รู้จัก HYE Paper Planes ขวัญใจวัยรุ่นฟันน้ำนมให้มากกว่าเดิม กับ 20 เรื่องที่รู้แล้วอาจจะต้องอุทานว่า “โถ่ พ่อหนุ่มแบด!”

Spoil 

  • Sorry ของ Justin Bieber เป็นเพลงแรกที่ฮายเริ่ม Cover
  • นอกจากเป็นนักร้องนำวง Paper Planes แล้ว ฮายก็ยังเคยเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับเพลงของนักร้องดังหลายๆ คน
  • ฮายเคยได้ไปยืนบนเวที Rock ต่างประเทศอย่าง Busan International Rock Music Festival 2019 มาแล้ว
  • “สร้างสรรค์ความคิด ผูกมิตรซื่อตรง ก้าวอย่างมั่นคง ฟังทรงอย่างแบด” คำขวัญวันเด็กปี 2022 จาก HYE Paper Planes

สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D.Com ถ้าใครชอบฟังเพลง Rock ของไทยก็คงรู้จักเจ้าของฉายาหัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนมอย่าง “HYE Paper Planes” หรือ “ฮาย ธันวา เกตุสุวรรณ” นักร้องนำของวง Paper Planes ดนตรี Alternative rock สมัยใหม่ ที่ได้เดบิวต์ตั้งแต่ ตั้งแต่ปี 2017 ในสังกัด Genie Records ต้องบอกเลยว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่ง่ายๆ ถ้าอยากรู้แล้วว่า 20 เรื่องที่จะทำให้รู้จักหนุ่มฮาย มากขึ้นคืออะไร เราไปอ่านพร้อมกันเลยค่ะ

รูปภาพจาก Facebook HYE
รูปภาพจาก Facebook HYE 

1). ฮายเกิดวันที่ 31 ธันวาคม 1993 ปัจจุบัน อายุ 29 ปี แต่น้องๆ แฟนคลับส่วนใหญ่จะเรียกฮายว่า “พี่ฮาย” และเรียกเซน (สมาชิกอีกคนของ Paper Planes) ว่า “พ่อ”

2). เรียกได้ว่าทรงอย่างแบดตั้งแต่เด็ก เพราะฮายเป็นคนที่ชอบฟังเพลงเช่นพวก Thai rock อยู่แล้ว แต่พอวัยรุ่นก็เริ่มฟังเพลงหลายแนวมากขึ้น เช่น Metal, Emo Trap, Pop Punk Trap ทำให้เพลงของวง Paper Planes ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงแนว Alternative rock สมัยใหม่ ที่มีความดุดันอย่าง Thai rock ผสมกับความ Pop แบบสมัยใหม่ ฟังแล้วมีเอกลักษณ์และเสน่ห์ไปอีกแบบ

3). ฮายเริ่มรู้ตัวว่าชอบดนตรีตั้งแต่ในช่วงมัธยม แต่ยังไม่ได้รู้สึกอินถึงขนาดที่อยากจะทำเป็นเพลงของตัวเอง และเริ่มมาเล่นดนตรีจริงๆ จังๆ ในช่วงมหาวิทยาลัย

4). พอรู้ตัวว่าทำแล้วมีความสุข ฮายก็ยิ่งชอบดนตรีมากขึ้น จนสุดท้ายก็ตัดสินใจที่จะเดินหน้าต่อกับอาชีพศิลปิน โดยเริ่มจากการทำเพลงแบบอัลบั้ม Punk Goes Pop (นำเพลง Pop มา Cover เป็นเพลง Rock) ด้วยเพลง Sorry ของ Justin Bieber เป็นเพลงแรก 

 

5). ช่วงที่ตั้งใจจะเป็นศิลปิน Rock ครอบครัวของฮายไม่สนับสนุน แต่ฮายก็ยังไม่ยอมแพ้และพยายามเดินหน้าต่อไปให้สุดเส้นทางนี้ 

6). ฮายตัดสินใจออกจากบ้านมาอยู่ห้องเช่า เพราะอยากพิสูจน์ให้ที่บ้านเห็นว่าดนตรีก็สามารถทำเป็นอาชีพได้ ช่วงนั้นลำบากมากจริงๆ ฮายเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าต้องหาเหรียญซื้อมาม่ากินเพราะไม่มีเงิน T^T

7). ฮายเคยออกมาทำงานร้องเพลงกลางคืนอยู่ช่วงหนึ่ง เป็นช่วงก่อนจะเริ่มฟอร์มวงกับหยก (อดีตมือกีตาร์) ซึ่งตอนนั้นทั้งคู่ก็มีวงดนตรีของตัวเองอยู่แล้ว

8). ฮายเริ่มเข้าสู่โลกของศิลปินโดยเริ่มจากการไปสมัครเป็นเด็กฝึกงานของ ‘ดาโน่ หรือดนัย ธงสินธุศักดิ์’ โปรดิวเซอร์ชื่อดังของวงการเพลง Rock ไทย ในตำแหน่ง Co-Engineer ถึงแม้ว่าจะเป็นงานที่ยังไม่ค่อยเกี่ยวกับการทำเพลง เช่นเก็บสาย ต่อสายไฟ ยกกลอง หรือกดอัดเพลงก็ตาม แต่ฮายก็ไม่เคยท้อและค่อยๆ พัฒนาฝีมือต่อไปจนดาโน่เห็นและให้โอกาสได้มาลองทำงานในตำแหน่ง Mixing Engineer 

9). จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ ฮายกลายเป็นที่รู้จักเกิดมาจากเพลง “หักหลัง” ซึ่งเป็นวงร็อกแถวหน้าของประเทศไทยอย่างวง Retrospect ในฐานะ Mixing Engineer ทำให้ฮายเริ่มมีแฟนคลับ และได้รับงานตามมาอีกมากมาย เช่น เพลงนิทานหลอกเด็ก ของวง Sweet Mullet, เพลงสวัสดีเจ้า ของวง COCKTAIL และเพลงแสงสุดท้าย ของ G19

รูปภาพจาก Instagram hyeimhye
รูปภาพจาก Instagram hyeimhye

10). ฮายเคยเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับเพลงของนักร้องดังหลายคน เช่น เพลง “อยู่ดีๆ ก็...” ของสาวสวยอย่างวันเดอร์เฟรม (Wonderframe) และ Youngohm ที่ถูกปล่อยออกมาเมื่อปลายปี 2017 และด้วยฝีมือที่เก่งกาจของฮาย ก็ทำให้เพลงนี้กลายเป็นกระแสและปัจจุบันก็มีมียอดวิวสูงกว่า 148 ล้านครั้งแล้ว

11). นอกจากเพลงอยู่ดีๆ ก็… แล้ว ฮายยังได้เป็นโปรดิวซ์เพลงให้ศิลปินอีกมากมายและหลากหลายแนวดนตรี เช่น Retrospect, LOMOSONIC, Sweet Mullet, กวาง ABnormal, Wonderframe, เต๋า เศรษฐพงศ์, Mirrr, ANNALYNN, GAVIN.D, ACTART, SBFIVE และวงเกิร์ลกรุ๊ปสาวสวยอย่าง PiXXiE อีกด้วย

12). ฮายเปิดตัวในฐานะนักร้องนำของวง paper planes ด้วยเพลง “ก่อนเสียเธอไป” ในปี 2017 โดยเริ่มแรกวง Paper Planes เริ่มจากการทำผลงานเพลงโคฟเวอร์กันเอง โดยมีสมาชิก 3 คน คือ ฮาย ธันวา เกตุสุวรรณ, หยก คีตเมศร์ ฉันทเกษมคุณ และแจ๊ส ฤทธิ์อำนาจ ขวานทอง ต่อมาแจ๊ส และหยกก็ได้ลาออกจากวง และเซน นครินทร์ ขุนภักดีก็เข้ามาแทน (แต่แจ๊สก็ยังคงมาตีกลองเป็น Backup ให้กับวง) และกลายเป็นวง paper planes ที่เรารู้จักกันทุกวันนี้

13). เมื่อก่อนฮายเคยถูกบูลลี่จนไม่อยากไปโรงเรียน จนกระทั่งเป็นศิลปินแล้วก็ยังโดนกล่าวหาว่าก็อปวงอื่นๆ ตลอด ซึ่งฮายจัดการปัญหานี้ด้วยการไม่สนใจและมุ่งมั่นตั้งใจทำผลงานให้ดีต่อไป 

14). จากความไม่ยอมแพ้ของฮาย ทำให้ปัจจุบันมีเพลงฮิตติดหูหลายเพลง ยกตัวอย่างเช่นเพลงซ้ำๆ เสแสร้ง และเพลงชาติของวัยรุ่นฟันน้ำนมอย่างเพลงทรงอย่างแบด(Bad Boy) ที่ปัจจุบันมียอดวิวถึง 45 ล้านครั้ง ยอดไลค์ 3.7 ล้าน และได้รับรางวัล 1 ใน 10 อันดับมิวสิควีดีโอยอดนิยม ในปี 2022 จาก Youtube thailand กันเลยทีเดียว 

15). นอกจากจะดังในประเทศไทยแล้ว Paper Planes ยังเคยได้ไปยืนบนเวที Rock ต่างประเทศอย่างเทศกาล Busan International Rock Music Festival 2019 ด้วย

รูปภาพจากเพลงระยะเพื่อน :
รูปภาพจากเพลงระยะเพื่อน : https://youtu.be/9a5_5qtaaTw

16). นอกจากวง paper planes แล้ว ฮายยังได้แสดงความสามารถมากขึ้นด้วยการเป็นศิลปินเดี่ยวหน้าใหม่ในปี 2020 กับ Side Project โปรเจคของตัวเองที่ได้ปล่อยออกมาถึง 10 เพลงประกอบด้วย “ไอฟาย” “ล้อเล่นได้มั้ย” “ทักมาเอาไร” “เพื่อนสัมพันธ์” “จิ๊กซอว์” “ติดอยู่ที่เดิม” “ด้วยรักและ F*CK YOU (FU)” “แบบนี้เอง” “ระยะเพื่อน” และ “ยินดีด้วยนะ”

17). ถึงแม้จะเป็นศิลปินเต็มตัวแล้ว แต่ฮายมองว่า “ต่อให้เราบอกว่าดนตรีคือชีวิตก็จริง แต่ชีวิตก็ไม่ได้มีแค่ดนตรีอย่างเดียว” เราให้ใจกับทุกเรื่อง และมองดนตรีก็แค่บทบาทเดียวของชีวิต 

18). กลุ่มแฟนคลับเปลี่ยน ฮายก็พร้อมจะเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นคนที่ดีขึ้น  ฮายเคยให้สัมภาษณ์ว่าเป็นคนที่ชอบเด็ก แต่ก็ไม่คิดว่าเพลงของตัวเองจะกลายเป็นเพลงที่เด็กชอบกันขนาดนี้ ต่อไปนี้พอเด็กมาฟังเพลงของตัวเองเยอะๆ แล้ว ฮายก็ตั้งใจว่าจะไม่ใส่คำหยาบคายหรือสิ่งที่เด็กไม่ควรทำลงไปในเพลง เพื่อปลูกฝังให้เด็กๆ กลายเป็นเมล็ดพันธ์ที่ดีต่อไป

19). ฮายเป็นหัวหน้าแก๊งที่เด็กๆ เชื่อฟังมาก เคยมีผู้ปกครองออกมาโพสต์ว่าตัวเองบอกให้ลูกแปรงฟันหลายครั้ง น้องไม่ยอมทำ แต่ฮายพูดครั้งเดียวน้องก็ลุกไปแปรงฟันเลย

20). นอกจากจะมีความคิดสร้างด้านผลงานเพลงแล้ว ฮายยังคิดคำขวัญวันเด็กประจำปี 2022 ให้กับน้องๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมกันด้วยว่า “สร้างสรรค์ความคิด ผูกมิตรซื่อตรง ก้าวอย่างมั่นคง ฟังทรงอย่างแบด” เป็นคนที่เก่งรอบด้านทั้งเบื้อหน้าเบื้องหลัง แถมยังปังจนฉุดไม่อยู่ขนาดนี้จะเป็นขวัญใจคนทรงแบดทุกเพศทุกวัยก็คงไม่แปลก

21). ก่อนจะไปขอแถมให้อีกหนึ่งข้อนะคะ วันที่ 14 มกราคม 2023 หรือวันเด็กปีนี้น้องๆ ชาว Dek-D คนไหนอยากไปฟังทรงอย่างแบด ก็เตรียมตัวกันไว้ให้ดี เพราะเมื่อวานทาง Facebook Paper Planes ได้ออกมาโพสต์แบบสดๆ ร้อนๆ ถึงสถานที่ที่จะไปในวันเด็ก แม้จะยังไม่ได้บอกชัดๆ ว่าจะไปที่ไหน แต่หลายๆ คนก็เดาว่าน่าจะเป็นสวนสัตว์ซาฟารีเวิร์ด 

รูปภาพจาก Facebook Paper Planes
รูปภาพจาก Facebook Paper Planes

ถ้าอยากรู้ว่าวันเด็กปีนี้  HYE จะพาวง Paper Planes ไปแบดที่ไหนก็สามารถรอติดตาม ได้ที่

Facebook : Paper Planes

Facebook : HYE 

Instagram : paperplanesbandofficial 

Instagram : hyeimhye 

TikTok : Paper Planes และ

TikTok : HYE 

 

และสามารถติดตามผลงานต่างๆ ได้ที่

YouTube : Genierock 

YouTube : HYE และทุกๆ Streaming กันด้วยนะคะ

พี่เมล

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
แม่ลูก 2 5 มี.ค. 66 20:53 น. 3

ที่สำคัญเรียนเก่งด้วย คือ บ้านจน เลยต้องขยันเรียน เพื่อที่จะได้ทุนทุกปี

คือสุดยอดมากเลยค่าาาาาาา ชื่นชมจริงๆ

1
เปรตในหมู่ปราชญ์ Member 10 เม.ย. 66 14:46 น. 3-1

ไปเอามาจาไหนข้อมูลมั่วมากครับ ความเป็นจริงคือฮายมันโดนไล่ออกตั้งแต่ตอนชั้น ปวช. เพราะเนื่องจากไปสัก แล้วหลังจากนั้นมันก็ไม่ได้ไปเรียนต่ออีกเลย แล้วหลังจากนั้นก็ไปเช่าบ้านอยู่ร่วมกับกลุ่มในวงการอันเดอร์ราวเมทัลกลุ่มหนึ่งที่ตอนนั้นใช้ชื่อว่า Rule Number Six โดยสมาชิกหนึ่งในนั้นก็เป็นเพื่อนคนรู้จักของผม


อย่าไปเชื่อสื่อใส่สีตีไข่เกินจริงให้มันมาก ชีวิตคนเรามันไม่ได้ดีเลิศเพอร์เฟคถึงขนาดนั้นมันมีทั้งส่วนที่ดีส่วนที่เสียปะปนกันไป สำหรับตัวฮายเองเรื่องๆดีมันก็เยอะ แต่เรื่องเสียๆมันก็มีเหมือนกันเริ่มตั้งแต่ยุควง Perfect Stranger ที่เป็นวงแรกๆที่ฮายอยู่แล้ว ไม่งั้นไอหยกมันคงไม่ออกจากวง Paper Planes กระทันหันทั้งที่เป็นช่วงขาขึ้นของวงหรอก แล้วหลังจากนั้นก็มาแต่งเพลงด่าฮาย คือก็ลองคิดเอาก็แล้วกันว่าคนคนนึงถึงกับยอมละทิ้งชื่อเสียงเสียงและเงินทองที่กำลังจะไหลมาเทมา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไปไหนทุกที่มีฮายต้องมีหยกแต่ปัจจุบันก็ดูเอาก็แล้วกันครับว่ามันเป็นยังไง ถ้าคนเรามันดีเลศเพอร์เฟคทุกอย่างเหมือนอย่างที่สิื่อพยายามนำเสนอไม่งั้นป่านนี้วง Paper Planes มันก็คงมีสมาชิกครบ 4 คนเหมือนดั่งเช่นตอนแรกๆ เพราะใครๆเขาก็อยากจะร่วมงานแล้วร่วมหัวจมท้ายไปกับผู้นำที่ดีถูกมั้ยครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด