Teen Coach EP.72 : ถามกันก่อนได้ไหม? ความในใจจากลูกถึง Sharenting พ่อแม่นักแชร์

มีการศึกษาจากการสอบถามครอบครัวในอเมริกา มีเด็กช่วงวัย 10 ขึ้นไป ยังไม่ชอบให้พ่อแม่ลงรูปโดยที่เจ้าตัวไม่อนุญาต

ในต่างประเทศมีการเรียกพ่อแม่ที่ชอบแชร์รูปเด็ก Sharenting มาจากคำว่า Share และ Parenting สำหรับการแชร์ข้อมูลที่มากจนเกินไป

ซึ่งพ่อแม่อาจจะมองว่าเป็นเรื่องปกติ โพสต์ไม่ได้คิดอะไร เก็บไว้ดู แค่โพสต์ขำๆ แต่เคยมีการศึกษาในด้านนี้ จากการสอบถามครอบครัวในอเมริกา มีเด็กช่วงวัย 10 ขึ้นไป ยังไม่ชอบให้พ่อแม่ลงรูปโดยที่เจ้าตัวไม่อนุญาต

ในบางครั้งการโพสต์รูปน่ารักๆ คลิป หรือคอนเทนต์ต่างๆ ที่แม่ให้ทำ อาจทำให้เกิดกระแสตอบรับที่ดี ซึ่งผู้ปกครองก็มักจะให้เด็กทำต่อเนื่อง เมื่อได้รับคำชม เด็กอาจจะรู้สึกมีตัวตน ได้รับความยินยอมจนเกิดการสร้างตัวตนตามที่คนบนโลกออนไลน์ต้องการขึ้นมา จะส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพและพฤติกรรมของเด็กในระยะยาวได้

นอกจากนี้ การเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว รูปถ่าย หรือกิจกรรมของเด็ก อาจทำให้มิจฉาชีพแกะรอยตาม หรือนำรูปไปใช้ต่อในทางที่ผิดๆได้ เช่น โกหก หรือทำอนาจารทางเพศได้เช่นกัน

สำหรับการโพสต์รูปลงบนอินเตอร์เน็ต กับเด็กที่ยังไม่มีโซเชียล ยังไม่ได้มีอำนาจการตัดสินใจด้วยตัวเอง ยังไม่เข้าใจถึงบริบทที่ของโซเชียลที่มีผลต่อชีวิตประจำวัน การโพสต์รูปก็อาจจะเป็นเครื่องมือที่ส่งผลกระทบต่อเด็กได้โดยที่ไม่รู้ตัว

การที่เราป้องกันและพยายามไม่ให้มีการอัปโหลดหรือคลิปของเด็กลงบนสื่อ นับเป็นการปกป้องสิทธิของเด็ก (Children's rights) ซึ่งการโพสต์รูปเป็นการเปิดเผยข้อมูลพื้นฐานของเด็ก ช่วงเวลา อายุ ชีวิตประจำวัน โรงเรียน รวมไปถึงสถานที่ต่างๆ ที่เด็กชอบไป กิจกรรมที่เด็กชอบทำ อาจจะส่งผลให้ผู้ไม่หวังดีตามได้โดยง่าย 

นอกจากนี้ การโพสต์รูปอาจจะรวมไปถึงการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานโดยที่เจ้าตัวไม่ได้ให้การยินยอม (consent) สิ่งที่เคยเผยแพร่ลงบนโซเชียลในอดีตก็เป็นเหมือน digital footprint เหมือนกับเป็นร่องรอยที่ไม่มีวันลบไปได้ เมื่อเด็กโตขึ้น สิ่งเหล่านี้ก็สามารถย้อนกลับมาส่งผลกระทบต่อตัวเด็กได้

แต่สังคมของเรายังไม่ได้ตระหนักถึงตรงนี้กันมากนัก อีกทั้งกฎหมายคุ้มครองยังไม่แข็งแรงมากพอ ในเมื่อผู้ปกครองเป็นคนอัปโหลด อาจจะมีเจตนาที่ดี ลูกน่ารัก ลูกสอบได้เกรดดี ลูกเก่ง อยากเผยแพร่ให้ทุกคนชม หรืออยากเก็บไว้ดูก็ตาม หากเจ้าตัวไม่ได้รับรู้ ไม่ได้ยินยอม มันก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมนัก นอกจากรูปภาพแล้ว ข้อมูลส่วนตัว อย่าง โรงเรียน ที่อยู่ ทะเบียนรถ  ฯลฯ ผู้ปกครองก็ไม่ควรนำมาเปิดเผยเช่นเดียวกัน เพื่อความปลอดภัย

 

รายการอ้างอิงhttps://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/เตือนโพสต์รูปลูกลงโซเช/https://www.ftc.gov/legal-library/browse/ruleshttps://dl.acm.org/doi/10.1145/2818048.2819940
โค้ชพี่นักเก็ต

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น