ฮีลใจกันด้วยวิธีไหนบ้าง?

       สวัสดีครับ น้อง ๆ ชาว Dek-D.com เคยรู้สึกเครียดหรือไม่สบายใจกันบ้างไหม ยิ่งช่วงหลังจากการสอบแล้วคะแนนไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง หรือรู้สึกเครียดกับการเรียนและการบ้านที่รู้สึกว่ามันเยอะเกินไป หลาย ๆ คนก็คงจะมีวิธีการฮีลใจที่แตกต่างกันไป หลัก ๆ ก็คงจะเป็นการไปทำอะไรที่ชอบใช่ไหมครับ แต่ว่าวันนี้พี่เฟมจะพาไปทำความรู้จักกับการฮีลใจและการใช้ศิลปะบำบัดหรือที่เรียกกันว่า Art therapy 

น้อง ๆ ชาว Dek-D.com อาจจะได้วิธีแก้เครียดและฮีลใจเพิ่มขึ้นด้วยจากวิธีการใช้ศิลปะบำบัดนะ

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

ศิลปะบำบัด Art Therapy

       ศิลปะบำบัดคือ การบำบัดที่มีผลต่อสภาพจิตใจประเภทหนึ่ง ที่ใช้การสร้างสรรค์งานศิลปะเข้ามาเป็นตัวช่วยบำบัด และมีการประยุกต์ให้เหมาะสมตามความชอบและความถนัดตามแต่ละบุคคล ซึ่งเราสามารถทำการบำบัดได้กับนักศิลปบำบัด หรือน้อง ๆ จะทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านก็ได้ 

เพราะการใช้ศิลปะบำบัดนั้น มันก็คือการสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ตัวเองได้ปลดปล่อยจินตนาการ และสามารถแสดงความรู้สึกของตัวเองได้อย่างไม่ถูกปิดกลั้น

จริง ๆ แล้วมนุษย์เราเองก็อยู่กับศิลปะมาหลายพันปีแล้ว แต่การใช้ศิลปะบำบัดเพิ่งจะมีขึ้นมาเมื่อ ค.ศ. 1940 นี่เอง และมันก็ยังถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ถ้าเทียบกับการบำบัดด้วยวิธีอื่น ๆ ในปัจจุบันการใช้ศิลปะยังถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษา และใช้ในการประเมินอาการบางอย่างด้วยนะ

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

ประโยชน์ของ Art Therapy

       การใช้ศิลปะบำบัดหรือว่า Art Therapy นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิดอีกนะ และนี่ก็คือ 7 ประโยชน์ของศิลปะบำบัดครับ

ลดความเครียด

  • การใช้ศิลปะบำบัดสามารถลดความเครียด เพราะในขณะที่เราสร้างสรรค์งานศิลปะนั้น ร่างกายเราจะมีระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่เป็นออร์โมนความเครียดลดน้อยลง

เพิ่มสมาธิ

  • ศิลปะจะช่วยให้ผู้คนนั้นเข้าสู่สภาวะ Flow State ที่จะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และอยู่ในโลกของตัวเอง ที่มีแค่ตัวเราเท่านั้น ไม่มีใครมาตัดสินตัวของเราได้

การแสดงออกของอารมณ์

  • ศิลปะบำบัดจะช่วยให้เราได้มีพื้นที่ในการรู้จักคิดและทบทวนการแสดงของอารมณ์ตัวเอง และเป็นพื้นที่ให้เราได้ปลดปล่อยอารมณ์ผ่านมุมมองที่แตกต่างกันออกไป

สร้างพื้นที่ปลอดภัย

  • แน่นอนว่าศิลปะบำบัดนั้นไม่ใช่เพียงแค่การวาดรูประบายสีแต่เป็นการสร้างพ้นที่ปลอดภัยให้กับตัวเอง ที่ที่เราสามารถทำอะไรกับมันก็ได้ รู้สึกอะไรก็ได้ เพราะพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ปลอดภัยของเราเอง

ลดความวิตกกังวล

  • การเชื่อมโยงความคิดเข้ากับศิลปะนั้นจะช่วยให้เราลดความวิตกกังวลลงไปได้ เพราะเราจะรู้สึกผ่อนคลาย และสบายในหัวใจของเราเอง

เพิ่มความ Creative

  • อีกสิ่งหนึ่งที่ น้อง ๆ ชาว Dek-D.com จะต้องได้รับอย่างแน่นอนนั่นก็คือการได้ฝึกความ Creative หรือความคิดสร้างสรรค์ผ่านการสร้างงานศิลปะ เพราะเป็นการบริหารสมองในส่วนซีกขวาครับ

ลดภาวะซึมเศร้า

  • ศิลปะบำบัดนอกจากจะช่วยลดความเครียดได้แล้ว ยังสามารถช่วยให้เราลดภาวะซึมเศร้าได้ เพราะเราจะได้พื้นที่ในการแสดงออกของความรู้สึกและสามารจัดการกับจิตใจที่ฟุ้งซ่านได้
(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

หลาย ๆ คนพบว่าการแสดงอารมณ์ผ่านการวาดภาพ การระบายสี หรือศิลปะแบบอื่น ๆ ทำได้ง่ายกว่าการมานั่งพูดเพื่ออธิบายความรู้สึกของตัวเองให้ฟัง ซึ่งมันก็เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการปรับปรุงอารมณ์และต้องการเข้าใจความรู้สึกและจิตใจของตัวเอง

บำบัดได้ไม่ใช่แค่วาดรูป

       เมื่อได้ยินคำว่าศิลปะ น้อง ๆ ชาว Dek-D.com ก็คงจะต้องนึกถึงการวาดรูประบายสีใช่ไหมครับ แต่ว่าการใช้ศิลปะบำบัดนั้น ไม่ได้มีแค่การวาดรูประบายสีนะครับ วันนี้พี่เฟมจะพาไปดู 5 วิธีการใช้ศิลปะบำบัดที่ไม่ได้มีแค่การวาดรูประบายสีกันครับ

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

ดนตรี

  • แน่นอนว่าดนตรีก็ถือเป็นหนึ่งในงานศิลปะเหมือนกัน เราสามารถใช้ดนตรีในการบำบัดความเครียดได้ เพราะเราจะได้หลุดเข้าไปในโลกของดนตรี โดยเราจะฟังดนตรี ฟังเพลงที่ชอบ ร้องเพลง หรือเล่นดนตรีก็ได้ทั้งนั้น

การเต้น

  • ศิลปะของการเต้นนั้น เราไม่จำเป็นต้องเต้นไลน์ชัด สวยเป๊ะ เราอยากเต้นยังไงก็เต้นเลย เพราะมันคือการปลดปล่อยอารมณ์ของเราให้เป็นไปตามฟีลหรือความรู้สึก

 การถ่ายภาพ

  • น้อง ๆ หลายคนอาจจะมีมือถือที่สามารถถ่ายภาพได้ใช่ไหมครับ รู้ไหมว่าการถ่ายภาพก็เป็นงานศิลปะอีกอย่างนึงนะ และมันยังช่วยให้เราโฟกัสกับสิ่งรอบข้างและเป็นคนที่มองเห็นรายละเอียดเล็ก ๆ ในชีวิตของเราอีกด้วยครับ

แต่งเพลงหรือกลอน

  • การแต่งเพลงหรือแต่งกลอนก็สามารถเป็นศิลปะบำบัดได้ครับ เพราะแน่นอนเลยว่าสิ่งที่เราจะเขียนหรือแต่งลงไปในงานศิลปะชิ้นนี้ของเรา มันจะเป็นอะไรก็ได้ที่แทนความรู้สึกของเรา แทนความคิดของเราให้เราได้ปลดปล่อยลงไปในพื้นที่ของเราครับ

การปะติด

  • การตัดต่อและปะติด ไม่ว่าจะปะติดกระดาษสี หรือใช้สิ่งของจากธรรมชาติอย่างดอกไม้มาเป็นวัสดุในการปะติดลงบนสมุด มันก็คือศิลปะนะครับ เพราะเราจะได้เลือกสีสันที่เราต้องการและใช้จินตการของเราครับ

ทั้งหมดพี่เฟมได้ยกตัวอย่างมาให้น้อง ๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ มันเป็นเพียงแค่ 5 วิธีการใช้ศิลปะบำบัดนะครับ ซึ่งจริง ๆ แล้วบนโลกเรายังมีการใช้วิธีการอื่น ๆ อีกหลายวิธีเลยในการบำบัดและเยียวใจจิตผ่านศิลปะ ถ้าใครมีวิธีไหนที่น่าสนใจและอยากแชร์ ก็ลองคอมเมนต์เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ

ข้อมูลจากhttps://www.medicalnewstoday.com/articles/art-therapy#other-creative-therapieshttps://www.verywellmind.com/what-is-art-therapy-2795755https://arttherapy.org/about-art-therapy/https://www.psychology.org/resources/what-is-art-therapy/https://www.claritychi.com/art-therapy-what-it-is-how-does-it-work/

 

เฟม
เฟม - Columnist นักเขียนฝึกหัด ที่ไม่ค่อยได้เขียน ชอบเที่ยวคาเฟ่และการนอนเฉยๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น