เปิดรั้ว 5 มหา’ลัยใน “สหราชอาณาจักร (UK)” เข้าเรียนได้โดยไม่ต้องยื่น IELTS

Hello! ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ หลังจากที่ พี่ปุณ ได้พาน้องๆ ไปส่องมหา’ลัยในแคนาดาที่เข้าเรียนได้โดยไม่ต้องใช้คะแนน IELTS กันไปแล้ว วันนี้ก็ถึงคราวของ “สหราชอาณาจักร” อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดฮิตที่มีชาวต่างชาติสนใจอยากไปเรียนต่อมากที่สุดในโลก เพราะนอกจากจะมีการเรียนระบบการศึกษาที่มีคุณภาพแล้ว การเรียนต่อในสหราชอาณาจักรยังใช้เวลาน้อยกว่าหลายๆ ประเทศ อย่างในป.ตรีก็จะใช้เวลาเรียนเพียง 3 ปี และป.โทใช้เวลาเรียนเพียง 1 ปีเท่านั้น ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่าจะมีสถาบันไหนใน UK ที่เข้าเรียนได้โดยไม่ต้องยื่น IELTS บ้าง!

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com
 

ถ้าไม่ยื่น ‘IELTS’ จะทดสอบความสามารถทางภาษาได้ยังไงบ้าง?

อย่างที่รู้กันดีว่าหลายๆ มหา’ลัยใน UK มักจะเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนที่ใช้ “ภาษาอังกฤษ” แทบทั้งหมด ดังนั้นการวัดระดับความสามารถทางภาษาของนักเรียนต่างชาติจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยการันตีว่าน้องๆ จะผ่านด่านยากๆ และเข้าเรียนในหลักสูตรปริญญาได้ โดยนอกจากคะแนน IELTS ที่นิยมใช้แล้ว ทางมหา’ลัยก็จะมีช้อยส์อื่นๆ ให้ผู้สมัครได้เลือกพิสูจน์ความสามารถทางภาษาดังต่อไปนี้

  • ทำคะแนนสอบช่วงม.ปลายได้มากกว่า 70-75% ขึ้นไป
  • เรียนจบจากสถาบันการศึกษาใน UK
  • ผ่านการสอบสัมภาษณ์หรือสอบข้อเขียนกับทางมหา’ลัย
  • ผ่านการเรียนคอร์สปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ UK 1-2 ปี
  • ผ่านการเรียน Intensive English courses หรือ Pre-sessional English courses ที่ทางมหา’ลัยหรือสถาบันพาร์ตเนอร์จัดไว้ให้

5 มหา’ลัยใน UK เข้าเรียนได้โดยไม่ต้องยื่น IELTS

Photo Credit: Robert Gordon University (Facebook)
Photo Credit: Robert Gordon University (Facebook)

1. Robert Gordon University (RGU)

มาเริ่มกันที่ ‘Robert Gordon University’ มหา’ลัยใจกลางเมือง Aberdeen (แอเบอร์ดีน) ประเทศสกอตแลนด์ ที่มีชื่อเสียงด้านการวิจัยและเป็นแหล่งรวมนักวิจัยระดับโลกในหลายสาขา โดยเฉพาะด้าน Business และ Gas and Oil Engineering อีกทั้งยังมีหลักสูตรทันสมัยที่ติดอันดับต้นๆ ในด้าน Accounting and Finance, Business Management, และ Tourism and Hospitality Management อีกด้วย 

ในส่วนของการสมัครเรียน ถ้านักศึกษาต่างชาติคนไหนได้รับการตอบรับเข้าเรียนในระดับปริญญา แต่ติดปัญหาเรื่องผลคะแนนภาษาอังกฤษหรือผลสอบ IELTS ไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ก็สามารถลงเรียนใน ‘Pre-sessional English Programme’  คอร์สเรียนระยะสั้น 10-15 สัปดาห์ของทางมหา’ลัยที่จะช่วยอัปสกิลในด้านวิชาการและภาษาอังกฤษ บอกเลยว่าใครชื่นชอบงานวิจัยคือพลาดไม่ได้เลย!

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Photo Credit: University of Essex (Facebook)
Photo Credit: University of Essex (Facebook)
 

2. University of Essex

มาต่อกันกับอีกหนึ่งสถาบันดังในอังกฤษอย่าง ‘University of Essex’ ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็น Top 30 ของมหา’ลัยที่ดีที่สุดใน UK จาก The Complete University Guide 2022 โดยนอกจากมหา’ลัยแห่งนี้จะมีทั้งหลักสูตรปริญญาทั่วไปและหลักสูตรการวิจัยที่ได้คุณภาพแล้ว ก็ยังมีคอร์สเฉพาะทางหลากหลายสาขาที่น่าเรียนมากๆ ไม่ว่าจะเป็นสาขากฎหมาย (Laws), สิทธิมนุษยชน (Human rights), หรือบริหารธุรกิจ (MBA)

และสำหรับใครที่ยังไม่ได้เตรียมตัวสอบ IELTS, TOEFL, หรือ Pearson แต่ต้องการเข้าเรียนต่อในปีนี้ ก็สามารถเลือกลง Pre-Sessional English Language (PSE) courses ของทางมหา’ลัย ซึ่งถ้าใครสอบผ่าน ทำคะแนนได้ตามเงื่อนไขก็มีสิทธิ์เลือกเรียนในหลักสูตรปริญญาที่ตั้งใจไว้ได้เลย

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย:
Photo Credit: Sheffield Hallam University (Facebook)
Photo Credit: Sheffield Hallam University (Facebook)

3. Sheffield Hallam University

‘Sheffield Hallam University’ เป็นหนึ่งในมหา’ลัยที่ใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุดในสหราชอาณาจักร โดยเหตุผลหลักที่ทำให้นักศึกษาต่างชาติเลือกมาเรียนต่อก็เพราะที่สถาบันแห่งนี้มีหลักสูตรชั้นนำให้เลือกหลากหลายทั้ง Health and Social Care, Teaching Training, และ Sport and Physical Activity แถมยังมีโครงการฝึกงานที่ได้รับการรับรองจากองค์กรใหญ่ๆ อีกหลายแห่ง

ซึ่งแน่นอนว่าการจะเรียนต่อระดับปริญญาในมหา’ลัยแห่งนี้ได้ นักศึกษาทุกคนจะต้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดี โดยถ้าใครไม่มีผลสอบ IELTS มายืนยันความสามารถทางภาษา ก็ต้องลงเรียนใน “หลักสูตร Teaching English to Speakers of Other Languages หรือ TESOL” เพื่ออัปสกิลให้พร้อมสำหรับหลักสูตรที่ยากยิ่งขึ้นไป เรียกได้ว่าเป็นคอร์สติวเข้มแบบเร่งรัดที่มีประสิทธิภาพมากๆ เลยล่ะค่ะ

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Photo Credit: University of Warwick (Facebook)
Photo Credit: University of Warwick (Facebook)
 

4. University of Warwick

โพลในปี 2023 QS World University Rankings ได้จัดให้ ‘University of Warwick’ เป็นสถาบันการศึกษาที่ดีที่สุดอันดับ 64 ของโลก ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าแม้จะเพิ่งก่อตั้งได้ไม่นาน (ปี 1965) แต่ระบบการเรียนการสอนของที่นี่ก็ได้มาตรฐานและมีความหลากหลาย โดยหลักสูตรต่างๆ จะถูกแบ่งออกเป็น 3 คณะหลัก ได้แก่ Arts, Science, Engineering and Medicine, และ Social Sciences นอกจากนี้ยังมีสถาบันวิจัยอีกกว่า 50 แห่ง พร้อมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกที่ก้าวหน้าและทันสมัยไม่แพ้มหา’ลัยไหนๆ ใน UK

ส่วนเรื่องการสมัครเรียนก็ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพราะถ้าใครผ่านการเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษมาเกิน 1-2 ปีหรือมีประกาศนียบัตรรับรองจาก ‘Pre-sessional English courses’ คอร์สระยะสั้นที่ทางมหา’ลัยเปิดให้ชาวต่างชาติได้เก็บเกี่ยวความรู้ด้านภาษาก็สามารถสมัครเข้าเรียนได้โดยไม่ต้องยื่นคะแนน IELTS น้องๆ คนไหนสนใจอย่ารอช้า รีบตามไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมกันได้เลย

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Photo Credit: Birmingham City University (Facebook)
Photo Credit: Birmingham City University (Facebook)

5. Birmingham City University

ปิดท้ายกันไปด้วย ‘Birmingham City University’ มหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ใน Birmingham (เบอร์มิงแฮม) เมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศอังกฤษ โดยสาขาวิชายอดฮิตของมหา’ลัยแห่งนี้ก็คือสาขาวิศวกรรม (Engineering), สาขาสื่อและการสื่อสาร (Media and Communication) รวมไปถึงสาขาศิลปะและการออกแบบ (Arts and Design) 

นอกจากนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทางมหา’ลัยยังเปิดหลักสูตรใหม่ๆ ที่เน้นการพัฒนาความรู้ในด้านเทคโนโลยีเพื่อตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบันอีกด้วย ซึ่งถ้าใครอยากสมัครเรียนในปีนี้ แต่ยังไม่ได้สอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษไว้ ก็สามารถลงเรียนใน ‘Pre-sessional English and Academic Skills courses’ คอร์สติวเข้มด้านภาษาแบบเร่งรัดของทางมหา’ลัยก่อนได้เลย รับรองว่าจบจากหลักสูตรนี้ไปน้องๆ จะต้องพร้อมสำหรับการเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาอย่างแน่นอน 

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com
 

ทั้งหมดนี้ก็คือ “5 มหา’ลัยใน UK ที่น้องๆ สามารถเข้าเรียนได้โดยไม่ต้องยื่น IELTS” ซึ่งต้องบอกเลยว่าแต่ละมหา’ลัยก็จะมีความพิเศษ และระบบการเรียนการสอนที่โดดเด่นแตกต่างกันไป แต่โดยส่วนใหญ่ก็จะมีคอร์สปรับพื้นฐานให้ชาวต่างชาติที่กำลังจะเข้าเรียนในระดับปริญญาได้มาเตรียมความพร้อมและอัปสกิลความรู้ด้านภาษากันให้แข็งแรงกว่าเดิม ใครมีแพลนเรียนต่อ UK ก็จดชื่อมหา’ลัยเหล่านี้ใส่ลิสต์ไว้ได้เลย!
 

Source: https://www.studyinternational.com/news/uk-universities-english-competency/   

 

สำหรับใครที่มองหาโอกาสโกอินเตอร์ ตอนนี้มีหลายทุนกำลังเปิดรับสมัคร
ตามไปเช็กกันต่อได้เลยที่ "โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอก by Dek-D

ติดตามทุนต่อนอกง่ายๆ กับ Dek-D  

พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดการเชื่อมโยงลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด