spoil

  • ความหึงหวงเป็นอารมณ์ที่ซับซ้อนของมนุษย์ ที่มีได้ตั้งแต่กลัว โกรธ สงสัย อับอาย
  • ความหึงหวงที่มากเกินความพอดีอาจทำให้ความสัมพันธ์พังลงได้

ห๊วงหวง! ไม่ชอบเลยเวลาที่ใครมาคุยกับแฟน รู้สึกไม่สบายใจ อยากให้เขาสนใจแต่เรา เอ๊ะ… นี่กำลังขี้หึงมากเกินไปหรือเปล่านะ!?

‘ความหึงหวง’ ถือเป็นหนึ่งในอารมณ์ที่มีความซับซ้อนขึ้นอีกขั้นหนึ่งของมนุษย์ เพราะมีหลากหลายความรู้สึกปนอยู่ในนั้นทั้งกลัว โกรธ สงสัย ไปจนถึงอับอาย โดยมักถูกกระตุ้นเมื่อรู้สึกว่ามีภัยบางอย่างเข้ามาในความสัมพันธ์ อาจทั้งเป็นความจริงหรือมาจากจินตนาการก็ได้

แน่นอนว่าการหึงเพียงเล็กน้อยพอกรุบกริบมันก็ดูน่ารักน่าเอ็นดูอยู่ แต่ถ้ามากเกินไปจนพยายามควบคุมทุกอย่างในชีวิตก็ดูน่าจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ โดยงานวิจัยคุณ Sylvia Puente และศาสตราจารย์ Dov Cohen จาก the Psychology department at University Of Illinois ระบุว่าการหึงหวงมากเกินไปทำให้ความสัมพันธ์ยุติลงได้ และยังอาจเป็นสัญญาณความสัมพันธ์ที่มีความรุนแรง (abusive relationship) อีกด้วย

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

abusive relationship คือความสัมพันธ์ที่มักมีการใช้ความรุนแรง ข่มขู่ ล่วงละเมิด ไม่ว่าจะทำร้ายร่างกาย จิตใจ เพศ 

 

แล้วแบบไหนที่เรียกว่ามากเกินไปล่ะ วันนี้พี่ก็ได้นำสัญญาณว่าเราอาจเป็นคนขี้หึงมากเกิน มาให้น้อง ๆ พิจารณากันค่ะ

  • ไม่เชื่อใจ
  • กังวลเมื่อแฟนพูดถึงคนอื่น
  • เช็คโซเชียลมีเดียตลอดว่าแฟนทำอะไร
  • คิดเองว่าโดนนอกใจ
  • พยายามควบคุมแฟนทุกเรื่อง
  • โมโหเมื่ออีกฝ่ายทำอะไรตามลำพัง
  • ตั้งคำถามกับพฤติกรรมของแฟนเสมอ
  • กีดกันไม่ให้ไปเจอเพื่อนหรือครอบครัว

แน่นอนว่าการขี้หึงแบบไปสุดอะไรสุดไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลย เพราะนอกจากจะทำลายความสัมพันธ์แล้ว ยังสร้างผลกระทบให้อีกฝ่ายเกิดความอึดอัดใจ ไม่มีความสุข ไม่สามารถเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ ในชีวิต เมื่อนานเข้าก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางจิตเวชได้อีกด้วย

ฟังมาถึงตรงนี้น้อง ๆ อาจเริ่มสงสัยกันแล้ว ว่าเราจะรับมือยังไงได้บ้างกับความขี้หึงนี้ เพราะแค่เห็นหรือแค่คิด สมองก็ลากความหึงมาเป็นขบวนพาเหรดให้หงุดหงิดทันที

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

เพิ่มความมั่นใจในตัวเองบ้าง

น้อง ๆ ทราบไหมเอ่ย ว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เรากลายเป็นคนขี้หึงสุด ๆ มาจาก ‘ความไม่มั่นใจในตัวเอง’ ชอบคิดว่าไม่มีค่า ด้อยกว่าคนอื่น ลามไประแวงว่าคนรักจะคิดแบบนี้หรือเปล่า จึงแสดงออกด้วยการกีดกันและควบคุมให้เขาอยู่ในสายตาทุกขณะ

เพราะฉะนั้นแล้วการจะทำให้ความขี้หึงลดน้อยลง เราจำเป็นจะต้องเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น อาจหากิจกรรมสนุก ๆ ทำ ไปเที่ยวกับเพื่อน หรืออะไรก็ได้ที่ไม่จำเป็นต้องมีแฟนอยู่ด้วยตลอด สิ่งนี้จะทำให้มองโลกกว้างขึ้น และเห็นคุณค่าที่สวยงามของตัวเองอย่างแท้จริง

หันกลับมามองความสัมพันธ์

อีกหนึ่งเหตุผลของการหึงมักเกิดจากความรู้สึกไม่เชื่อใจในความสัมพันธ์ เกิดความหวาดระแวงคิดไปต่าง ๆ นา ๆ ว่าเขากำลังมีคนอื่น

วิธีแก้คือให้เราลองมองย้อนกลับไป ว่าตอนนี้ความรักของเราเป็นยังไงบ้าง ยังแฮปปี้อยู่ไหม มีเวลาให้กันและกันมากแค่ไหน ต่างฝ่ายต่างรับฟังกันไหม ก่อนพยายามหาตรงกลางเพื่อปรับจูนให้ความสัมพันธ์กลับมาแน่นแฟ้นเหมือนแต่เก่า

เปิดใจคุยกัน

ทุกความสัมพันธ์จำเป็นต้องมีการสื่อสารกันจริงไหมคะ? หากเราไม่เปิดใจบอกกันเลยสักครั้ง เอาแต่โมโหประชดประชันใส่กันตลอดเวลา ก็คงยากที่จะเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น 

เช่นเดียวกันกับการหึง หากเราไม่สบายใจก็ควรจะสามารถพูดคุยเปิดอกกันได้ ว่าตอนนี้กังวลเรื่องอะไร ไม่โอเคตรงไหน เพื่อช่วยกันหาทิศทางให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นในแบบที่สบายใจทั้งสองฝ่าย

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

ทบทวนว่าทำไมถึงหึง

ถ้าเราสัมผัสลางสังหรณ์บางอย่างจนต้องหึงออกมาก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรที่จะต้องกดเอาไว้ สำคัญว่าการหึงที่เกิดขึ้นเราจะต้องลองมาทบทวนก่อนว่าเหตุผลของมันเป็นยังไง เพราะอะไรถึงหึง แล้วเรารู้สึกยังไงกับสิ่งที่เกิดขึ้น

การได้ทบทวนเกี่ยวกับความหึงจะช่วยให้เราตามทันความคิด อารมณ์ความรู้สึกโดยไม่ตัดสินทำอะไรด้วยอารมณ์ไปก่อน 

ให้เวลาความหึงสักนิด

ความหึงที่เคยทำให้เราปั่นป่วน ความหึงที่เคยทำให้เรารู้สึกแย่ พอผ่านไปสักระยะหนึ่งทุกอย่างก็จะค่อย ๆ เฟดเบาบางลงจนสามารถควบคุมและจัดการกับมันได้ หากเราเกิดอาการหึงหนักม๊ากมากแบบไม่ไหวแล้ว ก็อาจจะพาตัวเองออกจากจุดนั้นก่อน  ลองไปเดินเล่นพักผ่อนให้สบายใจ ทำกิจกรรมง่าย ๆ สัก 10 นาทีเพื่อให้สงบลง

ระลึกเสมอว่าเราควบคุมคนอื่นไม่ได้

ข้อนี้สำคัญอย่างมากในทุกความสัมพันธ์เลยค่ะ บางครั้งเราก็รักและหวงมากเกินจนเผลอพยายามควบคุมทุกอย่างในชีวิตของเขา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำลายความรักให้พังลงมาอย่างรวดเร็วง่ายมากที่สุด แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถควบคุมชีวิตของคนอื่นได้ตลอดไป รวมถึงตัวเราเองที่ไม่มีใครสามารถมาควบคุมเราได้เช่นกัน

ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้น้อง ๆ ที่กำลังมีความรักทุกคน ได้เข้าใจอารมณ์หึงของตัวเองและสามารถรับมือกับอารมณ์ดังกล่าวได้ดีมากขึ้นนะคะ เอาเป็นว่าใครมีเรื่องอะไรอยากเล่าเกี่ยวกับความหึง ๆ ให้พี่ ๆ ฟัง ก็สามารถคอมเมนต์คุยกันได้เลย!

ที่มาจากhttps://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/15273000/https://www.marriage.com/advice/relationship/signs-of-jealousy-in-a-relationship/https://www.nbcnews.com/better/lifestyle/what-your-jealous-feelings-are-telling-you-what-you-should-ncna1002411
พี่เอย
พี่เอย - Columnist คอลัมนิสต์ผู้หลงรักการกิน และอินซีรีส์เกาหลีมากถึงมากที่สุด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น