จริงป่ะเนี่ย! 6 App เรียนจีนด้วยตัวเองแบบไม่ต้องดำน้ำอีกต่อไป

ต้าเจียห่าว น้องๆ ชาว Dek-D ช่วงนี้มีใครติดซีรีส์หรือนิยายจีนกันบ้างมั้ย ช่วงนี้เราติดนิยายสุดๆ แต่กว่านิยายจะออกเล่มใหม่ก็แรมปี กลายเป็นว่าถ้าไม่อยากค้างคาจนไม่มีสมาธิทำอย่างอื่น เราก็ต้องไปดำน้ำอ่านต้นฉบับแทน เลยคิดว่าถ้าได้ภาษาจีนจริงๆ ก็คงดี วันนี้เรามีแอปเรียนภาษาจีนแบบครบวงจรมาแนะนำให้น้องๆ ที่อยากเริ่มต้นเรียนจีนจนสามารถอ่านนิยายจีนแบบไม่ต้องแปลเลย มาดูกันดีกว่า

ภาพจาก www.pexels.com
ภาพจาก www.pexels.com

Learn Chinese – Hello Chinese  

App นี้เหมาะสำหรับใครที่ไม่เคยเรียนภาษาจีนมาก่อน แต่อยากมาลองเรียนเพราะเป่าเป่ย(ที่รัก) ล่ะก็ห้ามพลาด ตัว App จะเกี่ยวกับภาษาจีนพื้นฐาน  มีพินอิน มีเขียนตัวจีน โดยเนื้อหาในแอปจะคลอบคลุมถึงระดับ Hsk 4 เลยทีเดียว

ข้อดี - มีการอัพเดตใหม่อยู่เรื่อยๆ และบางครั้งเวลาเรียนไปเรื่อยๆ จะมีคลิปสั้นๆ เหมือนได้คุยกับคนจีนแบบเรียลไทม์เลย

ข้อแนะนำ - แอปนี้จะมีการจัด topic ประจำสัปดาห์มาให้ โดยจะเป็นข่าว หรือมีมที่เป็นประเด็นร้อนในจีนให้เราได้อัปเดตทันเหตุการณ์ในแต่ละวันด้วย

ภาพจาก  hello chinese
ภาพจาก  hello chinese

 Hsk Hero - Chinese Characters

App นี้จะมีคำศัพท์ให้ทายแบบสุ่มให้เติมคำในช่องว่างตามเสียงที่ได้ยิน เช่น ให้ช่องมา 3 พยางค์ แล้วให้เราลองประกอบคำให้สมบูรณ์ โดยสามารถกดแปลความหมายภาษาอังกฤษ กดขอคำใบ้ หรือกดพินอินได้ด้วย

ข้อดี - สามารถเลือกระดับของศัพท์แบบ random ได้ และเปลี่ยนโหมดจากจีนตัวเต็มเป็นตัวย่อได้

ข้อแนะนำ - ให้เลือกทำตามระดับที่เราจะสอบก่อน เช่น เราจะสอบ hsk4 ซึ่งคำศัพท์มันครอบคลุมทั้ง hsk1-4 ให้เริ่มทำระดับ 4 สักรอบ แล้วสลับไประดับ 1-3 จะทำให้จำได้ง่าย และแม่นยำขึ้น

ภาพจาก  hsk  hero
ภาพจาก  hsk  hero

Chinese Writer by trainchinese

App นี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบเขียนตัวอักษรจีนผิดบ่อยๆ ลองคัดหลายรอบแล้ว แต่ก็ยังเขียนผิดอยู่ดี แนะนำเลย ตัว App จะมีฟังค์ชันการเขียนอักษรจีนแบบจริงจัง บังคับวาดและบังคับทิศทาง ทำให้เราชินมือและจำศัพท์ได้แบบอัตโนมัติเลย

ข้อดี - มีลำดับขีดอย่างถูกต้อง และออกเสียงอย่างชัดเจนครบทั้งระดับ 1-6

ข้อแนะนำ - สามารถตั้ง goal ของแต่ละคนได้ แอปจะแจ้งเตือนเวลาให้เราเรียนตามที่เราจัดไว้เลย โดยมีขั้นต่ำว่าต้องเรียนอย่างน้อยวันละ 5 ตัว

ภาพจาก  chinese writer by trainchinese
ภาพจาก  chinese writer by trainchinese

Pleco Chinese Dictionary  

App นี้เป็นอีก App ที่เทพมาก สามารถหาคำศัพท์ได้ทั้งจากพินอิน ตัวจีน และความหมายในภาษาอังกฤษ ทั้งยังอ่านคำจากลายมือหรือเอกสารให้ผู้ใช้ได้เข้าใจและออกเสียงได้อย่างถูกต้องอีกด้วย และสามารถเล่นแฟลชการ์ดได้ตั้งแต่ hsk1-6 อีกทั้งยังมีตัวอย่างการใช้ทั้งวลี และประโยคหลากหลายทั้งแบบภาษาพูด และภาษาเขียนเลย

ข้อดี ค้นหาง่ายทั้งจากการพิมพ์และการเขียน เล่นแฟลชการ์ดให้เลือกเล่นหลายแบบมาก  

ข้อแนะนำ – สามารถเลือกค้นหาเป็นจีนตัวเต็ม หรือตัวย่อก็ได้ และยังแปลเป็นภาษาอังกฤษด้วยคำศัพท์ที่เข้าใจง่าย

ภาพจาก  pleco chinese dictionary
ภาพจาก  pleco chinese dictionary

Hsk online — HSK  

ถ้าเตรียมตัวสอบ HSK ต้อง App นี้ หน้าแรกของแอปจะมีตารางสอบประจำปี ข้อสอบเก่าและข้อสอบเสมือนจริงสำหรับฝึกทำ สามารถฝึกคำศัพท์ การฟัง การอ่านแยกกันได้เพื่อลดจุดอ่อนได้ง่ายขึ้น และยังสามารถสมัครรับทุนเรียนภาษาที่จีนจากหลายม.ดังได้ด้วย

ข้อดี – เรียนรู้คำศัพท์ฟรีทุกระดับ พร้อมฟังสำเนียงแจ่มๆ ของเจ้าของภาษา

ข้อแนะนำ – สามารถทำข้อสอบเก่าได้วันละ 1 ชุด ถ้าทำภารกิจของแอปสำเร็จก็จะได้ทำข้อสอบเพิ่ม ความสนุกของแอปอยู่ตรงที่คำศัพท์ทุกครั้งที่เราทำจะถูกบันทึกสถิติไว้เสมอ ยิ่งไปชวนเพื่อนมาแข่งกันยิ่งสนุก เหมือนได้เรียนรู้พร้อมเล่นเกมไปด้วยเลยละ

ภาพจาก  hsk online - HSK
ภาพจาก  hsk online - HSK

Manga Mandarin - Learn Chinese - 漫中文

เรามาพักผ่อนกับ App อ่านการ์ตูน หรือที่จีนเรียกว่า “ม่านฮว่า” กันดีกว่า ตัว App จะให้เราเลือกแนวที่ชอบ และยังอ่านฟรีได้ทั้ง App เลย App นี้เราได้ความสนุกและความรู้ไปพร้อมๆ กัน

ข้อดี - ใช้ง่ายไม่ซับซ้อน ถ้าอยากฟังคำอ่านแค่กดซ้ำ 1 ที ถ้าอยากฟังแปลกดซ้ำ 2 ที

ข้อแนะนำ - ให้อ่านแบบไม่กดเสียง และกดแปลก่อน 1 รอบ เมื่อไม่เข้าใจให้จดไว้ แล้วค่อยฟังทบทวนทีหลัง ถ้าเรื่องที่อ่านมีศัพท์ที่เราไม่เข้าใจเกิน 10 คำ แนะนำให้เปลี่ยนเรื่องก่อน เพราะอาจจะไม่เหมาะกับระดับภาษาของเราในตอนนี้

ภาพจาก  manga mandarin
ภาพจาก  manga mandarin

การเรียนภาษาจีนด้วยตัวเองให้เก่งไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นเรื่องความอดทน มีวินัย และต้องเอาชนะความขี้เกียจ ฝึกวันละนิด วันละหน่อย แต่สม่ำเสมอ ทุกๆ ครั้งที่เราพัฒนาขึ้น เราจะรู้ตัว และมีกำลังใจที่จะเรียนต่อไปเรื่อยๆ เราเป็นกำลังใจให้นะ

น้องๆ ชาว Dek-D ถ้ามี App น่าสนใจอื่นๆ อย่าลืมคอมเมนต์ไว้ข้างล่างกันด้วยนะ ไปอ่านจีนก่อนละ บาย

อ้างอิงข้อมูลจาก  https://play.google.com/store/games?hl=th&gl=UShttps://www.apple.com/th/stor
พี่เชอร์รี่
พี่เชอร์รี่ - Columnist อย่ากลัวผิดหวัง ถ้ายังไม่ลงมือทำ" คนที่มองหา passion จากสิ่งใหม่ๆ เสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด