Sunday Blues วันอาทิตย์ที่สุขไม่สุด เพราะวันหยุดกำลังจะผ่านไป!

วันอาทิตย์กำลังจะผ่านไป ไวเหมือนโกหก!

สวัสดีค่ะ น้อง ๆ ชาว Dek-D.com หลาย ๆ คนคงจะเกลียดวันจันทร์กันเข้าไส้ แต่น้อง ๆ รู้ไหมคะว่า “วันอาทิตย์” ก็เป็นอีกวันที่หลายคนไม่ชอบเหมือนกัน!

เคยไหมคะ? ในขณะที่เรากำลังเพลิดเพลินและสนุกอยู่กับวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างวันอาทิตย์ แต่จู่ ๆ ก็มีความคิดว่า “พรุ่งนี้วันจันทร์” แว็บเข้ามาในหัว ทำให้ความสุขหายไปในพริบตา ความกังวลและความเศร้าเข้ามาแทรกแทน กลายเป็นว่าวันอาทิตย์กลับเป็นวันที่น่าเบื่อและแสนจะเศร้า น้อง ๆ คนไหนที่มีอาการแบบนี้ อาจเรียกว่าเป็น Sunday Blues ก็ได้นะ! แล้ว Sunday Blues คืออะไร มีวิธีรับมือยังไง วันนี้พี่ป๊อกกี้หาคำตอบมาให้แล้วค่ะ

ออกไปเที่ยว แต่ก็กังวลอยู่ตลอด
ออกไปเที่ยว แต่ก็กังวลอยู่ตลอด

Sunday Blues คืออะไร?

Sunday Blues คือความรู้สึกเบื่อหน่าย เศร้า สิ้นหวัง และกังวลที่เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ เพราะเรามักนึกถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดหรือคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันจันทร์ ไม่ว่าจะเป็น การทำงาน การเรียน หรือสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญหน้าและรับมือ ส่งผลให้ความสุขและความสนุกที่ควรจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์กลับต้องเหี่ยวเฉา ไม่มีชีวิตชีวา แถมยังเกิดความวิตกกังวลจนไม่เป็นอันพักผ่อน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดในช่วงบ่าย-ค่ำของวันอาทิตย์ ยิ่งใกล้วันจันทร์มากเท่าไหร่ก็ยิ่งเศร้ามากเท่านั้น ซึ่งบางครั้งจะรู้สึกเป็นบางช่วง หากช่วงไหนมีความคิดที่ว่า “พรุ่งนี้วันจันทร์” แว็บเข้ามาในหัว ก็จะหมด passion ไม่อยากทำอะไร หรือทำอะไรก็ไม่มีความสุข ซึ่งการเป็น Sunday Blues นี้ สามารถส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อสภาพจิตใจและร่างกายได้ เราจึงควรรีบหาวิธีรับมือและแก้ไขให้เร็วที่สุด

Larina Kase นักจิตวิทยาชาวอเมริกันได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสาเหตุของความวิตกกังวลในวันอาทิตย์นี้ไว้ว่า มันเกิดมาจากการที่เราไม่พึงพอใจในหน้าที่การงานที่เราทำอยู่หรือปัญหาที่เรายังไม่ได้แก้ไขให้เรียบร้อยยังคงค้างคาอยู่ เราจึงมองว่าการเริ่มต้นสัปดาห์เป็นความทรมานมาก ๆ ความตึงเครียดและความกังวลจึงเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ เพราะสิ่งที่กลัวกำลังจะเกิดขึ้นในวันรุ่งขึ้นแล้ว

Sunday Blues ต่างกับ Monday Blues ยังไงกันนะ?

Sunday Blues ต่างกับ Monday Blues ตรงที่ระดับความกังวล โดย Sunday Blues จะเกิดจากการที่เราคิดและจินตนาการถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันจันทร์อย่างวิตกกังวล ส่งผลให้ความสุขที่ควรจะเกิดขึ้นในวันหยุดอย่างวันอาทิตย์อีกวันกลับหายไป เพียงเพราะเราแค่คิดว่าวันหยุดใกล้จะหมดลงแล้ว ต่างกับ Monday Blues ที่เป็นความรู้สึกเกลียดวันจันทร์เพราะเบื่อหน่าย เหนื่อย และไม่มีแรงจูงใจในการเรียนหรือทำงาน อยากหยุดต่อไปเรื่อย ๆ ดังนั้นน้อง ๆ ต้องสังเกตตัวเองดี ๆ นะคะว่าตัวเองเป็น Sunday Blues หรือ Monday Blues แต่บางคนก็เป็นทั้งสองแบบเลยนะ!

