ชวนรู้จัก “ฮุกกะ” การมีความสุขจากสิ่งเรียบง่าย สไตล์คนเดนมาร์ก

ไม่ต้องรอโมเมนต์พิเศษ ก็มีความสุขได้!

ถ้าพูดถึงเรื่องความสุข สำหรับน้อง ๆ ชาว Dek-D คิดว่าอะไรที่ทำให้เรามีความสุขได้บ้างคะ? แน่นอนว่าคำตอบของทุกคนก็คงจะแตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะมีความสุขจากการได้ไปเที่ยวในสถานที่ที่ตนเองชอบ บางคนมีความสุขเพราะได้ของขวัญที่อยากได้ หรือบางคนมีความสุขเพราะสอบติดมหาวิทยาลัยที่หวัง

แล้วน้อง ๆ รู้ไหมคะ ว่าที่จริงแล้วมนุษย์เราสามารถมีความสุขได้ด้วยตัวเองทุกวัน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีโอกาส หรือโมเมนต์พิเศษเกิดขึ้นเลย วันนี้พี่แคทก็เลยจะพาทุกคนมาทำความรู้จัก ‘ฮุกกะ’ ศาสตร์แห่งการมีความสุขสไตล์คนเดนมาร์ก ที่พวกเขาสามารถสร้างความสุขจากโมเมนต์เล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัวได้ทุกวัน

จากรายงานการสำรวจระดับโลกของสำนักต่าง ๆ พบว่า ประเทศเดนมาร์กมักจะถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีความสุขติด 1 ใน 3 ของโลกเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านความสุขหลาย ๆ คนต่างเห็นตรงกันว่า “ฮุกกะ (Hygge)” คือ ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง ที่มีผลต่อระดับความสุขของชาวเดนมาร์กอย่างไม่มีข้อสงสัย

ทำความรู้จัก ‘ฮุกกะ’ คืออะไร ?

คำว่า “ฮุกกะ (Hygge)” เป็นคำที่มาจากภาษานอร์เวย์โบราณ มีความหมายว่า “ความเป็นอยู่ที่ดี” แต่ในทัศนะของชาวเดนมาร์ก ฮุกกะเป็นคำจำกัดความของปรัชญา แนวคิด และศิลปะในการดำรงชีวิตของชาวเดนมาร์ก หากให้อธิบายแบบเข้าใจง่าย ‘ฮุกกะ’ ก็คือ การเอ็นจอย หรือซาบซึ้งกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัวโดยเชื่อว่าความสุขสามารถเกิดจากสิ่งเล็ก ๆ รอบตัว ไม่จำเป็นต้องพิเศษยิ่งใหญ่ เป็นความสุขที่ไม่โอ้อวด และเป็นความสุขใจที่เรียบง่าย แต่ไม่มักง่ายนั่นเอง แล้ว ‘ฮุกกะ’ ที่ว่านี้ ชาวเดนมาร์กเขามีวิถีปฏิบัติยังไงบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

วิถีปฏิบัติฮุกกะ (Hygge) ของชาวเดนมาร์ก

จุดแสงเทียนให้ความอบอุ่น

สิ่งที่ชาวเดนมาร์กมักจะทำกันส่วนใหญ่ คือ การสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับบ้านของตนเองโดยการจุดเทียนหอม พวกเขาเชื่อว่าการมีแสงเทียนที่สว่างสไว พร้อมกับกลิ่นเทียนที่หอมอบอวลภายในบ้านจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้ ดังนั้นชาวเดนมาร์กจึงติดนิสัยการจุดเทียนตลอดเวลา แม้จะเป็นเวลาเช้าก็ตาม และพวกเขายังให้ความสำคัญกับการสิ้นสุดของวันด้วยการเป่าเทียนให้ดับก่อนเข้านอนอีกด้วย

ชื่นชมธรรมชาติ

การชื่นชมธรรมชาติในแบบฮุกกะที่ชาวเดนมาร์กทำ ไม่จำเป็นจะต้องออกไปข้างนอกบ้านเพื่อไปชื่นชมธรรมชาติเท่านั้น แค่การเปิดหน้าต่างหรือประตูเพื่อให้แสงแดดธรรมชาติเข้ามาภายในบ้าน การใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เป็นผลผลิตจากธรรมชาติ หรือการจัดวางต้นไม้เขียวขจีไว้ข้างหน้าต่าง ก็สามารถทำให้พวกเขามีความสุขได้แล้ว

ดื่มด่ำกับรสชาติอาหาร

เมนูอาหารในทุก ๆ มื้อ สำหรับชาวเดนมาร์กจะถูกมองว่าพิเศษเสมอ แม้ว่าจะเป็นเมนูอาหารที่ง่าย ๆ ก็ตาม พวกเขาจะให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารและให้เวลาตัวเองได้ดื่มด่ำกับรสชาติอาหารอย่างเต็มที่ แม้กระทั่งการดื่มกาแฟก็เช่นกัน พวกเขาจะชงอย่างอย่างพิถีพิถัน ค่อย ๆ ดื่มด่ำกับรสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟอย่างช้า ๆ 

ใช้ชีวิตให้ช้าลง

หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของการมีความสุขแบบฮุกกะ คือการใช้ชีวิตอย่างช้า ๆ มีสติอยู่กับปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องไปรีบร้อน หรือแข่งขันกับใคร หลังจากที่ร่างกายเหนื่อยจากการทำงานมาทั้งวันแล้ว พวกเขาจะให้เวลาตัวเองได้อยู่นิ่ง ๆ โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร และใช้ทุกวินาทีในปัจจุบันทำสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์อย่างคุ้มค่าที่สุด พร้อมกับตระหนักอยู่เสมอว่าช่วงเวลาของปัจจุบันกำลังจะผ่านไป และช่วงเวลาใหม่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว

การได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูงที่รู้ใจ พูดคุยกันในเรื่องที่เรียบง่ายสบาย ๆ หรือทำอาหารด้วยกันแล้วแบ่งปันกันชิมภายในบ้าน ถือเป็นความสุขอย่างหนึ่งในแบบฮุกกะ พวกเขาจะโฟกัสที่การได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน การใส่ใจกัน มากกว่าการสร้างความประทับใจในตัวอาหารหรือความหรูหราของสถานที่ 

ขอบคุณสิ่งรอบตัว

ชาวเดนมาร์กจะขอบคุณและชื่นชมเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นผู้คน หรือสิ่งของ ถึงแม้ว่าในวันนั้นอาจจะไม่ได้เป็นวันที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขาก็ตาม ซึ่งการเห็นคุณค่ากับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวนี้ ทำให้พวกเขามีนิสัยเป็นคนคิดบวกและมีความสุขได้ตลอดเวลา

สำหรับใครที่อยากมีความสุขจากเรื่องเรียบง่ายใกล้ตัวแบบนี้ พี่แคทแนะนำว่า ให้เริ่มจากการพยายามเอาใจใส่กับทุกโมเมนต์เล็ก ๆ น้อย ๆ เกิดขึ้นในชีวิต ไม่ว่าเป็นการนั่งกินขนมอร่อย ๆ หรือเปิดซีรีส์ที่ชอบดูซักเรื่อง แล้วเอ็นจอยไปกับมัน แค่นี้ก็สามารถทำให้เรามีความสุขตามศาสตร์ของ ‘ฮุกกะ’ ได้แล้ว

ข้อมูลจากhttps://www.everydayhealth.com/wellness/what-is-hygge-and-why-is-it-goodhttps://www.redefinerswl.org/post/hygge-the-danish-secret-to-happinesshttps://www.self.com/story/practicing-hygge-danish-lifestyleรูปภาพจากhttps://www.freepik.com/free-photo/side-view-hand-lighting-https://www.freepik.com/free-photo/friends-enjoying-lunch-restauranthttps://www.freepik.com/free-photo/parents-with-child-kitchen-table
 
พี่คิทแคท
พี่คิทแคท - Columnist นอกจากกินเก่งกับนอนเก่งแล้ว ก็ไม่เก่งอะไรอีกเลย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น