พาไปรู้จัก “Yokohama National University” ม.สุดล้ำท่ามกลางพื้นที่สีเขียวของญี่ปุ่น! (มีทุนให้นักศึกษาต่างชาติด้วย!)

สวัสดีค่าน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน เชื่อว่าหลายคนที่กำลังมองหาที่เรียนต่อต่างประเทศ ต้องมี ‘ญี่ปุ่น’ อยู่ในลิสต์ประเทศที่อยากไปเรียนต่อแน่ๆ วันนี้พี่กระถินก็จะขอพาทุกคนไปรู้จักกับ “Yokohama National University (YNU)” มหาวิทยาลัยชื่อดังในเมืองโยโกฮาม่าที่บอกเลยว่าน่าเรียนมากๆ แถมยังเปิดรับนักศึกษาต่างชาติและมีทุนการศึกษามอบให้ด้วย! 

YNU ถือว่าเป็นอีกสถาบันที่มีคุณภาพการศึกษาดี แถมล่าสุดยังติดอันดับ 32 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น และอันดับที่ 169 ของเอเชีย จากการจัดอันดับโดย QS University Rankings 2023 ด้วยนะคะ น่าสนใจขนาดนี้ว่าแล้วก็ไปดูรายละเอียดกันเลยค่ะ~

 

 

Yokohama National University (YNU) ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1949 อยู่ในโยโกฮาม่า (Yokohama) ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดคานางาวะ (Kanagawa) นั่นเองค่ะ ขอบอกว่าเมืองนี้มีประชากรเยอะมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่น และอยู่ห่างจากเมืองหลวงอย่างกรุงโตเกียวแค่เพียง 32 กิโลเมตรเท่านั้น // เดินทางสะดวกมากก

และด้วยความที่อยู่ติดกับอ่าวโตเกียว (ที่ตั้งของท่าเรือโยโกฮาม่า) ผู้คนจึงรู้จักเมืองนี้ในฐานะเมืองท่าเก่าแก่ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นทั้งจุดเริ่มต้นและศูนย์กลางการค้าขาย ความทันสมัย เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า แต่ในขณะเดียวกันก็ยังรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่นเอาไว้  จุดเด่นข้อนี้ทำให้ YNU เน้นเปิดสอนคณะด้านการบริหารธุรกิจ วิศวกรรมศาสตร์ และการจัดการพื้นที่เมือง 

รูปเมืองโยโกฮาม่า Photo by bady abbas on Unsplash
รูปเมืองโยโกฮาม่า Photo by bady abbas on Unsplash
Central Park ใน YNU
Central Park ใน YNU
Photo Credit:  https://www.whystudyat.ynu.ac.jp/

สำหรับบรรยากาศก็เรียกว่าเหมาะกับการมาเรียนสุดๆ นอกจากจะเดินทางสะดวก (นั่งรถบัสที่สถานีรถไฟโยโกฮาม่าแค่ 15 นาทีก็ถึงมหาวิทยาลัย) ในแคมปัสยังเต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวและสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สนามกีฬา สระว่ายน้ำ หอพักนักศึกษาต่างชาติ ห้องสมุด ฯลฯ ถ้าใครเป็นสายกิจกรรม ขอบอกว่า YNU มีมากกว่า 100 ชมรมให้เลือก join ได้ตามความสนใจด้วยนะคะ 

ตามมาส่องหลักสูตรของ YNU กัน!
(เปิดสอนระดับไหน? คณะอะไรบ้าง?)

Yokohama National University เปิดสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี-เอกเลยค่ะ ส่วนวันนี้เราจะมาเน้นที่คณะและสาขาในระดับ ป.ตรี ภาคภาษาญี่ปุ่นก่อน ได้แก่

นอกจากนี้ YNU ยังมีหลักสูตร ป.โท และ ป.เอก ที่เปิดสอนภาคภาษาอังกฤษด้วย ใครสนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่  https://www.ynu.ac.jp/english/admissions/  นะคะ (ในเว็บคือข้อมูลครบมากกก ><)

ค่าเล่าเรียน

นักศึกษาใหม่ YNU ต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้า 282,000 เยน (74,032.22 บาท*) ส่วนค่าเทอมทุกคณะจะอยู่ที่ 535,800 เยน (140,661.22 บาท*) ทั้งหมดนี้ไม่รวมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและค่าที่พัก

*อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนในวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2565
Phot Credit: https://www.economics.ynu.ac.jp/
Phot Credit: https://www.economics.ynu.ac.jp/

เช็กคุณสมบัติ
ใครสมัครได้บ้าง?

หลักๆ คือหากต้องการสมัครเรียน ป.ตรีที่ YNU จะต้องจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี จากโรงเรียนที่อยู่นอกประเทศญี่ปุ่น (เทียบเท่าวุฒิ ม.6 ของไทย) และสมัครผ่านโครงการ Yokohama Global Education Program (YGEP) โดยแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ แบ่งตามทักษะและความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่น (ไม่จำเป็นต้องมีคะแนนสอบ JLPT แต่แค่มีความรู้เทียบเท่าก็พอค่ะ) ได้แก่

  1. YGEP-N1 เปิดรับนักศึกษาที่มีความสามารถภาษาญี่ปุ่นเทียบเท่า JLPT N1
  2. YGEP-N2 เปิดรับนักศึกษาที่มีความสามารถภาษาญี่ปุ่นเทียบเท่า JLPT N2 โดยน้องๆ จะต้องเข้าเรียนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นในช่วงปี 1 ก่อน พอขึ้นปี 2 จึงแยกไปเรียนตามคณะที่สมัครไว้
เช็กคะแนนขั้นต่ำของแต่ละคณะ

เช็กลิสต์เอกสารประกอบการสมัคร

  1. ใบสมัครของทางมหาวิทยาลัย  (ภาษาญี่ปุ่น)
  2. ใบรับรองการจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย
  3. ใบแสดงผลการเรียนระดับมัธยมปลาย (Transcript)
  4. ใบสมัครและผลการสอบ EJU (Examination for Japanese University Admission for International Students)
  5. ผลการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ (TOEFL, TOEIC หรือ IELTS)
  6. สำเนาบัตรประจำตัวผู้พำนัก (Residence card) หรือสำเนาหนังสือเดินทาง
  7. หลักฐานการชำระค่าสมัครสอบ
  8. ซองจดหมายพร้อมที่อยู่ของผู้สมัคร พร้อมติดสแตมป์
  9. เอกสารอื่นๆ ที่แต่ละคณะต้องการ

ช่องทางการส่งเอกสารรับสมัคร

 บางคณะสามารถยื่นกับทางคณะโดยตรงหรือทางไปรษณีย์ แต่บางคณะอาจรับใบสมัครผ่านไปรษณีย์เท่านั้น // น้องๆ สามารถเช็กรายละเอียดเพิ่มเติมในหน้าเว็บของแต่ละคณะได้เลยค่ะ 

Photo Credit: https://www.whystudyat.ynu.ac.jp/
Photo Credit: https://www.whystudyat.ynu.ac.jp/

ทุนการศึกษา

สามารถเข้ามาเรียนที่ YNU ด้วยทุนต่างๆ เช่น ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น และมหาวิทยาลัยยังมีทุนค่าเล่าเรียน YNU Tuition Waiver Program for International Students ด้วย รายละเอียดคร่าวๆ คือ

  • ทุนสำหรับนักศึกษาต่างชาติระดับ ป.ตรี, ป.โท (ยกเว้นค่าเล่าเรียน 30%, 50% หรือ 100%) หรือ ป.เอก (ยกเว้นค่าเล่าเรียน 50% หรือ 100%) พิจารณาจากผลการเรียน
  • ยื่นใบสมัครทุนพร้อมกับเอกสารประกอบการสมัคร โดยทางมหาวิทยาลัยจะแจ้งผลให้ทราบพร้อมกับผลการสมัครเข้าเรียน
  • ทุนนี้จะครอบคลุม 2 เทอมแรก แต่หลังจากนั้นนักศึกษาจะต้องยื่นขอทุนเอง (ทางมหาวิทยาลัยจะพิจารณาจากผลการเรียนว่าจะได้รับทุนหรือไม่ และจะได้ยกเว้นค่าเล่าเรียนกี่ %)
เช็กรายละเอียดทุนต่างชาติ

หลังจากพาทัวร์เมืองทัวร์มหาวิทยาลัยคร่าวๆ หลายคนน่าจะจดหลักสูตรที่ใช่กับ Yokohama National University ลงลิสต์แล้วใช่มั้ยคะ >< ถ้าใครพอมีพื้นฐานภาษาแล้วอยากสัมผัสการเรียนในเมืองที่ทันสมัย เต็มไปด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายสไตล์ อย่าลืมเข้าไปศึกษาข้อมูลที่เว็บไซต์หลักของมหาวิทยาลัยนะคะ (มีทั้งเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษเลย) พี่กระถินขอเอาใจช่วยให้น้องๆ ทุกคนโชคดีนะคะ Fighto! 

เว็บไซต์ของ Yokohama National University

https://www.ynu.ac.jp/  (ภาษาญี่ปุ่น)

https://www.ynu.ac.jp/english/  (ภาษาอังกฤษ)

ช่องทางการติดต่อ

https://www.ynu.ac.jp/english/contact/ 

 

Sources:https://www.britannica.com/place/Yokohamahttps://www.japan-guide.com/e/e2156.htmlhttps://unsplash.com/photos/EugO2lOSPG0https://www.topuniversities.com/universities/yokohama-national-universityhttps://www.yokohamajapan.com/about/https://www.ynu.ac.jp/english/student/club/https://www.whystudyat.ynu.ac.jp/international/en/https://www.ynu.ac.jp/english/admissions/japanese/undergraduate/outline/https://www.jeic-bangkok.org/ejuhttp://en.ritsumei.ac.jp/rankings/qs/
พี่กระถิน
พี่กระถิน - Columnist คนธรรมดาที่ชอบอ่านมังงะ ฟังเพลง วาดรูป และมองหาความพิเศษในชีวิตแต่ละวัน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด