เด็กป.ตรี สมัครได้! รวม 7 โครงการแลกเปลี่ยน & ทุนต่างประเทศ ตอบโจทย์ทั้งสายเรียนและสายเล่น

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน เชื่อว่าหลายคนคงตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศสักครั้ง แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้ไปสักที แถมรู้ตัวอีกทีก็กำลังจะเรียนจบแล้ว พี่กระถินเลยอยากบอกน้องๆ นะคะว่ายังไม่สายเกินไป! เพราะวันนี้เราได้มัดรวม 7 โครงการสุดปังที่ชาวป.ตรี สมัครได้ มีทั้งแลกเปลี่ยน ทุนเรียนต่อระยะสั้น รวมถึงทำงานต่างประเทศหลังเรียนจบ บอกเลยไม่ว่าจะสายเรียนหรือสายเล่นก็โกอินเตอร์ได้ // จะมีโครงการไหนที่ถูกใจน้องๆ บ้างรึเปล่า ไปดูกันเลยค่า~

โครงการแลกเปลี่ยนสำหรับสายกิจกรรม

Photo by Holly Mandarich on Unsplash
Photo by Holly Mandarich on Unsplash

1. Workaway

เริ่มต้นกันที่ ‘Workaway’ โครงการทำงานและเปิดประสบการณ์ในต่างแดน (Work & Holiday) โดยผู้ที่เป็นโฮสต์จะเตรียมอาหารและที่พักให้นั่นเองค่ะ (บางงานอาจมีค่าตอบแทนให้ ขึ้นกับการตกลงกันกับโฮสต์) 

สำหรับประเภทงานจะมีหลากหลายมากให้เลือกได้ตามความถนัดและความสนใจ  ไม่ว่าจะเป็นงานในโฮสเทล งานเฝ้าบ้าน (House sitting) งานสอนหนังสือตามโรงเรียนที่ห่างไกล ทำงานร่วมกับ NGO และงานอื่นๆ อีกเพียบ!

แล้วถ้าใครกังวลว่าไปคนเดียวแล้วจะเคว้ง ทางโครงการยังมีแพ็กเกจทำงานเป็นคู่หรือไปกันทั้งครอบครัว หรือถ้าไม่รู้จะชวนใคร เขาก็มีระบบ Travel buddy ให้ค้นหาคนอื่นๆ ที่สนใจไปทำงานและกำลังมองหาเพื่อนเหมือนกับเราได้ด้วยนะคะ สนุก ได้ประสบการณ์ และไม่เหงาแน่นอน

// น้องๆ ที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Workaway สามารถเข้าไปอ่านต่อในบทความนี้ได้เลยนะคะ >> Workaway โครงการเพื่อคนอยากลองหาประสบการณ์ทำงานลุยๆ ในต่างแดน 

อายุขั้นต่ำของผู้สมัคร: 18 ปีขึ้นไป หากน้อยกว่าต้องมีผู้ปกครองไปด้วย

 

ค่าสมัคร (ต่อปี):

  • เดินทางคนเดียว 49 USD (1,806.83 บาท)
  • แพ็คเกจสำหรับคู่/ครอบครัว 59 USD (2,175.57 บาท)
*อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2565เว็บไซต์  Workaway

2. WWOOF

สายธรรมชาติต้องถูกใจสิ่งนี้แน่นอน! WWOOF (Worldwide Opportunities on Organic Farms) เป็นโครงการ Work & Holiday รายแรกๆ ของโลก (ก่อตั้งเมื่อปีค.ศ. 1971) จุดเด่นคือเน้นงานในฟาร์มออร์แกนิก เช่น ทำสวน เลี้ยงสัตว์ ฯลฯ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสวิถีชิวิตแบบยั่งยืนและใกล้ชิดธรรมชาติ พร้อมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับโฮสต์ไปในตัวด้วย  

ทั้งนี้ น้องๆ ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ทำงานในฟาร์มมาก่อนก็สมัครเข้าร่วมได้ และมีปลายทางให้เลือกกว่า 130 ประเทศ โดยค่าสมัครสมาชิกจะขึ้นอยู่ประเทศปลายทางที่เราเลือก สามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ WWOOF ของประเทศที่สนใจ และดูรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการที่ลิงก์ด้านล่างนี้

แต่ขอโน้ตไว้หน่อยนะคะ ว่า WWOOF เป็นโครงการที่เน้นงานอาสาสมัคร ดังนั้นจึงไม่มีค่าตอบแทนมอบให้ เหมาะสำหรับคนที่อยากไปเปิดประสบการณ์ หรืออยากลองใช้ชีวิตแบบออร์แกนิกที่ต่างประเทศดูสักครั้งค่ะ

อายุขั้นต่ำของผู้สมัคร: ขึ้นอยู่กับประเทศปลายทาง แต่ส่วนใหญ่กำหนดไว้ที่ 18 ปีขึ้นไป หากน้อยกว่านั้นต้องมีผู้ปกครองไปด้วย 

 

ค่าสมัคร: ขึ้นอยู่กับประเทศปลายทาง

เว็บไซต์ WWOOF
Photo by RODNAE Productions on Pexels
Photo by RODNAE Productions on Pexels

3. Worldpackers

 ใครชอบทำกิจกรรมอาสาสมัครบ้าง? ไม่แน่ว่า ‘Worldpackers’ อาจตอบโจทย์ได้นะคะ เพราะโครงการนี้รวบรวมงานอาสาสมัครจากทุกทวีปทั่วโลกมาให้เลือกแบบเน้นๆ ทั้งงานบ้าน งานทำอาหาร งานต้อนรับลูกค้า งานสาย Content creator เขียนบทความ ตัดต่อวิดีโอ และอื่นๆ อีกหลายแนวที่กำลังเปิดรับจิตอาสาจากทั่วโลก 

น้องๆ ที่สนใจสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ของ Worldpackers เพื่อค้นหากิจกรรมอาสาที่ใช่ในประเทศที่ชอบ พร้อมดูสวัสดิการต่างๆ ที่แต่ละกิจกรรม offer ให้ เช่น ที่พักมีจักรยานให้ ทริปเดินป่าฟรี มีคอร์สเรียนภาษา คอร์สสอนโต้คลื่น ฯลฯ นอกจากได้ทำกิจกรรมอาสาแล้วยังได้ประสบการณ์อีกเยอะเลยค่ะ

อายุขั้นต่ำของผู้สมัคร: 18 ปีขึ้นไป 

 

ค่าสมัคร (ต่อปี): 

  • Solo trips (เดินทางคนเดียว) 49 USD (1,794.70 บาท)
  • Couples/Friends trips (เดินทางเป็นคู่) 59 USD (2,175.57 บาท)
*อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

 

เว็บไซต์ Worldpackers

โครงการแลกเปลี่ยนสำหรับสายวิชาการ

Photo by Brandon Mowinkel on Unsplash
Photo by Brandon Mowinkel on Unsplash

4. Global Undergraduate Exchange Program 

น้องๆ ที่กำลังเรียน ป.ตรี มหาวิทยาลัยนอกกรุงเทพฯ และอยากหาโอกาสไปแลกเปลี่ยน 1 ภาคการศึกษาในมหาวิทยาลัยที่ ‘สหรัฐอเมริกา’ ขอบอกว่าโครงการ Global UGRAD เป็นโอกาสดีมากกก เพราะโครงการนี้สนับสนุนทุนแบบเต็มจำนวน ให้ไปสัมผัสการเรียนในคลาสและการทำกิจกรรมแบบเน้นๆ ฉบับเด็กอเมริกัน!

ถ้าอยากสมัครทุนนี้แนะนำให้เน้นเรียงความและนำเสนอประสบการณ์แสดงทักษะการเป็นผู้นำของเราให้ชัดเจนที่สุด ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีคะแนนสอบวัดระดับภาษาอังกฤษมาก่อนก็สมัครได้นะคะ (ทางโครงการจะให้สอบ TOEFL หลังผู้สมัครผ่านเข้ารอบสุดท้าย) 

อย่างไรก็ตาม ข้อกำหนด Global UGRAD อาจแตกต่างกันในแต่ละรอบ (ปี 2022-2023 ปิดรับสมัครแล้ว) แนะนำให้เข้าไปติดตามข่าวสารการเปิดสมัครสอบรอบต่อไปได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจของโครงการ และระหว่างนี้สามารถพักชมความน่าสนใจจากรีวิวนักเรียนทุน Global UGRAD รุ่นก่อนๆ ที่ลิงก์ด้านล่างได้เลยค่า~

Note: 

  1. ผู้ที่สมัครจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 เป็นต้นไป 
  2. สำหรับนักศึกษาชั้นปีอื่น จะต้องเหลือระยะเวลาอย่างน้อย 1 ภาคการศึกษาก่อนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีหลังจากที่กลับจากสหรัฐฯ (นักศึกษาไม่สามารถเข้าร่วมโครงการ Global UGRAD ในภาคเรียนสุดท้ายของการศึกษาระดับปริญญาตรี จะต้องกลับมาเรียนและจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทย)
FB: Global UGRAD Thailand
Photo by David Edelstein on Unsplash
Photo by David Edelstein on Unsplash

5. Kyoto University Exchange Program

ขอเอาใจทีมญี่ปุ่นบ้างค่ะ กับโครงการแลกเปลี่ยนของ ‘Kyoto University’ (KyotoU) มหาวิทยาลัยอันดับ 2 ของประเทศ และอันดับที่ 36 ของโลก จากการจัดอันดับโดย QS World University Rankings 2023

นอกจากที่นี่จะต้อนรับรับนักศึกษาต่างชาติแล้ว KyotoU ก็มีโครงการแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยทั่วโลกรวมถึงในไทยด้วยนะคะ โดยมีทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่:

1) Kyoto University International Education Program (KUINEP)

  • เลือกได้ว่าจะแลกเปลี่ยนระยะสั้น (1 เทอม) หรือระยะยาว (1 ปีการศึกษา)
  • เรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ลงเรียนอย่างน้อย 7 วิชา ต่อเทอม (สามารถลงเรียนวิชาที่สอนเป็นภาษาญี่ปุ่นได้ ถ้าอาจารย์ผู้สอนอนุญาต)

2) Kyoto University General Exchange (GE) Program

  • ระยะเวลาแลกเปลี่ยน 1 ปีการศึกษา
  • มีทั้งระดับ ป.ตรี และ ป.โท
  • สามารถเลือกรูปแบบได้ว่าจะลงเรียนวิชาที่เกี่ยวกับคณะที่กำลังศึกษาอยู่ (General Exchange Special Auditors; GEAs) หรือทำวิจัยภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา (General Exchange Special Research Students; GESRs)

ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจก็สามารถเข้าไปตรวจสอบว่ามหาวิทยาลัยของเราเข้าร่วมโครงการนี้หรือไม่ และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ด้านล่างได้เลยค่ะ 

เว็บไซต์โครงการ

Note:

นอกจากโครงการแลกเปลี่ยนของ KyotoU แล้ว ยังมีมหาวิทยาลัยอื่นๆ ทั่วโลกที่เปิดรับสมัครนักศึกษาแลกเปลี่ยนเหมือนกันนะคะ หากใครสนใจอยากไปเปิดประสบการณ์ที่ไหน พี่ขอแนะนำให้ลองตรวจสอบและอัปเดตข่าวสารกิจกรรมได้จากช่องทางโซเชียลหรือเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยที่สนใจโดยตรงได้เลยค่า (หรืออาจลองเช็กกับฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ของมหา’ลัยตัวเองก็ได้นะคะ) 

โครงการสำหรับเด็กจบใหม่

Photo by Frances Gunn on Unsplash
Photo by Frances Gunn on Unsplash

6. Work and Holiday

สำหรับใครที่เพิ่งเรียนจบ ป.ตรี มาหมาดๆ อยากไปทำงานเปิดประสบการณ์ที่ต่างประเทศ หรืออยากเพิ่มสกิลภาษาอังกฤษ แต่จะสมัครโครงการ Work & Travel ก็ไม่ทันแล้ว ขอแนะนำโครงการ Work and Holiday Visa Thailand-Australia  เลยค่ะ เพราะเป็นโครงการที่ทางรัฐบาลประเทศออสเตรเลียร่วมมือกับรัฐบาลไทย เพื่อให้คนไทยอายุ 18-30 ปีเข้าไปเรียนหนังสือ ทำงาน และท่องเที่ยวในประเทศออสเตรเลียได้ในระยะเวลา 1 ปี

ส่วนประเทศนิวซีแลนด์เองก็มีโครงการลักษณะเดียวกันในชื่อ Working Holiday Scheme Thailand – New Zealand อาจจะมีโควตารับคนไทยน้อยกว่าของประเทศออสเตรเลีย แต่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน 

ใครสนใจสามารถอ่านกำหนดการรับสมัครรอบล่าสุดได้ที่นี่ >>  มาแล้ว! โครงการ 'Work and Holiday 2022' วีซ่าทำงาน-เรียน-ท่องเที่ยว ที่ "ออสเตรเลีย & นิวซีแลนด์" อย่าลืมเช็กเงื่อนไขและเตรียมเอกสารให้พร้อมเพื่อไม่ให้เสียโอกาสนะคะ

Photo by Lina Kivaka on Pexels
Photo by Lina Kivaka on Pexels 

7. Au Pair Program

ปิดท้ายด้วย ‘ออแพร์’ (Au pair program) อีกโครงการที่เหมาะกับเด็กจบใหม่และอยากสัมผัสประสบการณ์ทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็กในต่างแดน งานหลักๆ คือช่วยครอบครัวโฮสต์ดูแลบุตรหลาน รวมถึงหน้าที่เพิ่มเติมตามที่ตกลงกัน (เช่น ช่วยงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ) แลกกับที่พักอาศัย ค่าตอบแทน แถมได้เรียนรู้วัฒนธรรมและภาษาของประเทศนั้นๆ ด้วยค่ะ

สำหรับการสมัครก็ไม่ซับซ้อน เพียงเข้าไปสมัครกับเอเยนซี่โครงการออแพร์ จ่ายเงิน และรอให้มีครอบครัวโฮสต์ติดต่อมา ถ้าเข้ากันได้ก็เตรียมตัวบินไปเป็นพี่เลี้ยงเด็กที่ประเทศในฝันได้เลย~

หากใครสนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม และอ่านรีวิวประสบการณ์ตรงจากผู้เข้าร่วมโครงการออแพร์เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ในลิงก์นี้เลยค่ะ >> 'ปาล์ม' กับประสบการณ์งานพี่เลี้ยงเด็กในสวีเดน พร้อมสวัสดิการสุดเริ่ด!

............

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างโครงการและทุนน่าสนใจที่เรามัดรวมมาบอกต่อนักศึกษา ป.ตรี และเด็กจบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสายกิจกรรมหรือสายวิชาการก็มีโอกาสดีๆ รออยู่เพียบ! ถ้าพร้อมและเจอโครงการที่ใช่ ปักหมุดรอติดตามข่าวการรับสมัครแล้วลุยยื่นใบสมัครกันเลย อย่าปล่อยโอกาสหลุดมือนะคะ ^^ 

 

Sourcehttps://www.workaway.info/en/info/how-it-works/workawayerhttps://www.worldpackers.com/https://wwoof.net/fowo/https://help.wwoof.net/en/articles/165238-what-does-a-host-membership-costhttp://wwoofinternational.org/faq/https://www.thebrokebackpacker.com/workaway-alternatives/https://help.worldpackers.com/hc/en-us/articles/4481482629389-Initial-Questions#h_01G6K4DQPAM6DR6W0Z3YTT6CCGhttps://www.topuniversities.com/universities/kyoto-universityhttps://th.usembassy.gov/th/global-undergraduate-exchange-program-2022-2023-th/https://www.kyoto-u.ac.jp/en/education-campus/education-and-admissions/non-degree-programs/exchange-studentshttps://unsplash.com/photos/UVyOfX3v0Lshttps://unsplash.com/photos/GHOiyov2TSQhttps://www.pexels.com/photo/three-people-donating-goods-6646918/https://unsplash.com/photos/2nudj4UFI-0https://unsplash.com/photos/N4DbvTUDikwhttps://unsplash.com/photos/H2b1a5WNSW0https://www.pexels.com/photo/woman-reading-book-to-toddler-1741231/
พี่กระถิน
พี่กระถิน - Columnist คนธรรมดาที่ชอบอ่านมังงะ ฟังเพลง วาดรูป และมองหาความพิเศษในชีวิตแต่ละวัน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น