วัน ๆ อยู่แต่ในหอ เบื่อกันบ้างไหม?

      สวัสดีครับ น้อง ๆ ชาว Dek-D.com ไหนมีใครที่ตอนนี้อยู่หอพักกันบ้าง? เคยเป็นกันมั้ยครับเมื่อถึงวันหยุดแล้วเกิดอยากพักบ้าง อยากปล่อยวางจากการบ้านและการเรียนที่หนักหน่วง แต่ว่าก็เป็นคนที่ติดห้อง ชอบอยู่ในห้อง ชอบแต่อยู่ที่หอ ยิ่งช่วงนี้แล้วสภาพอากาศแปรปรวนสุด ๆ เดี๋ยวฝนตกแดดออก เลยทำให้ไม่ค่อยอยากจะออกไปไหน หรือบางทีก็เบื่อมาก ๆ กับการจะต้องออกไปไหนมาไหนในที่ที่ผู้คนเยอะ ๆ

 บางทีการได้มีกิจกรรมทำอยู่ที่หอพักหรือในห้องของตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ ที่สามารถช่วยให้เราฟื้นฟูสุขภาพกายและสุภาพจิตของเราได้นะ

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

อยู่แต่หอก็ไม่ได้แย่นะ

      ใครว่าอยู่แต่ในห้องแล้วน่าเบื่อ แต่สำหรับบางคนก็ไม่ใช่เรื่องนะเบื่อนะครับ เพราะว่าการที่อยู่แต่ในห้องไม่ได้ออกไปไหนมันก็มีข้อดีเหมือนกัน ซึ่งหลายๆ เค้าก็อาจจะรู้ถึงข้อดีตรงนี้แล้วแหละ เลยเลือกที่จะอยู่แต่ในห้อง แต่ถ้าใครยังไม่รู้หละก็ วันนี้พี่เฟมจะพามาดู 5 ข้อดีของการอยู่ที่หอไม่ออกไปไหนกันครับ

ปลอดภัย

    บางครั้งการอยู่ที่หอก็ช่วยให้เราปลอดภัยทั้งจากผู้คนและโรคภัยต่าง ๆ ครับ แต่ว่านะ ถึงจะอยู่ในหอและคิดว่านี่ปลอดภัยแล้ว ก็อย่าลืมตรวจสอบกลอนประตูและล็อคให้สนิททุกครั้งนะครับ เพื่อความปลอดภัยของเราเอง

ประหยัดเงิน

    แน่นอนเลยว่าการอยู่แต่ในหอมันช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการออกไปเที่ยว อย่างค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าขนม บางทีนอนตากแอร์อยู่แต่ในห้องอาจจะสบายใจและสบายกระเป๋าสตางค์มากกว่าด้วยนะ

ไม่ต้องแย่งชิง

   จะออกไปเที่ยวข้างนอกแต่ละทีก็จำเป็นจะต้องแย่งชิงทั้งตอนขึ้นรถ ตอนลงรถ บางอย่างที่อยากไปคนก็เยอะต้องต่อแถวยาว ถ้าใครไม่สะดวกทำอะไรแบบนี้ อยู่แต่ในหอในห้องดีที่สุดแล้ว

เป็นอิสระ

    มันเป็นอิสระดีนะ จะทำอะไรก็ได้ จะกระโดดโลดเต้นยังไงก็ได้ แต่อย่าเผลอไปทำเสียงดังรบกวนห้องข้าง ๆ หละ

ได้หลีกหนีจากโลกภายนอก

    ตลอดทั้งสัปดาห์ หลาย ๆ คนก็น่าจะต้องออกไปเผชิญกันกับโลกภายนอกที่บางครั้งมันบั่นทอนสุขภาพและสุขภาพจิตกันแล้ว การได้ลองอยู่แต่ในห้องหรือหอพักมันก็ช่วยฮีลใจได้ดีนะ

