ฮีลใจ หายเครียด ด้วยกลิ่นบำบัด พร้อมแนะนำ 6 กลิ่นจากธรรมชาติ ที่ฟื้นฟูจิตใจเราได้

ชอบกลิ่นอะไรกันเป็นพิเศษบ้างเปล่า?

      สวัสดีครับ น้อง ๆ ชาว Dek-D.com พี่เฟมอยากรู้ว่าใครมีที่ชอบกลิ่นหอมต่าง ๆ หรือมีกลิ่นไหนที่ชื่นชอบเป็นพิเศษกันบ้างหรือป่าวครับ ยิ่งถ้าได้กลิ่นหอม ๆ แล้วก็จะยิ่งรู้สึกดีเป็นพิเศษ รู้สึกอารมณ์ดี เพราะว่าการรับกลิ่นมันก็เป็น 1 ในประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของคนเราครับ ดังนั้นการรับรู้กลิ่นมันก็เลยเชื่อมโยงกับสิ่งต่าง ๆ ในร่างกายของเราได้ โดยเฉพาะกับความรู้สึกครับ

ซึ่งน้อง ๆ ชาว Dek-D.com ก็สามารถใช้กลิ่นที่ชื่นชอบเพื่อตอบสนองความรู้สึกทางอารมณ์ได้มากมายเลยนะครับ

กลิ่นจากธรรมชาติมันดีจริง ๆ

        มีงานวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Kent ค้นพบว่ากลิ่นที่จากในธรรมชาติสามารถส่งเสริมให้มีความสุขทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยเขาคัดเลือกคน 194 คนเพื่อใช้เวลาอยู่ในป่าตลอดทั้งสี่ฤดูกาลและสังเกตการณ์ผู้คนเหล่านั้น ผลคือ ผู้คนนั้นเชื่อมโยงกลิ่นในธรรมชาติและบอกอีกว่า อากาศบริสุทธิ์ กลิ่นจากธรรมชาติ กลิ่นดิน ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกสบาย และได้รับการฟื้นฟู บางคนก็บอกว่าเหมือนได้ย้อนความทรงจำไปในวัยเด็กที่แสนสดใส 

ในขณะที่กลิ่นจากการใช้ชีวิตอยู่ในเมืองอย่างกลิ่น มลพิษ ไอเสีย และขยะ 

ทำให้เกิดความรู้สึกที่แย่มาก ๆ

มากกว่าความหอม 10 ประโยชน์ ที่ได้จากการดมกลิ่นหอม ๆ
มากกว่าความหอม 10 ประโยชน์ ที่ได้จากการดมกลิ่นหอม ๆ 

 10 ข้อดีของกลิ่นหอมที่เราชื่นชอบ

       กลิ่นต่าง ๆ ที่เราชื่นชอบกันนอกจากความหอมแล้ว มันยังมีประโยชน์ทางความรู้สึกและสามารถช่วยฮีลใจเราได้ด้วยนะ วันนี้พี่เฟมจะขอพาไปดู 10 ข้อดีของกลิ่นหอมที่เราชื่นชอบกัน

ช่วยให้ผ่อนคลาย

     แน่นอนว่ากลิ่นหอม ๆ นั้นช่วยให้เราได้รู้สึกผ่อนคลายและเบาสบาย สปาหลาย ๆ ที่ก็นิยมใช้กลิ่นเพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย แต่ว่าเราเองก็สามารถใช้กลิ่นที่ชอบทำให้เราผ่อนคลายได้เองในห้องเหมือนกัน

ตื่นตัว

     กลิ่นบางกลิ่นก็กระตุ้นและช่วยให้เราตื่นตัว อย่างบางคนถ้าได้กลิ่นกาแฟก็จะรู้สึกตื่นตัว หายง่วง ขึ้นอยู่กับว่าเราเชื่อมโยงความรู้สึกตื่นตัวของเราเข้ากับกลิ่นแบบไหน

ฟื้นฟู

     เราสามารถใช้กลิ่นเพื่อฟื้นฟูและเยียวยาจิตใจได้ วิธีง่าย ๆ เมื่ออยู่ที่ห้องก็คือ ใช้กลิ่นที่เราชอบ เปิดเพลงที่เราชอบ และดื่มด่ำกับบรรยากาศที่สร้างขึ้นมาเอง เพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจจากวันที่เหนื่อยล้า

เกิดความสงบ

     กลิ่นหอมที่น้อง ๆ ชาว Dek-D.com ชื่นชอบ สามารถช่วยให้เกิดความสงบภายในสมองและภายในจิตใจได้ และยังสามารถลดความวิตกกังวลได้ในสถานการณ์ที่เราเกิดความไม่สบายใจ

ลดความเครียด

     การได้รับกลิ่นที่เราชื่นชอบจะสามารถลดความความเครียดของเราลงไปได้ เพราะมันจะไปลดระดับออร์โมนคอร์ติซอล ที่เป็นฮอร์โมนของความเครียด

สมองปลอดโปร่ง

 ทุกครั้งที่เราสูดดมกลิ่นหอม ๆ หรือกลิ่นธรรมชาติ มันจะช่วยให้สมองของเราปลอดโปร่ง และรู้สึกโล่งสมองเบาสบายผ่อนคลายทุกครั้ง

หลับสบาย

     แน่นอนว่าการได้รับกลิ่นที่ชื่นชอบโดยเฉพาะกลิ่นที่มาจากธรรมชาติหรือสมุนไพร สามารถช่วยให้เรานอนหลับง่ายขึ้น รู้สึกผ่อนคลายและหลับได้ลึกขึ้น

เชื่อมโยงประสบการณ์

      บางกลิ่นสามารถไปกระตุ้นภาพจำประสบการณ์ต่าง ๆ ของเราได้ครับ อย่างกลิ่นน้ำยาปรับผ้านุ่มหอม ๆ บางคนก็จะนึกย้อนไปตอนที่ตัวเองเด็ก ๆ เพราะเป็นกลิ่นที่แม่ชอบใช้มาตลอด หรือบางคนก็อาจจะนึกถึงกลิ่นแฟนเก่า

สร้างพฤติกรรมดี ๆ ได้

 เราสามารถใช้กลิ่นในสร้างและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเราให้ดียิ่งขึ้นได้ เช่น ตอนเราทำการบ้านก็ให้ใช้ไอเทมกลิ่นหอมไปพร้อมกับกิจกรรมนั้น ๆ ครับ สมองก็จะจำว่ากลิ่นนี้เราดมเพื่อทำสิ่งนี้ พอถึงเวลาทำการบ้านเราก็แค่ดมกลิ่นนั้น สมองก็จะรู้ได้เลยว่านี่คือเวลาทำการบ้าน เราก็จะมีสมาธิมากขึ้นครับ

กลิ่นเชื่อมโยงกับความทรงจำ

         เวลาได้รับกลิ่นอะไรบางอย่าง ประสาทการรับกลิ่นของเราก็จะประมวลผล จะส่งกลิ่นไปยังระบบ

ลิมบิกในสมอง ซึ่งมันเกี่ยวข้องกับอารมณ์และความทรงจำ ดังนั้น เมื่อเวลาที่น้อง ๆ ได้กลิ่นที่คุ้นเคยมันก็อาจจะไปกระตุ้นความทรงจำ บางอย่างได้ เช่น กลิ่นไอดินเมื่อฝนตก หลาย ๆ คนก็อาจจะนึกถึงสมัยเด็ก

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

6 กลิ่นบำบัดจากธรรมชาติ

ลาเวนเดอร์ (Lavender)

กลิ่นของลาเวนเดอร์จะสามารถช่วยให้เรา บำบัดการวิตกกังวลและซึมเศร้าได้ ที่สำคัญใครที่นอนไม่ค่อยหลับ กลิ่นนี้ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นครับ

มินต์ (Mint)

        กลิ่นของมินต์นั้นหรือว่าสะระแหน่จะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวที่เราคุ้นเคยกันดี กลิ่นมินต์จะช่วยให้สดชื่น อารมณ์ดีขึ้น ลดความวิตกกังวล และลดความเหนื่อยล้าได้ด้วยครับ

กุหลาบ (Rose)

       กลิ่นกุหลาบเป็นกลิ่นที่ทำให้เรานึกถึงช่วงเวลาที่หอมหวาน สดใส และยังช่วยให้เรารู้สึกมีชีวิตชีวาอีกด้วยนะครับ

กระดังงา (Cananga odorata)

       กลิ่นของกระดังงานั้น ช่วยให้เรารู้สึกใจเย็นจิตใจสงบ ผ่อนคลาย นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น และสามารถบำบัดอาการซึมเศร้าได้ด้วยครับ

มะลิ (Jasmine)

       กลิ่นของมะลินั้นเป็นกลิ่นที่หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกันดีจากขนมไทย คนในสมัยก่อนก็นิยมนำมะลิมาลอยบนน้ำ เพราะกลิ่นของมะลิจะช่วยให้เราปรับสมดุลของจิตใจให้ดียิ่งขึ้น ลดอาการเฉื่อยชาอ่อนเพลีย ลดความเครียด

ผลไม้ตระกูลซิตรัส (Citrus)

       กลิ่นของผลไม้ตระกูลซิตรัสก็อย่างพวก ส้ม มะกรูด มะนาว มันสามารถช่วยให้เราบรรเทาอาการเครียดได้ และจะได้ผลดีมากถ้าสดดมเพื่อช่วยระบบทางเดินหายใจให้โล่ง ลดอาการคัดจมูก

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

5 ไอเทมแนะนำ ตัวช่วยการฮีลจิตใจด้วยกลิ่น

เทียนหอม

  • หลาย ๆ คนอาจจะรู้กันดีว่ามีอยู่ช่วงนึงที่เทรนด์ของเทียนหอมมาแรง เพราะเราต้องเรียนออนไลน์อยู่บ้านกันส่วนใหญ่ แต่ว่าเทียนหอมก็เป็นไอเทมที่น่าสนใจในการบำบัดจิตใจด้วยกลิ่น และยังสามารถนำมาตกแต่งห้องหรือโต๊ะอ่านหนังสือของเราได้ด้วย แต่ระวังอย่าให้เปลวไฟไปไหม้เข้าหละ

ยาดม

  • ยาดมถือเป็นไอเทมความหอมที่ฮีลใจได้ดีทีเดียวหละ เพราะพกพาง่าย ใช้ง่าย ใช้ได้ในหลาย ๆ สถานการณ์ ทั้งตอนเรียน ๆ อยู่แล้วเวียนหัว อ่านหนังสือทำการบ้านแล้วเครียด ก็สามารถดมเพื่อช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและสดชื่นได้ง่าย ๆ

น้ำมันหอมระเหย

  • แบบเตาจุด น้ำมันหอมระเหยแบบต้องใช้เตาจุดนั้น ก็สามารถช่วยฮีลใจได้เหมือนกัน และที่สำคัญกลิ่นที่ได้นั้นจะให้ฟีลเหมือนอยู่ในสปาและกระจายอยู่ทั่วห้อง แต่ว่าข้อเสียก็คือจำเป็นจะต้องซื้อเตาเพิ่มครับ
  •      แบบลูกกลิ้ง นอกจากแบบเตาก็ยังมีน้ำมันหอมระเหยแบบลูกกลิ้งอีกนะครับ ซึ่งแบบลูกกลิ้งนี้สะดวกตรงที่พกพาได้ง่าย และสามารถแชร์แบ่งกับเพื่อนได้ด้วยครับ

รูมสเปรย์

  • น้อง ๆ คนไหนที่อยู่ห้องแล้วอยากให้ห้องตัวเองมีกลิ่นที่หอมเพื่อบำบัดจิตใจ และเพิ่มความผ่อนคลายก็สามารถใช้รูมสเปรย์ได้เลย ข้อดีก็คือฉีดปุ๊บได้กลิ่นปั๊บไม่ต้องรอ แต่ว่ากลิ่นก็จะอยู่ได้เพียง 1-2 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นนะครับ

เครื่องหอมสมุนไพร Sood Sud

       Dek-D ก็มีไอเทมตัวช่วยดี ๆ ที่สามารถฮีลใจน้อง ๆ ให้สดชื่น ฟิน สบาย ด้วยนะ นั่นก็คือ เครื่องหอมสมุนไพร ‘Sood Sud’ ที่มาพร้อมกลิ่นสมุนไพร 3 สไตล์ 3 ฤดู

  • Summer ฤดูร้อน สนุก สดใส หอมกลิ่นเลม่อนและซิตรัส
  • Spring ฤดูใบไม้ผลิ ปล่อยใจไปกับกลิ่นดอกไม้บาน ในทุ่งดอกไม้นานาพันธุ์
  • Winter ฤดูหนาว หอมเย็นเมนทอล สดชื่นกับโรสแมรี่

สดชื่น โล่ง ฟิน สบาย ในราคาซองละ 69 บาท

 

น้อง ๆ ชาว Dek-D.com รู้ถึงข้อดีของกลิ่นบำบัดกันขนาดนี้แล้ว พี่เฟมก็อยากแนะนำให้น้อง ๆ ลองตามหาไอเทมที่พี่เฟมแนะนำไปลองใช้กันดูนะครับ สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สนใจ เครื่องหอมสมุนไพร Sood Sud ก็สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ https://shopee.co.th/sappe.official

และถ้าใครชอบกลิ่นอะไร หรือมีไอเทมอะไรนอกเหนือจากนี้ก็สามารถเข้ามาร่วมคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะครับ

 ข้อมูลจากhttps://www.cbsnews.com/boston/news/smells-of-nature-are-good-for-you-study-finds/https://www.fifthsense.org.uk/psychology-and-smell/https://www.stylist.co.uk/health/how-do-scents-affect-mood/463172https://www.openaccessgovernment.org/smells-experienced-in-nature-improve-mental-health/141007/https://www.vichaiyut.com/th/health/informations/

 

เฟม
เฟม - Columnist นักเขียนฝึกหัด ที่ไม่ค่อยได้เขียน ชอบเที่ยวคาเฟ่และการนอนเฉยๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น