พาส่องโพรไฟล์นักการเมืองไทย (ดีกรีเด็กนอก) แต่ละคนจบจากที่ไหนบ้าง?

พรรคนี้เป็นไงบ้าง? สวัสดีค่าชาว Dek-D ทุกคน ช่วงนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอแต่การหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป (เลือกตั้ง ส.ส.) ซึ่งแต่ละพรรคต่างก็งัดนโยบายมานำเสนอกันแบบจัดเต็ม!  พี่เชื่อว่ามีน้องๆ New voter หลายคนที่จะได้ใช้สิทธิ์เป็นครั้งแรกใช่ไหมคะ ตื่นเต้นกันไหมเอ่ย? วันนี้พี่พีชชี่เลยขออาสาพาทุกคนไปทำความรู้จักแคนดิเดตนายกฯ ที่มีดีกรีเป็นถึงเด็กนอก จะเป็นใครจากพรรคอะไร แต่ละคนเรียนจบจากที่ไหนกันบ้าง ตามมาส่องโพรไฟล์พร้อมกันเล้ยยย~

**************

อนุทิน ชาญวีรกูล 
“เด็กวิดวะอิมพอร์ตจากนิวยอร์ก”

Photo credit: พรรคภูมิใจไทย (Facebook)
Photo credit: พรรคภูมิใจไทย (Facebook) 

มาเริ่มกันที่คนแรก อนุทิน ชาญวีรกูล หรือ “เสี่ยหนู” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งดำรงตำแหน่ง "รองนายกรัฐมนตรี" และ "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข" สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านวิศวกรรมศาสตร์ จาก Hofstra University เมื่อปี พ.ศ. 2532 คุณอนุทินมีประสบการณ์ทำงานในองค์กรหลายแห่ง รวมถึงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น โดยผลงานโดดเด่นทางการเมืองที่ผ่านมาก็คือ การผลักดันปลดล็อกกัญชา-กัญชงทางการแพทย์ในประเทศไทยได้สำเร็จนั่นเองค่ะ 

Photo credit: Hofstra University (Facebook)
Photo credit: Hofstra University (Facebook) 

Hofstra University เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดใน Long Island ตั้งอยู่ที่เมือง Hempstead รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งห่างจากนครนิวยอร์กเพียงแค่ 25 ไมล์ (เดินทางสะดวกสุดๆ) แถมเมืองนี้ยังเป็นสถานที่จัดโต้วาทีสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึง 3 ครั้งติดต่อกันอีกด้วยค่ะ (ปี 2008, 2012 และ 2016) ในด้านหลักสูตรของที่นี่ก็เด็ดไม่แพ้กัน โดยมีหลักสูตรระดับปริญญาตรีกว่า 160 สาขาและระดับบัณฑิตศึกษากว่า 190 สาขาให้เลือกกันเลยทีเดียว

สาขาที่โดดเด่น

  • Marketing
  • Marketing Management
  • General
  • Accounting
  • Psychology
  • Finance
  • Public Relations
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

ทุนการศึกษา

นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยก็มีทุนอุดหนุนค่าเล่าเรียนหลากหลายประเภทมอบให้สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มีผลการเรียนดีด้วยค่ะ หากน้องๆ คนไหนสนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

—————————

กรณ์ จาติกวณิช 
“เด็ก PPE เกียรตินิยม Oxford”

Photo credit: พรรคชาติพัฒนากล้า - ChartpattanaKLA Party (Facebook)
Photo credit: พรรคชาติพัฒนากล้า - ChartpattanaKLA Party (Facebook) 

มาต่อกันที่ กรณ์ จาติกวณิช เจ้าของฉายา “หล่อโย่ง” (เพราะสูงถึง 192 เซนติเมตร) และเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยผลงานโดดเด่นของคุณกรณ์นั้นคือการพาประเทศไทยพ้นวิกฤตการเงินโลกแฮมเบอร์เกอร์ (Hamburger Crisis) ในพ.ศ. 2553 ได้เร็วเป็นอันดับ 2 ของโลก จนได้รับการยกย่องจากนิตยสาร The Banker เครือ Financial Times ให้เป็น “รัฐมนตรีคลังโลก” กันเลยทีเดียว 

