ไม่กล้าตัดสินใจ ทำยังไงดี? 4 วิธีที่ช่วยให้ตัดสินใจเองได้ง่ายขึ้น!

การตัดสินใจอาจเป็นเรื่องที่น่ากลัว เพราะเรามักกลัวว่าจะไม่ได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดหรือถูกต้องที่สุด

สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกคนค่ะ เคยไหมกับการที่ต้องเลือกอะไรบางอย่าง แต่เรากลับใช้เวลานานมากๆ ในการตัดสินใจ ไม่กล้าเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งสักที ไม่ว่าจะเป็นเพราะกลัวสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ หรือกลัวว่าคนอื่นจะคิดยังไงกับการตัดสินใจของเรา 

อาการนี้ก็มีชื่อเรียกว่า ‘Decidophobia’ ซึ่งความกลัวการตัดสินใจนี้ก็ทำให้โลเลไปมา ขาดความชัดเจน และต้องพึ่งพาผู้อื่นในการเลือกหรือตัดสินใจอะไรนั่นเองค่ะ การตัดสินใจอาจเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับหลายคน เพราะกลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าตัดสินใจผิด กลัวว่าไม่ได้เลือกสิ่งที่ถูกต้อง

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

 

ทำไมเราถึงไม่กล้าตัดสินใจ?

  • กลัวผลลัพธ์: กลัวว่าหลังจากตัดสินใจไปแล้วจะเกิดผลลัพธ์ไม่ดี หรือเกิดข้อผิดพลาด ทำให้สถานการณ์แย่ลง
  • เกิดจากพฤติกรรมการเรียนรู้: บางครอบครัว พ่อแม่มักจะชอบตัดสินใจแทนลูก ไม่ได้ให้ลูกเลือกอะไรด้วยตัวเอง หรือเมื่อลูกตัดสินใจอะไรแล้วก็ไม่ยอมรับ ไม่เคารพการตัดสินใจของลูก พอเด็กเจอแบบนี้นานๆ เข้าก็ทำให้เกิดความเคยคิด และไม่กล้าที่จะตัดสินใจเรื่องต่างๆ ด้วยตัวเอง เพราะต้องรอความคิดเห็นของพ่อหรือแม่ก่อน
  • ความไม่มั่นใจในตัวเอง : อีกความเป็นไปได้คือ ประสบการณ์ในอดีตที่เคยลงมือทำอะไรไปแล้วผลลัพธ์ไม่ได้ออกมาดีเท่าที่คิด ทำให้เกิดความรู้สึกว่า "ฉันทำมันพัง" หรือ "ฉันตัดสินใจผิดเสมอเลย"  ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง

อยากกล้าตัดสินใจ ทำยังไงดี?

ทำลายโซ่ที่มัดไว้! เพราะความผิดพลาดทำให้ได้เรียนรู้

แทนที่จะปล่อยให้ความกลัวทำให้เราติดอยู่กับที่ ก็ทำลายโซ่ที่ผูกมัดเราไว้แทนซะ! หลายคนไม่กล้าตัดสินใจก็เพราะกลัวว่าสิ่งที่เลือกไปจะไม่ดีเท่าที่คิด หรือคิดว่ายังไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วเราก็ไม่รู้ว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ดังนั้นก็ตัดสินใจไปเลย ไม่ว่าท้ายที่สุดแล้วผลจะออกมาเป็นแบบไหน แต่การได้ตัดสินใจเลือกอะไรไปก็ดีกว่าลังเลจนอาจทำให้พลาดโอกาสสำคัญ

ลิสต์ข้อดีและข้อเสียของแต่ละตัวเลือกออกมา

ลิสต์ข้อดีและข้อเสียของแต่ละตัวเลือกออกมาดูว่าเราโอเคกับอะไรที่สุด อย่างเช่น

  • จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเลือก A?
  • จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเลือก B?
  • จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่เลือก A?
  • จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่เลือก B?

เป็นวิธีการตัดสินใจอย่างรอบคอบสำหรับคนที่กลัวว่าจะตัดสินใจพลาด ถ้าเรารู้สึกว่าตัวเองได้ทำการคิดและไตร่ตรองมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ก็จะทำให้ไม่เสียใจกับสิ่งที่เราได้เลือกไปในภายหลัง

ลองตัดสินใจบ่อยๆ

เป็นวิธีการเอาชนะความกลัวที่จะผิดพลาดไปทีละก้าว อย่างเช่น ตัดสินใจว่าจะนอนต่อหรือลุกจากเตียงแต่เช้า ตัดสินใจว่าเย็นนี้จะกินอะไร ตัดสินใจว่าจะลงมือทำอะไรก่อน และค่อยๆ ตัดสินใจในเรื่องที่ใหญ่กว่านี้มากขึ้นไปอีกทีละนิด

พอเราได้ตัดสินใจหลายครั้งในแต่ละวัน ก็จะรู้สึกว่าเราสามารถเอาชนะความกลัวต่างๆ ได้ ถึงแม้จะยังไม่แน่ใจผลที่จะตามมาก็ตาม แต่เราจะกลายเป็นคนที่ตัดสินใจได้ดีขึ้นเพราะได้เรียนรู้ที่จะควบคุมและจัดการกับความกลัวของตัวเองแล้ว

ถามตัวเองว่าต้องการอะไร

การที่เราตัดสินใจไม่ได้ นอกจากความกลัวแล้ว ก็คือการที่เราไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรกันแน่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรให้คนอื่นมาตัดสินใจแทน เพราะนี่คือชีวิตของเรา ลองตั้งสติและถามตัวเองดีๆ ว่า “ฉันต้องการอะไรกันแน่” เมื่อเข้าใจสิ่งที่ตัวเองต้องการแล้ว ก็จะทำให้ตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาด และไม่เสียดายทีหลังว่าทำไมตอนนั้นถึงไม่เลือกอีกทางกันนะ

สุดท้ายนี้ พี่ป่านเข้าใจมากๆ ว่าความกลัวในตอนที่ต้องตัดสินใจอะไรเองเป็นยังไง แต่ก็อยากให้ทุกคนกล้าที่จะคิด และกล้าตัดสินใจเรื่องต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องที่สำคัญกับชีวิต เพราะว่าชีวิตนี้เป็นของเราเอง เรามีสิทธิ์ที่จะเลือกสิ่งที่เราต้องการได้นะคะ

 

ข้อมูลอ้างอิงhttps://www.verywellmind.comhttps://www.entrepreneurshipinabox.com/
พี่ป่าน
พี่ป่าน - Columnist คอลัมนิสต์มือใหม่ที่ชอบดูอนิเมะและฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น