในวันนี้แล้ว เห็นแบบนี้ก็อดยิ้มดีใจไม่ได้เลย ของดีเมืองไทยเริ่มเป็นที่รู้จักต่อสายตาชาวโลกมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่าไอเท็มต่างๆ เหล่านี้ รวมถึงสินค้าภูมิปัญญาและอุตสาหกรรรมวงการบันเทิงไทยจะได้รับการสนับสนุนและผลักดันเพื่อสร้าง Soft Power ให้ประเทศดีขึ้นไปอีกนะคะ ^^ // ถ้าใครมีของฝากอย่างอื่นอยากแนะนำ สามารถคอมเมนต์มาบอกกันได้นะ รออ่านค่า ><

 

Sources:https://news.ch7.com/https://www.thairath.co.th/scoop/interview/2648770https://www.marketthink.co/38867https://twitter.com/KIntaprom/status/1662849677988102144https://twitter.com/deukidajung/  Photo credit:https://www.youtube.com/watch?v=MEhf1IFh-Jwhttps://www.youtube.com/c/ellemagazinekrhttps://www.matichon.co.th/entertainment/news_1118763https://twitter.com/WeTVThailand/https://weibo.com/u/3669102477https://pixabay.com/th/https://www.fujikathailand.com/https://www.cha-thai.com/https://acnedefend.blogspot.com/https://www.cotto.com/
พี่ครีม
พี่ครีม - Columnist มนุษย์อิ้งสปีค Chinese ชอบ Eat ปิ้งย่าง พร้อมว่างเมื่อเจอนิยาย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น