อวัยวะเพศแข็งแล้วไม่ได้ปลดปล่อย อันตรายไหม?

อันตรายไหม? ถ้าปล่อยให้อวัยวะเพศแข็งตัวนานๆ

สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com แฟนประจำคอลัมน์ Sex Education by Dek-D น้องๆ เชื่อไหมครับว่า ตั้งแต่พี่หมอเขียนคอลัมน์นี้มา พบว่าปัญหาสุขภาพของน้องผู้ชายนั่นน่าเป็นห่วงและน่ากังวลเหมือนกันนะครับ จริงๆ แล้วอวัยวะเพศชายนั้นค่อนข้างละเอียดอ่อนไม่แพ้อวัยวะเพศหญิงนั่นแหละ แต่ที่น่าแปลกใจคือบางครั้งคำถามที่น้องๆ ถามเข้ามาก็เป็นเรื่องที่พี่หมอเองนึกไม่ถึงเหมือนกันครับ ฮ่าๆ 

อย่างเช่นคำถามวันนี้ ขณะที่น้องๆ บางคนกังวลเรื่องการมีเพศสัมพันธ์แล้วจะทำให้ตั้งครรภ์ไหม ก็ยังมีน้องที่ถามเข้ามาว่า แล้วถ้าหากว่าเรามีอารมณ์ทางเพศ อวัยวะเพศแข็งตัว แต่ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์หรือไม่ได้ปลดปล่อยความใคร่ออกมาล่ะ อวัยวะเพศที่แข็งค้าง (Erection) อยู่แบบนั้นจะเป็นอะไรไหม ?

กระบวนการแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย

การแข็งตัวของอวัยวะเพศ (Erection) เกิดจากหลอดเลือดดำบริเวณนั้นคลายตัว (Corpora Cavernosa Relaxation) ทำให้เลือดดำนั้นไหลเข้ามากองรวมกันในอวัยวะเพศ จนเกิดแรงดันที่สูงมากขึ้น จนเกิดการแข็งตัวเกิดขึ้น และมีกล้ามเนื้อโดยรอยช่วยกักเลือดเหล่านี้ไม่ให้ไหลย้อนกลับ (Tunica Albuginae)

ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการที่เกิดที่ร่างกายถูกกระตุ้น ไม่ว่าจะทางอารมณ์ (Mental arousal, Psychogenic erection) หรือทางกาย (Physical Arousal, Reflexogenic Erection) หรือในขณะหลับ (Nocturnal erection) ก็จะกระตุ้นให้ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน (Testosterone) หลั่งออกมา จนเกิดกระบวนการเหมือนที่กล่าวไป

 อวัยวะเพศแข็งตัวนานแค่ไหนจึงเรียกว่า "นานเกินไป"

โดยทั่วไปแล้ว การแข็งตัวของอวัยวะเพศก็จะเป็นเฉพาะช่วงที่ได้รับการกระตุ้นทางอารมณ์ ซึ่งปกติก็ไม่นาน หรือไม่เกินชั่วโมงตามค่าเฉลี่ย หรือเป็นไปตามกิจกรรมทางเพศ มีผ่อนคลายบ้าง หรือเร้าอารมณ์บ้าง

แล้วเมื่อไหร่ถึงจะเรียกว่านานเกินไป?

ในทางการแพทย์จะมีอาการของโรคที่เรี่ยกว่า Priapism (องคชาตแข็งตัวผิดปกติ) โดยอาจจะเกิดขึ้นแม้ว่าจะหลั่งน้ำอสุจิออกมา (Ejection)  แล้วก็ตาม โดยมักจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น เจ็บปวด หรือสีผิวที่เปลี่ยนไป อาจจะเกิดจากการที่เลือดดำค้างอยู่แล้วไม่ออก หรือบางครั้งจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ผาดโผนจนเกินไป อาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บของหลอดเลือดแดง แล้วเลือดคั่งก็ได้เช่นกัน

อาการดังกล่าวอาจประคบอุ่น หรือกินยาแก้ปวด แล้วถ้ายังไม่ดีขึ้น ควรจะรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจจะทำให้อวัยวะเพศชายขาดเลือด และเสื่อมสภาพได้

แต่ถ้าอวัยวะเพศแข็งตัวทั่วๆ ไป แล้วไม่ได้มีการหลั่งในบางครั้ง ก็ไม่เป็นไรนะครับ เพราะมันเป็นคนละระบบกัน เพราะน้ำอสุจิหรือน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิก็ได้มีการกักเก็บเอาไว้ในที่ของมันตามปกติ เพียงแต่อาจมีอาการอารมณ์ค้างคา หรือรำคาญใจ ปวดตึงเล็กน้อย สักพักก็จะค่อยๆ หายไปเองครับ

ข้อควรระวัง!!!

สิ่งสำคัญที่พี่หมออยากให้น้องๆ ระมัดระวังมากๆๆๆ เลยค่อ การพยายามทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวนานๆ นานเกินไป หรือนานจนผิดปกติธรรมชาติ หรือแม้แต่เพิ่มขนาดให้ใหญ่ หรือมีปุ่มปมเร้าใจก็ตาม เช่น การใส่ห่วงรัด การแพ็คน้ำแข็ง หรือวิธีการต่างๆ ที่พี่หมอไม่อยากพูดเยอะเดี๋ยวจะเผลอไปลองทำตาม เนื่องจากมีข่าวออกมาเรื่อยๆ นะครับว่า บางครั้งรักษาไม่ได้ ต้องตัดทิ้งทั้งแท่งก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เพราะงั้นใช้งานกันอย่างระมัดระวังและอย่างเป็นธรรมชาติดีที่สุดครับ

 

สุดท้ายนี้  ใครมีคำถามเกี่ยวกับเพศศึกษาถามกันเข้ามาได้เลยครับ ทั้งทางคอมเม้นต์ หรือในแฟนเพจ Dek-D.com ก็ได้ครับ แล้วพี่หมอจะนำมาตอบให้ครับผม

 

 

นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล

 

 

พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด