ทำความรู้จักกับ “Vtuber” อาชีพนี้ต่างกับสตรีมเมอร์ยังไงนะ?!

Vtuber มาจากคำว่า ‘virtual’ ที่แปลว่าเสมือนจริง ผสมกับคำว่า ’youtuber’ โดยวีทูบเบอร์คือสตรีมเมอร์ แต่ไม่ใช่สตรีมเมอร์ทุกคนที่จะเป็นวีทูเบอร์

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ในยุคนี้ที่เทคโนโลยีพัฒนาไปได้ไกลแล้ว คนส่วนมากก็ใช้เวลาอยู่บนอินเตอร์เน็ต ดังนั้นอาชีพที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์บนโลกออนไลน์เลยเป็นที่นิยมกันมากขึ้น เลยเกิดอาชีพใหม่ที่กำลังฮอตฮิตในช่วงนี้ขึ้นมาอย่าง ‘Vtuber’ คนที่เป็นสายอนิเมะ สายเล่นเกมในเวลานี้คงจะไม่มีใครไม่รู้จักอาชีพนี้ แต่ก็อาจจะยังมีบางคนที่ไม่เคยได้ยิน หรือได้ยินแต่ไม่เคยค้นหาดูจริงจังสักทีว่าอาชีพนี้คืออะไรกันนะ? ต่างจากสตรีมเมอร์ปกติยังไงเหรอ? พี่ป่านเลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Vtuber กันค่ะ!

Vtuber คืออะไร

Vtuber มาจากคำว่า ‘virtual’ ที่แปลว่าเสมือนจริง ผสมกับคำว่า ’youtuber’ คือสตรีมเมอร์ที่ไม่ได้เปิดเผยหน้าจริง และใช้อวตารเป็นตัวการ์ตูนแทน ด้วยการใช้คอมพิวเตอร์และการจับความเคลื่อนไหวจากคนหลังกล้อง เพื่อทำให้ตัวโมเดลหรืออวตารนั้นสามารถขยับและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้ด้วย โดยทั่วไปจะมีทั้งโมเดลแบบ 2 มิติและ 3 มิติ และมักจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทาง youtube หรือ twitch เพราะฉะนั้นแล้ววีทูบเบอร์เองก็ถือว่าเป็นสตรีมเมอร์เช่นกัน

  • อ่านเรื่องเกี่ยวกับ Vtuber เพิ่มเติม คลิก 
ภาพจากยูทูบ Luca Kaneshiro
ภาพจากยูทูบ Luca Kaneshiro

Vtuber กับ Streamer ต่างกันและเหมือนกันยังไง?

  • เจาะกลุ่มเป้าหมายต่างกัน วีทูเบอร์จะมีตัวอวตารขึ้นบนจอเวลาสตรีมอยู่ด้วย ก็เหมือนกับสตรีมเมอร์ที่เปิดกล้อง แต่ฝั่งของวีทูเบอร์นั้นจะเป็นอวตารตัวละคร 2D ทำให้กลุ่มเป้าหมายมักจะเป็นผู้ชมที่ชื่นชอบอนิเมะกันอยู่แล้วมากกว่า
  • วีทูเบอร์จะปกปิดตัวตน โดยใช้ชื่อที่คิดขึ้นมาใหม่ และไม่โชว์หน้าจริงตอนสตรีม แต่ละคนมีเรื่องราวที่แต่งขึ้นมาเป็นของตัวเอง อย่างเช่น เป็นแวมไพร์ เป็นแม่มด นางฟ้า มีอาชีพเป็นนักสืบ เป็นต้น เวลาเล่าเรื่องอะไรก็จะโยงเข้ากับเรื่องราวของคาร์แรคเตอร์ตัวเองอยู่เสมอ ไม่เปิดข้อมูลส่วนตัว ทำให้วีทูเบอร์จะมีความเป็นส่วนตัวมาก เพราะไม่มีใครรู้ตัวจริง ไม่รู้แม้กระทั่งชื่อจริง
  • คอนเทนต์ในการสตรีมจะคล้ายๆ กัน เพราะส่วนมากแล้วจะสตรีมเล่นเกม แต่วีทูเบอร์จะมีคอนเทนต์หลากหลายกว่าตรงที่อาจจะมีสตรีมร้องคาราโอเกะ สตรีมทำอาหาร แต่งเพลง วาดรูป หรือสตรีมมานั่งคุยชิวๆ ก็มีให้เห็นบ่อย
  • วีทูเบอร์ใช้อุปกรณ์มากกว่า เพราะต้องใช้โปรแกรมที่จับท่าทางจับหน้าของคนหลังกล้อง เพื่อให้ตัวโมเดลที่โชว์บนหน้าจอแสดงสีหน้าออกมา
  • การเป็นวีทูบเบอร์จะมีกฎที่เคร่งครัดกว่า บางค่ายมีกฎที่เข้มงวดมาก โดยห้ามเปิดเผยตัวตน หรือเปิดเผยเรื่องส่วนตัว เคยมีวีทูเบอร์ที่โดนยกเลิกสัญญาเพราะเปิดเผยเรื่องส่วนตัวด้วยนะคะ

ดังนั้น สิ่งที่ทำให้วีแตกต่างกับสตรีมเมอร์ปกติอย่างชัดเจนเลยก็คือ การสร้างคาร์แรคเตอร์ขึ้นมาใหม่ และสวมบทบาทเป็นคาร์แรคเตอร์นั้นตอนสตรีม ถึงแม้จะไม่ได้สวมบท 100% อยู่ตลอดเวลา แต่จะไม่มีการพูดถึงเรื่องที่ทำให้สาวถึงตัวตนจริงๆ ได้

พี่ป่านคิดว่าคนไทยน่าจะคุ้นเคยกับสตรีมเมอร์กันอยู่แล้ว ก็เลยอยากพาไปทำความรู้จักกับค่าย vtuber กันดีกว่าค่ะ ปัจจุบันนี้สองค่ายหลักๆ ที่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ Hololive และ NIJISANJI โดยแต่ก่อนนั้นวีทูเบอร์ที่มีชื่อเสียงส่วนมากจะเป็นคนที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น และจะเป็นที่รู้จักกันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้ก็มีวีทูเบอร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษออกมาแล้วมากมาย ทำให้เข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิมแล้วละค่ะ

Hololive Production

Hololive Production ค่ายวีทูเบอร์ที่เปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2016 ภายใต้สังกัดของบริษัท Cover Corporation มีสาขาในต่างประเทศ 3 สาขา ได้แก่ hololive China (ปัจจุบันนี้ถูกยุบแล้ว), hololive Indonesia และ hololive English โดย hololive นี้จะมีแต่วีทูเบอร์เพศญิงเท่านั้น และมีสังกัดแยกออกมาเป็น holostars ที่มีวีทูเบอร์ชาย  โดยวีทูเบอร์ชายที่ใช้ภาษาอังกฤษกลุ่มใหม่ 'holoTEMPUS' เดบิวต์แล้วเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ภาพจาก Hololive
ภาพจาก Hololive
  • Gawr Gura เป็นวีทูเบอร์จาก Hololive ที่มีผู้ติดตามมากว่า 4 ล้านคนแล้ว

NIJISANJI 

เป็นโปรเจควีทูเบอร์จากบริษัท ANYCOLOR มีทั้งสาขาญี่ปุ่นที่เป็นสาขาหลัก อินโดนีเซีย เกาหลี(ตอนนี้ยุบไปแล้ว) และล่าสุดคือสาขาภาษาอังกฤษ ที่เรียกว่า NIJISANJI EN โดยโปรเจคฝั่ง EN นี้ไม่ได้รับเฉพาะคนที่อาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่หมายถึงสาขาที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสตรีมเป็นหลักนั่นเองค่ะ! เท่ากับว่าแค่ใช้ภาษาอังกฤษได้ มีความสามารถ และมีคุณสมบัติตรงที่ทางค่ายต้องการก็มีสิทธิ์ได้เข้าไปแล้ว เพราะปกติแล้วทางค่ายจะมีการออกแบบคาร์แรคเตอร์ของตัวละครเอาไว้ เหลือแค่ออดิชันหาคนที่ตรงกับคาร์ที่วางไว้มาสวมบทบาทนั่นเองค่ะ

ภาพจาก NIJISANJI
ภาพจาก NIJISANJI
  • Kuzuha จาก NIJISANJI สาขาญี่ปุ่น เป็นวีทูเบอร์ชายที่มีผู้ติดตามมากที่สุดที่ 1.5 ล้านคน
  • Hyakumantenbara Salome เป็นวีทูเบอร์สาวน้องใหม่ ที่มีผู้ติดตามถึง 1 ล้านคนเร็วที่สุดในเวลาไม่ถึง 14 วัน

วีทูเบอร์อิสระ 

ภาพจากทวิตเตอร์ shxtou
ภาพจากทวิตเตอร์ shxtou

แน่นอนว่าการอยู่ในค่ายที่มีฐานแฟนคลับคอยดูอยู่แล้วจะสามารถมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า แต่ก็มี Vtuber ที่ไม่ได้อยู่ค่ายไหนและดังขึ้นมาได้เหมือนกัน คนมักจะเรียกวีที่ไร้สังกัดว่า Vtuber อินดี้ สำหรับวีทูเบอร์อินดี้ คนเบื้องหลังจะลงทุนออกเงินจ้างนักวาดเอง และสามารถดีไซน์คาร์แรคเตอร์เองได้อย่างอิสระ และไม่ได้มีข้อบังคับกฎเกณฑ์เยอะเหมือนกันคนที่มีค่าย สำหรับคนที่มีกระแสในช่วงนี้ก็คือ Shxtou วีทูเบอร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษ ล่าสุดมียอดซับในทวิชมากกว่า 6 แสนแล้วทั้งที่ไม่ได้มีต้นสังกัด 

 

 

ไม่ใช่แค่ในต่างประเทศ แต่ประเทศไทยเองก็มี Vtuber เหมือนกันนะคะ แต่ยังเป็นอาชีพที่อาจจะยังไม่แพร่หลายเท่าไหร่ วีทูเบอร์เป็นอาชีพที่ให้ความบันเทิงและความสุขกับคนดู แถมยังเป็นอาชีพที่ได้ทำเรื่องที่ชอบพร้อมกับสร้างรายได้ให้ตัวเอง โดยที่ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดหน้าโชว์ ถือว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจมากๆ เลยนะคะ

 

 

ข้อมูลอ้างอิงhttps://sensoriumxr.com/https://virtualyoutuber.fandom.comhttps://duniagames.co.id/
พี่ป่าน
พี่ป่าน - Columnist คอลัมนิสต์มือใหม่ที่ชอบดูอนิเมะและฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น