"สิวที่หลัง เหมือนสิวที่หน้าไหม" เกิดจากฮอร์โมนเปลี่ยนไปหรือไม่รักษาความสะอาด?!?

Spoil: 

  • สิวไม่ได้เกิดแค่ช่วงวัยรุ่น แต่วัยอื่นๆ ก็เป็นสิวได้
  • สิวที่หน้าอาจมีสาเหตุมาจากฮอร์โมนเพศ แต่สิวตามร่างกาย อาจเกิดจากไขมันอุดตัน 
  • การรักษาสิวที่เกิดจากไขมันอุดตัน ทำได้โดยเลี่ยงสาเหตุการเกิดไขมันอุดตัน การแพ้สารเคมี ความสกปรก อับชื้น 

สิวตามตัวเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศไหม? เช่น สิวที่หลัง

สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ที่ติดตามคอลัมน์ Sex Education by Dek-D.com  กันเป็นประจำ ปกติแล้วเวลาพูดถึง "เพศศึกษา" หลายคนอาจจะเขินๆ เพราะนึกถึงการมีเพศสัมพันธ์ การป้องกันการตั้งครรภ์ แต่ความจริงแล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งมากมายรวมอยู่ในนี้นะครับ เพราะวัยรุ่นนั้นมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ความคิด และอารมณ์หลายด้าน ตัวการสำคัญหนึ่งในนั้นก็คือ "ฮอร์โมนเพศ" ที่ทั้งทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศ และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

พูดมาเสียยาว คำถามในวันนี้ของเราเป็นเรื่อง "สิว" ครับ ไม่ใช่สิวบนหน้าตาทั่วไป  แต่เป็นสิวตามเนื้อตัวร่างกาย เช่น หลัง ทำให้ไม่กล้าเปลือยหลังหรือถอดเสื้อให้ใครเห็น  น้องๆ สงสัยว่า มันเป็นเพราะฮอร์โมนไหม หรือไขมันอุดตัน หรือการไม่รักษาความสะอาดของร่างกาย เรามาหาคำตอบพร้อมกันครับ

"สิว" เป็นได้ทุกวัย และไม่ได้ขึ้นแค่ที่ใบหน้า

เรื่อง "สิว" นั้นเป็นปัญหาสำหรับชีวิตวัยรุ่นอย่างเราเป็นอย่างมากเหมือนกัน แต่น้อยคนมากที่จะรู้ว่าสิวที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เป็นแค่ตอนวัยรุ่น อาจจะเกิดในวัยผู้ใหญ่ และก็ไม่ได้มีแค่ที่ใบหน้าด้วย

 สิว (Acne) ที่แท้จริงแล้วก็คือ "การอักเสบ" ที่มีหลายๆ ประเภทครับ เช่น ต่อมไขมันในรูขุมขนของเรา (Pilosebaceous follicle) อาจจะเกิดจากการอุดตัน ที่เกิดจากการสะสมของชั้นผิวหนังบริเวณนั้นที่ผิดปกติ โดยเฉพาะตอนที่เราเป็นวัยรุ่น (Puberty) ฮอร์โมนเพศก็เป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้ไขมัน (Sebum) เกิดขึ้นมาเยอะผิดปกติ แล้วทำให้เกิดสิวได้ หรือถ้าแย่ลงไปกว่านั้นคือสะสมแหละหมักหมมมากขึ้นจนติดเชื้อแบคทีเรีย เกิดเป็น "สิวอักเสบ"

ภาพจาก  www.freepik.com
ภาพจาก  www.freepik.com

สาเหตุของสิว มีมากกว่าฮอร์โมนเพศ

สิวบริเวณใบหน้า อาจจะไม่ใช่ปัญหาเดียวของวัยรุ่น (รวมทั้งวัยอื่น) เพราะบางคนยังเกิดสิวที่หลัง หรือสิวที่บริเวณหน้าอก ซึ่งไม่ได้มาจากฮอร์โมนเพศเท่านั้น แต่มาจากการอุดตันของไขมัน ซึ่งก็มาจากหลายสาเหตุอีกเช่นกัน คือ

สิวที่เกิดจากแรงกดทับ หรือเสียดสี (Acne Mechanica) 

คือสิวที่เกิดจากการกดทับ หรือสัมผัสสิ่งที่อยู่รอบตัวนานๆ อย่างเสื้อผ้า โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่ออกกำลังกาย มีเหงื่อออก เป็นต้น แต่อีกอย่างที่เกิดบ่อยมากขึ้น และใครหลายๆ คนประสบปัญหาเป็นอย่างมากในช่วงปีสองปีนี้ คือสิวที่เกิดจากการใส่หน้ากากอนามัยนั่นเอง

สิวที่เกิดจากเครื่องสำอาง (Acne Cosmatica) 

นอกจากเครื่องสำอางจำพวกแป้งที่เป็นสาเหตุที่หมักหมมสิ่งสกปรกในรูขุมขนเราได้แล้ว บางคนก็อาจจะมีเครื่องสำอางที่แพ้ทำให้เกิดการอักเสบ หรือแชมพู หรือโลชัน ที่มีส่วมผสมของไขมันอยู่ด้วย ซึ่งการหยุดพักการใช้เครื่องสำอางบางชนิด ก็อาจจะทำให้สิวรบกวนพวกนี้ลดลงไปได้

จริงๆ แล้ว สิวเป็นสิ่งที่จัดการได้ง่าย ถ้าเรารู้จักสังเกตตนเองและพยายามดูแลรักษาความสะอาดโดยรวมเสมอ โดยเฉพาะสิวตามลำตัว หรือสิวที่ไม่ได้เกิดจากฮอร์โมนเพศ สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวก็อาจจะหมดไปได้แค่จัดการในสิ่งที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว  ใครเป็นสิวเยอะๆ อยู่ก็ลองสังเกตดูว่าแพ้อะไรไหม เปลี่ยนผลิตภัณฑ์อะไรใหม่แล้วสิวขึ้นเยอะกว่าเดิมไหม  ฯลฯ แล้วพยายามเลี่ยงหรืองดการใช้ดูครับ ขอให้หายเร็วๆ แล้วกลับมามีผิวเรียบเนียนกันเหมือนเดิมนะครับ

ใครมีคำถามอะไร คอมเม้นต์ถามกันมาได้เลย สำหรับวันนี้ลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าครับ

 

 

นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล

 

 

พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Necromancer พิสูจน์อักษรนิยายจีน Member 18 ก.ย. 66 08:24 น. 2

สิวขึ้นที่หลัง เป็นสิ่งที่น่ารำคาญมากเลย ใช้ครีมแต้มสิวจะหายมั้ยนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด