หลงรักพระรองอีกแล้ว! ทำความรู้จักกับอาการ 'Second Lead Syndrome'

สิ่งที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับการเชียร์พระรองก็คือ ความรู้สึกที่อยากซัพพอร์ตคนที่เรารู้ว่ายังไงก็แพ้

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงนี้มีใครกำลังติดซีรีส์เรื่องอะไรอยู่บ้างไหมคะ? แล้วชอบตัวละครไหนกันบ้าง? เวลาดูซีรีส์หรือหนังทีไร พี่ป่านจะชอบเผลอใจไปให้พระรองอยู่เรื่อยเลย ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่ายังไงนางเอกก็ต้องคู่กับพระเอกอยู่แล้ว แต่มันก็อดใจให้ไม่รักพระรองไม่ได้เลยค่ะ 

'Second Lead Syndrome' เป็นคำที่นิยมใช้กันในหมู่แฟนๆ ซีรีส์เกาหลี โดยหมายถึงอาการที่เราอยากให้ตัวละครรองได้ลงเอยกับตัวละครหลักของเรื่อง รักพระรองและนางรองมากกว่าพระเอกหรือนางเอก โดยอาการนี้ในภาษาเกาหลีเรียกว่า ‘ซอบือพยอง’ (서브병) อาการหลงรักตัวละครรองเกิดขึ้นได้กับตัวละครทั้งสองเพศเลยนะคะ แต่โดยปกติแล้วอาการนี้จะเกิดกับพระรองมากกว่า เพราะซีรีส์ส่วนมากนิยมเขียนให้มีตัวละครชายหลายคนมาหลงรักนางเอก แต่ตัวละครหญิงที่ชอบพระเอกมักจะเป็นตัวร้าย หรือแอบชอบขำๆ เท่านั้น

Start-Up
Start-Up

ทำไมเรามักจะเชียร์พระรองมากกว่านะ?

พระรองมักจะนิสัยดีกว่า

ใจดี, ฉลาด, มีความสามารถ, เป็นที่รัก นี่คือลักษณะนิสัยของตัวละครพระรองที่มักจะถูกสร้างขึ้นมาให้ขัดแย้งกับบุคลิกของพระเอก ในซีรีส์เกาหลี นักเขียนมักจะเขียนบทให้พระเอกเป็นคนน่าหมั่นไส้หน่อยๆ บางทีก็เป็นคนทำให้นางเอกเสียใจอีกต่างหาก ส่วนพระรองก็สุดจะแสนดี เป็นหนุ่มสุดเพอร์เฟคที่เหมือนฮีโร่ที่มาช่วยนางเอกได้ทันเวลาอยู่เสมอ คอยปกป้องและอยู่ข้างๆ นางเอกตลอด แถมบางทีเคมีก็ยังดูเข้ากับนางเอกสุดๆ อีก ทำให้มักจะเป็นตัวละครที่คนดูชอบมากกว่าพระเอกในตอนแรกๆ หรือบางทีก็มัดใจคนดูได้จนจบเรื่องเลย

มักจะมีเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าเอาใจช่วย

ปกตินักเขียนจะชอบเขียนให้พระเอกมีชีวิตในอดีตที่น่าสงสาร แต่บางครั้งเมื่อนักเขียนละครต้องการเล่นกับความรู้สึกของเรามากขึ้น นักเขียนก็จะเขียนเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าเศร้าให้ตัวละครรองเช่นกัน เพื่อให้เราอยากเชียร์ แล้วพอพระรองอกหักก็ยิ่งทำให้คนเห็นใจและหลงรักมากขึ้นไปอีก 

พระรองจัดการกับความรู้สึกตัวเองได้ดี

จะมีอะไรเจ็บปวดไปกว่าการที่ต้องเห็นคนที่ชอบพูดถึงคนอื่นด้วยดวงตาเป็นประกายอีกละคะ? พระรองมักจะยอมหลีกทางให้เมื่อเห็นว่าคนที่ตัวเองรักรู้สึกดีกับคนอื่นมากขนาดไหน และยังคอยอยู่ข้างๆ  เสมอถึงแม้เขาจะรักคนอื่น ถ้าคนที่รักมีความสุขก็จะไม่เข้าไปขัดขวาง และเก็บความรู้สึกของตัวเองไว้ในใจ บางทีพี่ป่านก็สงสัยว่าทั้งที่พระรองแสนดีขนาดนี้ ทำไมนางเอกถึงไม่รักนะ!

ไม่ค่อยมีตอนจบที่มีความสุข

อย่างที่รู้กันว่าโดยปกติแล้วพระรองมักจะมีตอนจบที่ทำให้เราเศร้าเสมอ เพราะความแสนดีนั้นทำให้เขาเสียสละเพื่อคนอื่นอยู่เรื่อย บางทีก็เสียสละได้แม้กระทั่งชีวิตของตัวเอง เสี่ยงชีวิตหรือสละชีวิตเพื่อให้ตัวละครหลักรอดอีกต่างหาก! ก็เลยทำให้คนดูทั้งรักและเห็นใจ จนพอรู้ตัวอีกทีก็เกิดความรู้สึกผูกพันธ์กับพระรองมากกว่าไปซะแล้ว

บางเรื่องที่นักเขียนใจดีหน่อยก็จะเขียนตอนจบให้ตัวละครรองมีความสุขด้วยเหมือนกัน อาจจะเขียนให้สามารถลืมความเจ็บปวดจากความรักได้ หรือบางครั้งนักเขียนก็หาคู่ให้ด้วย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่พอใจกับตอนจบเหล่านี้ เพราะสุดท้ายแล้วก็อยากให้คู่กับนางเอกกันมากกว่าอยู่ดีใช่ไหมละคะ

ตัวละครรองแสนดีที่ครองใจคนดู

Ture Beauty
Ture Beauty

ฮันซอจุน จาก True Beauty 

ขาดไปไม่ได้เลยกับ ‘ฮันซอจุน’ พระรองจากเว็บตูนและซีรีส์เรื่อง ‘ความลับของนางฟ้า’ หนุ่มหล่อ ร้องเพลงเพราะ ลุคดูเป็นแบดบอยแต่ความจริงแล้วเป็นคนใจดี เอาใจใส่ มีอารมณ์ขัน แถมยังคอยอยู่ข้างๆ จูกยองตลอดในเวลาที่พระเอกอย่าง ‘ซูโฮ’ ขาดการติดต่อไปเป็นปีๆ ทำให้มีคนทีมซอจุนเยอะมาก 

Nevertheless
Nevertheless

ยางโดฮยอก จาก Nevertheless

‘ยางโดฮยอก’ และ ‘ยูนาบี’ นางเอกของเรื่อง เป็นเพื่อนสมัยเด็กที่มาจากบ้านเกิดเดียวกัน โดฮยอกเป็นคนที่น่ารักและอบอุ่นมาก รักมั่นใจแค่กับนาบีคนเดียว ทำให้คนดูหวังว่านางเอกของเราจะได้ลงเอยกับพระรองสุดน่ารักคนนี้ 

While you were sleeping
While you were sleeping

คิมอูทัก จาก While You Were Sleeping

คุณตำรวจสุดหล่อ ‘คิมอูทัก’ คนนี้เป็นตำรวจน้ำดีที่ทั้งซื่อสัตย์ต่อหน้าที่และคนรอบข้าง เขาเคยช่วยชีวิตทั้งพระเอกและนางเอกของเรื่องไว้เลยทำให้ได้มาเกี่ยวข้องกัน แต่สุดท้ายคนที่ไม่ใช่ ต่อให้แสนดีแค่ไหนก็ไม่ถูกเลือกอยู่ดี 

Itaewon Class
Itaewon Class

โอซูอา จาก Itaewon Class

มาพูดถึงตัวละครหญิงกันบ้างดีกว่า ‘โอซูอา’ รักแรกของพระเอกของเรา ทั้งสวย เก่ง รักมั่นคง พยายามให้ความช่วยเหลือพระเอกอย่าง ‘พัคแซรอย’ อยู่เงียบๆ และถึงแม้จะรู้ว่าใจของคนที่เธอรักเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว คู่แข่งเองก็กำลังทำคะแนนอย่างต่อเนื่อง แต่เธอก็ยังให้คำแนะนำกับ ‘โซอีซอ’ เพื่อให้อีกฝ่ายเอาชนะใจพัคแซรอยได้ 

 

สิ่งที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับการเชียร์พระรองก็คือ ความรู้สึกที่อยากซัพพอร์ตคนที่เรารู้ว่ากำลังจะแพ้ ถึงจะรู้ว่าสุดท้ายแล้วต้องอกหัก แต่ก็ยังทีมพระรองหรือนางรองอยู่ เพราะถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ชนะใจตัวละครหลัก แต่พวกเขาก็เป็นที่หนึ่งในใจของเราแล้วค่ะ

พี่ป่านนี่ดูซีรีส์กี่เรื่องๆ ก็ทีมพระรองตลอดเลย ทั้งที่รู้ว่ายังไงก็เป็นไปไม่ได้แท้ๆ :( แล้วทุกคนละคะ มีพระรองในดวงใจกันบ้างไหม?

 

ข้อมูลอ้างอิงhttps://www.sbs.com.au/https://www.creatrip.com/en/blog/11566https://thebeaulife.co/
พี่ป่าน
พี่ป่าน - Columnist คอลัมนิสต์มือใหม่ที่ชอบดูอนิเมะและฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น