ชวนเช็ก Relationship Flags คนรักของเราอยู่ในสัญญาณอันตรายธงสีไหน?

Relationship Flags ไม่ได้มีแค่ Red Flag เท่านั้น

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคน วันนี้พี่แคทมาเอาใจน้อง ๆ วัยเรียนที่กำลังมีความรัก หรือกำลังอยู่ในช่วงอินเลิฟ ด้วยการชวนน้อง ๆ มาสำรวจความสัมพันธ์ของตัวเองในช่วงนี้ผ่านสัญญาณสีธง Relationship Flags ว่าเราและคนรักของเราอยู่ในธงสีไหนกันนะ

Relationship Flags คืออะไร?

Relationship Flags คือ ธงสีต่าง ๆ ที่เอาไว้ใช้แสดงลักษณะความสัมพันธ์ผ่านพฤติกรรม หรือการกระทำของคนรักที่แสดงออกต่อเราว่ามีลักษณะแบบไหน ซึ่งหลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า  ‘Red Flag’ หรือสัญญาณธงแดงที่เป็นอันตรายในความสัมพันธ์กันมาบ้างแล้ว แต่จริง ๆ แล้ว ยังมีธงสีอื่น ๆ ที่สามารถบ่งบอกลักษณะของความสัมพันธ์ได้อีกด้วย  ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยค่า

Relationship Flags 

Green Flag ธงสีเขียว 

เป็นความสัมพันธ์ที่อยู่ด้วยกันแล้วคนรักของเราสามารถเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับเราได้ โดยเขาพร้อมจะอยู่เคียงข้างเราไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์  มีความเข้าอกเข้าใจกัน ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหาเสมอ และพากันส่งเสริมไปในทางที่ดี เช่น ช่วยกันเรียน คอยติวหนังสือให้เรา มีเป้าหมายในการสอบติดมหา’ลัยไปด้วยกัน ฯลฯ  ดังนั้นธงสีเขียวจึงเป็นเสมือนไฟจราจรสีเขียวที่บอกให้เราออกตัวได้ ในเรื่องของความสัมพันธ์ก็เช่นกัน ธงเขียวบ่งบอกถึงความสัมพันธ์ของเราว่ากำลังเป็นไปด้วยดี เหมาะสม และมีศักยภาพที่สามารถเติบโตต่อไปเป็นความสัมพันธ์ที่ดีและยืนยาวได้ในอนาคตด้วย 

Yellow Flag ธงสีเหลือง 

ธงสีเหลืองเป็นสัญญาณเตือนของปัญหาระดับเริ่มต้น ยังไม่ร้ายแรงมาก แต่ถ้าเกิดมองข้ามอาจนำไปสู่การเกิดปัญหาที่ใหญ่ได้ โดยส่วนใหญ่แล้วธงสีนี้จะเกิดจากการที่เราและคนรักของเรามักจะมีรสนิยม นิสัยรวมถึงเป้าหมายระยะยาวที่ค่อนข้างต่างกัน ทำให้ในบางครั้งอาจเกิดความไม่เข้าใจกันไปบ้าง  เช่น เราชอบดูหนังรัก ส่วนแฟนชอบดูหนังผี เราเป็นคนชอบอยู่คนเดียว มีโลกส่วนตัวสูง ส่วนแฟนเป็นคนที่ชอบออกไปเที่ยวข้างนอกพบเจอเพื่อน ๆ หรือเราเป็นคนที่วางแผนอนาคตตัวเองไว้หมดแล้ว ในขณะที่แฟนไม่มีแผนอะไรในชีวิตเลย เป็นต้น ลักษณะนี้จำเป็นต้องหาวิธีมาเจอกันตรงกลางให้ได้ เพื่อให้ความสัมพันธ์สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น

Orange Flag ธงสีส้ม 

ธงสีส้มเป็นสัญญาณของปัญหาความสัมพันธ์ที่ไม่ควรมองข้ามเลย และอาจจะต้องรีบหาทางแก้ไข เพราะหากปล่อยไว้อาจทำให้ไปถึงขั้น Red Flag ได้  ลักษณะสัญญาณของธงสีส้มนี้ส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับการที่เราหรือคนรักใช้อำนาจในการควบคุมอีกฝ่ายมากเกินไป ไม่เคารพขอบเขต หรือไม่ให้ความเป็นอิสระของอีกฝ่าย เช่น แฟนหึงหวงเรามากเกินไปจนต้องการให้อยู่ด้วยตลอดเวลา ไม่ให้เวลาส่วนตัวกับเราจะทำอะไรก็โทรตามจี้ตลอด จะไปไหนก็ต้องแชตรายงานทุก 10 นาที หรือในบางกรณีก็ถึงขั้นน้อยใจเราเวลาที่เราใช้เวลาอยู่กับเพื่อนมากกว่า เป็นต้น

Red Flag ธงสีแดง 

นี่เป็นสัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่าเราควรรีบถอยออกมาจากความสัมพันธ์นี้ให้เร็วที่สุด มักเกิดขึ้นในลักษณะที่เรา หรือคนรักมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ จนส่งผลทำให้เกิดปัญหาความรุนแรงตามมาได้ไม่ว่าจะเป็นทั้งร่างกายหรือจิตใจ มีการควบคุมการกระทำและตัวตนของของอีกฝ่ายมากเกินไป พูดจาข่มขู่ ดูแคลน ทำร้ายจิตใจ โกหก ไม่ซื่อสัตย์ หรืออาจหนักไปจนถึงขั้นทำร้ายร่างกาย เช่น บังคับให้เราเลิกคบเพื่อนสนิท โทษทุกอย่างยกเว้นตัวเอง เราต้องเป็นฝ่ายยอมเสมอ หรือห้ามไม่เราทำนู่นนี่ แต่มีข้อยกเว้นให้ตัวเองทำได้ เป็นต้น หากพฤติกรรมนี้ถูกทำซ้ำต่อไปเรื่อย ๆ ก็อาจทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงจนกลายเป็นความสัมพันธ์ที่เรียกว่า Toxic Relationship ได้ หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าในวัยเรียนอย่างพวกเราการมีความรักเป็นปกติที่จะต้องมีเรื่องไม่เข้าใจกันบ้าง ทะเลาะกันบ้าง แต่ถ้ารุนแรงจนทำให้ไปกระทบเรื่องการเรียนเนี่ย พี่แคทคิดว่าก็คงต้องกลับมาทบทวนกับตัวเองแล้วล่ะว่าตัวเราเอง หรือคนรักของเรากำลังอยู่ใน ‘Red Flag’ รึเปล่า

หากใครคิดว่าตัวเองกำลังตกอยู่ใน “Red Flag ธงสีแดง” อยู่ แล้วไม่รู้จะทำยังไง วันนี้พี่แคทมีวิธีรับมือมาฝากกันด้วยนะคะ

วิธีรับมือ ‘Red Flag’

ขั้นที่ 1หาเหตุผลในการมีอยู่

อันดับแรกเราต้องให้เวลาตัวเองได้กลับมาคิดทบทวนและชั่งใจดูว่าข้อดีและข้อเสียที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์อะไรมีมากกว่ากัน พยายามหาเหตุผลกับตัวเองให้ได้ว่าการที่มีเขาอยู่มันมีข้อดียังไง และการกระทำของเขาส่งผลกระทบต่อชีวิตของเราในด้านไหนบ้าง ถ้าค้นพบแล้วว่าข้อเสียมีมากกว่าก็ถอยออกมาด้วยความมั่นใจได้เลย

ขั้นที่ 2 ยอมรับความจริง

เมื่อพิจารณาและเห็นชัดว่าคนรักคนปัจจุบัน ไม่ได้นำพาความสุข หรือสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตอย่างที่เราสมควรได้รับ ก็ต้องยอมรับความจริง ซึ่งอาจจะดูเหมือนพูดง่าย แต่การยอมรับความจริงคือสิ่งแรกที่เราต้องทำให้ได้ก่อนที่จะหาวิธีเดินหน้าต่อไป

ขั้นที่ 3 เชื่อใจตัวเอง

หลายครั้งที่คนเราขาดความเชื่อใจในตนเองเพราะกลัวการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นว่าถ้าหากในวันที่ไม่มีเขาแล้วเราจะใช้ชีวิตต่อไปยังไง ทำให้ไม่กล้าถอยออกมาและต้องอดทนจมปลักอยู่กับความสัมพันธ์ที่เป็นพิษอยู่อย่างนั้น ดังนั้นเราต้องสร้างความเชื่อมั่นว่า เมื่อไม่มีเขาเราจะสามารถก้าวผ่านทุกอย่างไปได้ด้วยตัวเอง รวมถึงเชื่อใจตัวเองด้วยว่าชีวิตยังต้องเจอคนที่คู่ควรและเหมาะสมกับเรามากกว่านี้

ขั้นที่ 4 มอบพลังบวกให้กับตัวเอง 

หันมาดูแลตัวเองให้ดีขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ ออกไปทำในสิ่งที่ชอบและยังไม่เคยมีโอกาสได้ทำ เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับชีวิตตัวเองบ้าง รวมถึงพยายามพาตัวเองไปอยู่กับสิ่งแวดล้อม หรือคนรอบข้างที่มอบแต่พลังบวกให้ จะช่วยทำให้เราหายจากความรู้สึกเศร้าได้ 

สำหรับใครที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมของ Toxic Relationship ว่าเป็นยังไง สามารถไปอ่านต่อได้ที่บทความ 6 สัญญาณเตือน ตอนนี้เราอยู่ใน Toxic Relationship แล้ว! เลยค่า

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านแล้ว น้อง ๆ คิดว่าความสัมพันธ์ของตัวเองอยู่ในธงสีไหนกันบ้าง ? ถ้าได้คำตอบแล้วก็อย่าลืมมาคอมเมนต์พูดคุยกันนะคะ  

ข้อมูลจากhttps://medium.com/practical-growth/relationship-red-flags-67842e332627https://www.verywellmind.com/yellow-flags-in-a-relationship-how-to-deal-with-themhttps://www.betterup.com/blog/green-flags-in-relationshipshttps://www.insider.com/guides/health/sex-relationships/red-flags-in-a-relationshipรูปภาพจากhttps://www.freepik.com/free-photo/waving-green-flag-indicating-https://www.freepik.com/free-photo/waving-green-flag-indicatinghttps://www.cio.com/article/222443/11-red-flags-to-watch-for-when-hiring.htmlhttps://www.onlanka.com/news/ven-aggamaha-pandita-davuldena-passes-away.htmlhttps://www.teenvogue.com/story/romantic-red-flags-by-zodiac-sign 
พี่คิทแคท
พี่คิทแคท - Columnist นอกจากกินเก่งกับนอนเก่งแล้ว ก็ไม่เก่งอะไรอีกเลย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น