แปลกไม่แปลก? เหตุผลว่าทำไมคนเราถึงชอบคุยกับตัวเอง

รู้หรือไม่? หากการคุยกับตัวเองมีแต่เรื่องลบ ๆ นั่นอาจเป็นเพราะเรากำลังมี 'ภาวะซึมเศร้า

เคยเป็นกันหรือเปล่าคะ? ชอบแอบเผลอพูดคนเดียวอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นตอนอาบน้ำ ตอนนั่งอยู่คนเดียว หรือแม้แต่ตอนที่กำลังเดินอยู่ท่ามกลางฝูงชน พอนึกขึ้นได้ว่าทำอะไรลงไปก็กลับมาคิดว่าตัวเองบ้าไปแน่ ๆ ซึ่งการพูดคนเดียวหรือการคุยกับตัวเองนั้นมันมีสาเหตุที่อธิบายได้อยู่นะคะ

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

ทำไมเราถึงชอบคุยกับตัวเอง?

    หลายคนอาจจะคิดว่าเราเพิ่งมารู้ตัวว่า ‘ตัวเองเผลอพูดคนเดียว’ ก็ตอนที่โตแล้ว แต่จริง ๆ คนเราเริ่มพูดคนเดียวตั้งแต่อายุประมาณ 2-3 ขวบแล้วนะคะ และจะกลายเป็นการแอบพูดคนเดียวเงียบ ๆ ไม่กระทำออกมาอย่างชัดเจนเมื่อโตขึ้นจนอายุประมาณ 5 ขวบ ซึ่งเมื่อเรามีอายุเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คนอื่นก็จะเห็นว่าเรา ‘พูดคนเดียว’ น้อยลงกว่าตอนที่เรายังเป็นเด็กค่ะ

    ข้อมูลจากวารสาร Frontiers in Psychology  เมื่อปี 2562 ได้อธิบายสาเหตุว่า ‘ทำไมคนเราถึงคุยกับตัวเอง’ ไว้ว่ามีอยู่ 2 สาเหตุหลัก ดังนี้

  1. ความรู้สึกโดดเดียวทางสังคม : เพราะคนใช้ชีวิตคนเดียวมากขึ้น ด้วยปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นที่มีน้อยลงจนทำให้เรารู้สึก ‘เหงา’ อีกทั้งการเป็น ‘ลูกคนเดียว’ ก็อาจกระตุ้นให้การพูดคนเดียวสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยเช่นกัน
  2. ความเครียด : คนเรามักจะคุยกับตัวเองแบบส่งเสียงออกมา เมื่อมีความรู้สึกเครียด กังวล และประหม่า อย่างเช่น ผลวิจัยหนึ่งพบว่า คนยิ่งพูดคนเดียวมากขึ้น ขณะที่กำลังซักซ้อม ก่อนที่จะต้องออกไปพูดต่อหน้าสาธารณชนจำนวนมาก
ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

สรุปแล้วการพูดคนเดียวแปลกหรือไม่?

    จริิง ๆ หลายผลวิจัยออกมาสรุปแล้วนะ ว่า ‘การพูดคนเดียวคือเรื่องปกติมาก’ ไม่ว่าจะพูดอยู่ในความคิดตัวเอง หรือเปล่งเสียงดังออกมา และการพูดคนเดียวจะมีประสิทธิภาพมาก เมื่อมันเกิดขึ้นตอนเรากำลังโฟกัสกับอะไรบางอย่างอยู่ แต่ยังไงก็คงต้องดูที่ความเหมาะสมของสถานที่ด้วย ถ้าเกิดการพูดคนเดียวออกมาดัง ๆ เกิดขึ้นในสถานที่ที่มีคนอยู่เยอะและเรากำลังเป็นจุดสนใจ คนอื่นเขาก็อาจจะมองว่าเราแปลกได้เหมือนกัน

การพูดคนเดียวมีข้อดียังไงบ้าง?

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

แรงกระตุ้นชั้นดี

การพูดกับตัวเอง อย่างเช่น “ต้องสู้นะ!” หรือ “เราทำได้!” ถือเป็นการกระตุ้นให้ตัวเองเกิดแรงฮึด เหมือนกันกับการที่เหล่านักกีฬามักจะตะโกนประโยคพวกนั้น เพื่อเรียกขวัญและให้กำลังใจเพื่อนในทีมนั่นแหละค่ะ 

อีกอย่างคือการอ่านรายการสิ่งที่ต้องทำประจำวัน (to-do list) และคอยพูดเตือนตัวเองตลอด จะทำให้เราเกิดการโฟกัส บังคับตัวเองให้ จัดการงานที่ต้องทำในแต่ละวันจนสำเร็จได้

ช่วยเรื่องความจำ

    ผลการศึกษาโดย Quarterly Journal of Experimental Psychology ระบุว่า คนเราจะสามารถจำสิ่งที่ต้องซื้อในร้านสะดวกซื้อได้ครบทุกรายการ และจำได้ดีหากเดินไปด้วยและพึมพำชื่อสินค้าไปด้วย แถมยังสามารถเลือกหาของได้ดีกว่าคนที่เดินซื้ออย่างเงียบ ๆ เสียอีก เพราะการพูดทวนความจำจะช่วยให้สมองจดจำข้อมูลได้รวดเร็วมากขึ้น

ลดความเครียด

    การพูดกับตัวเองจะช่วยให้เรารับมือกับสถานการณ์ที่นำมาซึ่งความตึงเครียดได้ดียิ่งขึ้น เช่น เมื่อเราต้องสนทนาในหัวข้อที่ค่อนข้างจริงจัง การพูดกับตัวเองหน้ากระจกเพื่อซักซ้อมสิ่งที่เราต้องพูดออกไป ถือเป็นการเตรียมพร้อมและเลือกสรรคำที่ดีก่อนพูดออกมา พอสถานการณ์จริงเกิดขึ้น เราก็จะไม่ประหม่าและสามารถพูดเรื่องพวกนั้นได้อย่างราบรื่นนั่นเองค่ะ

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

พูดคนเดียวมากเกินไปส่งผลเสียหรือไม่?

    การพูดคนเดียวจะส่งผลเสีย ก็ต่อเมื่อสิ่งที่เราพูดกับตัวเองนั้นมีแต่แง่ลบ ไม่ว่าจะเป็นถ้อยคำที่ตำหนิตัวเองหรือการด้อยค่าชีวิตก็ตัวเองก็ตาม การพูดเช่นนี้อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพใจและอาการของโรคซึมเศร้า (Depression) หรือโรคทางจิตเวชอื่น ๆ ได้เหมือนกัน และปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างก็อาจแย่ลง หากเราพูดคนเดียวบ่อยเกินไป จนไม่สามารถควบคุมการกระทำเช่นนี้ได้

พูดกับตัวเองยังไงให้เกิดผลดี?

  • พูดแต่เรื่องบวก เลือกคำที่ใช้ที่มีแต่แง่ดีทั้งต่อตัวเองและต่อผู้อื่น
  • ตั้งคำถามเรื่องต่าง ๆ ให้ตัวเองตอบ จะช่วยพัฒนาสมองในส่วนของความจำระยะยาว
  • เลือกสถานที่และเวลาให้เหมาะสม ก่อนที่เราจะพูดคนเดียวออกมา
  • การลองสวมบทบาทว่าเป็นคนอื่น จะช่วยให้เราตระหนักถึงอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองได้ดีกว่า หากขณะนั้นเราไม่สามารถมองเห็นความเครียดที่สะสมอยู่ภายในจิตใจของตัวเองได้

    สรุปแล้วการพูดคนเดียวหรือคุยกับตัวเองก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกแต่อย่างใดเลยค่ะ ที่สำคัญยังมีประโยชน์ในเรื่องของความจำอีกต่างหาก แต่ยังไงก็อย่าลืมเลือกสถานที่และเวลาให้เหมาะสม และอย่าทำให้การเผลอพูดคนเดียวของเราส่งผลเสียต่อการดำเนินชีวิตและปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างนะคะ

เพื่อน ๆ ทุกคนเคยพูดกับตัวเองที่ไหน และพูดเรื่องอะไรกันบ้าง มาแชร์ได้เลยนะคะ :)

ที่มา:https://www.verywellmind.comhttps://health.clevelandclinic.orghttps://www.lifehack.org

 

พี่พิ้งค์
พี่พิ้งค์ - Converter แปลงไฟล์อีบุ๊กนิยาย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น