 ด้านประวัติการศึกษาก็คือไม่ธรรมดาเลยค่ะ เพราะมีดีกรีเป็นศิษย์เก่า University of Oxford ประเทศอังกฤษ โดยเรียนจบปริญญาตรี สาขาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (Philosophy, Politics and Economics) และยังคว้าเกียรตินิยมมาครองอีกด้วย (สาขานี้มีการแข่งขันสูงสุดๆ มีผู้สมัครเพียงแค่ 11% เท่านั้นที่จะผ่านจากการคัดเลือกสุดหินนี้ได้) 

Photo credit: University of Oxford (Facebook)
Photo credit: University of Oxford (Facebook) 

University of Oxford ตั้งอยู่ที่เมือง Oxford ประเทศอังกฤษ ถือได้เป็นท็อป 5 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก (จากการจัดอันดับโดย QS World University Rankings) และเก่าแก่ที่สุดในสหราชอาณาจักร โดยมีอายุยาวนานกว่า 900 ปีเลยทีเดียว ทำให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นจนได้เป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดังอย่าง ‘Harry Potter’ (ชาวฮอกวอตส์ถูกใจสิ่งนี้!)  

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือเรื่องคุณภาพการเรียนการสอนของออกซฟอร์ด ซึ่งมีสาขาที่น่าสนใจทั้งสายวิทย์และศิลป์ เช่น  มนุษยศาสตร์, คณิตศาสตร์, ฟิสิกส์ ชีววิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์การแพทย์ และสังคมศาสตร์ นอกจากนี้ยังผลิตบัณฑิตชั้นนำ นักวิชาการที่มีชื่อเสียง คนดังหลากหลายวงการ รวมถึงนายกรัฐมนตรีให้อังกฤษมาแล้วถึง 26 คน น้องๆ คนไหนอยากเป็นนักการเมืองเรียกได้ว่าห้ามพลาด!

สาขาที่โดดเด่น

  • Medicine
  • Chemistry
  • Philosophy
  • Politics
  • Economics
  • Law
  • History
  • English Language & Literature
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

ทุนการศึกษา

ใครยังตามรอยชาวฮอกวอตส์ University of Oxford มีทุนหลากหลายประเภทมอบให้นักศึกษาที่โดดเด้นด้านวิชาการด้วยค่ะ เพราะมีทั้งทุนค่าเล่าเรียน เงินช่วยเหลือค่าครองชีพและค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับเลยค่ะ  น้องๆ ที่สนใจสามารถอ่านเกณฑ์การสมัครเพิ่มเติม คลิกที่นี่

—————————

วราวุธ ศิลปอาชา  
“เด็กวิดวะเครื่องกลหัวใจสีเขียว”

Photo credit: Top Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา (Facebook)
Photo credit: Top Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา (Facebook) 

คนต่อมา วราวุธ ศิลปอาชา หรือ “ท็อป” หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และยังเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปี 2562 - 2565) ตลอดระยะเวลา 3 ปีก็มีผลงานโดดเด่นมากมาย เช่น ผลักดันให้แก่งกระจานกลายเป็นมรดกโลก (World Heritage Site ในปี 2564) และผลักดันการซื้อขายคาร์บอนเครดิตระดับ G2G ระหว่างรัฐกับรัฐจนไทยกลายเป็น  1 ใน 5 ผู้นำโลกเลยค่ะ

คุณวราวุธเป็นนักการเมืองอีกคนที่มีประวัติโดดเด่นด้านวิชาการ โดยจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมเครื่องกล (Mechanical Engineering) จาก University College London ประเทศอังกฤษ และระดับปริญญาโท สาขา MBA in Finance and Banking จาก University of Wisconsin-Madison ประเทศสหรัฐอเมริกา

Photo credit: UCL (Facebook)
Photo credit: UCL (Facebook) 

University College London หรือ UCL ตั้งอยู่ที่ Bloomsbury ใจกลางเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยแนวหน้าด้านการวิจัยและยังติดอันดับ 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกจาก QS World University Rankings อีกด้วย นอกจากด้านวิชาการแล้ว UCL ยังมีชื่อเสียงเรื่องความเท่าเทียม เพราะที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในอังกฤษที่เปิดรับนักศึกษาหญิงและนักศึกษาทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา แม้แต่มหาบุรุษแห่งอินเดียผู้ยึดมั่นในสันติวิธีอย่างมหาตมะ คานธี ก็จบการศึกษาด้านกฎหมายจาก UCL นี่เองค่ะ

สาขาที่โดดเด่น

  • Law
  • Economics
  • Medicine
  • Computer Science
  • Psychology
  • Architecture
  • Biomedicine Sciences
  • Politics and International Relations
  • Information Management for Business
  • Management Science
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

ทุนการศึกษา

UCL มีทุนการศึกษาเต็มจำนวนมากถึง 30 ทุนสำหรับนักเรียนขาดแคลนคุณทรัพย์ น้องๆ ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม (คลิกที่นี่) และล่าสุดก็กำลังเปิดรับสมัครทุนระดับปริญญาโทอยู่ด้วย หากใครสนใจรีบยื่นเอกสารกันด่วนๆ เลย เพราะหมดเขตวันที่ 27 เม.ย. 66 นี้แล้วค่ะ (รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่)

—————————

แพทองธาร ชินวัตร  
“เด็กธุรกิจมาไกลจากอังกฤษ” 

Photo credit: พรรคเพื่อไทย (Facebook)
Photo credit: พรรคเพื่อไทย (Facebook) 

ต่อมาที่ แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย พร้อมเป้าหมายชัยชนะ “แลนด์สไลด์” (Landslide Victory) 310 เสียง แม้ว่านี่จะเป็นปีแรกของการลงสนามเลือกตั้งของเธอแต่ก็ไม่ได้เป็นหน้าใหม่ซะทีเดียว เพราะมีสายเลือดการเมืองและได้คลุกคลีกับวงการนี้มานาน ไม่ว่าจะจากเป็นบิดา ทักษิณ ชินวัตร นายกฯ คนที่ 23, อาเขย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ คนที่ 26 และ อาปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ คนที่ 28 เรียกได้ว่าลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นสุดๆ

ด้านประวัติการศึกษาหลังจากที่คุณอุ๊งอิ๊งเรียนจบป.ตรี จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เธอก็ได้ศึกษาต่อระดับ ป.โท สาขาการจัดการธุรกิจการบริการระหว่างประเทศ (Msc International Hotel Management) ที่ University of Surrey ประเทศอังกฤษ 

Photo credit: University of Surrey (Facebook)
Photo credit: University of Surrey (Facebook) 

University of Surrey ตั้งอยู่ที่เมือง Guildford ประเทศอังกฤษ เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสอน การวิจัย และที่ขึ้นชื่อที่สุดจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเรื่องอัตราการจ้างงาน (employment rate) โดยนักศึกษาที่จบการศึกษาจากที่นี่มีโอกาสได้งานสูงถึง 95% จนได้การยอมรับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการจัดหางานให้นักศึกษาที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร 

นอกจากนี้ University of Surrey ยังมีหลักสูตรการฝึกอบรมวิชาชีพที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ลองฝึกงานร่วมกับบริษัทชั้นนำกว่า 2,300 แห่งทั่วโลก เช่น Boeing, Morgan Stanley, IBM และ Walt Disney ตลอดระยะเวลาหนึ่งปี น้องๆ คนไหนอยากลองสัมผัสบรรยากาศการทำงานจริงห้ามพลาดเลยนะคะ

สาขาที่โดดเด่น

  • Aeronautical and Manufacturing Engineering
  • Civil Engineering
  • Electrical and Electronic Engineering
  • Food Science
  • General Engineering
  • Hospitality, Leisure, Recreation and Tourism
  • Materials Technology
  • Mechanical Engineering
  • Physics and Astronomy
  • Sociology
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

ทุนการศึกษา

สำหรับน้องๆ ที่สนใจชิงทุนการศึกษาห้ามพลาด เพราะหลักสูตร Executive MBA และ MBA ของ University of Surrey มีทุนค่าเล่าเรียนเต็มจำนวนและทุนส่วนลด 75% มอบให้กับนักศึกษาต่างชาติ แถมยังมีโครงการ Women in leadership scholarship ทุนการศึกษาสำหรับเพื่อนหญิงพลังหญิงสายธุรกิจเพื่อผลักดันให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในวงการธุรกิจ โดยมอบเป็นส่วนลดค่าเล่าเรียน 10 - 50% ตามลำดับ เช็กรายละเอียดเพิ่มเติม (คลิกที่นี่)

—————————

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์   
“หนุ่มบริหาร ดีกรีเด็กทุน Ivy League”

Photo credit: พรรคก้าวไกล - Move Forward Party (Facebook)
Photo credit: พรรคก้าวไกล - Move Forward Party (Facebook) 

ปิดท้ายด้วย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือ “ทิม” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่มีดีกรีจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกถึง 2 ใบ ได้แก่ การเมืองการปกครอง สาขาการบริหารภาครัฐ John F. Kennedy School of Government จาก Harvard University โดยคุณพิธาถือว่าเป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ได้ทุนการศึกษา International Student ของ Kennedy School of Government เลยทีเดียว และปริญญาโทใบที่ 2 ในสาขาการบริหารธุรกิจ Sloan จาก MIT 

แม้ว่าจะผันตัวมาลงเล่นการเมืองได้ไม่นาน แต่คุณพิธาก็ได้โชว์ลวดลายในการอภิปรายครั้งแรกในสภาเรื่องนโยบายทางการเกษตรของรัฐบาล ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ฟังการประชุมสภา ถึงขนาดที่ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังเอ่ยปากชื่นชมความรู้ลึกรู้จริงของพิธา สมกับที่เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าจริงๆ ค่ะ

Photo credit: Harvard University (Facebook)
Photo credit: Harvard University (Facebook) 

Harvard University ตั้งอยู่ที่เมือง Cambridge ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นท็อป 5 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกและยังเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยไอวีลีก (Ivy League) หรือเครือข่ายมหาวิทยาลัยเอกชนระดับท็อปของสหรัฐฯ ที่รวมพลนักศึกษาระดับหัวกะทิของโลกและสอบเข้ายากสุดๆ และนอกจากจะเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกาแล้ว Harvard ยังมีศูนย์วิจัยกว่า 100 แห่ง รวมถึงมีโรงเรียนและสถาบันการศึกษาในเครือกว่า 13 แห่งทั่วประเทศ 

ด้วยชื่อเสียงอันโด่งดังนี้ทำให้ Harvard University มีศิษย์เก่าคนสำคัญมากมาย เช่น อดีตประธานาธิบดีอเมริกาทั้ง 8 คน ได้แก่ John Adams, John Quincy Adams, Rutherford B. Hayes, John F. Kennedy, Franklin Delano Roosevelt, Theodore Roosevelt, George W. Bush และ Barack Obama รวมถึงมหาเศรษฐีเจ้าพ่อ Microsoft อย่าง Bill Gates ก็เรียนจบจากที่นี่ด้วยเช่นกันค่ะ

สาขาที่โดดเด่น

  • Social Sciences
  • Biology/Biological Sciences
  • History
  • Math
  • Psychology
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

ทุนการศึกษา

ม.ฮาร์วาดร์ดมีทุนค่าเล่าเรียนสำหรับนักเรียนต่างชาติในหลากหลายหลักสูตร น้องๆ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติม (คลิกที่นี่)

Photo credit: Massachusetts Institute of Technology  (Facebook)
Photo credit: Massachusetts Institute of Technology  (Facebook) 

อีกหนึ่งสถาบันที่คุณทิมจบการศึกษานั่นก็คือ Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT ตั้งอยู่ที่เมือง Cambridge ประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลก ครองแชมป์ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 10 กว่าปี ด้วยคะแนน Overall 100 คะแนนเต็ม เรียกได้ว่าเป็น No.1 สำหรับตัวตึงด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ รวมทั้งยังเป็นผู้นำด้านงานวิจัยและการค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์ระดับโลก จนมีศิษย์เก่าคุณภาพที่ได้รับรางวัลโนเบลมากถึง 100 คน และยังผลิตบุคลากรคุณภาพอีกมากมาย เช่น ผู้ว่าฯ ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’ ก็จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์จากที่นี่เหมือนกันนะ 

สาขาที่โดดเด่น

  • Computer Science
  • Mechanical Engineering
  • Mathematics, General
  • Physics, General
  • Aerospace, Aeronautical, and Astronautical/Space Engineering, General
  • Bioengineering and Biomedical Engineering
  • Econometrics and Quantitative Economics
  • Electrical and Electronics Engineering
  • Biology/Biological Sciences, General
  • Mathematics and Computer Science
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

ทุนการศึกษา

ใครอยากเป็นทีม MIT ที่นี่ก็มีทุนเต็มจำนวนสำหรับเด็กนักเรียนขาดแคลนคุณทรัพย์ที่มีความเป็นเลิศทางการศึกษาจากทั่วโลก น้องๆ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://myinternationalscholarships.com/massachusetts-institute-of-technology-full-scholarship-for-international-students/ 

**************

เป็นยังไงกันบ้างคะกับเหล่าผู้สมัครตัวแทนพรรคดังทั้ง 5 คน เรียกได้ว่าดีกรีไม่ธรรมดาเลยทีเดียว น้องๆ ถูกใจแคนดิเดตคนไหนก็อย่าลืมออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันเยอะๆ นะคะ หรือถ้าหากใครยังอายุไม่ถึงก็สามารถประชาสัมพันธ์บอกต่อถึงคุณพ่อคุณแม่กันได้น้าาา // เอาปากกามาวงปฏิทินไว้เลย วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้ เวลา 8.00 - 17.00 น. ที่คูหาใกล้บ้านได้เลยค่ะ! 
 

สำหรับใครที่มองหาโอกาสโกอินเตอร์ ตอนนี้มีหลายทุนกำลังเปิดรับสมัคร 
ตามไปเช็กกันต่อได้เลยที่ “โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอก by Dek-D” 

ติดตามทุนต่อนอกง่ายๆ กับ Dek-D  

Sources:

https://bhumjaithai.com/party/anuthinhttps://th.hellomagazine.com/hello-list/korn-chatikavanij-2https://www.theprofs.co.uk/student-resources/university-applications/undergraduate/how-to-get-into-ppe-at-oxford/https://workpointtoday.com/election-pm-candidate/https://www.springnews.co.th/blogs/program/spring-conclude/835872 https://www.bbc.com/thai/articles/c512z1rp2vvohttps://www.sanook.com/campus/1394829/ https://www.hofstra.edu/ https://korpungun.com/partnership/hofstra-university/ https://www.ox.ac.uk/ https://www.travelandleisure.com/culture-design/tv-movies/oxford-harry-potter-filming-locations https://collegegazette.com/what-is-oxford-known-for-is-oxford-a-good-school/ https://www.topuniversities.com/universities/university-oxford https://www.admissionreport.com/university-college-london https://www.thecompleteuniversityguide.co.uk/universities/ucl-university-college-london https://www.univariety.com/blog/6-top-facts-about-university-college-london/ https://blogs.surrey.ac.uk/student-experience/2022/01/31/what-makes-surrey-university-unique/ https://www.studyin-uk.com/profiles/university/surrey/ https://www.ivywise.com/blog/what-is-mit-known-for/ https://facts.mit.edu/awards-honors/ https://www.usnews.com/best-colleges/massachusetts-institute-of-technology-2178/academics https://www.businessinsider.com/most-famous-harvard-alumni-2013-10 https://www.usnews.com/education/best-colleges/ivy-league-schools 

Photo sources:

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=767960461379063&set=a.489303132578132&type=3https://www.facebook.com/photo.php?fbid=739888160938525&set=a.470069357920408&type=3https://www.facebook.com/photo.php?fbid=664967381659596&set=a.499260914896911&type=3p https://www.facebook.com/photo.php?fbid=721554362673549&set=a.508934050602249&type=3 https://www.facebook.com/photo.php?fbid=788340112855343&set=a.489553642733993&type=3 https://www.facebook.com/hofstrau/photos/a.380156578279/10159692172383280/?type=3https://www.facebook.com/the.university.of.oxford/photos/a.10151345387905107/10159250139805107/?type=3https://www.facebook.com/uclofficial/photos/a.10150676962674210/10159954779234210/?type=3https://www.facebook.com/universityofsurrey/photos/a.399381148240/10159714386668241/?type=3https://www.facebook.com/Harvard/photos/a.10150570278616607/10155351209686607/?type=3https://www.facebook.com/MITnews/photos/a.204296522947320/5244512318925690/?type=
พี่พีชชี่
พี่พีชชี่ - Columnist เด็กลิทหนอน(หนัง)สือ หัวใจ เด็กสมบัติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น