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

ใครว่าอยู่แต่ในหอไม่มีอะไรทำ

      จริง ๆ แล้วการอยู่ที่หอมันมีอะไรให้ทำมากกว่าที่คิดอีกนะ ซึ่งบางกิจกรรมที่ได้ทำมันก็ช่วยให้สุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของเราดีขึ้นได้อีกด้วย วันนี้พี่เฟมมี 10 กิจกรรมที่เอาไว้ทำแก้เบื่อได้ และดีต่อใจดีต่อกาย มาฝากน้อง ๆ ชาว Dek-D.com ทุกคนที่อยู่หอกันนะครับ

บำรุงใบหน้า

  • นี่แหละคือช่วงเวลานาทีทอง ถ้าไม่ได้ออกไปไหนและอยู่แต่ในหอ ก็ลองหันมาใส่ใจและบำรุงผิวหน้าตัวเองดูบ้าง เพราะในแต่ละวันเราอาจจะไม่ได้ใส่ใจกับการบำรุงมากพอ ตอนนี้เมื่อว่างแล้วก็รีบทำซะ

วางแผนรายการทั้งสัปดาห์

  • ลองเขียนและวางแผนเป้าหมายหรือสิ่งสำคัญที่ต้องทำของทั้งสัปดาห์หน้าดูสิ มันจะช่วยให้เราจัดการวางแผนและเห็นถึงสิ่งที่สำคัญว่าอะไรควรทำก่อนอะรไควรทำทีหลัง

เล่นโยคะ

  • ลองฝึกเล่นโยคะง่าย ๆ ผ่านการทำตามคลิปบน YouTube ดูก็ได้นะ เพราะมันจะช่วยให้ร่างกายยืดหยุ่นและฝึกลมหายใจของเราให้มีสติ มีสมาาธิ โฟกัสกับสิ่งต่าง  ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

สนุกกับหนังหรือซีรีส์

  • แน่นอนว่านี้ก็คงจะต้องเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ถ้าอยู่หอว่าง ๆ หลายคนจะต้องทำกัน แต่แนะนำให้ดูแบบมีซับนะ เพราะนอกจากความบันเทิง มันยังเป็นการช่วยฝึกภาษาด้วยนะ

แต่งห้อง

  • ทำความสะอาดห้องและตกแต่งห้องตามความชอบและจินตนาการได้เต็มที่เลย ฝึกความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี หรือจะลองหา reference ในแอปสุดฮิตอย่าง pinterest ดูก็ได้

ดู How to ต่าง ๆ จาก Social

  • ถ้าอยู่แต่หอเบื่อ ๆ ก็ลองฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ ด้วยการดู How to ต่าง ๆ  ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองหรือฝึกทักษะตามความชอบก็ได้นะ ตอนนี้ How to ต่าง ๆ ก็มีทั้งบน YouTube และ TikTok

ทำคลิปหรือช่องของตัวเอง

  • ใครที่ชอบหาอะไรทำเรื่อย แต่ก็ชอบอยู่แต่ที่หอ พี่เฟมอยากให้ลองทำคลิปหรือช่องของตัวเองไปเลย อุปกรณ์ก็ใช้แค่มือถือตัวเองก็ได้แล้ว และถ้าใครกล้าพูดหน้ากล้องยิ่งดีเลย เพราะมันเป็นการฝึกทักษะการพูดของเราได้นะ

นอนเฉย ๆ

  • ไหน ๆ ก็ได้อยู่แต่ในหอแล้ว จะพลาดสิ่งนี้ไปได้ยังไง นั่นก็คือการนอนนั่นเอง การได้ซุกตัวอยู่ใต้ผ้าห่มและงีบซักหน่อยหลังมื้ออาหารให้ห้องของตัวเองเป็นอะไรที่ช่วยให้เราหายเหนื่อยจากการเรียน และการบ้านจริง   ๆ

