7 วิธีรับมือ 'Ghosting Relationship' ใจบางหลังโดนเท ทำยังไงให้กลับมาเก๋ได้อีก!

‘เดี๋ยวไปอาบน้ำก่อนนะ’ ...สองสัปดาห์ผ่านไป ไม่รู้เธออาบเสร็จหรือยัง?

            น้อง ๆ ชาว Dek-D.com หลายคนคงเคยเจอกับความสัมพันธ์แบบอยู่ดี ๆ ก็หาย ติดต่อไม่ได้ ไลน์ไปไม่ตอบ ไปหาที่ห้องเรียนก็หลบหน้า เดินสวนกันไม่พูดจา ไม่ทักทาย... 

ถ้ากำลังเจอสถานการณ์แบบนี้อยู่ล่ะก็ พี่แอนนาขอเตือนไว้ก่อนเลยนะว่าน้อง ๆ อาจกำลังถูก ghosting! 

เพราะหลาย ๆ ครั้ง ความสัมพันธ์ของ ‘คน’ ก็น่ากลัวยิ่งกว่า ‘ผี’

แชทกันอยู่ดี ๆ กลายเป็นวัยรุ่นหนักขวาซะงั้น!

“Ghosting Relationship”  คือ การกระทำความ ‘ผี’ มักจะเกิดขึ้นเมื่อเราคุยกับใครสักคนอยู่ดี ๆ แล้วเขาหายไปจากความสัมพันธ์อย่างกะทันหันโดยไม่บอกกล่าว ไม่มีแม้แต่คำลา หรือการส่งข้อความมาบอก และแม้ว่าเราจะพยายามติดต่อไปในช่องทางไหน สิ่งที่ได้รับก็จะมีแต่ ‘ความเงียบ’ 

ความสัมพันธ์นี้จึงถูกเรียกว่า Ghost ที่แปลว่า ผี 

เพราะใครบางคนนั้นหายไปในอากาศราวกับว่าเป็นผีนั่นเอง!

จริง ๆ แล้ว Ghosting ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะการหายไปของคนรู้จักหรือคนสนิทเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นได้ในความสัมพันธ์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ญาติ หรือครอบครัว แต่ส่วนมากคำว่า ‘ghosting’ มักถูกเชื่อมโยงไปใช้ในความสัมพันธ์แบบคู่รักมากกว่าแบบอื่น เพราะเป็นวิธีเอาตัวรอดที่ผู้คนสมัยใหม่นิยมใช้ 

โดยเฉพาะน้องๆ ชาว Dek-D.com พี่แอนนารู้ว่าหลายคนคงคุยกับหวานใจผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ เป็นหลัก และนั่นแหละค่ะเป็นช่องทางที่ทำให้เกิดการ ghosting ได้ง่าย ๆ เพราะการไม่เจอหน้ากันทำให้อีกฝ่ายนึกอยากหายเขาก็หายไปได้เลย  และเมื่อไรก็ตามที่หน้าแชทของน้อง ๆ เริ่มหนักขวา น้องๆ ก็จะเริ่มเข้าใจ “Ghosting Relationship” อย่างถ่องแท้ 

คุยกันอยู่ดีๆ มาทำตัวเป็น "ผี" ใส่กันได้ไง?

จริง ๆ ความสัมพันธ์ในลักษณะนี้ก็คือ ความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจน หรือไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทำให้มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งพยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่น่าอึดอัดนี้ โดยไม่ต้องรู้สึกผิดกับการบอกลา และมักให้เหตุผลว่า ‘ไม่อยากเห็นเธอเสียใจ’ ‘ไม่กล้าบอกตรง ๆ’ ‘ไม่รู้จะพูดยังไง’ หรือเหตุผลต่างนานา ที่ใช้แก้ตัวในการหายไปเงียบๆ

ตัวอย่างการคุยที่เริ่มน่าอึดอัดใจ!

  • แชทเริ่มหนักขวา อีกฝ่ายตอบมาเพียงสั้นๆ
  • หายไปทำอะไรนานๆ ตอบช้า บางทีอ่านแล้วไม่ตอบ
  • เทนัดบ่อยๆ อ้างเหตุผลเพื่อจะได้ไม่ต้องเจอกัน
  • เงียบเวลาพูดถึงอนาคต เลี่ยงการคุยถึงสถานะความสัมพันธ์
  • ไม่ใส่ใจเหมือนก่อน  ทำเหมือนเราเป็นของตาย

นี่เป็นตัวอย่างสัญญาณบอกใบ้ง่ายๆ ของการถูกคนในคราบผีหลอกเข้าแล้ว อย่างที่บอกไปตอนแรกเลย  ‘แชทหนักขวา’ นี่ไม่น่าไว้ใจที่สุด ซึ่งหากน้อง ๆ กำลังเผชิญกับสัญญาณเหล่านี้อยู่ ให้เตรียมใจไว้เลยว่าความสัมพันธ์นี้อาจไม่เวิร์ก  หากเป็นไปได้ให้เผื่อใจแล้วรีบนำตัวเองออกมาจากสถานการณ์นี้

ควรทำยังไง? เมื่อตกอยู่ใน 'Ghosting Relationship'

มีสิ่งหนึ่งที่น้องๆ ต้องจำไว้เสมอว่า เราและเขาต่างก็มีโอกาสที่จะเป็นฝ่าย ghosting  เพราะในความสัมพันธ์ผ่านการพูดคุยกันนั้น บางครั้งก็ไม่คลิก คุยแล้วอาจจะไม่ได้คบ  หรือคุยไปสักพักชักจะหมดเรื่องคุย ดังนั้นวิธีการที่ีดีที่สุดคือ "รวบรวมความกล้าแล้วบอกอีกฝ่ายไปตรงๆ" 

การถูกปฏิเสธ อาจไม่เจ็บเท่าการตกอยู่ในความสัมพันธ์ไม่ชัดเจน

ไม่ว่าน้องๆ จะเป็นผู้กระทำ หรือเป็นผู้ถูกกระทำก็ตาม ทุกคนต่างเคยทำผิดพลาด อยู่ที่ว่าจะเรียนรู้ความผิดพลาดนั้นและนำมาปรับปรุงตัวเองไหม ถ้าตอนนี้ใครกำลังคิดจะหายไปจากใครสักคนแบบไม่พูดคุย พี่แอนนาอยากให้ลองคิดถึง ‘ใจเขาใจเรา’ และผลกระทบที่มีต่ออีกฝ่าย สิ่งที่ควรทำมากที่สุดคือ การรวบรวมความกล้าบอกอีกฝ่ายไปตรง ๆ ในเวลาที่เหมาะสม โดยพูดอย่างชัดเจน และไม่โยนความผิดไปให้คน ๆ นั้น เพราะการยุติความสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องผิด แต่การตั้งใจ ghosting เป็นสิ่งที่เห็นแก่ตัว 

7 วิธี move on ให้ไว สำหรับวัยรุ่นใจบาง

  1. ร้องไห้ ระบายความรู้สึกแย่ๆ
  2. ออกไปทำสิ่งที่ชอบ
  3. พูดคุยกับคนที่ีเราไว้ใจ
  4. ให้เวลากับตัวเอง
  5. ดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ
  6. ตั้งสติและยอมรับความจริง
  7. เลิกติดต่อกับคนๆ นั้น  เดินสวนกันในโรงเรียนก็ไม่ต้องทัก

 พี่แอนนารู้ว่าการถูก Ghosting ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของน้อง ๆ ชาว Dek-D.com แน่นอน บางคนอาจเริ่มโทษตัวเองและไม่สามารถมูฟออนจากความรู้สึกนี้ได้ ทำให้ไม่ไว้ใจในการสร้างความสัมพันธ์ครั้งใหม่ แต่อยากให้น้องๆ รู้ไว้ว่า แม้จะถูกทำร้ายมา แต่คุณค่าของเรายังคงอยู่ ดังนั้นการรักตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และจะทำให้เราผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน 

พี่แอนนารู้ว่ามันยาก แต่น้อง ๆ ชาว Dek-D.com ทำได้แน่นอน เป็นกำลังใจให้นะ แต่ถ้าอยากระบาย มาแชร์กันได้เลย พี่แอนนาจะอยู่เป็นเพื่อนน้อง ๆ เอง :-)

 

 

ข้อมูลจากhttps://www.psychologytoday.com/us/blog/living-forward/201511/why-ghosting-hurts-so-muchhttps://psychcentral.com/health/reasons-youve-been-ghosted#summaryhttps://resetyoureveryday.com/stop-ghosting

 

 

พี่แอนนา
พี่แอนนา - Columnist นักเขียนมือใหม่ ชอบนอนดึกแต่ตื่นเช้า ชอบทำกับข้าวและพบได้ตามงานดนตรี

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด