ย้อนอดีตไปหา ‘Y2K’ เมื่อแฟชั่นจากยุค 2000s ข้ามเวลามาเป็นเทรนด์โดนใจชาว Gen Z

อันยองค่าชาว Dek-D ทุกคน ถ้าจะถามถึงเทรนด์แฟชั่นที่กำลังมาแรงสุดๆ ในช่วงนี้ เชื่อว่าน้องๆ โดยเฉพาะแฟนคลับ K-Pop คงจะต้องนึกถึง ‘Y2K’ กันใช่ไหมคะ 

Photo credit: @STAYC_official on Twitter
Photo credit: @STAYC_official on Twitter

อย่างช่วงนี้มีเกิร์ลกรูปเกาหลีที่คัมแบ็กหรือเดบิวต์ด้วยคอนเซ็ปต์ Y2K หลายวงมากๆ แถมแฟชั่นแนวนี้ยังกลับมาเป็นได้รับความนิยมอีกครั้งในหมู่ Gen Z (Generation Z หรือรุ่นของคนที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1997-2012) วันนี้พี่กระถินเลยจะพาย้อนกลับไปดูต้นกำเนิดของ Y2K และสาเหตุที่เทรนด์แฟชั่นในอดีตเดินทางข้ามเวลามายังยุคของ Gen Z กันค่ะ ตามมาหาคำตอบด้วยกันเลยค่าา

จุดเริ่มต้นของ Y2K คือข่าวลือวันสิ้นโลก?!

ก่อนจะเข้าเรื่องเทรนด์แฟชั่นสุดชิค พี่กระถินขอพาไปดูที่มาของคำว่า ‘Y2K’ กันก่อนค่ะ

Photo by Ezi on Unsplash
Photo by Ezi on Unsplash

Y2K ย่อมาจาก ‘Year 2000’ หมายถึงปี ค.ศ. 2000 (ตัวอักษร ‘K’ เป็นตัวย่อของเลข 1,000 ในระบบเมตริก) ในตอนแรกเป็นชื่อเรียก ‘บั๊ก’ (Bug หมายถึงความผิดพลาดในโปรแกรมคอมพิวเตอร์) ที่ลือกันว่าจะเกิดกับระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเมื่อเข้าสู่ปีดังกล่าวค่ะ

สาเหตุที่เชื่อว่าจะเกิด Y2K Bug เป็นเพราะคอมพิวเตอร์ในสมัยนั้นถูกวางโปรแกรมให้ย่อเลขปี ค.ศ. ด้วยการตัดเลข 19 ออก เช่น ค.ศ. 1989 ย่อเป็น 89 เพื่อประหยัดพื้นข้อมูล แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ย่อเลขปี ค.ศ. 2000 ให้เหลือแค่ 00 โปรแกรมอาจเข้าใจผิดและประมวลผลว่าหมายถึงปี ค.ศ. 1900 ซึ่งบั๊กดังกล่าวจะทำให้ระบบที่จัดการด้วยคอมพิวเตอร์ เช่น ธนาคาร สนามบิน หรือโรงไฟฟ้า ไม่สามารถประมวลผลหรือทำงานได้ตามปกติ นำไปสู่ความโกลาหลทั่วโลกในระดับวันสิ้นโลก (Apocalypse) ได้นั่นเอง! 

โชคดีไปนะคะ เพราะว่า Y2K Bug ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เนื่องจากคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ได้ถูกอัปเดตโปรแกรมให้รองรับการมาถึงของปี ค.ศ 2000 เรียบร้อยแล้ว ส่วนคำว่า ‘Y2K’ ก็เลยถูกนำมาเรียกแฟชั่นในช่วงปลายปี ค.ศ 1990s ถึง 2000 แทนค่ะ

แบบไหนถึงจะเรียกว่า Y2K Fashion

จุดเด่นของ Y2K อยู่ที่สไตล์การแต่งตัวที่มีความฉูดฉาด และพร็อพเครื่องประดับก็คือแน่นมากกก ซึ่งแตกต่างจากแฟชั่นในยุคก่อนหน้านี้เลยค่ะ (ศิลปินที่เป็นเหมือน Icon ของยุคนั้นก็เช่น Britney Spears, M2M และ Beyoncé)

Photo Credit: themoviedb
Photo Credit: themoviedb

แฟชั่น Y2K จะเน้นเสื้อผ้าและเครื่องประดับสีสันสดใส ย้อมผมสีบลอนด์ (ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงสาวๆ ในหนังเรื่อง ‘Mean Girls’ เลยค่ะ) และด้านล่างนี้คือลิสต์ไอเทมที่ขาดไม่ได้สำหรับสไตล์ Y2K ค่ะ

  • กางเกงยีนส์เอวต่ำ
  • เสื้อ crop top
  • กระโปรงสั้น
  • ชุด tracksuit
  • หมวกบักเก็ต
  • เครื่องประดับสีเงินหรือทอง
  • กิ๊บผีเสื้อ
  • กระเป๋าใบเล็ก
  • ฯลฯ

พูดง่ายๆ คือแฟชั่น Y2K จะให้ฟีลสาวไฮสคูลสุดมั่น ทันสมัย และกล้าแสดงออก หลายคนจึงหยิบเทรนด์การแต่งตัวนี้มาปัดฝุ่นใหม่ไม่ให้เก่าและจางหายไปตามเวลา แม้ว่าจะล่วงเลยยุค Y2K มาเกือบ 20 ปีแล้วก็ตามค่ะ

ทำไม Gen Z ถึงย้อนเวลากลับไปหา Y2K?

ความจริงแล้ว Gen Z ส่วนใหญ่ (รวมถึงพี่กระถินด้วย ^_^”) เกิดไม่ทันยุค Y2K และ Y2K Bug ด้วยซ้ำค่ะ แล้วสงสัยไหมคะว่าทำไมแฟชั่นแนวนี้จึงกลับมาบูมอีกครั้งในยุค 2020s? 

... คำตอบคือสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับความรู้สึก ‘Nostalgia’ ค่ะ 

Nostalgia หมายถึงความรู้สึกคิดถึง โหยหาอดีต หรือรำลึกถึงช่วงเวลาดีๆ ที่เกิดขึ้นไปแล้วค่ะ เช่นเมื่อเราคิดถึงความทรงจำในวัยเด็ก แล้วอยากย้อนเวลากลับไปตอนนั้นอีกครั้ง ด้วยความที่ชาว Gen Z นั้นเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และเข้าสู่วัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่ในยุค 2020s ซึ่งเต็มไปด้วยสถานการณ์ไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของ COVID-19 การเปลี่ยนผู้นำประเทศ หรือภาวะโลกรวน ทำให้ชีวิตประจำวันของพวกเขาไม่แน่นอนอีกต่อไป

ดังนั้นจึงไม่แปลกว่า Gen Z จำนวนมากมีความรู้สึก Nostalgia อยากย้อนเวลากลับไปยังอดีตเมื่อตัวเองยังเป็นเด็ก เพราะไม่มีเรื่องให้ต้องกังวลหรือทุกข์ใจ และ Y2K ก็เป็นเหมือนภาพจำของอดีตในอุดมคติสำหรับ Gen Z นั่นเองค่ะ

Note: นอกจาก Nostalgia แล้ว Gen Z ยังได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ธรรมชาติและความยั่งยืน หนึ่งในเทรนด์การอนุรักษ์คือการซื้อเสื้อผ้ามือสอง (Thrifting) ทำให้เสื้อผ้าเก่าๆ จากยุค Y2K ถูกนำมาสวมใส่ mix and match จนกลายเป็นกระแสอีกครั้ง

ตามไปส่องเกิร์ลกรุป K-Pop ในคอนเซปต์ Y2K

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงการกลับมาของ Y2K ก็ต้องยกให้วงการ K-Pop เลยค่ะ เพราะในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ มีศิลปินและไอดอลกรุปหลายวงหยิบเอาแฟชั่น Y2K มาเป็นส่วนหนึ่งของคอนเซ็ปต์เพลงและ Music Video ตามเทรนด์กันรัวๆ จะมีเพลงไหนบ้าง ไปดูกันเลยค่า

BETWEEN 1&2 - TWICE

Life's Too Short - aespa  

Sneakers - ITZY 

Attention - NewJeans

Smartphone - YENA 

 

ถึงเวลาจะล่วงเลยไป แต่เทรนด์หรือแฟชั่นบางอย่างก็สามารถกลับมาเป็นที่นิยมได้อีกครั้งในยุคปัจจุบันเหมือน Y2K (หรือดนตรีแนว City Pop จากยุค 70s-80s ของญี่ปุ่น) ไม่แน่ว่าแฟชั่นการแต่งตัวของเราในยุคนี้ ก็อาจกลับมาเป็นเทรนด์ในอนาคตได้เหมือนกันนะคะ 

ว่าแต่น้องๆ ชอบแต่งตัวแนว Y2K กันมั้ยคะ หรืออยากเห็นแฟชั่นแบบไหนกลับมาเป็นที่นิยมอีก คอมเมนต์แลกเปลี่ยนกันได้นะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่า 
 

Source:https://education.nationalgeographic.org/resource/Y2K-bughttps://www.britannica.com/technology/Y2K-bughttps://www.insiderintelligence.com/insights/generation-z-facts/#:~:text=Generation%20Z%20(aka%20Gen%20Z,2020%20and%20entering%20the%20workforce.https://www.lofficielusa.com/fashion/gen-z-y2k-millennial-90s-fashion-nostalgiahttps://www.lofficielusa.com/beauty/y2k-2000s-hair-trend-tiktok-celebrityhttps://www.oneworldnews.com/your-guide-to-y2k-fashion/https://hercircle.in/engage/fashion/trends/what-is-y2k-fashion-and-why-is-it-trending-915.htmlhttps://theconversation.com/the-psychological-benefits-and-trappings-of-nostalgia-77766https://www.kpoppost.com/10-recent-kpop-comeback-with-y2k-retro-fashion/

 

Photo source:https://www.themoviedb.org/t/p/original/2ZkuQXvVhh45uSvkBej4S7Ix1NJ.jpghttps://twitter.com/STAYC_official/status/1501149135923462149?s=20&t=mmPQ6Umyxox6dRQDMH1ajAhttps://unsplash.com/photos/76GU53nkLSU
พี่กระถิน
พี่กระถิน - Columnist คนธรรมดาที่ชอบอ่านมังงะ ฟังเพลง วาดรูป และมองหาความพิเศษในชีวิตแต่ละวัน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด