ทำอย่างไรไม่ให้เผลอหลับ เมื่อต้อง ‘อ่านหนังสือในห้องนอน’ !?

Spoil

  • การอ่านหนังสือทำให้เราสูญเสียพลังงาน และนำมาซึ่ง ‘อาการง่วงหวาวหาวนอน’ ได้
  • เราจะไม่มีสมาธิ และนอนหลับยากขึ้น หากใช้ห้องนอนเป็นสถานที่อ่านหนังสือ
  • โต๊ะอ่านหนังสือไม่ควรเป็นโต๊ะอเนกประสงค์ แต่ควรมีไว้เพื่ออ่านหนังสือเท่านั้น
  • ‘หลอดไฟเดย์ไลท์ (Daylight)’ คือหลอดไฟที่ให้แสงที่เหมาะกับการอ่านหนังสือที่สุด

สวัสดีค่ะทุกคน ใครเคยมีปัญหานี้ตอนอ่านหนังสือเตรียมสอบกันบ้าง? แรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือของเราก็มีเต็มเปี่ยมนะ แต่สถานที่เดียวที่เงียบที่สุดในบ้าน และเหมาะกับการตั้งใจอ่านหนังสือของเราดันเป็น ‘ในห้องนอน’ พออ่านไปได้ไม่เท่าไหร่ อาการง่วงก็เริ่มเข้าแทรก จนทำให้เราเผลอหลับและไม่ได้อ่านหนังสือไปเลย ทั้ง ๆ ที่ตอนแรกก็เตรียมตัวมาอย่างดี สิ่งนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเราจะแก้ไขมันได้ไหม มาดูกันค่ะ!

ภาพจาก : www.freepik.com
ภาพจาก : www.freepik.com

อ่านหนังสือในห้องนอนทีไรง่วงทุกที…ทำไมกันนะ?

    Van Dongen ซึ่งเป็นผู้อำนวยการประจำศูนย์วิจัยการนอนและประสิทธิภาพการทำงานได้ให้คำอธิบายเรื่องที่ว่า ‘ทำไมคนเราชอบง่วงนอนตอนอ่านหนังสือ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องอ่านในห้องนอน’ ไว้ว่า เพราะสมองทำงานหนัก ขณะที่เรากำลังอ่านหนังสือหรือพยายามเรียนรู้อะไรบางอย่าง เราจึงสูญเสียพลังงานไปกับกระบวนการคิดนั้นค่อนข้างมาก นั่นเป็นเหตุผลหลักว่าทำไมเราถึงรู้สึกง่วงทุกครั้งที่ต้องอ่านหนังสือ และยิ่งสถานที่อ่านหนังสือของเราคือ ‘ห้องนอน’ ที่มีทั้งเตียง หมอน ผ้าห่ม ก็ยิ่งกระตุ้นให้เราอยากเอ็นตัวลงนอนทุกครั้งที่รู้สึกง่วงมากขึ้นไปอีก

เหตุผลที่เราไม่ควรอ่านหนังสือในห้องนอน

  • เราจะไม่มีสมาธิ : แน่นอนอยู่แล้ว เพราะห้องนอนเป็นสถานที่ที่เราควรมีไว้นอนเท่านั้น เราจะมีสมาธิทำงานหรืออ่านหนังสือได้อย่างไร ในเมื่อหันไปก็เจอเตียงนอนและที่นอนสุดแสนสบายนั่นแล้ว
  • ประสิทธิภาพในการอ่านหนังสือน้อยลง : และถึงแม้ว่าเราจะคิดว่าตัวเองสามารถอ่านหนังสือในห้องนอนได้ แบบไม่มีอุปสรรคหรือความง่วงนอนเลยแม้แต่นิด อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพในการอ่านหนังสือของเราก็อาจไม่ดีเท่ากับการอ่านในสถานที่ที่เหมาะสม เช่น ห้องสมุด หรือบนโต๊ะอ่านหนังสือที่สามารถปรับระดับความสูง - ต่ำ ให้เราทั้งนั่งและยืนอ่านหนังสือได้
  • นอนหลับยากขึ้น : นอกจากเราจะไม่มีสมาธิแล้ว การอ่านหนังสือในห้องนอนก็อาจทำให้เรานอนหลับได้ยากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน เพราะสมองเราจะคุ้นชินกับการคิดวนอยู่กับเรื่องที่เราอ่าน ถึงแม้ว่าเราจะล้มตัวลงนอน และถึงเวลาที่ต้องนอนแล้วก็ตาม
ภาพจาก : www.freepik.com
ภาพจาก : www.freepik.com

ทำอย่างไรไม่ให้เผลอหลับ เมื่อต้อง ‘อ่านหนังสือในห้องนอน’ !?

    แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถหามุมเงียบในบ้านของตัวเอง เพื่ออ่านหนังสือได้เหมือนกันหมด ‘ห้องนอน’ จึงเป็นเหมือนตัวเลือกเดียวที่เหลืออยู่ และเป็นมุมที่เงียบที่สุดแล้ว เพราะฉะนั้น เราจะทำยังไงดีนะ ถึงจะไม่เผลอหลับหรือรู้สึกง่วง เมื่อเราจำเป็นต้องอ่านหนังสือในห้องนอนจริง ๆ

จัดโต๊ะหันเข้ากำแพง

    การจัดวางโต๊ะอ่านหนังสือหันเข้าหากำแพง ก็เพื่อให้เราไม่ไขว้เขวไปมองสิ่งอื่นที่อยู่ในห้องนอน โดยเฉพาะเตียงนอน เพราะนอกจากหนังสือ หรือคอมพิวเตอร์ ก็มีแค่กำแพงเท่านั้นที่อยู่ในระดับสายตาของเรา ถ้าเตียงนอนมันเย้ายวนใจให้ล้มตัวลงนอนมากนัก ก็ต้องพยายามจัดมุมโต๊ะให้เราไม่สามารถมองเห็นเตียงนอนนั้นไปเลย

    ที่สำคัญคือ กำแพงในห้องนอนของเราต้องโล่ง และไม่มีพวกรูปถ่าย งานศิลปะแขวนไว้ นั่นเป็นเพราะว่า เราจะได้ไม่หันไปมองขณะที่ต้องจดจ่ออยู่กับเนื้อหาในหนังสือนั่นเอง

โต๊ะอ่านหนังสือต้องไม่ใช่ ‘โต๊ะอเนกประสงค์’

    สิ่งสำคัญต่อมาคือ อย่าใช้โต๊ะอ่านหนังสือของเราทำกิจกรรมอย่างอื่น ที่นอกเหนือจากการอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้แต่ใช้กินข้าว! คำนึงไว้เสมอว่า โต๊ะอ่านหนังสือสมควรมีไว้เพื่ออ่านหนังสือเท่านั้น

ภาพจาก : www.freepik.com
ภาพจาก : www.freepik.com

อย่านอนอ่านบนเตียงเด็ดขาด!

    ข้อนี้น่าจะเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ ถ้าเราไม่อยากรู้สึกง่วงหรือเผลอหลับตอนอ่านหนังสือ ก็ห้ามนอนอ่านหนังสือบนเตียงเด็ดขาด! เพราะนอกจากการนอนอ่านหนังสือบนเตียงนอน จะทำให้เรารู้สึกง่วงหวาวหาวนอนแล้ว พฤติกรรมนี้อาจจะสร้างความสับสนให้กับสมองเราได้ ว่าเวลาไหนเราควรนอน หรือเวลาไหนควรอ่านหนังสือ

หาเก้าอี้ดี ๆ สักตัว

    เมื่อจำเป็นต้องนั่งอ่านหนังสือเป็นเวลานาน ๆ ก็อย่าลืมเลือกซื้อเก้าอี้ดี ๆ สักตัวไว้ด้วยนะคะ พวกอาการเจ็บปวดหลังแบบออด ๆ แอด ๆ จะได้ไม่กลายมาเป็นอุปสรรคต่อการอ่านหนังสือของเรา หากเก้าอี้ที่เราใช้นั่งอยู่เป็นประจำ เป็นเก้าอี้ที่ไม่เหมาะกับสรีระของตัวเอง ก็อาจพาลทำให้เราเกิดอาการปวดหลัง จนต้องหันไปเอนตัวลงนอนบนเตียงสักพัก และสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ เราจะเผลอหลับและสุดท้ายก็ไม่ได้อ่านหนังสือนั่นเอง

แสงไฟในห้องนอนก็สำคัญ

    หากเราจำเป็นต้องอ่านหนังสือในห้องนอน หลอดไฟในห้องที่เราใช้ควรเป็นหลอดไฟเดย์ไลท์ (Daylight) ซึ่งเป็นหลอดไฟที่ให้สีของแสงใกล้เคียงกับแสงธรรมชาติมากที่สุด แถมยังทำให้เรารู้สึกตื่นตัวและอยากอ่านหนังสือมากขึ้นด้วย อีกทั้งพยายามหลีกเลี่ยงการใช้หลอดไฟวอร์มไวท์ (Warm White) ที่ให้แสงโทนสีเหลือง เพราะนั่นอาจทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายจนเกินไปและรู้สึกง่วงได้

จบกันไปแล้วนะคะ สำหรับ ‘5 วิธีที่จะช่วยให้เราไม่เผลอหลับ เมื่อต้องอ่านหนังสือในห้องนอน’ ใครที่มีแพลนจะต้องสอบ หรือเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบเร็ว ๆ นี้ และจำเป็นต้องอ่านหนังสือในห้องนอนของตัวเองจริง ๆ ก็อย่าลืมนำวิธีข้างบนไปปรับใช้กันนะคะ ที่สำคัญคืออย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เราจะได้ไม่เผลอหลับหรือรู้สึกง่วงตอนอ่านหนังสือด้วย!

ที่มา :https://www.spokesman.comhttps://achs.eduhttps://www.grinnell.eduhttps://www.blockbluelight.co.uk

 

พี่พิ้งค์
พี่พิ้งค์ - Converter แปลงไฟล์อีบุ๊กนิยาย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด