‘ภาวะ Anuptaphobia’ Toxic ก็ยอมทน ขาดใครไม่ได้ต้องมีแฟนตลอดเวลา เช็ก 5 สัญญาณว่าเราเสี่ยงเป็นไหม ?

เป็นกันไหมไม่อยากปล่อยให้ตัวเองโสด?

         สวัสดีครับ น้อง ๆ ชาว Dek-D.com น้อง ๆ เคยมีแฟนหรือว่าเคยมีความสัมพันธ์แบบหวานเป็นพิเศษ กันบ้างไหมครับ พี่เฟมเชื่อว่าน้อง ๆ อาจจะต้องเคยผ่านความสัมพันธ์แบบนั้นกันมาบ้างแล้ว แต่ว่าเคยแบบนี้กันไหมครับ รู้สึกว่าตัวเองต้องการมีใครในชีวิตตลอดเวลา หรือว่าไม่อยากปล่อยให้ตัวเองโสดเป็นเวลานาน ๆ ชอบที่จะอาตัวเองเข้าไปอยู่ในความสัมพันธ์ที่มันต้องโรแมนติกเสมอ ขาดใครไม่ค่อยจะได้ ไม่เคยจะเว้นว่างให้ตัวเองได้มีเวลาโสดเลย

จนบางทีก็ยินยอมที่จะตกลงเป็นแฟนหรือสานสัมพันธ์กับเค้า โดยที่ยังไม่ได้ใช้เวลารู้จักอีกฝ่ายให้ดีพอเลย ไม่แน่นะครับ น้อง ๆ อาจจะกำลังอยู่ในภาวะ Anuptaphobia หรือ อาการกลัวความโสด อยู่ก็ได้ครับ

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

อาการ Anuptaphobia

         อาการ Anuptaphobia หรืออาการกลัวความโสด เป็นความกลัวแบบรุนแรงที่จะต้องอยู่เป็นโสดคนเดียว และบางทีก็ดูไม่มีเหตุผล ซึ่งอาการนี้ก็สามารถเกิดได้กับทุกเพศ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นกับผู้หญิงครับ ก็คือใครที่มีอาการนี้เค้าจะไม่ค่อยยอมปล่อยให้ตัวเองเป็นโสดเลย แล้วก็มักจะมีความกลัวตลอดเวลาว่าตัวเองชีวิตตัวเองจะต้องเป็นโสดไปตลอดชีวิต แน่ ๆ เราจะต้องแก่ตายไปแบบไม่มีใครแน่ ๆ เลย 

แต่พี่เฟมว่าความคิดพวกนี้มันเราก็สามารถคิดกันได้ตามปกติเลยนะครับ ไม่ใช่ว่าคิดแบบนี้แล้วจะเป็น Anuptaphobia เสมอไป เพราะจริง ๆ แล้ว อาการกลัวความโสดมันมีอะไรมากกว่านั้นอีกครับ

Anuptaphobia มักมีอาการแสดงออกแบบนี้

         ผู้ที่มีภาวะ Anuptaphobia หรือ อาการกลัวความโสด มักจะมีอาการที่ส่วนมากจะวุ่นวายอยู่ในใจ มีความกังวลอยู่แทบจะตลอดเวลา ซึ่งอาการก็จะมีมากน้อยแตกต่างกันไปขึ้นอยู่แต่กับละคนครับ แต่ส่วนมากอาการทั่วไปของการกลัวความโสดก็จะมีตามนี้เลยครับ

  • คิดอยากมีแฟนและโหยหาการมีคนเคียงข้างตลอดเวลา
  • มีความเชื่อมั่น และภูมิใจในตัวเองต่ำ
  • ยอมอยู่ในความสัมพันธ์ที่เราก็อาจจะไม่ Happy
  • เน้นปริมาณของคนมากกว่าคุณภาพ
  • ยอมด่าและทะเลาะกับแฟน ไม่เลิก เพราะคิดว่าดีกว่าเป็นโสด
  • มีความวิตกกังวลอย่ารุนแรงถ้าไม่ได้เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในความสัมพันธ์อันโรแมนติกแสนหวาน
  • ถ้ามีแฟนอยู่แล้ว พอคิดจะโสดก็เกิดความวิตกกังวล
  • ชอบวิจารณ์และโทษตัวเองบ่อย ๆ
  • ไม่สามารถรับมือกับอารมณ์ที่รุนแรงได้
  • ทนเห็นคนรักกันไม่ไหว ไปงานแต่งไม่ได้
(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

สาเหตุของอาการกลัวความโสด

         อาการ Anuptaphobia หรือ อาการกลัวความโสด มันก็จะเป็นเหมือนอาการวิตกกังวลส่วนใหญ่ และแพทย์ส่วนใหญ่ก็หาสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดอาการนี้ไม่ได้ แต่จากคำอธิบายที่พบได้บ่อยมากที่สุดก็จะมีตามนี้เลยครับ

เคยเจอเหตุการณ์กระทบกระเทือนจิตใจในวัยเด็ก

ส่วนใหญ่แล้วคนที่มีอาการนี้ก็มักจะเป็นคนที่ในตอนที่ยังเด็ก ๆ เคยเจอเหตุการณ์ที่รุนแรงและกระทบต่อจิตใจมาก่อนครับ อย่าง การที่ได้เห็นพ่อแม่ทะเลาะกัน พ่อแม่เลิกกัน ถูกทิ้งให้อยู่แค่กับพ่อหรือแม่เพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

 จริง ๆ แล้วผู้คนที่มีอาการ Anuptaphobia นั้น เค้าเพียงแค่ต้องการเป็นคนที่มีความสำคัญ และต้องการเพียงแค่พื้นที่ปลอดภัยในชีวิต หลังจากเจอเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านมาในชีวิตก็เท่านั้นครับ

เช็ก 5 สัญญาณว่าเรากำลังเจออยู่กับอาการนี้ไหม

         ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่กำลังไม่แน่ใจหรืออยากลองสำรวจความคิดและพฤติกรรมของตัวเอง ว่าเราเสี่ยงมีอาการ Anuptaphobia ไหม? พี่เฟมก็มี 5 สัญญาณเช็กว่าเรากำลังเจออาการนี้ไหมมาให้น้อง ๆ ได้ลองสำรวจตัวเองดูกันครับ

ต้องเอาตัวเองไปอยู่ในความสัมพันธ์เสมอ

  •         เพิ่งเลิกไปไม่ทันไรก็รีบหาใหม่เลย ไม่ยอมให้ตัวเองได้รักษาความรู้สึกหรือฟื้นฟูตัวเองก่อนเลย คือต้องพยายามหาความสัมพันธ์ให้ตัวเองตลอด ถึงปากบอกคนอื่นว่าอยากอยู่ตัวคนเดียว แต่ในใจของตัวเองรู้ดีที่สุด ว่าต้องการใครมาแทนที่ให้เร็วที่สุด

ไม่ฉลาดเลือก

  • ก็เพราะไอ้ความต้อง ‘รีบมี รีบหา’ รีบเอาตัวเองไปอยู่ในความสัมพันธ์ให้ได้เร็วที่สุดนี่แหละ บางทีมันก็ทำให้เราเลือกใครบางคนเข้ามาในชีวิตโดยที่ไม่ได้ใช้ความฉลาดมากนัก แต่ก็จะใช้คำปลอบใจตัวเองว่า ความรักต้องใช้ใจเลือก แต่พี่เฟมมองว่า ใช้สมองช่วยบ้างก็ดีนะครับ ลองคิดดูนะครับ ว่าเราจะยอมทนกับคนที่งี่เง่าและไร้เหตุผลได้เหรอ ถ้าน้อง ๆ ตอบว่า ‘ทนได้สิ’ น้อง ๆ ก็น่าจะเสี่ยงเป็นภาวะนี้แล้วหละครับ

ยอมอยู่ในความสัมพันธ์ที่ Toxic

  • บ่อยครั้งที่เราก็รู้นะครับว่าความสัมพันธ์ที่เรากำลังทนอยู่นี้ มัน Toxic แค่ไหน แต่เราก็ยังคงทนครับ เรารู้ว่าการที่แฟนทำอะไรไม่ดีกับเรา อย่างการนอกใจ การด่า หรือรุนแรงถึงขั้นมีลงไม้ลงมือ แต่เราก็เลือกที่จะทนครับ เพราะผู้ที่มีภาวะ Anuptaphobia จะมองว่ามันก็ดีกว่าการเป็นโสดและไม่มีใครเข้ามาในชีวิตแหละ พี่เฟมว่ามัน Toxic สุด ๆ เลยนะครับ ถ้าปล่อยไว้แบบนี้นาน ๆ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตจะต้องแย่ลงไปแน่ ๆ ครับ

เปิดโหมดสแตนด์บายไว้รอคนเก่า

  • การตัดขาดจากความสัมพันธ์ของผู้ที่มีอาการกลัวความโสดนั้น ส่วนมากจะเป็นการตัดขาดแบบแกล้ง ๆ ตัดไม่จริง ไม่ว่าจะเป็นกับทั้งแฟนเก่าหรือคนคุยเก่า ก็เลือกที่จะเก็บคนเหล่านั้นไว้เสมอ อาจจะมีทักไปบ้าง มีไปแอบเต๊าะบ้าง ตัดขาดจริง ๆ ไม่ได้สักที และยังรู้สึกสบายใจที่ได้เก็บบรรดาแฟนเก่าและคนคุยเก่าไว้

ยอมสูญเสียตัวตนในความสัมพันธ์

  • การสูญเสียและไม่เป็นตัวของตัวเอง เป็นเพราะเรายอมครับ เรายอมที่จะเปลี่ยนตัวเองไปเป็นในแบบที่เราก็ไม่รู้ว่านี่ใคร ‘เรากำลังเป็นตัวของใครอยู่?’ เราจะเปลี่ยนไปใครก็ตามที่เค้าอยากให้เป็น ยอมกินอะไรที่ไม่ชอบ ดูในสิ่งที่ไม่อยากดู หรือฟังในสิ่งที่ไม่อยากฟัง แต่ถามว่าจะเลิกไหม? ก็ไม่เลิกนะ! แต่พี่เฟมไม่ได้จะบอกว่าคนที่ทำตามแฟนไปหมดคือคนที่มีอาการกลัวความโสดนะครับ จะบอกว่าถ้าทำไปแล้วมันอึดอัด มันต้องทน แต่ยังยอมต่างหากหละครับ
(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

แนวทางการรักษา

         ในตอนนี้ยังไม่มีแนวทางการรักษาอาการ Anuptaphobia หรืออาการกลัวความโสดโดยเฉพาะ แต่ก็ยังพอจะมีแนวทางที่จะแก้ไขได้ วันนี้พี่เฟมนำ 4 วิธีการรักษาที่พี่เฟมคิดว่า น้อง ๆ น่าจะสามารถเข้าถึงและลองทำตามได้ในเบื้องต้นครับ

พูดคุยกับนักบำบัด

         เนื่องจากอาการกลัวความโสด เป็นอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบความคิดภายในจิตใจและความคิดของเรา ดังนั้นการได้พูดคุยกับนักบำบัดและเล่าถึงอาการออกไป ก็เป็นวิธีที่สามารถช่วยได้ครับ เพราะนักบำบัดจะสามารถช่วยให้ผู้ที่มีอาการกลัวความโสดนั้น ค่อย ๆ รับรู้ถึงความคิดในส่วนลึกของจิตใจตัวเอง และหาทางแก้ไขได้ครับ

การออกกำลังกาย

         อาการกลัวความโสดมันก็ถือเป็นอีกอาการหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความวิตกกังวล แล้วการออกกำลังกาย ก็สามารถช่วยบรรเทาความเครียดได้ เพราะการออกกำลังกายจะมีการปล่อยสารเคมีที่ทำให้ความรู้สึกดีในสมองออกมา และปรับสภาพจิตใจให้รับมือกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้ดียิ่งขึ้น 

การลดคาเฟอีน

         การรับคาเฟอีนเข้าไปในร่างกายเป็นจำนวนมาก ทั้งการดื่ม ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลังมากไป จะทำให้หัวใจเราเต้นเร็วขึ้น และเกิดความเครียดมากยิ่งขึ้นครับ ซึ่งความเครียดก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลครับผม

การใช้ยา

         การใช้ยาก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถรักษาอาการกลัวความโสดได้ แต่จะเป็นการรักษาตามอาการเบื้องต้น อย่างการใช้ยาเพื่อลดความเครียด ลดความวิตกกังวล ครับ แต่ว่าการใช้ยานั้นจะต้องอยู่ในความดูแลและคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นนะครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ น้อง ๆ ถ้าอ่านกันจบแล้ว ลองสำรวจตัวเองดูหรือยังครับ ว่ามีข้อไหนตรงกับตัวเองบ้างหรือเปล่า? การมีแฟนไม่ใช่เรื่องผิด แต่มีแล้ว Toxic เสียสุขภาพจิตก็อาจจะต้องลองถอยออกมาดูนะครับ ยังไงน้อง ๆ ก็สามารถคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะครับ ว่าเคยเอาตัวเองไปอยู่จุดนั้นหรือเปล่า และแก้ไขกันยังไงบ้าง?

ข้อมูลจากhttps://psychtimes.com/anuptaphobia-fear-of-staying-single/https://hellogiggles.com/signs-anuptaphobia-fear-single/https://psychtimes.com/anuptaphobia-fear-of-staying-single/
เฟม
เฟม - Columnist นักเขียนฝึกหัด ที่ไม่ค่อยได้เขียน ชอบเที่ยวคาเฟ่และการนอนเฉยๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น