Spoil

  • คนไทยใช้เวลาเล่นอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละ 9 ชั่วโมง และเล่นโซเชียล 2 ชั่วโมง 59 นาที
  • เว็บไซต์ที่คนใช้เยอะสุดคือ Google.com ตามด้วย YouTube และ Facebook
  • ทุกคนใช้อินเทอร์เน็ตแตกต่างกันไป ทำให้มีการแบ่งสายชาวเน็ตว่ามีประเภทอะไรบ้าง
  • 4 วิธีเล่นอินเทอร์เน็ตยังไงให้มีความสุข

สวัสดีค่ะชาว Dek-D.com ทุกคน หลังๆ มานี้ทุกคนคงจะมีเวลาอยู่หน้าจอเยอะขึ้น เล่นโซเชียลกันมากขึ้น ใช้เวลาในการดูหนัง ดูซีรีส์ อ่านนิยาย คุยกับเพื่อน หรือจะตามอ่าน ตามสืบเรื่องราวต่างๆ กันบนโลกอินเทอร์เน็ตกันอย่างสนุกสนานเลยทีเดียว แล้วทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า โดยเฉลี่ยแล้วคนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตกันวันละกี่ชั่วโมง? แล้วชอบทำอะไรกันบ้างนะ? วันนี้พี่ป่านก็จะพาทุกคนมาดูสถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทยในปีที่ผ่านมากันค่ะ!

ภาพจาก datareportal
ภาพจาก datareportal

จากการรายงานของ We Are Social ได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ว่าที่ผ่านมาคนไทยเล่นอินเทอร์เน็ตนานขึ้น 22 นาที เพิ่มขึ้นเป็น 4.2% จากปีก่อน ทำให้เวลาออนไลน์โดยเฉลี่ยของคนไทยทะลุ 9 ชั่วโมง 6 นาทีแล้ว และคนไทยใช้เวลากับโซเชียลมีเดียเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง 59 นาที 

พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย 8 อันดับแรก

ภาพจาก datareportal
ภาพจาก datareportal
  1. ค้นหาข้อมูล 67.6%
  2. ติดตามข่าวสาร 64.1%
  3. ดูวิดีโอหรือหนัง 60.8%
  4. หาไอเดียใหม่ๆ ในการทำงาน 60.4%
  5. หาวิธีทำต่างๆ 59.2%
  6. ฟังเพลง 53.9%
  7. ติดต่อเพื่อนหรือคนในครอบครัว 52.1%
  8. เล่นเกม 48.1%

จากข้อมูลข้างบนจะเห็นได้ว่าคนไทยใช้เน็ตในการค้นหาบ่อยสุดเลย ดังนั้นแน่นอนว่าเว็บไซต์อันดับ 1 ที่ทุกคนใช้เยอะสุดก็ต้องเป็น Google.com ตามมาด้วยอันดับ 2 อย่าง YouTube ส่วนอันดับ 3 ก็ยังคงเป็น Facebook ค่ะ แล้วน้องๆ รู้กันไหมคะว่าแนวทางการใช้อินเทอร์เน็ตของเราน่ะ มีชื่อเรียกแบ่งตามสายด้วยนะ!

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

สายผลิต 

ในขณะนี้ที่แพลตฟอร์มบันเทิงต่างๆ สามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก ก็มีหลายคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สร้างคอนเทนต์และแชร์ความรู้สึกนึกคิดผ่านผลงานออกมาให้คนบนโลกออนไลน์ได้ดูกัน ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ วาดรูป เขียนบล็อก เขียนนิยาย หรือทำวิดีโอต่างๆ อย่างเช่น TikTok หรือ vlog

สายซุ่มอ่าน 

เห็นเงียบๆ แต่รู้เรื่องเพียบนะจ๊ะ! สำหรับสายซุ่มนี้มักจะเป็นคนที่ ไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นอะไร เพราะกลัวจะเกิดความขัดแย้ง แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามอ่านหมด เก็บเรียบทุกดราม่า ใครมาถามอะไรก็ตอบได้หมดเลย!

สายเข้าสังคม 

เพื่อนๆ ชอบท่องเว็บหรือพูดคุยกับเพื่อนและครอบครัวบนโซเชียลมีเดียหรือเปล่าคะ? ถ้าใช่ก็อาจจะแปลว่าเป็นสายผีเสื้อสังคม ออนไลน์ตลอด ตามเทรนด์ทัน รู้ข่าวซุบซิบล่าสุดของคนดัง เข้าไปคุยกับเพื่อนๆ ทุกคนที่เห็นผ่านมาหน้าไทม์ไลน์

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

The Geek

Geek คือ คนที่สนใจด้านใดด้านหนึ่งมากๆ มีความรู้ ความสนใจหรือความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ เยอะกว่าคนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนัง ดนตรี หนังสือ การ์ตูน กล้องถ่ายรูป เป็นต้น อย่างเช่น คนที่สนใจในหนังเรื่อง Harry Potter มากๆ จำรายละเอียดได้หมด ก็จะพูดคุยเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ได้เป็นวันๆ โดยกลุ่มคนเหล่านี้ก็สามารถเข้าสังคมและพูดคุยกับคนอื่นได้ปกติ เพียงแค่มีเรื่องที่สนใจเป็นพิเศษเฉยๆ ไม่ได้เป็นกลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้าสังคมได้อย่างที่มีภาพจำกันมานะคะ

สายแอคร้าง

สายนี้ต่างจากสายซุ่มก็คือ ถึงแม้จะมีคนหันมาใช้โซเชียลกันเยอะขึ้นในช่วงที่เราต้องอยู่แต่บ้านมาตลอดสองปี แต่ก็ยังมีกลุ่มคนเหล่านี้ที่ไม่หวั่นแม้สังคมรอบข้างจะมีแต่คนเล่นโซเชียล พวกเขาก็คือคนประเภทที่มีแอคเคานต์ไว้เฉยๆ แต่ไม่อัปเดตอะไรเลย หรือนานๆ ทีก็จะมีความเคลื่อนไหวสักที หรือบางคนก็อาจจะไม่มีแม้กระทั่งแอคเคานต์ในโซเชียล ไม่สนใจโลกโซเชียล และเอนจอยกับการใช้ชีวิตข้างนอกมากกว่า

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

เล่นอินเทอร์เน็ตยังไงให้แฮปปี้

  • มีวิจารณญาณ ไม่เชื่อข่าวที่เจอในโลกออนไลน์ง่ายๆ หาข้อมูลหลายๆ แหล่งก่อนแชร์
  • ไม่ว่าร้ายใคร และมีสติอยู่เสมอ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะเผลอทำร้ายใครด้วยคำพูดไปบ้าง
  • อยู่ให้ห่างจากคน Toxic ที่อาจส่งผลไม่ดีต่อสภาพจิตใจเราได้
  • พักผ่อนบ้าง บางครั้งบนโลกอินเทอร์เน็ตก็มีเรื่องดราม่ามากมายที่ทำให้ปวดหัว การพักผ่อน และพาตัวเองออกห่างจากหน้าจอบ้างไม่ใช่เรื่องแย่ แถมยังช่วยให้ไม่เครียดเกินไปอีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างคะกับเรื่องที่พี่ป่านเอามาให้อ่านกันวันนี้ จะเห็นได้ว่าคนไทยใช้เวลาในการเล่นอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้นเยอะเลยทีเดียว และแต่ละคนก็มีพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตแตกต่างกันอีกด้วยนะ แล้วเพื่อนๆ ละคะ เป็นชาวเน็ตสายไหนกันบ้าง?

 

ข้อมูลอ้างอิงhttps://www.allwest.com/https://datareportal.com/https://so.city/delhi/article/
พี่ป่าน
พี่ป่าน - Columnist คอลัมนิสต์มือใหม่ที่ชอบดูอนิเมะและฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น