8 สัญญาณเช็คอาการความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ พร้อมวิธีรับมือเมื่อเจอเพื่อนที่คิดว่าตัวเองถูกเสมอ

คนเรามีหลายอารมณ์

      สวัสดีครับ น้อง ๆ ชาว Dek-D.com พี่เฟมเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเป็นคนที่มีหลากหลายอารมณ์กันใช่ไหมครับ มันก็ต้องใช่นี่เนาะ เพราะเราก็เป็นแค่มนุษย์คนนึงเองนะ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีช่วงเวลาที่รู้สึก โกรธ รัก ดีใจ เศร้า สับสบ แน่นอนว่าอารมณ์ของคนเรามันมีมากกว่าอีกครับ อันที่จริงก็มีมากกว่านี้เยอะมาก ๆ เลยด้วยซ้ำ แต่ละอารมณ์ก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละคนและแต่ละเหตุการณ์ในช่วงนั้น ๆ ครับ ซึ่งคนเราก็ควรที่จะมีความฉลาดทางด้านอารมณ์และควรควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้ได้ครับ ไม่อย่างนั้นอาจจะมีปัญหาในเรื่องความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือคนรอบข้างได้นะครับ

 ถ้าน้อง ๆ คนไหนยังรู้สึกว่าตัวเองจัดการกับอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้ รู้สึกว่าตัวเองควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ไม่ดี น้อง ๆ อาจจะกำลังเจออยู่กับอาการ Low Emotional Intelligence หรือ อาการความฉลาดต่ำทางอารมณ์อยู่ก็ได้นะครับ

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

Low Emotional Intelligence

      Low Emotional Intelligence หรือ ภาวะความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ เรียกง่าย ๆ ก็คือคนที่มี EQ ต่ำนั่นเองครับ คือคนกลุ่มนี้เค้าจะมีปัญหาในการจดจำ การทำความเข้าใจ การตอบสนองต่ออารมณ์ของตัวเองผู้อื่น  ก็คือจะไม่สามารถรับรู้อารมณ์ได้อย่างถูกต้องกับตัวเองและผู้อื่นครับ จริงอยู่ที่เราเองก็ไม่สามารถไปนั่งเดาได้หรอกว่าใครรู้สึกยังไง ใครมีอารมณ์แบบไหน แต่ว่ากับผู้ที่มีอาการ EQ ต่ำนั้นเค้าจะมีการแสดงออกและตอบสนองกับผู้อื่นที่บางครั้งมันก็ดูขัดใจเราได้ครับ

อย่างเช่น เมื่อเพื่อนกำลังเครียด ๆ หรือซีเรียสกับบางสถานการณ์อยู่เพราะหมาตาย หรือเจอเข้ากับสถานการณ์การสูญเสีย แต่มีคนไปปล่อยมุกตลกใส่ แบบนี้ก็คือไม่รู้กาลเทศะ และขาดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นครับ หรือว่าก็จะเป็นคนที่ชอบใช้อารมณ์ ทำอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ใส่อารมณ์ไปหมด จนบางทีมันก็ทำให้เพื่อนรอบข้างอึดอัดและลำบากใจที่จะคุยด้วยครับ 

ข้อเสียของภาวะความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ

  • ทำให้เพื่อนหรือคนรอบข้างลำบากใจ
  • รับฟังเพื่อหาทางโต้แย้งเท่านั้น
  • เพื่อนไม่กล้าเข้าหา
  • ยากที่จะตักเตือนในบางเรื่อง
  • สุขภาพจิตที่แย่
  • เสี่ยงภาวะซึมเศร้า
  • ไม่รับฟังผู้อื่น
  • รู้สึกอะไรก็บอกหมด
  • ชอบการปะทะทันที
(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

ชวนสังเกต 8 สัญญาณของภาวะความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ

      วันพี่เฟมจะชวนน้อง ๆ ชาว Dek-D.com มาสังเกตกันว่าเราเองมีสัญญาณของภาวะความฉลาดทางอารมณ์ต่ำกันหรือเปล่า เพราะถ้าเรารู้ตัวเร็วเราก็จะรับมือและหาทางแก้ไขได้เร็วขึ้นนะครับ หรือว่าจะเอาไว้สังเกตเพื่อนหรือคนรอบข้างก็ได้นะครับ

ลืมความรู้สึกของคนอื่น

      ผู้ที่อยู่ในภาวะ EQ ต่ำนั้นจะเหมือนไม่ใส่ใจความรู้สึกของผู้อื่น และบางทีพวกเขาก็ดันมาแปลกใจว่าทำไมคนรอบข้างหรือเพื่อน ๆ นั้นไม่ชอบเขา น้อง ๆ อาจจะเคยเจอเพื่อนที่แบบว่า เห้ย! ฉันทำอะไรผิดนะ ก็ฉันรู้สึกแบบนี้ มันทำไมเหรอ? ถ้าเจอเพื่อนแบบนี้แล้วหละก็ เดาได้เลยว่าเขาอาจจะมี EQ ต่ำครับ

ทำตัวไม่ละเอียดอ่อนใส่ใจ

      ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่มีภาวะนี้มักจะไม่รู้ว่าจะต้องพูดอะไรถึงถูกต้อง คือไม่เข้าใจในช่วงเวลาที่เหมาะสมและไม่เหมาะสมในการพูดครับ อย่างเช่น เราดูหนังอยู่กำลังอินมาก ๆ แล้วร้องไห้ เค้าก็อาจจะขำเราหรือมองเราว่าอ่อนไหวมากเกินไปครับ แต่ก็ไม่น่าแปลกใจเลยครับเพราะว่าเขาไม่สามารถตีความและตอบสนองต่อบรรยากาศทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสมนั่นเองครับ

โทษผู้อื่นอยู่เสมอ

      ถ้าเราลองสังเกตหรือผู้อื่นว่ามีการโทษผู้อื่นอยู่เสมอนั้น เมื่อมีอะไรผิดพลาดขึ้นมา สิ่งแรกของผู้ที่มีภาวะ EQ ต่ำจะทำก็คือการโทษผู้อื่นครับ ไม่ว่าจะยังไงก็ต้องหาใครสักคนมาเป็นที่รองรับให้ได้ ก็อย่างเช่น ถ้าน้อง ๆ ลืมปลดล็อคมือถือแล้วมีเพื่อนมาแอบดู แต่เพื่อนคนนั้นกลับบอกน้อง ๆ ว่า ก็ฉันไม่ผิด แกต่างหากที่ไม่ล็อคมือถือเอง ไม่แน่นะครับเพื่อนคนนั้นอาจจะกำลังอยู่ในภาวะ EQ ต่ำครับ

 รับมือกับปัญหาได้แย่

      เมื่อไหร่ที่จะต้องรับมือกับการแก้ไขปัญหาก็มักจะรับมือได้แย่ และมักใช้อารมณ์ที่ฉุนเฉียวในการแก้ปัญหา บางครั้งมันก็เป็นการแสดงอารมณ์แบบเล่นใหญ่ออกมาเพื่อกลบเกลื่อนความรู้สึกหรืออารมณ์อะไรบางอย่างครับ ซึ่งอารมณ์ที่แสดงออกมานั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นอารมณ์ที่โกรธ โมโหร้าย ฉุนเฉียวครับ

เหมือนถือระเบิดไว้ตลอดเวลา

         ระเบิดที่ว่าเนี่ย คือระเบิดอารมณ์นะครับ คือผู้ที่มีภาวะ EQ ต่ำ เหมือนพร้อมที่จะระเบิดอารมณ์อยู่ตลอดเวลา มีรังสีหรือออร่าอะไรบางอย่างที่ถูกหุ้มไปด้วยอารมณ์ร้อนรอการปะทุ บางครั้งก็โวยวายออกมา อยู่ดี ๆ ก็อารมณ์เสีย โดยที่ก็หาคำตอบไม่ได้ว่าอะไรทำให้เขาอารมณ์เสียกันนะ    

ดิ้นรนหาความสัมพันธ์อยู่ตลอด

         บางคนก็จะมีอาการที่ไปไหนมาไหนคนเดียวไม่ได้ เวลาจะชวนใครไปเค้าก็อึดอัด ถ้าเราจะไปไหนมาไหนมันไม่ผิดหรอกครับที่จะชวนเพื่อนไปด้วย แต่ถ้ามากไปเพื่อนจะอึดอัดหรือไม่สะดวกใจก็ได้นะครับ อีกอย่างคนที่มีภาวะ EQ ต่ำนั้นจะมีเพื่อนสนิทที่น้อยมาก ๆ แต่พี่เฟมก็ไม่ได้หมายถึงว่าคนที่มีเพื่อนน้อยทุกคนมีภาวะ EQ ต่ำนะครับ อย่าพึ่งเข้าใจผิด

เวลาคุยกับใครก็จะโยงบทสนทนาเข้าหาตัวเอง

      คนที่มีภาวะความฉลาดทางอารมณ์ต่ำนั้น มักจะเป็นผู้ที่ชอบครอบงำการสนทนาในกลุ่ม คือตอนเพื่อนเล่าอะไรไปก็ดูเหมือนรับฟังและเข้าใจแหละ แต่ว่าก็จะหาทางสลับเข้าไปคุยแต่เรื่องของตัวเองให้ได้เลย อย่างเช่น ถ้าเราคุยกันเรื่องอะไรที่ฟังดูเศร้า เรื่องของเขาจะต้องเศร้ากว่า หรือเวลาเราชื่นชมใคร เขาจะมองว่าคนนั้นไม่เห็นจะเก่งเลย เป็นเพราะนู่นนี่มากกว่า เรียกง่าย ๆ ว่าชอบช็อตฟีลสุด ๆ

คิดว่าตัวเองถูกเสมอ

      ผู้ที่มีภาวะความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ มักจะชอบทะเลาะวิวาทกับคนอื่นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะทะเลาะกับเพื่อน หรือคนในครอบครัว ซึ่งเวลาจะเล่าเรื่องอะไรก็ตามหรือโต้แย้งอะไรก็ช่าง เขาจะต้องเป็นฝ่ายที่ถูกต้องอยู่เสมอ ผู้ที่มีภาวะ EQ ต่ำจะต้องทำทุกวิถีทางให้ตัวเองนั้นชนะ ถูกต้องที่สุด และเชื่อมั่นว่าฉันที่แหละเป็นผู้รู้ตัวจริง!

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

5 วิธีรับมือกับเพื่อนที่คิดว่าตัวเองถูกเสมอ

      พี่เฟมเชื่อว่าน้อง ๆ หลายคน อาจจะต้องเคยเจอเพื่อนที่มีอาการ Low Emotional Intelligence หรือ ภาวะความฉลาดทางอารมณ์ต่ำกันมาบ้างใช่ไหมครับ แล้วปัญหาส่วนใหญ่ที่มักจะมีผลกระทบต่อตอนทำงานกลุ่ม หรือกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ก็ต้องเป็นการที่เขาคิดว่าตัวเขานั้นถูกเสมอครับ

 วันนี้ที่เฟมเลยมี 5 วิธีรับมือกับเพื่อนที่คิดว่าตัวเองถูกเสมอมาฝากกันครับ

อย่าไปบอกว่าเพื่อนกำลังเจออยู่กับความผิดปกติ

    ลองนึกภาพดูสิว่ายิ่งเพื่อนคนนั้นเป็นคนที่ควบคุมและจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ไม่ดีพออยู่แล้วเราเองก็ไม่ควรที่จะไปบอกว่าเค้าผิดปกติทางอารมณ์ เพราะบางครั้งมันก็ไม่ได้หมายความว่าเพื่อนคนนั้นเป็นผู้ที่มีภาวะความฉลาดทางอารมณ์ต่ำนะครับ ดังนั้นอย่าพยายามไปวินิจฉัยอาการของเพื่อนมากจนเกินไป แต่เราก็สามารถบอกเตือนด้วยคำที่ดูซอฟต์ ๆ ได้เช่น คำพูดที่ฟังดูเบาบาง ทำให้เค้ารู้ว่าคำพูดของเค้านั้นดูใส่อารมณ์มากเกินไป

นึกไว้เสมอว่าเขามีภาวะความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ

วิธีนี้เป็นวิธีที่เหมือนกับจะบอกให้เราปลงนิด ๆ นะครับ ลองนึกดูนะว่าจะไปเอาอะไรกับเขามาก ก็เขามีความฉลาดทางอารมณ์ต่ำนี่นะ บางทีการแสดงออกว่าเรามีความลาดทางอารมณ์ที่มากกว่าเพื่อนคนนั้นอาจจะสามารถทำให้เพื่อนคนนั้นรับรู้มองย้อนกลับมาที่ตัวเองก็ได้นะครับ

อย่าไปอารมณ์เสียใส่

    นี่อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีกเลยนะครับ นั่นก็คือการที่เราไปอารมณ์เสียใส่หรือไปโต้ตอบเพื่อนคนนั้นด้วยวิธีที่รุนแรง เพราะเป้าหมายของการสนทนาจริง ๆ คงไม่ใช่ชวนคุยกันเพื่อทะเลาะกันหรอกมั้ง เราต้องมาดนิ่ง คุมสติ คุมอารมณ์ไว้ให้ดีที่สุด

ลองนึกดูว่าเราอาจจะกำลังคิดผิด

    บางทีถ้าเราลองมาย้อนมองตัวเองดี ๆ แล้ว เราอาจจะกำลังคิดผิดอยู่ก็ได้นะ ลองหยุดและหายใจเข้าออกลึก ๆ ช้า ๆ และพิจารณาสักนิดว่าที่เค้าแสดงอารมณ์แบบนั้นออกมา มันเป็นเพราะความผิดของเราหรือเปล่า เพราะท้ายที่สุดแล้วเราไม่ได้ต้องการเอาชนะใครหรอกครับ เราแค่ต้องใช้ความรอบครอบและความฉลาดทางอารมณ์ของเราเข้ามาช่วยครับ

ระมัดระวังในการสื่อสาร

    เพื่อลดการปะทะกันเราก็ควรที่จะระมัดระวังในกาสื่อสารนะครับ ไม่งั้นอาจจะกลายเป็นเราซะเองที่มีความฉลาดทางอารมณ์ที่ต่ำ อย่างที่น้อง ๆ รู้เลยครับว่าเพื่อนคนไหนที่มีภาวะนี้มักจะขาดความสามารถในการรับฟังข้อมูลอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นเราต้องระวังให้มากขึ้นเวลาที่ต้องคุยกับเพื่อนคนนั้นครับ

พี่เฟมคงจะไม่สามารถบอกได้นะครับว่าต้องใช้คำพูดไหนถึงจะทำให้เพื่อนคนนั้นรู้ตัว และปรับปรุงอารมณ์ของตัวเอง เพราะว่าความคิดและความพอใจของแต่ละคนไม่เหมือนกันนะครับ และอีกอย่างเราก็ไม่รู้ว่าถ้าพูดไปแล้วเพื่อนคนนั้นเค้าจะพอใจหรือเปล่า แต่เราก็สามารถนำ 5 วีธีนี้ไปปรับใช้ได้ในทางที่ตัวเองถนัดนะครับ

ไหนใครเคยเจอคนที่อาการแบบนี้บาง แล้วแต่ละคนมีวิธีแก้ปัญหายังไงกันบ้าง ลองมาคอมเมนต์บอกพี่เฟมหน่อยนะครับ

ข้อมูลจากhttps://hellokhunmor.com/ https://www.verywellmind.com/signs-of-low-emotional-intelligence-2795958https://www.medicalnewstoday.com/articles/low-emotional-lintelligencehttps://exploringyourmind.com/people-who-think-theyre-always-right/ 
เฟม
เฟม - Columnist นักเขียนฝึกหัด ที่ไม่ค่อยได้เขียน ชอบเที่ยวคาเฟ่และการนอนเฉยๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น