เปิดกรุเสื้อผ้า ค้นตู้แมทช์ชุดเก่าๆ

  • อีกหนึ่งปัญหาที่เวลาจะออกจากห้องไปเที่ยว ก็คิดไม่ออกว่าจะแต่งตัวแบบไหน และก็ชอบพูดบ่อย ๆ ว่าไม่มีอะไรจะใส่เลย เอาล่ะ ไหน ๆ ก็อยู่แต่ในห้องแล้ว ลองเอาเสื้อผ้าเก่า ๆ ในตู้มาจับคู่แมทช์กันเป็นชุดใหม่ดูเล่น ๆ ก็ได้หนิ บางทีอาจจะได้ Look ใหม่ ๆ ที่เราชอบก็ได้นะ

เล่นเกม

  • การเล่นเกมก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำได้ตอนอยู่หอ บางเกมสามารถสานสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ด้วย และบางเกมก็ยังสามารถช่วยฝึกสมาธิได้ด้วย
(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

ถ้ามีรูมเมทด้วยก็ปล่อยจอยได้เลย

      แล้วถ้าไม่ได้อยู่หอคนเดียวหละ พี่เฟมว่าน้อง ๆ หลายคนอาจจะอยู่หอในหรืออยู่หอกับรูมเมทใช่ไหมครับ วันนี้พี่เฟมเลยจะมาบอก 5 กิจกรรมที่เอาไว้ทำร่วมกับกับรูมเมทตอนว่าง  ๆ กันครับ

เรียนรู้จากกันและกัน

  • น้อง ๆ สามารถแบ่งปันเรียนรู้เรื่องราวและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่แปลกใหม่ไปจากรูมเมทของน้อง ๆ ได้ อย่างงานอดิเรกที่ชอบ อาหาร หรือประสบการณ์ชีวิตของเค้า

วางแผนไปเที่ยว

  • ถ้าเกิดอยู่แต่หอเบื่อ ๆ แต่ก็ยังขี้เกียจออกไปเที่ยว ลองชวนรูมเมทมาวางแผนเที่ยวในครั้งหน้ากันสิ บางทีเมื่อถึงเวลาอยากจะไปเที่ยวขึ้นมา จะได้ใช้แผนที่วางไว้นี้มาเป็นแนวทาง

ปาร์ตี้

  • ไหน ๆ ก็อยู่กับเพื่อนที่เป็นรูมเมทแล้ว ก็จะปาร์ตี้กันไปเลย หาขนมที่ชอบ เครื่องดื่มที่ใช่ และเปิดเพลงตามฟีล แต่ระวังอย่าไปทำเสียงดังรบกวนห้องข้าง ๆ หละ

บอร์ดเกม

  • การเล่นบอร์ดเกมก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้กับรูมเมท เพราะนอกจากจะช่วยแก้เบื่อแล้ว ยังช่วยสานสัมพันธ์ได้อีกด้วยนะ

ถ่ายรูปเล่น

  • ลองผลัดกันถ่ายรูปเล่นอยู่หอกับรูมเมทแก้เบื่อก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวเลย บางทีอาจจะได้มุมห้องใหม่ด้วยนะ เพราะเวลาถ่ายรูปก็อยากได้ฉากหลังเป็นห้องสวย ๆ มันก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้อยากจัดห้องขึ้นมา

  

น้อง ๆ ก็ลองนำกิจกรรมที่พี่เฟมแนะนำไว้เป็นไอเดียและปรับได้ตามความชอบของตัวเองได้เลยนะครับ จริง ๆ นี่เป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ของกิจกรรมนะครับ เพราะนอกจากที่พี่เฟมว่ามา มันก็ยังมีอีกหลายกิจกรรมให้ทำเลยครับ ยังไงถ้าใครมีกิจกรรมดี ๆ แก้เบื่อตอนอยู่หอพัก ก็ลองคอมเมนต์พูดคุยกันได้น้า

 

 

 ข้อมูลจากhttps://metropolitangirls.com/things-to-do-bored-in-dorm-room/https://www.thestudentpocketguide.com/2021/09/student-life/

 

เฟม
เฟม - Columnist นักเขียนฝึกหัด ที่ไม่ค่อยได้เขียน ชอบเที่ยวคาเฟ่และการนอนเฉยๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น