ทำอะไรก็ไม่มีความสุข
ทำอะไรก็ไม่มีความสุข

ลักษณะอาการของ Sunday Blues

เมื่อเราตกอยู่ในห้วงอารมณ์ความรู้สึกของ Sunday Blues เราก็ต้องเผชิญกับอาการต่าง ๆ มากมาย น้อง ๆ ลองมาสำรวจตัวเองกันค่ะว่ามีอาการเหล่านี้กันบ้างไหม

1. วิตกกังวลในสิ่งที่ยังไม่เกิดหรือกำลังจะเกิดขึ้น

เมื่อวันอาทิตย์มาถึง ความกังวล ความเครียดก็เริ่มเข้ามาปั่นป่วนหัวใจเรา เราจะคิดและจินตนาการเสมอว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง จะต้องเคลียงานค้างกี่งาน จะต้องโดนบ่นตอนไหน ทั้งที่จริง ๆ แล้วสิ่งที่เราจินตนาการไว้นั้นอาจจะไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ เพียงแต่เราแค่วิตกกังวลไปเองเท่านั้น ซึ่งความกังวลนี้เป็นจุดเริ่มต้นของอาการอื่น ๆ ตามมา 

2. กระสับกระส่าย นอนไม่ค่อยหลับ

เมื่อเราเกิดความกังวลมากจนเกินไป ส่งผลให้การนอนของเราผิดปกติ จากที่เคยนอนหลับสบาย กลับรู้สึกกระสับกระส่าย นอนไม่ค่อยหลับ มัวแต่นึกถึงเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้

3. เศร้า ไม่สดใสร่าเริง

แน่นอนว่าความเศร้าต้องเข้ามาแทรกความสุข จากที่เราเคยสดใสร่าเริง สิ่งนี้กลับลดลงจนแทบหายไป 

4. หงุดหงิดง่าย เบื่อ เครียด

มากไปกว่านั้นคือเรากลายเป็นคนที่หงุดหงิดง่ายมากขึ้นกว่าเดิม รู้สึกเบื่อ และมีความเครียดอยู่ภายในใจตลอดเวลา

5. ทำอะไรก็ไม่มีความสุขหรือมีความสุขไม่สุด

อาการต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนทำให้ชีวิตเราไม่มีความสุขหรือมีความสุขไม่สุด ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ไม่มีความสุขหรือสนุกได้ไม่เต็มที่เท่าวันก่อน ๆ

เศร้า ไม่สดใสเหมือนแต่ก่อน
เศร้า ไม่สดใสเหมือนแต่ก่อน

วิธีรับมือและแก้ไขการเป็น Sunday Blues

ในเมื่อความกังวลต่าง ๆ ทำให้เราเกลียดวันอาทิตย์แล้ว เราจะมีวิธีรับมือและแก้ไขยังไง พี่ป๊อกกี้มีวิธีดี ๆ มาแนะนำให้ค่ะ

1. คิดในแง่บวกมากขึ้น

เมื่อเราเกิดความกังวลถึงสิ่งแย่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในวันจันทร์ ให้เราลองนึกถึงเรื่องอื่นในแง่บวกแทน เช่น วันจันทร์นี้จะแมทช์ชุดไปทำงานยังไงให้ปัง เที่ยงวันจันทร์จะสั่งข้าวจากร้านไหนมาทาน พรุ่งนี้จะไปเมาท์กับเพื่อนสนิทเรื่องอะไร และอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้เรารู้สึกรักวันจันทร์ ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลให้วันอาทิตย์ที่น่าเบื่อกลายเป็นวันหยุดที่สนุกสนานและน่าตื่นเต้น

2. ใช้เวลาวันหยุดให้คุ้ม

ในเมื่อวันหยุดมีแค่สองวัน เราจึงควรที่จะใช้เวลาสองวันนี้ให้คุ้มที่สุดเท่าที่จะทำได้ กิจกรรมไหนที่เราชอบและอยากทำ ให้ทำเลย! เช่น ออกกำลังกาย นัดทานข้าวกับเพื่อน หรือไปดูหนังกับแฟน กิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้เราหลุดพ้นจากเรื่องงานและไปโฟกัสอยู่กับสิ่งที่เราชอบและมีความสุขแทน 

3. วางแผนจัดการสิ่งที่กังวล

หากเรารู้ตัวเองว่าเป็นคนขี้กังวล ไม่สามารถมูฟออนจากงานที่คั่งค้างได้ ส่งผลให้วันหยุดกลายเป็นวันที่เศร้าหมอง เราจึงควรวางแผนตั้งแต่วันศุกร์เลยว่าการทำงานในสัปดาห์หน้ามีอะไรบ้าง ต้องเคลียร์อะไรบ้าง เตรียมทุกอย่างให้พร้อมไว้ล่วงหน้า เพียงเท่านี้วันหยุดที่สดใสก็จะกลับมาอีกครั้งแล้ว

4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับไม่เพียงพอก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราไม่อยากไปทำงาน เราจึงรู้สึกอยู่บ่อย ๆ ว่ายังหยุดไม่พอ ยังพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นเราจึงควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึกมากจนเกินไป เช้าวันใหม่ที่เราตื่นขึ้นมาจะได้สดใสและไม่รู้สึกเหนื่อยล้า

5. วางแพลนสิ่งที่อยากทำในวันหยุดสุดสัปดาห์

การวางแพลนไว้ว่าในวันหยุดสุดสัปดาห์เราจะทำอะไร ไปที่ไหน กับใครบ้างก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีและได้ผล เพราะสิ่งนี้จะทำให้เรามีความหวังและเกิดความกระตือรือร้นกับการทำงานในแต่ละวัน มากไปกว่านั้นยังทำให้เราหลุดโฟกัสไปจากเรื่องแย่ ๆ ระหว่างวันได้อีกด้วย เพียงเพราะสิ่งที่เราเฝ้ารอและแพลนไว้คือสิ่งที่เราสนใจมากที่สุดและมันก็กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันแล้ว

Sunday Blues จะเกิดหรือไม่เกิด พี่ป๊อกกี้คิดว่าขึ้นอยู่กับการจัดการความคิดของเราเองค่ะ ไม่ใช่ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เลวร้ายในแบบที่เราจินตนาการเอาไว้จะเกิดขึ้นกับตัวเราเสมอไป เพียงแต่เรายังไม่มูฟออนจากความวิตกกังวลนั้น น้อง ๆ คนไหนที่คิดว่าตัวเองกำลังมีอาการเหล่านี้อยู่ ควรรีบจัดการแก้ไขอารมณ์ความรู้สึกตัวเองนะคะ เพราะมันอาจจะส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพจิตและร่างกายของเราในอนาคตได้

นอกจากวันจันทร์แล้ว มีใครที่รู้สึกว่าตัวเองเกลียดวันอาทิตย์บ้างไหมคะ ลองมาคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะ!

ข้อมูลจากhttps://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line/sunday-night-blues-%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B8%AB%E0%B8%94%E0%B8%AB%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD/ https://exploringyourmind.com/sunday-afternoon-anxiety/ รูปภาพจากhttps://www.freepik.com/free-photo/young-hipster-tourist-woman-with-backpack-sitting-train-station-holiday-tourist-concept_1186034.htm#page=4&query=hate%20sunday&position=13&from_view=search&track=ais https://www.freepik.com/free-photo/front-view-insecure-woman-home_33417061.htm#from_view=detail_serie https://www.freepik.com/free-photo/uncomfortable-woman-sits-bed-has-medicine-table_10317049.htm#page=2&query=%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94&position=32&from_view=search&track=aishttps://www.freepik.com/free-photo/full-shot-woman-dealing-with-anxiety-home_28694132.htm#page=10&query=Worry&position=11&from_view=search&track=sph 
พี่ป๊อกกี้
พี่ป๊อกกี้ - Columnist Tiktok ไม่ขาด หงายการ์ดคอนเทนต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น