8 ข้อดีของการเชื่อว่าผีมีจริง! พร้อมเหตุผลว่าทำไมคนเราถึงเชื่อและกลัวผี?

กลัวผีกันมั้ย? ใครเคยเจอผีบ้าง?

         สวัสดีครับ น้อง ๆ ชาว Dek-D.com น้อง ๆ กลัวผีกันบ้างไหมครับ ฟีลแบบดูหนังผีแล้วก็กลัว หรือไปฟังเรื่องผีมาก็คิดตามจินตนาการมาเต็ม ยิ่งตอนอาบน้ำแล้วหลับตาสระผมก็จะจินตนาการว่าจะมีผีมาอยู่ด้านหลังเรา หรือว่าพอปิดไฟทีไร ต้องรีบวิ่งไปขึ้นเตียงทันทีเพราะกลัวว่าผีจะมาหลอกเรา จนบางทีเราก็ไม่สามารถควบคุมความกลัวนั้นได้ และกลายเป็นคนที่กลัวผีมาก ๆ คิดมาก วิตกกังวล และรู้สึกไม่สบายใจตลอด เวลาที่ได้ยินเรื่องผี บางทีก็กลัวแบบไม่มีเหตุผล 

ถ้าน้อง ๆ ชาว Dek-D.com มีอาการแบบนี้บ่อยเมื่อได้ฟังหรือรับรู้เกี่ยวกับผี น้อง ๆ อาจจะกำลังเจอเข้ากับอาการ Phasmophobia อยู่ก็ได้นะครับ

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

Phasmophobia

      Phasmophobia คือความกลัวผีขั้นรุนแรงที่แค่จินตนาการไปถึงสิ่งของต่าง ๆ ก็มโนขึ้นเองว่ามันเป็นผีได้ ซึ่งความกลัวที่เกิดขึ้นกับผู้ที่มีอาการ Phamophobia นั้นอาจจะทำให้กลัวจนไม่สามารถทำอะไรในชีวิตประจำวันได้เลย กลัวจนติดแหง็กเคลื่นไหวไม่ได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางคนก็ได้บอกเอาไว้ว่ามันคือความผิดปกติทางความคิดที่รุนแรง แต่ว่านะ การชอบดูหนังผี ฟังเรื่องผีแล้วกลัวมันเป็นเรื่องปกตินะครับ เพราะความกลัวนั้นมันยังอยู่ในความควบคุมของเราอยู่

อาการของ Phasmophobia

      Phasmophobia นั้น สามารถแสดงออกมาได้เป็นอาการที่สังเกตได้ค่อนข้างชัดเจน ซึ่งก็จะมีตั้งแต่เบาไปจนขั้นหนักเลยครับ นี่ก็จะเป็นอาการที่พบหากว่าน้อง ๆ เป็น Phasmophobia ครับ

  • นอนหลับยาก
  •     เกิดความวิตกกังวล
  •     กลัวการอยู่คนเดียว
  •   กลัวผีอย่างรุนแรง
  •     เสียขวัญง่าย
  •     เหงื่อออกง่าย ตัวสั่น
  •    คลื่นไส้ หัวใจเต้นเร็ว
  •    หายใจเร็วถี่ หายใจไม่ทั่วท้อง
  •     เชื่อว่าสิ่งของต่าง ๆ มีผีสิงอยู่
  •     ไม่กล้าเข้าห้องน้ำตอนกลางคืน

ซึ่งสาเหตุของอาการนี้ก็มีหลายปัจจัยด้วยกันทั้งทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมที่นำไปสู่การพัฒนาของอาการ Phasmophobia นักวิจัยพบว่าผู้ที่มีสมาชิกในครอบครัวที่ใกล้ชิดกับอาการนี้หรืออาการวิตกกังวลประเภทอื่น ๆ มีแนวโน้มที่จะมีอาการ Phasmophobia มากขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อย่างอิทธิพลจากสื่อ และแนวความคิดที่เชื่อว่าผีมีจริงครับ

ทำไมเราถึงเชื่อเรื่องผี

         ในเมื่อเรื่องผีหรือสิ่งลี้ลับมันเป็นสิ่งที่ยังหาคำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ และยังคงมีข้อถกเถียงกันอยู่ไม่จบไม่สิ้น แล้วทำไมกันหละ ทำไมเราเชื่อเรื่องผีหรือสิ่งที่เหนือธรรมชาตินี้กันอยู่ พี่เฟมจะพามาดู 4 เหตุผลที่ทำไมเราถึงเชื่อเรื่องผีกันครับ

เพราะเราเชื่อในโลกหลังความตาย

    การมีความเชื่อในโลกหลังความตาย เป็นความเชื่อทั่วไปในหลาย ๆ วัฒนธรรมและศาสนา ซึ่งหลาย ๆ ประเทศบนโลกก็มักจะมีการบันทึกและบอกเล่าเกี่ยวกับโลกหลังความตายไว้มากมาย อย่างประเทศไทยเองก็มีความเชื่อในเรื่องหลังความตายมากมาย อย่างเรื่อง สวรรค์ นรก  ผีสางต่าง ๆ ซึ่งมันก็ทำให้ใครหลาย ๆ มีความเชื่อเรื่องผี

เพราะมีหลักฐานจากสิ่งต่าง ๆ

    หนึ่งในปัจจัยที่อาจจะทำให้น้อง ๆ ชาว Dek-D.com มีความเชื่อเรื่องผีนั่นก็คือ การมีหลักฐานจากสิ่งต่าง ๆ เพื่อเป็นการยืนยันว่าผีมีอยู่จริงครับ ทั้งจากภาพถ่ายติดวิญญาณ คำบอกเล่าจากผู้คนที่มายืนยัน ทั้งคลิปวิดีโอ เสียงบันทึก ภาพจากกล้องวงจร และอีกเยอะครับ ซึ่งหลักฐานพวกนั้นมันก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เราสามารถเชื่อเรื่องผีได้ครับ

เพราะความบันเทิง

       สำหรับการมีความเชื่อเรื่องผีนั้น มันเป็นเรื่องสนุกสำหรับบางคน และเป็นเรื่องที่บันเทิงน่าตื่นเต้นมาก น้อง ๆ อาจจะเคยเห็นคนที่เค้าชื่นชอบเรื่องผีมาก ๆ  ไปทั้งบ้านผีสิง ดูรายการผี ดูหนังผี อะไรที่เกี่ยวกับผีหรือสิ่งลี้ลับก็คือช่วยให้เกิดความบันเทิงมาก ๆ และถ้าใครที่ชอบเรื่องผีแล้วเชื่อเรื่องผีมาก ๆ ก็จะยิ่งอินและรู้สึกบันเทิงขึ้นไปอีกครับ

เพราะสื่อต่าง ๆ

    พี่เฟมเชื่อว่านี่จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราเชื่อเรื่องผีกันนะครับ เพราะเราเองก็น่าจะต้องเคยเห็นหรือได้รับรู้เรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับผีหรือเรื่องราวลี้ลับมากจากสื่อกันสะส่วนใหญ่ครับ ไม่ว่าจะเป็นจากโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ละคร หนัง และสื่อเหล่านี้เองมันก็เป็นตัวปลูกฝังความคิดและความเชื่อให้กับผู้คนครับ แต่ส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็จะได้รู้เรื่องราวของผีและสิ่งลี้ลับผ่านทางโลกออนไลน์กันมากกว่า

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

เชื่อเรื่องผีก็มีข้อดีนะ       

       น้อง ๆ ชาว Dek-D.com รู้กันไหมครับว่าการเชื่อเรื่องผีเนี่ย มันก็มีข้อดีนะ ถึงบางคนจะมองว่ามันไร้สาระ งมงาย พิสูจน์แบบเป็นรูปธรรมไม่ได้ แต่ว่ายังไงมันก็ถือว่าเป็นความชอบของเรานะครับ เราไม่จำเป็นต้องไปใส่ใจกับคนที่มาดูถูกความชอบของเราเลยนะครับ ทีนี้พี่เฟมจะพามาดู 8 ข้อดีของการเชื่อว่าผีมีจริงกันครับ

1. ดีต่อสุขภาพ

     จริง ๆ แล้วการเชื่อเรื่องผีช่วยให้สุขภาพดีนะ โดยเฉพาะกับสุขภาพจิต เพราะเมื่อเราเชื่อเรื่องของผี สิ่งลี้ลับ สิ่งที่อธิบายไม่ได้มันจะไปเพิ่มความอยากรู้อยากเห็นของเราครับ และมันก็จะพยายามทำให้เรากลายเป็นคนที่พยายามเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ

 ซึ่งมีนักวิทยาศาสตร์เคยศึกษาการเชื่อมโยงความเชื่อเรื่องผีเข้ากับความรู้สึกต่าง ๆ ผลก็คือมันทำให้คนที่เชื่อเรื่องเองผีนั้น มีแนวโน้มที่จะมีความสุข มองโลกในแง่ดี เอาใจใส่ และมักจะมีส่วนร่วมในที่ทำงานครับ

2. กระตุ้นอะดรีนาลีน

     ความกลัวที่เกิดขึ้นจากการเชื่อเรื่องผีนั้น มันเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นมากเลยนะครับน้อง ๆ ซึ่งกลับความกลัวนี้มันก็ดีกว่าความเครียดด้วยนะ เพราะความเครียดมันก็ต้องส่งผลร้ายต่อร่างกายเราอยู่แล้วใช่ไหมครับ แต่ว่าความกลัวผีของเรานั้น จะไปกระตุ้นอะดรีนาลีนของเรา เหมือนกับว่าเราได้ไปผจญภัยและมีชีวิตชีวาอีกครั้งครับ

3. เตือนใจว่าเราว่าดีแค่ไหนแล้วที่ตอนนี้เรายังไม่ตาย!

     เชื่อว่าน้อง ๆ ต้องเคยเจอช่วงเวลาที่ยากมาก ๆ ในชีวิตแต่ว่าบางครั้งถ้าเราลองตั้งสติ หายใจเข้าลึก ๆ และนึกดูดี ๆ อีกที เราจะรู้ว่าเราโชคดีแค่ไหนที่ยังมีชีวิตอยู่ ยังมีโอกาสได้กินของที่ชอบ ได้เป็นติ่งศิลปินที่ชอบ และยังได้เรียนรู้อะไรอีกมากมายบนโลกใบนี้

4. ความสุขใจที่ท้าทายวิทยาศาสตร์

   การเชื่อเรื่องผีนั้น เป็นอีกหนึ่งในรูปแบบของความศรัทธา บางทีมันก็ขัดกับหลักการทางวิทยาศาสตร์และขัดกับระเบียบความเชื่อที่พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ แต่ว่ายังไงซะมันก็ถือเป็นความสุขของเราเองนะครับ และมันก็เป็นการเชื่อมโยงความเชื่อทางจิตวิญญาณของเราเข้ากับความสุขทางจิตใจครับ

5. ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์

    หากเราเชื่อว่าผีมีจริง สิ่งลี้ลับนั้นมีอยู่จริง ๆ นะ เราก็มักจะขุดคุ้ยหาข้อมูลมาจากที่ต่าง ๆ ทั้งจากในอินเทอร์เน็ต จากคำบอกเล่าต่าง ๆ ซึ่งบางตำนานความเชื่อมันก็ทำให้เราได้ไปรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ได้โดยบังเอิญ อย่างข้อมูลที่ว่าสมัยก่อนนะที่ตรงนี้เคยเป็นวัดเก่ามาก่อน ที่ตรงนี้เคยเป็นสุสานมาก่อน

ถึงไม่แน่ใจว่าข้อมูลนั้นถูกต้องมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าอยากรู้จริง ๆ แล้วหละก็ มันก็ต้องไม่เกินความสามารถของเราแน่ ๆ ในการพยายามตามหาความจริงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของที่นั้น ๆ

6. เห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น

     บ่อยครั้งเรื่องราวของผีที่เรามักจะได้ยินกันก็คงจะต้องเป็นผีที่หรือดวงวิญญาณที่โศกเศร้า มีความทุกข์อยู่กับตัว และมีแต่เรื่องที่ต้องเป็นห่วงเมื่อตอนมีชีวิตอยู่ การเชื่อเรื่องผีและรับรู้เกี่ยวกับความทุกข์ใจของดวงวิญญาณเหล่านี้ ทำให้เราเป็นคนที่มีจริยธรรมมากยิ่งขึ้น เห็นอกใจผู้อื่นมากยิ่งขึ้นและที่สำคัญมันทำให้เรามีความคิดที่ลึกซึ้งกับเพื่อนร่วมโลกของเราเมื่อตอนเรายังไม่ตายด้วยนะ       

7. ไม่รู้สึกเหงา

     ข้อดีนี้อาจจะฟังดูหลอน ๆ หน่อยนะครับ แต่ว่าถ้าใครที่เชื่อและชื่นชอบเรื่องผีมาก ๆ ก็จะรู้ตัวว่าตัวเองไม่ได้อยู่คนเดียว ไม่เหงา และไม่รู้สึกโดดเดี่ยวครับ เพราะจะมีความคิดที่ว่ามีเทพ เทวดาผู้พิทักษ์ หรือนางฟ้าประจำตัวคอยอยู่ด้วยเสมอ เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ให้เราผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากไปได้ครับ

8. มันทำให้เรารู้สึกพิเศษ

      บางคนที่เชื่อเรื่องผีมักจะมีเซนส์หรือสัมผัสพิเศษที่สามารถ รับรู้เรื่องผีหรือติดต่อกับดวงวิญญาณได้ บางคนก็มีความพิเศษตรงที่ได้ยิน มองเห็น หรือพูดคุยกับดวงวิญญาณได้ ซึ่งบางครั้งมันก็ทำให้เรารู้สึกพิเศษที่ครั้งนึงในชีวิตมีความสามารถที่ไม่ใช่ทุกคนจะมีได้นะ

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

เป็นยังไงกันบ้างครับ หลังจากที่น้อง ๆ ชาว Dek-D.com ได้อ่านบทความนี้กันแล้ว พอจะได้รู้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องผีกันบ้างไหมครับ จริง ๆ แล้วในความคิดของพี่เฟมเรื่องผีมันก็ยังคงเป็นเรื่องที่หาคำตอบได้ยากอยู่นะครับ แต่ใครที่ชอบกลัวผีมาก ๆ ตอนต้องไปนอนต่างที่และเป็นที่ที่เราไม่คุ้นเคย จนนอนไม่หลับ พี่เฟมอยากให้น้อง ๆ ตั้งสติหรือทำสมาธิสวดมนต์ก่อนนอนดูนะครับ หรืออาจะหาเครื่องรางมาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจก็ได้นะครับ

ถ้าน้อง ๆ ชาว Dek-D.com ชอบและอินกับความเชื่อนี้มาก ๆ มันก็มีข้อดีอยู่ตามที่ได้บอกไปเลยครับ ไหนใครมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องผีคอมเมนต์มาเล่าให้พี่เฟมอ่านหน่อยครับ รออ่านอยู่นะ

 

 

ข้อมูลจากhttps://www.psychologytoday.com/gb/blog/stuck/202210/10-reasons-why-believing-in-ghosts-can-be-good-youhttps://www.verywellmind.com/phasmophobia-2671876https://www.ghostsandgravestones.com/believe-in-ghosts
เฟม
เฟม - Columnist นักเขียนฝึกหัด ที่ไม่ค่อยได้เขียน ชอบเที่ยวคาเฟ่และการนอนเฉยๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด