ใครว่าเล่นเกมไร้สาระ! รวม 4 วิธีเรียนภาษาอังกฤษจากการเล่นเกม

เชื่อไหม? เล่นเกมได้ฝึกภาษามากกว่าที่คิด

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com พี่ป่านคิดว่าน้องๆ หลายคนต้องมีเกมโปรด หรือเคยเล่นเกมกันมาบ้างแน่ๆ หลายคนอาจจะโดนพูดไม่ดีใส่มาว่าการเล่นเกมมันไร้สาระ ไม่มีประโยชน์อะไรเลยซะงั้น แต่ความจริงแล้วการเล่นเกมนั้นให้อะไรมากกว่าแค่ความสนุก เพราะเวลาที่เราเล่นเกมนั้นไม่ใช่แค่กดการเม้าส์ ปัดๆ หน้าจอไปเฉยๆ ไร้จุดหมาย แต่ความจริงคือเราต้องใช้ความคิด วางแผน หรือแก้ปริศนาต่างๆ รวมถึงได้ฝึกภาษาอีกด้วย เพราะเกมส่วนมากมักจะเป็นเกมภาษาอังกฤษ วันนี้พี่ป่านก็เลยอยากจะมาแชร์วิธีการเรียนภาษาอังกฤษสนุกๆ จากการเล่นเกมให้น้องๆ ลองทำตามกันค่ะ

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

เรียนภาษาอังกฤษจากการเล่นเกมดียังไง?

1. ได้ฝึกฟัง เกมส่วนมากจะมีเสียงพากย์ในเกมเป็นภาษาอังกฤษ การได้ฟังบ่อยๆ ทำให้คุ้นชินกับการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้องได้

2. ได้ฝึกอ่าน เพราะเกมที่เป็นแนวเนื้อเรื่องส่วนมากจะไม่มีแปลไทย ทำให้ต้องอ่านภาษาอังกฤษ

3. เข้าใจความหมายของคำศัพท์มากกว่าท่องหนังสือ การเล่นเกมที่มีเนื้อเรื่อง มีบทสนทนาของตัวละคร จะทำให้รู้ความหมายแท้จริงของคำศัพท์และเข้าใจมากขึ้นว่าแต่ละคำควรใช้ในสถานการณ์ไหน 

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

วิธีเรียนภาษาอังกฤษจากการเล่นเกม

1. เปิดสมุดจดคำศัพท์ เปลี่ยนภาษาในเกมให้เป็นภาษาอังกฤษ แล้วจดคำศัพท์ที่ไม่เคยเห็นไว้ สังเกตจากบริบทว่าคำๆ นั้น ตัวละครจะชอบใช้ในสถานการณ์ไหน เวลาเปิดหาความหมาย พี่ป่านแนะนำให้ใช้พจนานุกรมที่อธิบายความหมายของคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษดูด้วย จะทำให้เข้าใจความหมายได้มากกว่าการท่องจำแค่ภาษาไทยเฉยๆ 

2. ฝึกออกเสียงตาม การท่องบทจากเกมและพูดตามนั้นได้อะไรมากกว่าแค่ความสนุกหรือแค่เอามาต่อบทกับเพื่อน เพราะการฟังแล้วพูดตามซ้ำๆ ช่วยทำให้เรียนรู้วิธีการออกเสียงที่ถูกต้องได้

3. เรียนรู้จากการดูคนอื่นเล่น บางเกมเราอาจจะไม่สามารถเล่นด้วยตัวเองได้เพราะราคาสูง สเปคคอมไม่ถึง หรือไม่ถนัด การดูสตรีมเมอร์ทำให้เราได้ฝึกทักษะการฟัง โดยเลือกดูสตรีมเมอร์ต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษนั่นเองค่ะ  ช่วงแรกถ้ายังฟังไม่ทัน ฟังไม่ออก ก็ลองเปิดซับอัตโนมัติประกอบไปด้วย พอหลังๆ เราเริ่มชินสำเนียงแล้ว ก็ปิดซับไตเติลเลยค่ะ ถ้าฟังเข้าใจได้แบบไม่มีซับไตเติล ก็แปลว่าตอนนี้เราพัฒนาไปได้อีกขั้นแล้ว!

4. ลองใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนา การเล่นเกมออนไลน์ทำให้ได้เจอผู้คนเยอะแยะมากมาย โดยเฉพาะถ้าเล่นในเซิร์ฟต่างชาติ ก็จะได้เจอคนที่ใช้ภาษาอังกฤษเก่งๆ หรือเป็นเจ้าของภาษาด้วย ใช้โอกาสนี้ในการเปิดไมค์ฝึกพูด หรือฝึกพิมพ์ภาษาอังกฤษไปเลย แถมถ้าเจอเพื่อนร่วมเกมที่นิสัยดีเขาก็อาจจะช่วยเราแก้คำที่ผิด หรือช่วยอธิบายให้ได้ว่าคำๆ นี้หมายความว่าอะไร พอได้ใช้บ่อยๆ ก็จะชิน และกล้าใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นไปเองค่ะ

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

แนะนำเกมภาษาอังกฤษ

  • among us / goose goose duck เกมนี้ได้เจอคนเยอะ แถมยังต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารตลอดเพราะเจอคนจากหลากหลายประเทศ ซึ่งวิธีการเล่นที่เราต้องอธิบายว่าตัวเองอยู่ไหน ทำอะไรไปบ้าง หรือฟ้องว่าเจอใครน่าสงสัย ตอนที่ตัวเองโดนสงสัยก็ต้องพยายามแก้ตัวเพื่อไม่ให้โดนโหวตออก ทำให้ได้ฝึกทักษะการสื่อสารได้ดีเลยละค่ะ
  • เกมเนื้อเรื่อง อย่างเช่น Resident Evil, Until Dawn หรือจะเกม Cookie Run: Kingdom หรือเกมแนว visual novel ที่เป็นเกมเล่นง่ายๆ แต่ก็มีเนื้อเรื่องให้ได้ฝึกอ่าน ได้เจอคำศัพท์ใหม่ๆ และได้ฝึกฟังเหมือนกัน
  • เกมที่ใช้ฝึกภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ อย่างเช่นเกมที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วอย่าง hangman และ crossword โดยเกมแนวนี้ก็สามารถเล่นในโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ได้เหมือนกัน พี่ป่านแนะนำเว็บไซต์นี้ คลิก มีเกมฝึกภาษาอังกฤษให้เลือกเล่นมากมายเลยค่ะ
  • เล่นเกมกับเพื่อนในชีวิตจริง เช่น เกมมาเฟีย เกมหมาป่า ซึ่งก็คล้ายๆ กับ among us เลยค่ะ แต่ในข้อนี้พี่ป่านแนะนำให้เล่นเกมกับเพื่อนๆ ในชีวิตจริง โดยตกลงกันว่าจะใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลาในการเล่น ตอนพี่ป่านเรียนอยู่มัธยม คุณครูชาวต่างชาติจะพาเล่นในช่วงท้ายคาบตลอดเลยละค่ะ ซึ่งมันช่วยทำให้เรากล้าพูดมากขึ้นจริงๆ นะ แถมยังสนุกอีกต่างหาก

ตัวอย่างคนที่ได้ภาษาอังกฤษจากเกมก็เช่น 'พี่เอก HEARTROCKER' จะเห็นได้ว่าแต่ก่อนนั้นพี่เขายังไม่ได้แปลเร็ว แปลเป๊ะเท่าตอนนี้ แต่พอนานๆ เข้า เจอคำศัพท์บ่อยๆ ทำให้คุ้นชินจนแปลให้ฟังได้ทันที แถมยังใช้คำได้สละสลวยมากๆ อีกต่างหาก เห็นแบบนี้แล้วก็ทำให้มีกำลังใจกันเลยใช่ไหมละคะ ใครที่อยากสนุกและได้ความรู้ไปด้วย ก็ลองเอาวิธีที่พี่ป่านรวบรวมมาวันนี้ไปลองปรับใช้กันได้นะ!

 

ข้อมูลอ้างอิงhttps://www.londonschool.com/https://www.englishclass101.com/https://www.eurekly.com/https://www.cambridgeenglish.org/
พี่ป่าน
พี่ป่าน - Columnist คอลัมนิสต์มือใหม่ที่ชอบดูอนิเมะและฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น