มัดรวม 12 แหล่งเรียนภาษาญี่ปุ่นฟรี ครบทุกแพลตฟอร์มอยู่ที่ไหนก็เรียนได้!

こんにちは ค่ะน้องๆ Dek-D ทุกคน~ ถ้าพูดถึงภาษาที่ 3 ที่หลายคนสนใจอัปสกิล พี่กระถินเชื่อว่า ‘ภาษาญี่ปุ่น’ น่าจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เลยใช่มั้ยคะ แต่หลายคนอาจจะยังสับสนว่าจะเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นยังไงดี เพราะมีตัวอักษรตั้ง 3 รูปแบบ ไหนจะฝึกการฟัง การอ่าน หรือการเตรียมสอบวัดระดับภาษาอีก 

วันนี้พี่กระถินเลยจะมาแจกวาร์ป 12 แหล่งเรียนภาษาญี่ปุ่นหลากหลายแพลตฟอร์มให้เลือกตามความสนใจเลยค่ะ แถมส่วนใหญ่ยังฟรีด้วย! ไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอันไหนถูกใจน้องๆ บ้าง ヽ(>∀<)ノ

แอปฯ เรียนภาษาญี่ปุ่น เริ่มที่ 0 ก็โหลดได้!

Duolingo

Photo credit: @duolingo on Twitter
Photo credit: @duolingo on Twitter

น้องๆ ที่ชอบเรียนภาษาต่างประเทศน่าจะคุ้นเคยกับเจ้านกฮูกเขียวตัวนี้กันแล้วใช่มั้ยคะ? ‘Duolingo’ เป็นแอปฯ เรียนภาษาฟรียอดฮิต เพราะมีให้เลือกเรียนถึง 38 ภาษา หนึ่งในนั้นคือภาษาญี่ปุ่นค่ะ โดยรูปแบบการเรียนของแอปฯ นี้จะคล้ายกับการเล่นเกม มีเก็บ EXP เพิ่มเลเวลให้ตัวเองเรื่อยๆ เพื่อปลดล็อกบทเรียนต่อไปค่ะ

สำหรับน้องๆ ที่มีความรู้พื้นฐานเป็น 0 ก็เรียนได้นะคะ เพราะเขาจะสอนตั้งแต่ตัวอักษรฮิรางานะ คาตากานะ ตัวคันจิ จนถึงคำศัพท์และบทสนทนาในชีวิตประจำวันเลย บอกเลยว่ามีแอปฯ นี้ติดเครื่องไว้ การเรียนภาษาจะกลายเป็นเรื่องที่สนุกขึ้นกว่าเดิม~

ดาวน์โหลดได้ที่

IOS: https://apple.co/3BFDu8Z 

Android: https://bit.ly/3zA1TKq 

Infinite Japanese

Photo credit: Google Play Store
Photo credit: Google Play Store

ต่อด้วยแอปฯ ที่เหมาะสุดๆ สำหรับผู้ที่กำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นระดับพื้นฐานค่ะ เพราะ ‘Infinite Japanese’ เป็นเกมสำหรับฝึกจำตัวอักษรและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น โดยแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เช่น ตัวเลข สี สัตว์ ฯลฯ เลือกระดับง่าย-ยากเพื่อชาเลนจ์ตัวเองได้เลย

และกฎสำคัญของเกมนี้คือผู้เล่นต้องตอบคำถามให้ทันก่อนดาวตกจะพุ่งชนโลก! (เช่น จับคู่คำศัพท์กับคำแปล ในเวลาที่กำหนด)  ที่ระทึกไปอีกคือดาวตกอาจจะมาพร้อมกันหลายดวง หรือตกลงมาเร็วกว่าเดิมด้วย ช่วยอัปสกิลการจำตัวอักษรและคำศัพท์ได้แบบรวดเร็วทันใจเลยค่ะ

** แอปฯ นี้สามารถโหลดได้ฟรี แต่ถ้าอยากปลดล็อกคำศัพท์บางหมวด หรือเล่นโหมด Insane (ยากพิเศษ) จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมค่า

ดาวน์โหลดได้ที่

IOS:  https://apple.co/3SobQ6y   

Android: https://bit.ly/3OXyaB1 

Todai Easy Japanese News

ใครอยากเน้นเพิ่มคลังคำศัพท์หรืออัปสกิลการฟัง-การอ่านข่าวให้ flow มากขึ้น ต้องแอปฯ ‘Todai Easy Japanese News’ เลยค่ะ! เพราะเค้าได้รวบรวมบทความและวิดีโอข่าวภาษาญี่ปุ่นในแต่ละวัน มีทั้งข่าวในประเทศ ข่าวต่างประเทศ ข่าวบันเทิง ข่าววิทยาศาสตร์ ฯลฯ เรียกว่าครบทุกวงการ ให้เลือกอัปสกิลได้ตามความสนใจ

นอกจากนี้ยังมี feature ปังๆ เพราะเมื่อเราเข้าไปอ่านบทความ แอปฯ ก็จะขีดเส้นใต้ศัพท์ควรรู้สำหรับการสอบวัดระดับ JLPT ไว้ให้เรียบร้อย น้องๆ สามารถกดที่คำนั้นๆ เพื่อดูคำแปลได้ทันที อีกทั้งยังมีพจนานุกรมภาษาญี่ปุ่น และตัวอย่างข้อสอบ JLPT ให้ลองทำด้วยนะคะ // เรียกว่าครบ จบในที่เดียวเลย!

**แอปฯ สามารถโหลดฟรี แต่จะอ่านบทความได้เพียง 10 เรื่องต่อวันเท่านั้น ถ้าน้องๆ ต้องการอ่านไม่จำกัดและอ่านแบบ offline รวมถึงปลดล็อกตัวอย่างข้อสอบ JLPT เพิ่ม จะต้องเสียเงินสมัคร Premium ค่ะ

ดาวน์โหลดได้ที่

IOS: https://apple.co/3SobQ6y 

Android: https://bit.ly/3OXyaB1 

NHK World-Japan

ก่อนจะไปต่อที่ช่องพอดแคสต์ปังๆ เราขอปิดท้ายหมวดปูพื้นฐานด้วย ‘NHK World-Japan’ แอปฯ ส่งตรงจากสำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่น ซึ่งมีไว้อัปเดตข่าวสารและสถานการณ์รายวันในญี่ปุ่นเป็นภาษาต่างประเทศ (มีภาษาไทยด้วยนะ) แต่ไฮไลต์เด็ดของแอปฯ นี้ อยู่ในพาร์ต ‘Learn Japanese’ ที่รวมคลิปสอนการสนทนาและไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับกลางเลยค่ะ นอกจากนี้ยังมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับภาษาหรือวัฒนธรรมญี่ปุ่นให้อ่านเพลินๆ ด้วยนะคะ

ดาวน์โหลดได้ที่

IOS: https://apple.co/3SmqyuK 

Android: https://bit.ly/3brZR7c 

Website: https://www.nhk.or.jp/lesson/th/ 

อัปสกิลการฟังกับพอดแคสต์สุดปัง

Japanese Podcast for Beginners (Nihongo Con Teppei)

เริ่มที่พอดแคสต์สำหรับมือใหม่หัดฟังค่ะ แต่ละตอนในรายการนี้จะยาวไม่เกิน 5 นาที เล่าประสบการณ์ของโฮสต์ในหัวข้อต่างๆ มีให้เลือกหลากหลายให้ฟังได้แบบไม่เบื่อเลย  แถมยังช่วยฝึกให้เราคุ้นเคยกับสำเนียงหรือการออกเสียงของเจ้าของภาษาโดยตรงด้วยนะคะ // แนะนำให้ฟังแล้วพูดตามจะได้ผลดีมากค่ะ ^^

Learn Japanese with Masa Sensei

สำหรับน้องๆ ที่กำลังเริ่มเรียนไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่น ต้องพอดแคสต์นี้ค่ะ เพราะโฮสต์เขาสอนไวยากรณ์ตั้งแต่พื้นฐานให้เข้าใจได้ง่ายๆ และยังนำไวยากรณ์นั้นๆ มาแต่งประโยคเป็นตัวอย่างให้เราจดไปใช้ในชีวิตจริง นอกจากนี้ยังมีตอนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมหรือสถานการณ์ในญี่ปุ่นด้วยค่ะ

ฟังได้ที่ Spotify: คลิกที่นี่

ちうちうトーク (Chill Chill Talk)

พอดแคสต์นี้น่าสนใจมากค่ะ เพราะนอกจากจะพูดสองภาษา (ไทย-ญี่ปุ่น) ให้เราฝึกฟังอย่างเข้าใจได้ง่ายแล้ว โฮสต์ทั้งสองจะหยิบ Topic มาพูดคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ ว่ามีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้างค่ะ ทั้งเรื่องอาหารการกิน ชุดนักเรียน การ์ตูน ฯลฯ ได้ทั้งภาษาและความรู้เน้นๆ บอกเลยว่าฟังเพลินม้ากกกอีกเช่นเคย!

Hi Japanese

น้องๆ ที่อยากเพิ่มคลังคำศัพท์ลองไปเซย์ไฮเจแปนนิสกันค่ะ~ เพราะในแต่ละตอน โฮสต์เขาจะรวบรวมคำศัพท์น่าสนใจจากข่าว เพลง หนังสือภาษาญี่ปุ่น รวมถึงมีสรุปคำศัพท์และไวยากรณ์จากหนังสือเรียน ‘Minna no Nihongo’ ด้วย // ไม่รู้จักคำไหนให้รีบเอาปากกามาวงเลยยย 

มัดรวมแหล่งเรียน-เตรียมสอบภาษาญี่ปุ่นแบบเน้นๆ

DSD Online Training

สายอาชีพถูกใจสิ่งนี้! กับเว็บคลังคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์จาก ‘กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน’ จัดเต็มหลากหลายคอร์สให้เลือกเรียนแบบจุใจ แถมยังมีตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับสูงด้วยนะคะ แนะนำว่าเหมาะสุดๆ สำหรับคนที่อยากโยกย้ายไปทำงานในญี่ปุ่น หรืออยากอัปสกิลภาษาญี่ปุ่นสำหรับการทำงานอาชีพเฉพาะทาง

NHK News Web Easy

มาต่อกันกับอีกแหล่งอัปสกิลภาษาญี่ปุ่นของสำนักข่าว NHK ค่ะ นอกจากสรุปข่าวประจำวันเป็นภาษาญี่ปุ่นแบบเข้าใจง่ายแล้ว ในแต่ละข่าวยังมีขีดเส้นใต้คำสำคัญและชื่อเฉพาะ เช่น ชื่อคน ชื่อสถานที่ พร้อมมีคำอธิบายประกอบให้ด้วย ไม่ต้องเสียเวลาเปิดพจนานุกรมเลย เรียกว่าใช้งานง่ายและยังได้อัปสกิลการอ่านแบบเน้นๆ อีกด้วย ใครอยากเพิ่มคลังศัพท์ก็ลองเข้าไปใช้งานดูกันนะคะ~

JLPT Sample Questions

เชื่อว่าคนที่เรียนภาษาญี่ปุ่นแทบทุกคนต้องรู้จักการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น (Japanese-Language Proficiency Test หรือ JLPT) ใช่มั้ยคะ ถ้าน้องๆ อยากทดสอบสกิล หรืออยากทบทวนความรู้ภาษาญี่ปุ่นของตัวเองว่าอยู่ระดับไหน ทางผู้จัดสอบเค้าก็มีตัวอย่างข้อสอบ JLPT ครบทุกระดับให้ลองทำด้วย ถือว่าเป็นการซ้อมก่อนลงสนามสอบจริงไปในตัวค่ะ

Japanesetest4you

ถ้าหากเว็บด้านบนยังไม่จุใจ เรามาปิดท้ายกันด้วย ‘Japanesetest4you’  ซึ่งได้รวมไวยากรณ์และศัพท์ที่มักออกสอบ JLPT แต่ละระดับมาให้แบบจัดเต็ม พร้อมตัวอย่างข้อสอบให้น้องๆ เตรียมตัวเข้าสอบแบบมั่นใจกว่าเดิม

ยิ่งใครเป็นสายอนิเมะ ทางเว็บไซต์เขามีพาร์ตเรียนภาษาญี่ปุ่นจากประโยคเท่ๆ ในอนิเมะชื่อดังหลายเรื่อง อย่าง One Piece, Fullmetal Alchemist หรือ Attack on Titan มาให้เรียนด้วยนะคะ สนุกแถมได้ความรู้ไปอีก! 

เดี๋ยวนี้ถ้าหากใครอยากเรียนรู้ภาษาใดๆ เพิ่ม ต้องบอกว่ามีแหล่งข้อมูลหรือแพลตฟอร์มดีๆ ให้เราเลือกเรียนเยอะมากกก แถมหลายเว็บก็ให้เรียนฟรีด้วย พี่กระถินหวังว่า 12 เรียนภาษาญี่ปุ่นที่นำมาฝากในวันนี้ จะถูกใจและเข้ากับสไตล์ของน้องๆ นะคะ ยังไงก็อย่าลืมตั้งใจเรียนและทบทวนบ่อยๆ พี่เชื่อว่าน้องๆ จะเก่งภาษาญี่ปุ่นมากขึ้นแน่นอน がんばって! (สู้ๆ !)

 

Source:https://duoplanet.com/duolingo-languages-list/#:~:text=Duolingo%20Languages%20List%20%E2%80%93%20All%2038,Spanish%20%E2%80%93%2028.2m%20learnershttps://www.duolingo.com/https://www.openculture.com/freelanguagelessonsPhoto source:https://twitter.com/duolingo/status/865227341982781441https://play.google.com/store/apps/details?id=com.jernung.infinite.jpn&hl=en_US&gl=US
พี่กระถิน
พี่กระถิน - Columnist คนธรรมดาที่ชอบอ่านมังงะ ฟังเพลง วาดรูป และมองหาความพิเศษในชีวิตแต่ละวัน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด