มาทำความรู้จักกับอาการ Hobby Burnout รู้ไหม? การทำงานอดิเรกก็หมดไฟได้!

Spoil 

  • ภาวะหมดไฟ (burnout) เป็นภาวะที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจ
  • การกลับไปทำอะไรเดิม ๆ จะช่วยให้เรารู้สึกมีแรงบันดาลใจ เพราะเป็นสิ่งที่เราชอบ
  • การลองไปทำอะไรใหม่ ๆ อาจจะทำให้เราพบเจอสิ่งที่เราชอบเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมก็ได้

สวัสดีน้อง ๆ ชาว Dek-D.com ทุกคนนะคะ น้อง ๆ เคยหมดไฟจากการเรียน จากการทำงานต่าง ๆ บ้างไหมคะ? ทุกครั้งที่เราหมดไฟจากอะไรต่าง ๆ ก็ตาม มักจะมีคนแนะนำว่าให้เราไป “ทำงานอดิเรก” เสมอ แล้วถ้าเราหมดไฟกับงานอดิเรก จะทำยังไงดีละ? 

มาถึงตรงนี้น้อง ๆ อาจจะสงสัยกัน ว่างานอดิเรกมีภาวะหมดไฟด้วยเหรอ? พี่ขอตอบเลยค่ะ ว่ามี! แต่ถ้าน้องอยากรู้ว่าน้องกำลังประสบกับการหมดไฟจากงานอดิเรกรึเปล่า ก็เลื่อนลงมาอ่านบทความนี้กันเลยค่ะ! 

ภาพจาก  freepik.com
ภาพจาก  freepik.com

Hobby Burnout คืออะไร? 

ภาวะหมดไฟ (burnout) เป็นภาวะที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจ ที่มักจะเกิดเมื่อเราทำงานหนัก ทำให้เกิดเป็นความเครียด ความกังวล และไม่สามารถทำงานดี ๆ ออกมาได้ในที่สุด แต่ภาวะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับการทำงานประจำเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นได้กับ ‘งานอดิเรก’ เช่นกัน ซึ่งอาการนี้เรียกอีกอย่างว่า Hobby Burnout หรือ ภาวะหมดไฟในงานอดิเรกนั่นเองค่ะ 

เรากำลังมีอาการ Hobby Burnout รึเปล่านะ? 

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่กำลังสงสัยว่าตัวเองมีการ ‘Hobby Burnout’ รึเปล่า? ลองสังเกตตัวเองดูนะคะ ว่ามีอาการเหล่านี้บ้างไหม!? 

  • คุณไม่มีความรู้สึกที่อยากจะทำงานอดิเรก
  • การทำงานอดิเรกทำให้คุณรู้สึกเสียเวลา
  • งานอดิเรกไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายอีกต่อไป
  • การทำงานอดิเรกทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยใจ หนักใจ

ทำยังไงให้อาการ Hobby Burnout หายไป!?  

น้อง ๆ คนไหนที่ดูอาการ ‘Hobby Burnout’ แล้วรู้สึกว่าตัวเองกำลังเป็นอยู่ และอยากหาวิธีแก้ไข ลองทำตามคำแนะนำข้างล่างดูนะคะ อาจจะช่วยน้อง ๆ ได้นะ! 

ภาพจาก  freepik.com
ภาพจาก  freepik.com

กลับไปทำอะไรเดิม ๆ ที่เคยชอบ 

การกลับไปทำอะไรเดิม ๆ ที่เราเคยชอบ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนังเรื่องโปรด ฟังเพลงโปรด อ่านหนังสือ หรือเล่นเกมอะไรก็ตาม การกลับไปทำอะไรเดิม ๆ จะช่วยให้เรารู้สึกมีแรงบันดาลใจ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่เราชอบ ถ้าใครกำลังรู้สึกเบื่อ ๆ เฉา ๆ ก็ลองกลับไปทำอะไรที่เคยชอบดูนะ อาจจะรู้สึกดีขึ้นก็ได้! 

ออกจากสไตล์เดิม ๆ 

เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกว่าเบื่อสไตล์เดิม ๆ ของเราแล้ว ให้ลองออกจากกรอบเดิม ๆ ดูบ้าง ลองแต่งตัวในแบบที่ไม่เคยแต่ง เล่นเกมที่ไม่เคยเล่น หรือลองดูหนังที่เรายังไม่เคยดู การลองไปทำอะไรใหม่ ๆ อาจจะทำให้เราพบเจอสิ่งที่เราชอบเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมก็ได้ ลองไปทำดูนะคะ! 

ลองทำตามคำแนะนำของคนอื่น 

เมื่อถึงเวลาที่เรานึกอะไรไม่ออก นั่นก็ไม่อยากทำ นี่ก็ไม่อยากทำ อาจจะลองทักไปหาคนรอบตัวดูค่ะ ว่ามีกิจกรรมอะไรนำเสนอเราไหม หรืออาจจะลองฟังพอดแคสต์เพื่อให้เขาแนะนำกิจกรรมต่าง ๆ แทน ถ้าไม่รู้จะทำอะไรจริง ๆ ก็ลองดูวิธีนี้นะคะ!

เปลี่ยนบรรยากาศ

สำหรับคนที่อยู่แต่ในบ้าน ช่วงนี้ไม่ได้ออกไปไหนเลย อาจจะลองออกไปเดินเล่นนอกบ้านบ้าง เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในการใช้ชีวิต หรืออาจจะลองจัดห้องใหม่ เพื่อให้บรรยากาศในห้องเปลี่ยนไป และอาจจะทำให้เรารู้สึกเบื่อน้อยลง

หางานอดิเรกอื่นทำไปพลาง ๆ 

คนเราไม่จำเป็นต้องมีงานอดิเรกเพียงอย่างเดียว เราอาจจะลองหางานอดิเรกที่ทำให้เรารู้สึกสนุกหลาย ๆ อย่างดู เช่น ถ้าน้อง ๆ เป็นคนชอบวาดรูป น้อง ๆ อาจจะไม่จำเป็นต้องวาดรูปอย่างเดียวก็ได้ อาจจะลองไปถ่ายรูป ไปดูงานศิลปะ อะไรต่าง ๆ ก็ได้ 

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ น้อง ๆ ได้รู้จักอาการของ ‘Hobby Burnout’ และ วิธีแก้ปัญหากันแล้ว สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่กำลังประสบกับปัญหานี้อยู่ พี่ขอให้ความรู้สึกนี้หมดไปไว ๆ และรีบกลับมามีความสุขกับชีวิตตัวเองได้ไว ๆ นะคะ ไว้เจอกันใหม่หมดความหน้านะคะ บ๊ายบาย! 

 ข้อมูลจากhttps://www.belloflostsouls.net/2021/08/how-to-deal-with-hobby-burnout.html https://dailycampus.com/2020/11/18/hobby-burnout-when-leisure-activities-become-chores/https://www.miniwargaming.com/content/taking-a-step-back-how-to-move-forward-with-hobby-burnout 
พี่หมิวหมิว
พี่หมิวหมิว - Columnist นักเขียนมือสมัครเล่น เป็นคนใช้ชีวิตไปวันๆ เพราะใช้ทีละสองวันไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น