ขยันแบบตะโกน! “ภูติปากกา” แต่งนิยายยาวหลักพันตอน เขาทำได้อย่างไร!?

กว่าจะเขียนนิยายได้สักตอน ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่นักเขียนคนนี้กลับแต่งนิยายได้หลักพันตอน!?

ใครที่ชอบนิยายแนวแฟนตาซี รวมแนวเกมออนไลน์ กับกำลังภายในไปด้วย น่าจะคุ้นเคยกับนักเขียนนามปากกา “ภูติปากกา” กันไม่น้อย เพราะเขาเองก็สิงอยู่ในหมวดนิยายเหล่านี้มานาน แถมยังเขียนนิยายเรื่องหนึ่งยาวหลักร้อยหลักพันตอนไปอี๊กกก และนิยายเรื่องล่าสุดของเขาทั้งสองเรื่องอย่าง Ultimate support : ไหนๆก็ไหนๆ ฉันนี่ละจะเป็นสุดยอดซัพพอร์ต! กับ Carus online : Black sheeP ก็มีตอนรวมกันเกินพันตอนไปแล้ว ทั้งยังพากันขึ้นไปติดท็อปหมวดนิยายแนวเกมออนไลน์แบบแพ็กคู่อีกด้วย! (ข้อมูลวันที่ 26 สิงหาคม 2565)

พบปะพูดคุยวันนี้เลยชวนน้อง “พต” หรือ “ภูติปากกา” นักเขียนวัยนักศึกษา ที่เขียนนิยายมาตั้งแต่อายุ 18 ปี มาทำความรู้จักกับทุกคน ถึงที่มาที่ไปก่อนจะมาเขียนนิยายว่าเขาทำอย่างไร ถึงเขียนนิยายมาได้หลายปี แถมยังเขียนได้หลักร้อยหลักพันอีกด้วย ตามมาดูฮาวทูเคล็ดลับดีๆ เด็ดๆ ที่เขานำมาฝากกันในสัมภาษณ์นี้เลย 

นักเขียนนามปากกา “ภูติปากกา”
นักเขียนนามปากกา “ภูติปากกา”

เริ่มต้นเขียนนิยายเพราะนักเขียนอัปไม่ทันใจ แต่งเองซะเลย!?

สวัสดีทุกคนเลยครับ ไรท์ชื่อ “พต” อายุ 23 ปี เป็นนักศึกษาครับ ใช้นามปากกาว่า “ภูติปากกา”  ไรท์เริ่มเขียนนิยายตอนอายุ 18 ปี มีนิยายเขียนจบแล้วสองเรื่องครับ คือ Carus online : Black sheeP กับ God revenge : การทวงบัลลังก์แห่งเทพ ตอนนี้กำลังเขียนเรื่อง Ultimate support : ไหนๆก็ไหนๆ ฉันนี่ละจะเป็นสุดยอดซัพพอร์ต! อยู่ครับ ทั้งหมดเป็นเรื่องออกไปทางแนวแฟนตาซีทั้งนั้นเลย 

จุดเริ่มต้นที่มาเป็นนักเขียนก็ค่อนข้างเป็นแนวเอาแต่ใจครับ คือ นิยายที่เราอ่านนักเขียนอัปตอนไม่ทันใจเรา ตอนนั้นก็เลยตัดสินใจ เอาสิ! ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วพิมพ์เองเลยล่ะกัน ถ้าย้อนกลับไปเรื่องแรกตอนนั้นก็ประมาณ 5-6 ปีแล้วครับ คือมือใหม่เลย คำศัพท์ก็น้อย แต่เราคิดปุ๊บถ้าไม่ทำปั๊บก็จะคาใจ ก็เริ่มเขียนนับตั้งแต่นั้นเลยครับ พิมพ์ผิดพิมพ์ถูก ถูๆ ไถๆ ไปด้วยกันกับนักอ่านเลยครับ มีทั้งคำติคำชมไม่ขาดเลย (แถมพอเขียนเองถึงได้รู้แล้วว่าทำไมเขาอัปให้อ่านไม่ทันใจเรา) ก็ตามนั้นเลยครับ กลายเป็นไรท์ที่จะแต่งไม่ทันเอาเองซะแล้ว (หัวเราะ)

จำได้ดีเลยครับ นิยายเรื่องแรกที่เขียนลงบนเว็บเด็กดี  ตอนนั้นฟีดแบ็กก็ถือว่าเกินคาดของเราไปพอสมควรเลย อาจเพราะช่วงนั้นนิยายแนวกำลังภายในกำลังเริ่มมาแรง นิยายของเราก็เลยขึ้นไปติดท็อปหมวดแล้วก็ค้างอยู่บนนั้นไปพักใหญ่ๆ เลย ตอนเริ่มเขียนนิยาย สำหรับไรท์มันยากมากๆ ครับ แต่ไรท์ยึดคติที่ว่า “ถ้าไม่เริ่มเลยมันก็จะไม่เริ่มอยู่อย่างนั้นล่ะครับ” ต้องมุทะลุกันหน่อยแล้ว! (หัวเราะ) อย่าไปกลัวครับ ทุกอย่างตอนเริ่มมันยากเสมอ

ผลงานนิยายของ ภูติปากกา
ผลงานนิยายของ ภูติปากกา

แผนการเขียนนิยาย คือ ผสมกับด้นสดและสม่ำเสมอ 

ตอนนี้แนวแฟนตาซี (รวมเกมออนไลน์ กับกำลังภายในไปด้วย) เป็นแนวที่เราชอบมากกว่าถนัดครับ ส่วนตัวไรท์ชอบแนวแฟนตาซีก็เลยแต่งออกมาเป็นแนวนี้ซะส่วนใหญ่ ไม่ซับซ้อนอะไรเลย ไอเดียส่วนมากก็ได้มาจากที่เราตามอ่าน ตามดูนู้นนี่นั่นที่ไรท์ชอบนี่ล่ะครับ พอลองเอามาคิดเอามาปรับตามแบบของเรา ก็เลยออกมาเป็นนิยายในแบบฉบับของเราเองนี่ล่ะครับ

อย่างนิยายเรื่อง ‘Ultimate support : ไหนๆก็ไหนๆ ฉันนี่ละจะเป็นสุดยอดซัพพอร์ต!’ กับ Carus online : Black sheeP  ทั้งสองเรื่องเป็นนิยายในหมวดเกมออนไลน์ครับ แน่นอนว่าแรงบันดาลใจก็ได้มาจากการที่เราชอบเล่นเกมชอบหาอนิเมะดู ส่วนตัวเราชอบที่พระเอกเก่งๆ พอได้ความคิดแนวพระเอกเก่งมาแล้ว ตอนนั้นเราก็เลยอยากได้อะไรที่มันแบบสุดโต่งไปเลย ก็เลยกลายมาเป็นเนื้อเรื่องของจอมเวทย์ที่เร็วที่สุดในเกมอย่าง Carus online : Black sheeP 

ส่วน ‘Ultimate support : ไหนๆก็ไหนๆ ฉันนี่ละจะเป็นสุดยอดซัพพอร์ต!’  ไรท์อยากให้เป็นอีกเรื่องหนึ่งในจักรวาลเดียวกันกับเรื่องก่อนหน้า แต่ว่าอยากให้เนื้อหามันเบาๆ ลงหน่อยแล้วก็เน้นไปที่การสนับสนุน แต่จะเอาให้สุดไปเลยก็ต้องสนับสนุนให้ได้ทุกอย่างก็เลยได้มาเป็นเรื่องนี้ล่ะครับ

ฟีดแบ็กนิยาย ไรท์พอใจมากๆ ครับ ทั้งยอดวิวทั้งคอมเมนต์ ทุกอย่างคงต้องขอบคุณรี้ดทุกคนที่เข้ามาแวะเวียนกันอยู่ในนิยายของไรท์เลย เลิฟๆ เลย!

ที่ไรท์เขียนไว้ว่าจะอัปนิยายลงทุกวัน.. ทำได้ครับ แต่ก็มีบางวันที่เราอาจจะอัปช้าไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็พยายามคุมเวลาให้ได้ราวๆ เวลาเดิมทุกวันครับ ไรท์เป็นนักศึกษาด้วย เวลาว่างก็เลยค่อนข้างเยอะ เวลาว่างส่วนใหญ่ก็อยู่กับการแต่งนิยายทั้งนั้นเลยครับ ช่วงที่ไรท์เขียนนิยายก็ประมาณช่วงบ่าย เราเขียนจนถึงราวๆ ช่วงหัวค่ำครับ เว้นแต่วันไหนเราตั้งใจจะอัปเยอะๆ วันก่อนหน้าเราก็จะพิมพ์เก็บตอนไว้เยอะๆ หน่อย ทุกวันวนเวียนอยู่กับการเขียนนี่ล่ะครับ (หัวเราะ)

เรื่องการวางแผนเขียนนิยายนี่ไรท์ค่อนข้างมั่นใจว่ามันคือการผสมกับด้นสดดีๆ นี่เอง ไรท์วางเรื่องไว้เป็นช่วงเหตุการณ์ใหญ่ๆ มากกว่า วางจุดเริ่มของแต่ละเหตุการณ์กับจุดจบเอาไว้ ส่วนวิธีดำเนินในเหตุการณ์นั้นๆ คือด้นสดนี่เอง! (แอบหัวเราะดังๆ)

นิยายเรื่อง ‘Ultimate support : ไหนๆก็ไหนๆ ฉันนี่ละจะเป็นสุดยอดซัพพอร์ต!’ และ Carus online : Black sheeP  ติอท็อปหมวดนิยายเกมออนไลน์
นิยายเรื่อง ‘Ultimate support : ไหนๆก็ไหนๆ ฉันนี่ละจะเป็นสุดยอดซัพพอร์ต!’ และ Carus online : Black sheeP  ติอท็อปหมวดนิยายเกมออนไลน์

เขียนมาหลายเรื่องก็ยังกดดัน แต่สักแปปก็จะผ่านมันไปได้

พอเขียนมาหลายเรื่องเข้าก็มีกดดันบ้างครับ แต่ว่าเรามีประสบการณ์สะสมด้วยส่วนหนึ่ง เราก็เลยไม่ค่อยกังวลอะไรมาก มันมีทั้งดีทั้งแย่แน่นอนครับ ไรท์อาจจะทำให้ดีทุกตอนไม่ได้ แต่ก็จะไม่ทำให้มันแย่ทุกตอนเช่นกัน 

ช่วงที่รู้สึกทุกข์ มีแน่นอนครับ (ทุกครั้งที่ไรท์หักคอตัวละครของไรท์ทิ้งไป ต้องเรียกว่ากรรมตามสนองที่จะโดนรีดลงทัณฑ์)(หัวเราะ) ส่วนวิธีแก้ก็ทั่วๆ ไปเลยครับ เราต้องมองข้ามบางปัญหาที่เราแก้ไม่ได้ แต่เราต้องเก็บปัญหาส่วนนั้นมาปรับปรุงด้วยนะครับ! ไรท์เคยเจอคอมเมนต์ที่เข้ามาเพื่อติล้วนๆ จนเสียกำลังใจอยู่เหมือนกัน แต่ว่าบางอย่างเราต้องมองไปที่นักอ่านคนอื่นๆ ด้วย ได้รี้ดที่คอยให้กำลังใจมาตลอดนี่ล่ะครับช่วยให้ผ่านมาได้

การเขียนนิยายทำให้ไรท์ไม่ว่าง! (ล้อเล่นนะทุกคน)(หัวเราะ) จริงๆ แล้วการเขียนนิยายเปลี่ยนแปลงชีวิตไรท์ไปหลายอย่างเลยครับ ความรับผิดชอบแล้วก็การอ่าน หลายอย่างไรท์ต้องอ้างอิงจากข้อมูลที่มีอยู่จริงๆ เพื่อใช้เป็นส่วนเสริมให้กับนิยาย บางอย่างอาจนำมาใช้แค่บรรทัดเดียวโดยที่รี้ดอาจจะไม่รู้ตัวเลยด้วย แต่มันทำให้เราขวนขวายที่จะทำให้บรรทัดเดียวนั้นออกมาสมเหตุสมผล อืม… ต้องเรียกว่ามีเหตุมีผลมากขึ้นก็ได้ครับ

สำหรับไรท์สิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นนักเขียนก็คือ ความกล้าที่จะเขียนครับ อย่าลังเลครับ เพราะเมื่อไรที่เราลังเล เราจะไม่ได้เริ่มเขียนแน่นอน ไรท์มั่นใจเลยว่า มีบางคนพิมพ์ๆ ลบๆ อยู่แน่ๆ แต่อยากบอกไว้ครับ ความไม่สมบูรณ์แบบของผลงานอาจเป็นที่ชอบของหลายคน ส่วนคำว่าสมบูรณ์แบบของเราอาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบสำหรับบางคนก็ได้เหมือนกัน ดังนั้นเราต้องกล้าที่จะลงมือครับ วางความคิดมากแล้วผ่อนคลายไปกับความสนุกของตัวเองก่อน!

นิยายเรื่อง Ultimate support : ไหนๆก็ไหนๆ ฉันนี่ละจะเป็นสุดยอดซัพพอร์ต! นิยายเรื่องล่าสุดที่กำลังเขียนอยู่
นิยายเรื่อง Ultimate support : ไหนๆก็ไหนๆ ฉันนี่ละจะเป็นสุดยอดซัพพอร์ต! นิยายเรื่องล่าสุดที่กำลังเขียนอยู่

นักอ่านสนับสนุนนิยาย เป็นกำลังใจราวกับไฟป่า!

บอกก่อนเลยว่าไรท์เปิดขายนิยายตั้งแต่เว็บเด็กดีเริ่มมีการเปิดขายช่วงแรกๆ เลยครับ ตอนนั้นเราก็แอบอยากได้ค่าขนมบ้าง ส่วนหนึ่งคืออยากเอาไปอวดคนใกล้ตัวด้วยว่าที่เรานั่งพิมพ์อยู่มันสร้างรายได้ได้นะ ตอนนั้นไรท์แค่อยากได้ค่าขนม ไรท์รู้สึกสนุกกับการแต่งนิยายจนไม่ได้คาดหวังเลยครับ แต่ดันเกินคาดซะได้ (หัวเราะ) รายได้ตอนนั้นถือว่าพอเลยสำหรับช่วงมัธยม 

พอเราได้รับการสนับสนุนจากนักอ่านเป็นอย่างดี แน่นอนว่าไฟในใจไรท์นี่อย่างกับไฟป่าเชียว! จากสนุกอยู่กับตัวเอง กลายเป็นว่าทุกคนก็สนุกกับเรา สนับสนุนเรามากๆ ไรท์ก็ตามนั้นเลย มีภูเขาสิบลูก ไฟในใจไรท์ก็เผาได้ครบทุกลูกแน่ๆ (หัวเราะ) รายได้จากการเขียนนิยายส่วนนี้ไรท์เอาไว้ใช้จ่ายแทบทุกอย่างเลยครับ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ากินค่าอยู่ ทุกอย่างได้รีดช่วยสนับสนุนกันไว้เลย~ (ขอบคุณทุกๆ คนมากนะครับ (> w<) )

การเป็นนักเขียนไม่ใช่ความฝันของไรท์เลย ไม่เคยคิดด้วยว่านิยายที่เราอ่านไม่ทันใจในตอนนั้นจะกลายมาเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวเข้ามาแต่งเอง เคยคิดว่าการเขียนนิยายน่าจะเป็นงานอดิเรกที่เราชอบนะ แต่พอมีคำชมมีแฟนคลับแวะเวียนมาให้กำลังใจบ่อยๆ รู้ตัวอีกทีการแต่งนิยายก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของไรท์ไปแล้วสิ (หัวเราะ) ความฝันที่มีในตอนนี้ก็คือการแต่งให้รี้ดอ่านแล้วมาพูดคุยกับไรท์นี่ล่ะครับ

เป้าหมายของไรท์ในตอนนี้คือการสร้างจักรวาลนิยายของตัวเอง และแน่นอนครับ ตอนนี้ “นักเขียน” มันเป็นอาชีพของไรท์ไปแล้ว เป็นงานที่ให้อิสระกับชีวิตไรท์มากๆ เพราะไรท์เป็นคนรักความอิสระไม่ชอบอยู่ในกรอบ และอาชีพนักเขียนนี่แหละตอบโจทย์ที่สุด การเขียนนิยายในตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของไรท์ที่ต้องทำทุกวัน แน่นอนครับว่าหลังจากนี้ไรท์จะอยู่แต่งผลงานไปอีกนานนนน จะพยายามเป็นนักเขียนที่สร้างผลงานมาไม่ให้ขาดเลยก็ว่าได้

คำแนะนำที่ดีที่สุด คือ ลงมือเขียน และรับฟังคำวิจารณ์

คำแนะนำจากไรท์ถึงนักเขียนมือใหม่ คือ ลงมือครับ นี่คือคำยุแล้วก็คำให้กำลังใจจากไรท์ครับ ต้องไม่ลังเลแล้วกล้าที่จะทำ ผลงานของเราไม่มีทางรอดไปจากคำติแน่นอน แต่ก็ไม่มีทางที่จะไม่ได้รับคำชมเช่นกัน แต่ถ้าเราไม่ลงมือทำ คำติคำชมนั้นก็จะไม่เกิดครับ เราจะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับผลงานของตัวเองว่ามันดีหรือแย่จริงๆ กันแน่ แล้วความชอบนั้นก็อาจจะอยู่กับแค่ตัวเราเอง (ส่วนตัว ไรท์มองว่าถ้าเราตั้งใจจะเป็นนักเขียนแล้ว อย่าลังเลในความตั้งใจของเราครับ)

นอกจากนี้ ก็คือการยอมรับแรงกระแทกในแง่ลบจากนักอ่านครับ คำติจะช่วยขัดเกลาได้มากเลยครับ มองทุกความสมเหตุสมผลที่รี้ดเข้ามาติหรือแนะนำแล้วนำไปปรับปรุง คำชมมีประโยชน์ครับ แต่จงใช้ส่วนนั้นในการปลอบตัวเองตอนท้อก็พอแล้ว หลังจากนั้นก็วนอยู่กับการปรับปรุงผลงานของตัวเองให้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ แต่หัวใจหลักเลยคือความสนุกของตัวไรท์เองครับ เราปรับปรุงแค่ในส่วนที่เป็นประโยชน์กับเราก็พอครับ เพราะถ้าเมื่อไรท์เรามัวแต่คิดปรับทุกๆ ส่วนเพื่อให้ตรงตามรี้ดที่แวะมาแนะนำ เมื่อนั้นตัวของไรท์เองก็อาจจะหมดความสนุกกับตัวเองไปด้วย ดังนั้นข้อที่สำคัญที่สุดคือแต่งให้ตัวเองสนุกให้ได้ครับ

สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำนะครับ เราต้องมุทะลุกันบ้างนะ!555+ แล้วก็ไรท์ขอบคุณทุกๆ การสนับสนุนที่ผ่านมาเลยครับ ถ้าไม่ได้กำลังใจไรท์ก็คงฟันฝ่าในช่วงที่ท้อไม่ได้ ต้องพึ่งกำลังใจจากนักอ่านเยอะเลย อยู่เป็นกำลังใจให้กันไปนานๆ เน้อ แล้วก็ตอนนี้ไรท์กำลังซ่องสุมแต่งนิยายจักรวาลใหญ่เบิ้มอยู่ด้วย! (ใบ้ก็ได้) ชื่อเรื่อง : Conqueror : วีรบุรุษเผ่าพันธุ์ชั้นต่ำ กำลังจะลงในเว็บเด็กดีให้รี้ดได้อ่านกันเร็วๆ นี้ (ตอนนี้ไรท์กำลังเร่งปั่นตอนอยู่) ฝากรี้ดรอติดตามกันด้วยนะครับ

ขอขายของนิดนึงงง ใครเพิ่งแวะมาเห็นกัน ไรท์ก็ขอฝากนิยายเรื่อง Carus online : Black sheeP แล้วก็ Ultimate support : ไหนๆก็ไหนๆ ฉันนี่ละจะเป็นสุดยอดซัพพอร์ต! ด้วยนะครับ

แม้ว่านักเขียนหนุ่มคนนี้จะไม่ได้บอกกับเราตรงๆ ว่าเขาขยันแบบตะโก๊นได้อย่างไร  แต่จากเรื่องราวที่เขานำมาแชร์ในสัมภาษณ์นี้ ทั้งการแบ่งเวลาว่างหลังเลิกเรียนมาเขียนนิยาย พยายามวางแผนการเขียนเอาไว้ แต่งนิยายเก็บเป็นสต็อก ตลอดจนการหาแนวนิยายที่ชอบจนเจอ เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ที่เขาทำอย่างเสม่ำเสมอนี่แหละ คือเคล็ดลับที่เราทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ในการเขียนนิยายของเราได้ หวังว่าเรื่องราวของภูติปากกา จะทำให้นักเขียนมีกำลังใจ และมีไอเดียดีๆ กลับเขียนนิยายกันนะคะ ^^

พี่แนนนี่เพน

 

อ่านนิยายของ ภูติปากกา

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น